So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Dimensity 8200: Đầy bất ngờ

Cùng so sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Dimensity 8200, hai con chip tầm trung đang có mặt trên nhiều mẫu điện thoại tại Việt Nam.

Cuộc đối đầu giữa Qualcomm và MediaTek lần này, liệu có mang lại sự bất ngờ nào hay không? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Dimensity 8200 dưới đây.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Dimensity 8200

Con chip Dimensity 8200 đã ra mắt được hơn một năm nhưng hiện nay ở phân khúc tầm trung vấn là một "tượng đài" về hiệu năng trên giá thành, điển hình là mẫu Redmi Note 12T Pro.

Nhưng với sự ra mắt của Snapdragon 7 Gen 3 trong thời gian đây, nhiều người đã kỳ vọng hiệu năng của con chip Qualcomm này sẽ đánh bại chip phân khúc cao hơn của MediaTek. Nhưng kết quả sẽ làm các fan chip rồng phải thất vọng.

Điểm AnTuTu

Điểm AnTuTu của Snapdragon 7 Gen 3 thấp hơn đôi chút so với Dimensity 8200, dù cho đây không phải một khoảng cách lớn nhưng một con chip cũ của MediaTek đã ra mắt hơn một năm nhưng vẫn giữ phong độ là điều bất ngờ.

Con chip Dimensity 8200 đã chứng minh sự vượt trội của nó bằng cách đạt được điểm số cao hơn, bất chấp thông số cấu hình bị cho là lỗi thời so với đối thủ.

Điểm AnTuTu: Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Con chip Snapdragon 7 Gen 3 đã ghi được 866.863 điểm so với mức 910.709 của Dimensity 8200, một khoảng cách không lớn nhưng khá đáng kể, lên tới 5%.

AnTuTu đã từng là một ứng dụng phổ biến và trở thành trào lưu khoe điểm số. Tuy nhiên, sau một thời gian, nhiều người đã nhận ra nhược điểm của ứng dụng này.

Phiên bản cũ của AnTuTu không đảm bảo rằng điểm số cao tương đương với hiệu năng mạnh mẽ. Các bài test trong AnTuTu được thiết kế chưa phản ánh đúng các tác vụ hàng ngày.

Sau khi nhận được phản hồi tiêu cực từ người dùng, AnTuTu đã liên tục cập nhật và đổi mới phiên bản để cải thiện chất lượng. Với phiên bản V10, điểm số AnTuTu đã có thể phản ánh chính xác hiệu năng của các mẫu điện thoại.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Dimensity 8200: Chip MediaTek ngày càng mạnh mẽ
Chip MediaTek ngày càng mạnh mẽ

Chính vì lý do này, chúng tôi sử dụng AnTuTu để tham khảo điểm số của hai vi xử lý Snapdragon 7 Gen 3 và Dimensity 8200 trong bài viết này.

Trước khi tiến hành phân tích chi tiết hơn, MobileCity muốn nhấn mạnh một vấn đề quan trọng: Tính tham khảo của bài viết và sự chênh lệch về hiệu năng giữa các chip, smartphone Android.

Thị trường smartphone Android thực sự đa dạng với nhiều thương hiệu sản xuất các sản phẩm chạy hệ điều hành này, mang lại sự đa dạng về phần mềm, giao diện và tối ưu hóa phần cứng.

Kết hợp với vấn đề trên, điều này dẫn đến sự chênh lệch nghiêm trọng về hiệu năng của các điện thoại Android, và việc đánh giá hiệu năng của một chip là một thách thức lớn.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tham khảo điểm số AnTuTu từ trang web nanoreview.net và thông tin về điểm số, cũng như thông số kỹ thuật của một số mẫu smartphone sử dụng cả hai loại chip này.

Điểm GeekBench

AnTuTu đã tiết lộ rằng hiệu năng của Dimensity 8200 và Snapdragon 7 Gen 3 có sự chênh lệch lớn. Để làm rõ hơn, chúng ta sẽ xem xét kết quả từ phần mềm chấm điểm hiệu năng khác, đó là Geekbench.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Dimensity 8200: Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Kết quả từ Geekbench lại gây bất ngờ khi khác hoàn toàn so với AnTuTu. Điểm số của GeekBench chênh lệch 7% ở điểm đơn nhân và lên tới 15% ở điểm đa nhân, ưu thế thuộc về con chip Dimensity 8200.

