Đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy: Điểm AnTuTu ấn tượng

Cùng đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy, mẫu vi xử lý tầm trung mới được trình làng cách đây ít ngày, nhưng đã nhanh chóng được trang bị lên một số mẫu điện thoại tầm trung.

Và đây là thời điểm tuyệt vời để chúng ta ngồi lại đánh giá hiệu năng của con chip mới này. Liệu nó có quá lép vế trước các đối thủ tới từ Qualcomm hay không? Câu trả lời nằm trong bài viết đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy dưới đây.

Đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy

Trong những ngày cuối cùng của tháng 5 này, MediaTek đã giới thiệu một con chip mới, được định vị trong phân khúc tầm trung trong năm tới.

Được tập trung vào sự cân bằng của nhiều yếu tố, chip này không chỉ tập trung vào hiệu năng mà còn quan tâm đến các yếu tố khác. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết và phân tích về các thông số chính của con chip trong bài viết dưới đây.

Điểm AnTuTu

Trước hết, chúng ta sẽ tới với điểm AnTuTu, cách nhanh nhất để có cái nhìn tổng quan về sức mạnh của một con chip chính là tham khảo điểm số của nó trên các mẫu smartphone.

Dù chỉ là con chip tầm trung, không ưu tiên hiệu năng thuần túy nhưng, Dimensity 7300 Energy vẫn đạt tới 730.299 điểm AnTuTu, con số tương đối mạnh, ngang bằng với Snapdragon 7 Gen 3 mới được ra mắt của Qualcomm.

Đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy: Dimensity 7300 Energy vẫn đạt tới 730.299 điểm AnTuTu
Dimensity 7300 Energy vẫn đạt tới 730.299 điểm AnTuTu

Điểm đáng chú ý nhất chính là nhiệt độ, đa số các smartphone khi chạy phần mềm AnTuTu đều tăng nhiệt độ rất nhanh, thậm chí là quá nhiệt nhưng với Snapdragon 7 Gen 3, nó chỉ tăng 4 độ C, tối đa hơn 36 độ một chút, vô cùng mát mẻ.

Nhất là khi xét trên nhiệt độ ban đầu trước thời điểm thực hiện bài kiểm tra với AnTuTu đã ở mức 32 độ C. Không có sự can thiệp của sò lạnh hay điều hòa nhiệt độ, cho thấy Dimensity 7300 Energy rất mát mẻ dù cho chạy tác vụ siêu nặng.

Điểm GeekBench

Sau AnTuTu, chúng ta sẽ tới với màn thể hiện của Dimensity 7300 Energy trong phần mềm GeekBench, điểm số này chủ yếu phản ánh hiệu năng CPU trong con chip mà thôi.

Đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy: Dimensity 7300 Energy đã đạt được 893 điểm đơn nhân
Dimensity 7300 Energy đã đạt được 893 điểm đơn nhân

Dimensity 7300 Energy đã đạt được 893 điểm đơn nhân, 2.747 điểm đa nhân trong GeekBench 6. Tương đối mạnh, nhưng cũng phải nói là nó không có gì đặc biệt hay quá nổi bật. Nguyên nhân sâu xa chính là cụm nhân CPU của chip không thực sự cao cấp, mạnh mẽ.

Tiến trình 4nm

Để sản xuất con chip Dimensity 7300 Energy, MediaTek đã yêu cầu TSMC sử dụng công nghệ gia công 4nm tiên tiến nhất hiện nay, mặc dù đây chỉ là một con chip tầm trung.

Tuy nhiên, so với các sản phẩm của Qualcomm, việc này không còn gây ấn tượng lớn nữa vì tiến trình 4nm đã phổ biến trong các sản phẩm tầm trung và thậm chí cả sản phẩm giá rẻ như Snapdragon 4 Gen 2 đã được ra mắt từ 1 năm trước.

Đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy: Tiến trình 4nm TSMC
Tiến trình 4nm TSMC

Theo kích thước, tiến trình hiện đại nhất hiện nay là 3nm và chỉ có con chip Apple A17 Pro mới sử dụng tiến trình này. Qualcomm cũng mới thông báo bắt đầu áp dụng công nghệ 3nm vào siêu chip Snapdragon 8 Gen 4 sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Vì vậy, từ một khía cạnh khác, tiến trình 4nm vẫn được coi là cao cấp nhất cho smartphone Android. Hiệu suất của nó đã được chứng minh thông qua nhiều vi xử lý khác nhau, ngoại trừ vi xử lý Snapdragon 888 và 8 Gen 1 gặp vấn đề quá nhiệt với tiến trình 4nm.

Đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy: tiến trình 4nm vẫn được coi là cao cấp nhất cho smartphone Android
Tiến trình 4nm vẫn được coi là cao cấp nhất cho smartphone Android

Các vi xử lý khác như Snapdragon 8 Gen 3 và cả phân khúc thấp hơn như Snapdragon 7 Plus Gen 2 cũng đã đạt được thành công trên thị trường trong một thời gian dài.

