Đánh giá hiệu năng Helio G91 Ultra: Điểm AnTuTu không hấp dẫn

Cùng đánh giá hiệu năng Helio G91 Ultra, vi xử lý giá cực rẻ mới được MediaTek ra mắt cách đây ít lâu, nhưng đáng ngạc nhiên là nó đã lập tức được trang bị lên mẫu Redmi 13 4G của Xiaomi.

So với các chip di động siêu rẻ khác như P22 hay A20 của MediaTek, con chip "mới" kia có thực sự đủ mạnh mẽ trong tầm giá không? Câu trả lời nằm trong bài viết đánh giá hiệu năng Helio G91 Ultra dưới đây.

Đánh giá hiệu năng Helio G91 Ultra

Helio G91 Ultra là con chip giá rẻ, phân khúc của nó thậm chí còn thấp hơn cả Snapdragon 685 của Qualcomm, và về hiệu năng thì đại diện của MediaTek chỉ ở mức đủ dùng cho các nhu cầu cơ bản và giải trí ở mức nhẹ tới trung bình mà thôi.

Helio G91 Ultra thực sự không có khác biệt về thông số so với vi xử lý G91 tiêu chuẩn, hơn nữa, một số trang đánh giá nước người cũng coi Helio G91 Ultra và phiên bản "gốc" là một. vậy nên trong bài viết này chúng tôi sẽ sử dụng các số liệu về điểm hiệu năng của cả hai con chip.

Điểm AnTuTu

Tương đối thất vọng khi điểm số hiệu năng của Helio G91 Ultra rất thấp, dưới mức kì vọng của tác giả, trong bài kiểm tra của phần mềm AnTuTu, con chip này chỉ ghi được 271.623 điểm mà thôi, tương đương với Helio G88 đã ra mắt trước đó được nhiều năm.

Đánh giá hiệu năng Helio G91 Ultra: Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trên đây chúng tôi sử dụng điểm số của vi xử lý Helio G91 tiêu chuẩn, và thông số không khác so với bản Ultra nên sẽ không có khác biệt về hiệu năng.

Mẫu điện thoại duy nhất được trang bị Helio G91 Ultra cho tới nay là Redmi 13 4G, tuy nhiên chúng tôi chưa có dữ liệu điểm thực tế, nên đã tham khảo từ trang nanoreview.net để làm tham chiếu. Lưu ý các con số này chỉ mang tính tham khảo và không đại diện cho hiệu năng thực tế.

Tiến trình 12nm TSMC

Về công nghệ sản xuất, chúng tôi đánh giá Helio G91 Ultra thực sự lỗi thời, do Helio G91 Ultra được MediaTek giao cho TSMC sản xuất trên tiến trình 12nm.

Trong khi thời điểm hiện tại các con chip giá rẻ khác đang sử dụng công nghệ 6nm, thậm chí một số mẫu như Snapdragon 4 Gen 2 được xây dựng trên 4nm.

Các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Intel tới Qualcomm đang cạnh tranh gay gắt để giảm kích thước sản xuất chip vi xử lý cho các thiết bị. Từ máy tính để bàn, laptop và điện thoại thông minh xuống mức tối thiểu từ 28nm, 14nm cho tới 12nm và 3nm hiện tại.

Đánh giá hiệu năng Helio G91 Ultra: Tiến trình 12nm TSMC
Tiến trình 12nm TSMC

MediaTek, công ty dẫn đầu thị trường chipset di động trong Quý 2 năm 2023, cũng tham gia vào cuộc đua công nghệ đầy tính cạnh tranh này.

Công ty thiết kế vi xử lý từ Đài Loan này không chỉ áp dụng công nghệ tiên tiến cho các sản phẩm cao cấp, mà còn sử dụng chip tầm trung và cận cao cấp của mình với những tiến trình hiện đại nhất trên thị trường.

Với vị thế của Helio G91 Ultra là một con chip dành cho điện thoại giá rẻ, việc áp dụng quy trình 4nm sẽ khiến giá thành không còn hợp lý nữa. Do đó, hãng đã chọn 12nm làm nền tảng sản xuất Helio G91 Ultra.

Đánh giá hiệu năng Helio G91 Ultra: Helio G91 Ultra là một con chip dành cho điện thoại giá rẻ
Helio G91 Ultra là một con chip dành cho điện thoại giá rẻ

Chuỗi sản xuất đã cho ra hàng nghìn vi xử lý Snapdragon 665 và Snapdragon 662 với hiệu năng và hiệu suất tiêu thụ điện tối ưu.

Ngay cả Helio G99 Ultra cũng được xây dựng và sản xuất trên tiến trình 12nm. Khi áp dụng công nghệ in thạch bản 12nm, số lượng bóng bán dẫn trên một kích thước thạch bản sẽ không quá nhiều, và khi con chip vận hành hiệu năng không cao, ngoài ra còn tảo tương đối nhiều nhiệt năng so với các chip 6nm hay 4nm hiện đại.

Điều này phải được chấp nhận khi sử dụng các con chip giá thành rẻ. Do đó, các thiết bị được trang bị con chip Helio G91 Ultra sẽ có hiệu năng đủ dùng, máy tương đối nóng nếu sử dụng các tác vụ nặng và thời lượng pin không mấy ấn tượng.

CPU Cortex-A75 2.0 GHz

Chipset Helio G91 Ultra sẽ được tích hợp vào các điện thoại giá rẻ, từ đầu MediaTek đã muốn cân nhắc vi xử lý này với nhiều khía cạnh, đặc biệt là về hiệu năng.

Đội ngũ kỹ sư của hãng đã tham khảo thiết kế và kiến trúc từ Helio G91 tiêu chuẩn, một con chip giá rẻ với ưu điểm lớn nhất là tốc độ xử lý.

