Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3: Đáng mua dù AnTuTu thấp

Trong một động thái đầy bất ngờ, sự kiện đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3 đã bất ngờ diễn ra trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ.

Con chip mới này sở hữu những nâng cấp gì so với thế hệ tiền nhiệm? Liệu có đủ hấp dẫn hay không? Câu trả lời nằm trong bài viết đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3 dưới đây.

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3

Theo Qualcomm, con chip Snapdragon 6s Gen 3 sẽ được trang bị cho các smartphone tầm trung giá rẻ, vậy nên hiệu năng của vi xử lý này chỉ ở mức đủ đáp ứng các nhu cầu giải trí và làm việc trên mức căn bản một chút mà thôi.

Tại sao chúng tôi lại khẳng định như vậy? Các thông số và phần phân tích dưới đây sẽ chứng minh cho nhận định đó.

Điểm AnTuTu

Đầu tiên, chúng ta cần có cái nhìn khái quát nhất, nhanh chóng nhất về hiệu năng của con chip Snapdragon 6s Gen 3, và không có sự lựa chọn nào tuyệt vời hơn là sử dụng phần mềm chấm điểm hiệu năng AnTuTu, và màn thể hiện của Snapdragon 6s Gen 3 tương đối tốt.

Trong phần mềm AnTuTu, Snapdragon 6s Gen 3 đã đạt được mức tổng 500.600 điểm. Con số không quá ấn tượng nhưng xét trên phân khúc tầm trung thì có thể nói là tương đối tốt, cao hơn so với Snapdragon 695 cũ.

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3: Snapdragon 6s Gen 3 đã đạt được mức tổng 500.600 điểm
Snapdragon 6s Gen 3 đã đạt được mức tổng 500.600 điểm

Suốt quá trình thực hiện kiểm tra hiệu năng, con chip đã chạy hết công suất, nhưng nhiệt độ chỉ tăng 5.3 độ C và vượt qua mốc 35 độ một chút. Rất mát mẻ, khiến chúng tôi ngạc nhiên khi thậm chí chưa chạm tới 40 độ C như nhiều smartphone khác

Điểm GeekBench

Rất may, chỉ một vài tuần sau khi con chip mới ra mắt, chúng ta đã được chứng khiến một mẫu smartphone mới trang bị Snapdragon 6s Gen 3, đó chính là mẫu Moto S50 Neo tại thị trường Trung Quốc.

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3: Snapdragon 6s Gen 3 đã đạt được 944 điểm đơn nhân và 3.113 điểm đa nhân
Snapdragon 6s Gen 3 đã đạt được 944 điểm đơn nhân và 3.113 điểm đa nhân

Vậy nên chúng ta mới có điểm số AnTuTu và tiếp theo là GeekBench của con chip mới này. Trong phần mềm GeekBench 6, Snapdragon 6s Gen 3 đã đạt được 944 điểm đơn nhân và 3.113 điểm đa nhân.

Tiến trình 6 nm

Snapdragon 6s Gen 3 dù cho chỉ một con chip tầm trung, với trọng tâm là giá thành rẻ những vẫn được sản xuất trên tiến trình 6 nm tiên tiến, hiện đại.

CPU là yếu tố tiếp theo ảnh hưởng đến hiệu năng của chipset. Cụm vi xử lý di động bao gồm nhiều nhân CPU khác nhau. Về tổng thể, Snapdragon 6s Gen 3 sở hữu một CPU tương đối mạnh, tuy nhiên không quá nổi trội.

: Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3
Snapdragon 6s Gen 3 có 8 nhân CPU

Snapdragon 6s Gen 3 có 8 nhân CPU được chia thành 2 cụm, bao gồm 2 nhân hiệu năng cao tốc độ 2.3 GHz Cortex-A78 và 6 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 chạy ở xung nhịp 1.8 GHz. Quá trình sản xuất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu năng của chipset.

Bố cục CPU 2+6 hiếm khi được sử dụng trên các vi xử lý giá rẻ, nhưng lại được áp dụng để tiết kiệm năng lượng và tăng thời lượng pin của điện thoại thông minh, đồng thời vẫn giữ được hiệu năng đáng kinh ngạc.

Các nhân CPU không có gì đặc biệt ngoại trừ việc Qualcomm đã tùy biến lại các nhân Kryo, được thiết kế từ các nhân CPU Cortex của ARM theo cách riêng của họ.

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3: Tiến trình 6 nm
Tiến trình 6 nm

Tuy nhiên, trong hai năm gần đây, hãng không còn sử dụng các nhân CPU Kryo trên các chipset mới. Điều này có thể là một bước đi khác lạ của Qualcomm, nhưng lại mang lại hiệu quả nhờ sự tùy biến chuyên sâu đã rất thành công với các chip tầm trung giá rẻ trong suốt 3 năm qua.

CPU Cortex-A78 mạnh mẽ

CPU là yếu tố tiếp theo ảnh hưởng đến hiệu năng của chipset. Cụm vi xử lý di động bao gồm nhiều nhân CPU khác nhau. Về tổng thể thì Snapdragon 6s Gen 3 sở hữu một CPU tương đối mạnh, tuy nhiên không quá nổi trội.