Nguyên nhân chính là do TSMC đã tối ưu hóa quy trình sản xuất một cách hiệu quả, tránh được những vấn đề nghiêm trọng mà Samsung đã gặp phải với công nghệ 4nm.

Do đó, chúng ta có thể tin tưởng hơn vào việc TSMC sẽ sản xuất toàn bộ chip Dimensity 7300 Energy từ nay cho tới khi nó bị khai tử hoàn toàn.

Đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy: TSMC sẽ sản xuất toàn bộ chip Dimensity 7300 Energy
TSMC sẽ sản xuất toàn bộ chip Dimensity 7300 Energy

Trong năm 2023, các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Intel, AMD và Qualcomm đang cạnh tranh gay gắt để thu nhỏ kích thước sản xuất chip xử lý cho các thiết bị như máy tính, laptop và điện thoại thông minh xuống mức tối thiểu từ 28nm, 14nm cho đến hiện tại là 4nm và 3nm.

MediaTek, công ty dẫn đầu thị trường chipset di động trong Quý 2 năm 2023 vừa qua, cũng tham gia vào cuộc đua cạnh tranh này.

Nhân Cortex-A78

Về hiệu suất của CPU, chip Dimensity 7300 Energy có đủ sức mạnh để đáp ứng các nhu cầu từ cơ bản đến mức độ cao (một chút). Tuy nhiên, nó chưa thể thể hiện sự vượt trội đáng kể.

CPU là một phần quan trọng không thể thiếu trong thiết bị xử lý, và mọi tác vụ hàng ngày của điện thoại đều phụ thuộc vào nó, bao gồm cả tác vụ đồ họa.

Đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy: Nhân Cortex-A78
Nhân Cortex-A78

Dimensity 7300 Energy được trang bị 8 nhân CPU, trong đó có 4 nhân siêu hiệu năng Cortex-A78 tốc độ tối đa 2,5 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 xung nhịp 2.0 GHz.

So với phiên bản trước đó, Dimensity 7300 Energy không có nâng cấp đáng kể về thông số cũng như sức mạnh CPU. Tuy nhiên, với cấu trúc các nhân CPU, Dimensity 7300 Energy vượt trội hơn nhờ được trang bị tới 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A78, trong khi phiên bản trước chỉ có 2 nhân này.

GPU Mali-G615 MC2

GPU tích hợp trên Dimensity 7300 Energy là Mali-G615 MC2, một phiên bản giảm cấu hình so với Mali-G610 MC2 trên Dimensity 8200 và 8100 trước đó.

Tuy nhiên, hiệu suất xử lý của GPU này đã có sự cải tiến đáng kể so với Mali-G68 MC4 thế hệ trước. Chúng ta sẽ cần đợi đến khi chip này ra mắt và thực hiện các bài test game mới để chứng minh sự khác biệt cụ thể, liệu nó đủ lớn hay chỉ là sự thay đổi về tên gọi.

Đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy: GPU Mali-G615 MC2
GPU Mali-G615 MC2

Cần lưu ý rằng Mali-G610 MC6 trên Dimensity 8100 được sản xuất trên tiến trình 5nm, vì vậy khi Mali-G610 MC2 được tích hợp trên Dimensity 7300 Energy sử dụng công nghệ 4nm, hiệu suất sẽ được cải thiện đáng kể.

Các nâng cấp lớn khác đến từ các thành phần khác nhưng lại đóng vai trò quan trọng không kém. Đầu tiên là HDR-ISP 12 bit Imagiq 950, một bộ xử lý hình ảnh cao cấp từ trước được MediaTek tích hợp vào các con chip flagship.

Camera trên Imagiq 950 của HDR-ISP có độ phân giải cao lên tới 200 MP, vượt trội so với các smartphone tầm trung, khiến các thương hiệu smartphone phải cạnh tranh về thông số kỹ thuật để quảng cáo sản phẩm.

Vi xử lý Dimensity 7300 Energy hỗ trợ cả hai loại DRAM là LPDDR4x và LPDDR5, điều mà các con chip tầm trung thường không có.

Sử dụng LPDDR4x sẽ giảm giá thành của điện thoại tầm trung do giá thành rẻ hơn và dễ dàng sản xuất bởi nhiều hãng gia công khác nhau.

Kết luận

Như vậy, dù các thông số không quá cao cấp, nhưng Dimensity 7300 Energy vẫn thực sự đủ mạnh mẽ, có thể nói là tương đương với Snapdragon 7 Gen 3 mới ra mắt của Qualcomm. Xét về phân khúc và mục tiêu của Dimensity 7300 Energy, nó đang làm rất tốt vai trò của mình.

Trên đây là bài viết đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy, bạn ấn tượng với các smartphone trang bị con chip này không?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Đánh giá hiệu năng Dimensity 7300 Energy: Điểm AnTuTu ấn tượng

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?