Khi nói đến phần mềm đánh giá hiệu suất, không thể không nhắc đến Geekbench. Đây là một trong những ứng dụng đánh giá hiệu suất phổ biến nhất hiện nay, được đánh giá cao về độ chính xác.

Dựa vào bảng điểm Geekbench của Snapdragon 7 Gen 3 và Dimensity 8200, chúng ta có thể thấy rằng con chip ra mắt sau đã cho ra điểm số đơn nhân cao hơn đáng kể.

Hiệu năng CPU

So sánh giữa Snapdragon 7 Gen 3 và Dimensity 8200 cho thấy có sự khác biệt đáng kể về điểm số giữa hai con chip này.

Để hiểu rõ hơn về sự chênh lệch hiệu năng và những nâng cấp giữa 2 vi xử lý này, chúng ta sẽ phân tích các thông số kỹ thuật chi tiết để so sánh.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Dimensity 8200: Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Quy trình sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và so sánh hiệu năng của chipset. Kích thước nhỏ hơn sẽ tăng hiệu suất. Dimensity 8200 và

Snapdragon 7 Gen 3 vẫn chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm. Cấu trúc CPU của Snapdragon 7 Gen 3 tương tự như Snapdragon 8 Gen 2 cao cấp, với 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-A715 tốc độ lên đến 2,63 GHz, 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A715 tốc độ lên đến 2,4 GHz và chỉ có 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở 1,8 GHz. Không có nhân Cortex-X nào.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Dimensity 8200: Snapdragon 7 Gen 3 vẫn chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm
Snapdragon 7 Gen 3 vẫn chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm

Trong khi đó, Dimensity 8200 có 8 nhân CPU với cấu trúc 1+3+4, bao gồm 1 nhân Cortex A78 tốc độ  3,1 GHz, tiếp theo là 3 nhân cân bằng sử dụng kiến trúc Cortex A78 với xung nhịp 3,0 GHz, cuối cùng là 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex A55 chạy ở 2,0 GHz.

Có thể thấy rằng Dimensity 8200 dù kiến trúc CPU đã cũ nhưng với các nhân cao cấp xung nhịp mạnh đã dẫn đến hiệu năng áp đảo hoàn toàn Snapdragon 7 Gen 3.

Sức mạnh GPU

Sau khi kiểm tra về CPU, chúng ta sẽ tiếp tục so sánh với GPU. Điều này rất quan trọng trong việc xử lý đồ họa, đặc biệt là khi sử dụng cho việc chơi game. Tuy nhiên, trong ngữ cảnh của bài viết này, việc đánh giá hiệu suất của GPU không phải là điều dễ dàng.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Dimensity 8200: Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Các GPU trên chip Snapdragon thường được đánh giá cao hơn so với chip MediaTek cùng phân khúc nhưng đối với bài viết này Dimensity 8200 vẫn được định vị cao hơn so với Snapdragon 7 Gen 3 một bậc nên GPU Mali-G610 MP6 sẽ mạnh hơn Adreno 720.

Kết luận

Dimensity 8200 đã thể hiện rằng dù cho đã ra mắt được hơn một năm nhưng với phân khúc cao hơn một bậc, nó vẫn chứng tỏ sức mạnh khủng hơn so với con chip mới Snapdragon 7 Gen 3.

Đây cũng điều dán tiếp khẳng định rằng những vi xử lý Dimensity thời gian gần đây đã chứng tỏ được "sức bền" đáng vui mừng, trái với các lời chê bằng rằng: chip Dimensity chỉ dùng được một năm đầu là sẽ nóng và yếu, đi lùi về hiệu năng.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Dimensity 8200 của MobileCity, bạn sẽ chọn mua con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Dimensity 8200: Đầy bất ngờ

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?