So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Khoảng cách quá lớn?

Cùng so sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1, hai vi xử lý cao cấp cùng được Qualcomm thiết kế nhưng lần này sẽ phải đối đầu với nhau. Liệu rằng con chip mới này có thể đánh bại người "anh em" vốn đã ra mắt được hơn 2 năm hay không? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1 dưới đây.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1

Giữa tháng 4 2024, Qualcomm đã gây bất ngờ khi họ tung ra vi xử lý cao cấp Snapdragon 8s Gen 3, nhưng lại tuyên bố rằng đây là một dòng sản phẩm cao cấp "mới".

Nó vẫn đứng dưới Snapdragon 8 Gen 3 nhưng lại sở hữu nhiều thông số, kiến trúc của siêu phẩm hàng đầu, đặc biệt là mức giá rẻ hơn hẳn.

Rất nhanh chóng các thương hiệu smartphone Trung Quốc đã chớp lấy thời cơ, họ liền tung ra nhiều mẫu điện thoại tầm trung trang bị Snapdragon 8s Gen 3 như Redmi Turbo 3 hay iQOO Z9 Turbo.

Thời điểm hiện tại, giá bán khoảng 7 triệu của các mẫu Redmi Turbo 3 đang ngang bằng với Redmi K60, nhưng do yếu tố thời điểm ra mắt, giảm giá,... mà hiện nay Snapdragon 8s Gen 3 sẽ phải đối đầu với Snapdragon 8 Plus Gen 1 đã khá cũ.

Đó là lý do tại sao chúng ta có bài so sánh này, phân khúc và thời điểm ra mắt khác nhau nhưng vì giá bán tương đương nên chúng "vô tình" phải cạnh tranh với nhau, nhằm tìm ra con chip đáng sở hữu hơn.

Điểm AnTuTu

Để so sánh hai vi xử lý, cách đơn giản và trực quan nhất chính là đưa ra điểm benchmark và đặt chúng lên "bàn cân", chúng tôi sẽ áp dụng theo phương châm đó.

Trong các mẫu điện thoại Android từ trước tới nay, luôn tồn tại một vấn đề vừa lợi cũng không ít phần hại, chính là sự phân mảnh, phân mảnh cả ở phần cứng tới phần mềm.

Nhưng liên quan tới hiệu năng của các con chip được đề cập trong bài viết này thì chúng tôi sẽ giải thích đơn giản. Do không có khả năng tự sản xuất vi xử lý nên đa số các hãng smartphone sẽ mua chip từ Qualcomm hoặc MediaTek sau đó lắp đặt lên sản phẩm của họ.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Hiệu năng bất tương đồng
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Hiệu năng bất tương đồng

Cùng một vi xử lý nhưng lại được trang bị trên nhiều model khác nhau, mỗi model lại được tối ưu phần cứng, RAM, ROM, tản nhiệt khác nhau, ngay cả phần mềm giao diện, thứ ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu năng cũng không giống nhau.

Ví dụ như MIUI/HyperOS của Xiaomi, ColorOS của OPPO, One UI của Samsung,... nên hiệu năng của cùng một vi xử lý, điển hình như Snapdragon 8s Gen 3 hay Snapdragon 8 Plus Gen 1 sẽ là không giống nhau trên các smartphone được trang bị chúng.

Do đó mà việc so sánh đơn thuần Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 8 Plus Gen 1 vốn chỉ mang tính lý thuyết mà thôi, dù kết quả có ra sao thì nó vẫn không đại diện cho hiệu năng của từng con chip được.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Điểm AnTuTu
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Điểm AnTuTu

Trong bài viết này, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc so sánh hai con chip chỉ mang tính chất tham khảo và không đại diện cho tất cả các điện thoại sử dụng hai con chip này.

AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để so sánh hiệu suất của các vi xử lý và thiết bị di động thông minh trong thời gian gần đây, thu hút sự quan tâm từ nhiều người.

Để đánh giá hiệu năng của hai con chip, chúng ta sẽ tham khảo điểm AnTuTu từ trang web nanoreview.net và dữ liệu điểm số, thông số của một số mẫu smartphone chạy cả 2 con chip.

Từ hình ảnh trên, chúng ta có thể thấy cả hai con chip cao cấp này đều có điểm số cao, cho thấy vị thế hàng đầu của chúng. Tuy nhiên, con chip mới ra mắt đã chứng minh sự vượt trội khi đạt điểm số cao hơn so với đối thủ.

Vi xử lý Snapdragon 8s Gen 3 đã đạt được 1.554.839 điểm so với mức 1.292.839 của Snapdragon 8 Plus Gen 1, một khoản cách tương đối lớn, lên tới 20%.

Lưu ý rằng Snapdragon 8 Plus Gen 1 đã ra mắt trước tới 2 năm, vậy nên dù cũ hơn nhưng lại không thua kém quá nhiều ở điểm AnTuTu cho thấy khả năng tối ưu hiệu năng của Snapdragon 8 Plus Gen 1 thực sự tốt.

