So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Quá khác biệt

Cùng so sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2, hai con chip tầm trung tới từ Qualcomm nhưng lại có không ít khác biệt.

Thời điểm ra mắt cách nhau hơn một năm, phân khúc cũng khác hẳn nhau, liệu có sự cách biệt về hiệu năng hay không? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2 dưới đây.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2

Con chip Snapdragon 7 Plus Gen 2 dù cho hiệu năng tiếp cận dòng vi xử lý cao cấp nhưng hiện tại đã là sản phẩm cũ ra mắt được hơn một năm.

Vậy nên có nhiều người sẽ thắc mắc là liệu rằng phiên bản mới nhất của phân khúc thấp hơn một chút như Snapdragon 7 Gen 3 có đủ sức cạnh tranh với Snapdragon 7 Plus Gen 2 không? Câu hỏi đó sẽ được phân tích chi tiết qua từng phần ngay phía dưới đây.

Điểm AnTuTu

Sẽ là có chút bất ngờ khi điểm AnTuTu của Snapdragon 7 Gen 3 thấp hơn đáng kể so với Snapdragon 7 Plus Gen 2, dù nó đã là một "cựu binh".

Dựa trên tương quan điểm số AnTuTu, cho thấy một khoảng cách rất lớn. Con chip Snapdragon 7 Plus Gen 2 đã chứng minh sự vượt trội của nó bằng cách đạt được điểm số cao hơn.

Con chip Snapdragon 7 Gen 3 đã ghi được 866.863 điểm so với mức 1.120.902 của Snapdragon 7 Plus Gen 2, một khoảng cách rất lớn, lên tới 29%.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

AnTuTu đã từng được biết đến như một ứng dụng phổ biến và trở thành trào lưu khoe điểm số. Tuy nhiên, sau một thời gian, nhiều người đã nhận ra nhược điểm của ứng dụng này.

Phiên bản cũ của AnTuTu không đảm bảo rằng điểm số cao tương đương với hiệu năng mạnh mẽ. Các bài test trong AnTuTu được thiết kế chưa tối ưu cho các tác vụ hàng ngày.

Sau khi nhận được phản hồi tiêu cực từ người dùng, AnTuTu đã liên tục cập nhật và đổi mới phiên bản để cải thiện chất lượng. Với phiên bản V10, điểm số AnTuTu đã có thể phản ánh chính xác hiệu năng của các mẫu điện thoại.

Chính vì lý do này, chúng tôi sử dụng AnTuTu để tham khảo điểm số của hai vi xử lý Snapdragon 7 Gen 3 và Snapdragon 7 Plus Gen 2 trong bài viết này.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: tính tham khảo của bài viết
Tính tham khảo của bài viết

Trước khi tiến hành phân tích chi tiết hơn, MobileCity muốn đưa ra một vấn đề quan trọng: Tính tham khảo của bài viết và sự chênh lệch về hiệu năng giữa các chip, smartphone Android.

Thị trường smartphone Android thực sự đa dạng với nhiều thương hiệu sản xuất các sản phẩm chạy hệ điều hành này, mang lại sự đa dạng về phần mềm, giao diện và tối ưu hóa phần cứng.

Kết hợp với vấn đề trên, điều này dẫn đến sự chênh lệch nghiêm trọng về hiệu năng của các điện thoại Android, và việc đánh giá hiệu năng của một chip là một thách thức lớn.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tham khảo điểm số AnTuTu từ trang web nanoreview.net và thông tin về điểm số, cũng như thông số kỹ thuật của một số mẫu smartphone sử dụng cả hai loại chip này.

Điểm GeekBench

AnTuTu đã tiết lộ rằng hiệu năng của Snapdragon 7 Plus Gen 2 và Snapdragon 7 Gen 3 có sự chênh lệch lớn. Để làm rõ hơn, chúng ta sẽ xem xét kết quả từ phần mềm chấm điểm hiệu năng khác, đó là Geekbench.