Snapdragon 6s Gen 3 có 8 nhân CPU được chia thành 2 cụm, bao gồm 4 nhân hiệu năng cao tốc độ 2.3 GHz Cortex-A78 và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 chạy ở xung nhịp 1.8 GHz. Quá trình sản xuất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu năng của chipset.

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3: CPU Cortex-A78 mạnh mẽ
CPU Cortex-A78 mạnh mẽ

Cấu hình CPU 4+4 hiếm khi được sử dụng trên các bộ vi xử lý giá rẻ, nhưng lại được áp dụng để tiết kiệm năng lượng và kéo dài thời lượng pin của điện thoại thông minh, đồng thời vẫn duy trì được hiệu năng đáng kinh ngạc.

Các lõi CPU không có gì đặc biệt ngoại trừ việc Qualcomm đã tùy chỉnh lại các lõi Kryo, được thiết kế từ các lõi CPU Cortex của ARM theo cách riêng của họ.

Tuy nhiên, trong hai năm gần đây, công ty này không còn sử dụng các lõi CPU Kryo trên các chipset mới. Điều này có thể là một bước đi khác lạ của Qualcomm, nhưng lại mang lại hiệu quả nhờ sự tùy chỉnh chuyên sâu đã rất thành công với các chip tầm trung giá rẻ trong suốt 3 năm qua.

GPU Adreno 619

Snapdragon 6s Gen 3, dù thuộc phân khúc tầm trung, vẫn có khả năng hỗ trợ màn hình điện thoại với tốc độ làm mới lên đến 120 Hz, là tốc độ cao nhất trong phân khúc này.

Tốc độ làm mới này giúp hình ảnh trở nên mượt mà hơn đáng kể, đặc biệt là khi xử lý chuyển động chi tiết cao trong game FPS.

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3: GPU Adreno 619
GPU Adreno 619

Kết hợp với các trò chơi hỗ trợ tốc độ làm mới cao như 90 hoặc 120 khung hình / giây, trải nghiệm chơi game sẽ rất tuyệt vời. Tuy nhiên, hiệu suất của chipset phải đủ mạnh để đáp ứng khi xử lý đồ họa ở mức cao.

Điều này có thể được thực hiện nhờ vào GPU Adreno 619, một linh kiện thuộc Adreno 600 Series từng được sử dụng trên chip tầm trung như Snapdragon 695 cũ. Với Snapdragon 6s Gen 3, bạn có thể chơi game mượt mà miễn là không tăng quá cao cấu hình cho các game nặng.

Kết nối 5G kép

Chuẩn 3GPP Release 16 đã mang đến nhiều cải tiến cho modem X51, bao gồm tính năng tiết kiệm năng lượng, cải thiện phạm vi sóng và định vị chính xác hơn. Modem này cũng hỗ trợ 4x4 MIMO với tốc độ tối đa lên tới 2,5 Gbps và băng thông tối đa là 100 MHz.

Tuy nhiên, kết nối cục bộ trên Snapdragon 4 Gen 2 không được nâng cấp và chỉ hỗ trợ Wi-Fi 5 (ac) ở tần số 2,4 GHz và 5 GHz cùng với Bluetooth 5.1 và aptX để cung cấp âm thanh chất lượng cao.

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3: Kết nối 5G kép
Kết nối 5G kép

Bên cạnh đó, Snapdragon 6s Gen 3 được trang bị phần cứng ISP kép và tính năng mới MCTF giúp cải thiện khả năng khử nhiễu cho video trên máy ảnh. Chế độ Slow Motion có thể quay ở chất lượng 720p @ 120fps và 1080p @ 60fps.

Vi xử lý được trang bị công nghệ EIS để chống rung điện tử. Snapdragon 4 Gen 2 hỗ trợ cảm biến ảnh tối đa 108 MP hoặc 32 MP cho chế độ Zero Shutter Lag (hoặc 16 + 16 MP cho camera kép) và cải thiện tốc độ tự động lấy nét.

Có thể thấy rằng Snapdragon 6s Gen 3 kế thừa những ưu điểm của Snapdragon 695, nhưng được cải tiến về tiến trình sản xuất, hiệu năng và GPU để trở nên mạnh mẽ hơn.

Kết luận

Có thể dễ dàng nhận ra, Snapdragon 6s Gen 3 rất giống với con chip Snapdragon 695 cũ, chỉ khác việc nâng xung nhịp tối đa lên 2.3 GHz (cao hơn 0.1 GHz), khá thất vọng với cách làm này của Qualcomm.

Chúng ta sẽ có cơ hội thấy nhiều điện thoại mới sử dụng Snapdragon 6s Gen 3 trong tương lai. Hiện tại trên mẫu moto S50 Neo, màn thể hiện của Snapdragon 6s Gen 3 thực sự tròn vai, hiệu năng đủ dùng ở tầm trung, nhiệt độ mát mẻ cùng giá bán rẻ là lợi thế.

Trên đây là bài viết đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3, bạn có ấn tượng gì về con chip tầm trung mới này.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6s Gen 3: Đáng mua dù AnTuTu thấp

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?