Chipset Helio G91 Ultra có tổng cộng 8 nhân CPU được sắp xếp theo bố cục 2+6, khác với bố cục 4+4 trên các vi xử lý tầm trung.

Đánh giá hiệu năng Helio G91 Ultra: CPU Cortex-A75 đã cũ
CPU Cortex-A75 đã cũ

Bố cục 2+6 được cho là hiện đại hơn và đã được sử dụng trên Snapdragon 695, con chip tầm trung nổi tiếng ở năm 2022, có hiệu quả cao về khả năng tiết kiệm năng lượng.

Với 2 nhân siêu hiệu năng Cortex-A75 chạy ở tốc độ tối đa 2.0 GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 chạy ở tốc độ 1.8 GHz, Helio G91 Ultra có khả năng tối ưu nhiệt độ, hiệu năng và thời lượng pin tốt hơn so với thế hệ trước.

Một điều đáng tiếc về Helio G91 Ultra là rằng nó không sử dụng các nhân CPU hiện đại như Cortex-A78 hoặc Cortex-A710, nhưng điều này cũng giúp giảm giá thành tốt hơn.

Dù vậy, hiệu năng của MediaTek không thể sánh bằng sản phẩm của Qualcomm. Tuy nhiên, có thể MediaTek đã chọn Cortex-A75 để giảm giá thành sản phẩm và làm cho nó dễ tiếp cận hơn, trong khi vẫn đảm bảo hiệu năng đủ mạnh.

GPU Mali-G52 MC2

Sau CPU, tới GPU Mali-G52 MC2 trên Helio G91 Ultra cũng chỉ là một phiên bản đã rất cũ được thiết kế từ cách đây khoảng 4 năm, được sử dụng nhiều trên các mẫu vi xử lý giá rẻ.

Mali-G52 MC2 không phải là một GPU mới, vì nó đã được tích hợp trên vi xử lý G88 và cả G91 cũ từ những năm trước và cũng trên phiên bản Redmi 10 trong quá khứ, vì được sử dụng cho chip giá rẻ nên chúng ta không thể đòi hỏi một hiệu năng xuất sắc của GPU này.

GPU Mali-G52 MC2 từng xuất hiện cách đây nhiều năm: GPU Mali-G52 MC2 từng xuất hiện cách đây nhiều năm
GPU Mali-G52 MC2 từng xuất hiện cách đây nhiều năm

Khi ra mắt, mẫu Redmi 10 với GPU Mali-G52 MC2 đã gây ấn tượng với hiệu suất tương đương với Snapdragon 662 nhưng lại giữ được độ ổn định tốt khi chơi các game quốc dân như Liên Quân Mobile, Free Fire ở mức thiết lập đồ họa Cao và 60 FPS.

Công nghệ GPU Mali-G52 MC2 đã đóng góp một phần quan trọng vào thành tựu này. Một yếu tố khác cần xem xét là việc Mali-G52 MC2 trên Helio G88 được sản xuất trên tiến trình 12nm, trong khi khi được trang bị lên Helio G91 Ultra sử dụng công nghệ 12nm, sẽ mang lại hiệu năng mạnh mẽ hơn đôi chút nhờ việc được tinh chỉnh bởi Xiaomi.

Chính nhờ được tinh chỉnh lại Helio G91 Ultra có khả năng hỗ trợ phần cứng tương đối tốt. Vi xử lý này tương thích tốt với màn hình độ phân giải Full HD+ (2520 x 1080 pixel), tần số làm tươi 90 Hz.

Đánh giá hiệu năng Helio G91 Ultra: Helio G91 Ultra tương thích tốt với màn hình độ phân giải Full HD+
Helio G91 Ultra tương thích tốt với màn hình độ phân giải Full HD+

Chip này có thể được kết hợp với RAM LPDDR4x 8 GB và lưu trữ theo chuẩn eMMC 5.1, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất.

Helio G91 Ultra là một chip xử lý mạnh mẽ hỗ trợ camera lên đến 108 MP, cho phép chụp ảnh sắc nét dưới mọi điều kiện ánh sáng.

Ngoài ra, G91 Ultra còn có khả năng zoom trong cảm biến và sử dụng công nghệ pixel binning 2.0 um, cải thiện chất lượng ảnh khi chụp ở điều kiện ánh sáng yếu, hỗ trợ các tính năng như xóa phông, chống rung điện tử (EIS) và công nghệ bù trừ Rolling Shutter (RSC) để tăng cường hình ảnh.

Đặc biệt, Helio G91 Ultra tích hợp công nghệ HyperEngine của MediaTek, tối ưu hiệu suất khi chơi game và hỗ trợ kết nối 4G và Wi-Fi 5.

Đối với người lái xe, chip này cung cấp định vị chính xác trong các khu vực không có GPS và hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, mang lại sự an toàn và tiện ích cho người dùng.

Kết luận

Sau các phần đánh giá từ điểm số cho tới các thông số, có thể khẳng định hiệu năng của Helio G91 Ultra tương đối yếu, các chỉ số tương đối lỗi thời. Nhưng xét tới mức giá cực rẻ của con chip này thì đây là điều có thể chấp nhận được.

Chúng ta có thể sử dụng Helio G91 Ultra cho các nhu cầu từ căn bản như lướt mạng xã hỗi và giải trí cùng các tựa game MOBA, bắn súng FPS quốc dân, lưu ý mức đồ họa không nên để Cao, chỉ khiến trải nghiệm thêm tệ mà thôi.

Trên đây là bài viết đánh giá hiệu năng Helio G91 Ultra của MobileCity, bạn có ấn tượng với sức mạnh của vi xử lý này hay không?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Đánh giá hiệu năng Helio G91 Ultra: Điểm AnTuTu không hấp dẫn

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?