Chúng ta lại tiếp tục bất ngờ khi kết quả khác hẳn với AnTuTu, cách biệt điểm số GeekBench lên tới 49% ở điểm đơn nhân, còn với điểm đa nhân, con số này lên tới 30% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 7 Plus Gen 2.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Khi nói đến phần mềm đánh giá hiệu suất, không thể không nhắc đến Geekbench. Đây là một trong những ứng dụng đánh giá hiệu suất phổ biến nhất hiện nay, được đánh giá cao về độ chính xác.

Dựa vào bảng điểm Geekbench của Snapdragon 7 Gen 3 và Snapdragon 7 Plus Gen 2, chúng ta có thể thấy rằng con chip ra mắt sau đã cho ra điểm số đơn nhân cao hơn đáng kể.

Hiệu năng CPU

So sánh điểm số giữa Snapdragon 7 Gen 3 và Snapdragon 7 Plus Gen 2 cho thấy có sự khác biệt đáng kể giữa hai con chip này.

Để hiểu rõ hơn về sự chênh lệch hiệu năng và những nâng cấp giữa 2 vi xử lý này, chúng ta sẽ phân tích các thông số kỹ thuật chi tiết để so sánh.

Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét một yếu tố quan trọng nhất, đó là quy trình sản xuất, đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và so sánh hiệu năng của chipset.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Tất cả các loại chip, bao gồm cả chip máy tính từ, đều phải được thiết kế và sản xuất trên một tiến trình cụ thể, có thể là 14nm, 7nm hoặc 4nm.

Kích thước nhỏ hơn sẽ tăng hiệu suất. Snapdragon 7 Plus Gen 2 và Snapdragon 7 Gen 3 vẫn chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm. Các con số này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của mỗi vi xử lý.

Snapdragon 7 Gen 3 có cấu trúc CPU tương tự như Snapdragon 8 Gen 2 cao cấp, với 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-A715 tốc độ lên đến 2,63 GHz, 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A715 tốc độ lên đến 2,4 GHz và chỉ có 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở 1,8 GHz. Không có nhân Cortex-X nào.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Snapdragon 7 Gen 3 có cấu trúc CPU hiện đại
Snapdragon 7 Gen 3 có cấu trúc CPU hiện đại

Trong khi đó, Snapdragon 7 Plus Gen 2 có 8 nhân CPU với cấu trúc 1+3+4, bao gồm Cortex-X2 hiệu năng cao chạy ở tốc độ 2.91 GHz, Cortex-A710 hiệu năng cân bằng chạy ở xung nhịp 2.49 GHz và Cortex-A510 chạy ở tốc độ 1.8 GHz.

Có thể thấy rằng Snapdragon 7 Plus Gen 2 dù kiến trúc CPU đã cũ nhưng với các nhân cao cấp xung nhịp mạnh đã dẫn đến hiệu năng áp đảo hoàn toàn Snapdragon 7 Gen 3.

Sức mạnh GPU

Sau khi xem xét về CPU, chúng ta sẽ tiếp tục so sánh với GPU. Đây là phần quan trọng trong việc xử lý đồ họa, đặc biệt khi sử dụng để chơi game. Tuy nhiên, trong ngữ cảnh của bài viết này, việc đánh giá hiệu suất của GPU không phải là điều đơn giản.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

May mắn thay, cả hai chip đều từ Qualcomm và chỉ cách nhau một thế hệ, vì vậy dựa trên phân cấp bằng tên và số của hãng, chúng ta có thể khẳng định rằng GPU Adreno 725 sẽ mạnh hơn rất nhiều so với Adreno 720.

Kết luận

Snapdragon 7 Plus Gen 2 cho thấy hiệu năng CPU vượt trội trước Snapdragon 7 Gen 3, khoảng cách hiệu năng rất lớn, khoảng 45%, phân khúc khác nhau đã mang tới màn thể hiện khác biệt.

Thời điểm này việc chọn mua các mẫu smartphone chạy Snapdragon 7 Gen 3 là hoàn toàn hợp lý chỉ khi mà bạn không chơi game nặng, giải trí ở mức vừa mà thôi.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2 của MobileCity, bạn sẽ chọn mua con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Quá khác biệt

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?