Điểm GeekBench

Bên cạnh AnTuTu, Geekbench nổi lên như một lựa chọn không thể thiếu để chấm điểm hiệu năng của các smartphone hiện nay. 

Hình ảnh phía trên là điểm số và tương quan giữa Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 8 Plus Gen 1, tương tự như AnTuTu.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Điểm GeekBench
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Điểm GeekBench

Có thể nhận thấy chênh lệch điểm số của hai con chip này không nhỏ, với 14% ở điểm đơn nhân, còn với điểm đa nhân, con số này lên tới 21% nghiêng về phía Snapdragon 8s Gen 3, cho thấy có sự khác biệt hẳn ở các thông số.

Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn rằng tại sao lại có những cách biệt lớn về điểm số hiệu năng giữa các con chip này, hay là một sai sót tới từ phần mềm đo hiệu năng? Phần dưới đây sẽ mang tới câu trả lời cho bạn.

Hiệu năng CPU

Chúng ta đã chứng kiến màn đọ điểm hiệu năng giữa Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 8 Plus Gen 1 và nhân ra giữa chúng có một "khoảng cách" không nhỏ. Giờ đây, các thông số chi tiết sẽ được đưa ra so sánh.

Nhiều người khi so sánh chip thường bỏ qua một yếu tố, nhưng nó lại cực quan trọng, góp phần làm nên thành bại của hàng ngang vi xử lý, đó là tiến trình sản xuất.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Hiệu năng CPU
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Hiệu năng CPU

Mọi con chip hiện nay, bao gồm cả loại dành cho máy vi tính như Intel hay AMD đều phải được thiết kế và sản xuất trên một tiến trình cụ thể, đó có thể là 14nm, 7nm hay 4nm (nanomet). Con số này càng nhỏ thì hiệu quả càng lớn.

Trong khi Apple đã chuyển sang sử dụng con chip A17 Pro với công nghệ tiến trình 3nm, thì Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 8 Gen 3 vẫn chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm thế hệ thứ 3 của TSMC.

Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu quả về chi phí sản xuất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ cũ hơn như 5nm hay 6nm.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Tiến trình sản xuất
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Tiến trình sản xuất

TSMC cũng áp dụng tiến trình 4nm để sản xuất con chip A16 Bionic cho Apple, vì vậy có thể kết luận rằng Snapdragon 8 Gen 3 và Snapdragon 8s Gen 3 tương đồng về tiến trình.

Snapdragon 8 Plus Gen 1 sở hữu bố cục CPU khá cũ với 3 cụm nhân là 1+3+4, vốn xuất hiện trên cả Snapdragon 888, 870, 8 Gen 1 và từ Dimensity 9000 cho tới gần đây.

Với 8 nhân gồm 1 nhân Cortex-X2 hiệu năng cao tốc độ 3.2 GHz, 3 nhân Cortex-A710 cân bằng chạy ở xung nhịp 2.75 GHz và 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 2.0 GHz.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Cấu trúc CPU
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Cấu trúc CPU

Với mẫu Snapdragon 8s Gen 3, nó cũng có CPU 8 nhân nhưng bố cục lại khá mới với 1+4+3 mới mẻ hơn, bao gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 với tốc độ tối đa 3,0 GHz.

Tiếp đến là 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 với tốc độ lên tới 3,8 GHz và chỉ có 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở 1,8 GHz, không quá nổi trội ngoài các nhân CPU hiện đại.

Có thể thấy kiến trúc của Snapdragon 8 Plus Gen 1 cũ hơn so với Snapdragon 8s Gen 3 tới 2 thế hệ. Bù lại Snapdragon 8s Gen 3 có sự thua thiệt đáng kể ở xung nhịp tối đa nhưng cuối cùng vẫn là không đủ để giúp con chip đã khá cũ đánh bại được dại diện mới hơn.

Sức mạnh GPU

Cuối cùng sẽ là GPU, khu vực chịu trách nghiệm xử lý các tác vụ đồ họa, nhất là chơi game. Tuy nhiên trong khuân khổ bài viết này, rất khó để đưa lên "bàn cân" hiệu năng GPU.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Sức mạnh GPU
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Sức mạnh GPU

Nhưng dựa trên thông số thì chúng tôi vẫn đánh giá cao hơn GPU Adreno 730, dù cho có xung nhịp chỉ 900 MHz, nhưng bù lại số lượng đơn vị tính toán của nó lại nhiều hơn khoảng 15% nên đã đủ để vượt qua Adreno 735 (tốc độ 1.100 MHz).

Kết luận

Snapdragon 8s Gen 3 bằng việc được sở hữu các kiến trúc mới hơn tới 2 thế hệ cùng với xung nhịp tối đa không thua kém quá nhiều đã cho thấy hiệu năng CPU mạnh hơn hẳn. Nhưng về GPU thì vẫn kém hơn Snapdragon 8 Plus Gen 1 đôi chút.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1 của MobileCity, bạn sẽ chọn mua con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Khoảng cách quá lớn?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?