So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Đáng nâng cấp

Cùng so sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2, hai vi xử lý đang làm mưa làm gió ở phân khúc khoảng 6 tới 8 triệu đồng tại Việt Nam. Những ai đang sở hữu con chip cũ hơn chắc hẳn đang muốn biết rằng sản phẩm mới mạnh hơn nhiều không, có thực sự đáng nâng cấp hay không? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2 dưới đây.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2

Không thể để cho tình trạng giảm thị phần tiếp diễn tới hết năm 2022, Qualcomm đã quyết định tung ra một vi xử mới có tên Snapdragon 7 Plus Gen 2, sức mạnh mà con chip này thể hiện cực kỳ bất ngờ, hiệu năng của một còn chip tầm trung lại tiệp cận với Snapdragon 8 Plus Gen 1 cao cấp.

Có vẻ như Qualcomm đã có sự thay đổi trong chiến lược sản phẩm, vậy nên vào giữa tháng 3 2024, Qualcomm lại bất ngờ trình làng một vi xử lý đặc biệt có tên Snapdragon 8s Gen 3, sở hữu các thông số kỹ thuật gần như tương tự với với con chip cao cấp bậc nhất Snapdragon 8 Gen 3.

Điểm AnTuTu

Như vậy, đã có sự khác biệt trong việc về phân khúc giữu Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 7 Plus Gen 2. Bản chất của việc so sánh chúng đã có sự thiếu công bằng và khách quan.

Nên mục đích bài viết vốn chỉ để tìm ra mức độ chênh lệch hiệu năng giữa hai vi xử lý này mà thôi, vì chúng ta đã đều biết con chip ra mắt sau, lại ở phân khúc cao hơn thì chắc chắn mạnh hơn.

Hiện nay, ngoài Apple và Huawei, các thương hiệu điện thoại thông minh khác cũng không có khả năng tự sản xuất hoặc phát triển chip xử lý di động, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp. Do đó, các flagship của họ thường phải sử dụng chipset của Qualomm.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Sự phân mảnh hiệu năng
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Sự phân mảnh hiệu năng

Mỗi hãng điện thoại đều có cách tối ưu hóa phần cứng và tinh chỉnh phần mềm riêng cho thiết bị của họ. Vì vậy, dù sử dụng cùng một loại vi xử lý, hiệu năng thực tế của điện thoại cũng sẽ không hoàn toàn giống nhau. Có nhiều trường hợp tạo ra sự khác biệt đáng kể về điểm số, hiệu năng và trải nghiệm sử dụng.

Bài viết so sánh hiệu năng giữa hai vi xử lý Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 7 Plus Gen 2 không đại diện cho sức mạnh của mọi smartphone chạy 2 con chip như vậy.

MobileCity muốn nhấn mạnh rằng: Việc so sánh hai con chip trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và nên tránh gây ra những cuộc tranh cãi không cần thiết xoay quanh chủ đề này.

Trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến 2019, AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để so sánh hiệu suất của các vi xử lý và thiết bị di động thông minh, thu hút sự yêu thích từ nhiều người.

Tuy nhiên, một số người đã sử dụng điểm AnTuTu một cách quá mức và quên mục đích chính của ứng dụng này là để tham khảo hiệu suất của thiết bị.

Hiện nay, tình trạng này đã được khắc phục và AnTuTu không còn được lạm dụng như trước đây. Điều này giúp cho AnTuTu trở lại với bản chất thực sự của nó.

Bài viết này sẽ sử dụng điểm AnTuTu tham khảo từ website nanoreview.net cũng như dựa trên dữ liệu điểm số, thông số của một vài mẫu smartphone chạy cả 2 con chip, từ đó chúng tôi có thể đánh giá hiệu năng của chúng.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Sự phân mảnh hiệu năng: Điểm AnTuTu
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Sự phân mảnh hiệu năng: Điểm AnTuTu

Dựa vào hình ảnh ở trên, có thể thấy cả hai con chip cao cấp này đều có điểm số cao, cho thấy vị thế hàng đầu của chúng.

Tuy nhiên, con chip cũ ra mắt trước đã chứng minh sự vượt trội khi đạt điểm số cao hơn so với đối thủ Snapdragon 8s Gen 3.

Vi xử lý Snapdragon 8s Gen 3 đã đạt được 1.554.839 điểm so với mức 1.120.902 của Snapdragon 7 Plus Gen 2, một khoản cách rất lớn, chỉ khoảng 39%.

Điểm AnTuTu của Snapdragon 8s Gen 3 tương đối "out trình" các đối thủ trong phân khúc cận cao cấp, ở thời điểm hiện tại, phá vỡ kỷ lục cũ 1,1 triệu điểm của vi xử lý huyền thoại như Snapdragon 7 Plus Gen 2 trong năm 2022.

Điểm GeekBench

Ngoài AnTuTu, Geekbench cũng là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới để đánh giá hiệu suất. Người dùng ở phương Tây thường ưa dùng Geekbench hơn AnTuTu vì nó hoạt động tốt trên cả điện thoại thông minh, máy tính và laptop.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Điểm GeekBench
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Điểm GeekBench

Mặc dù Geekbench có khả năng đánh giá CPU, GPU và khả năng xử lý tác vụ AI của điện thoại thông minh, nhưng hiện nay hầu hết người dùng chỉ quan tâm đến điểm đơn nhân và đa nhân của CPU khi benchmark.

Điểm Geekbench của Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 7 Plus Gen 2 như trong hình ảnh phía trên, như một lẽ tất yếu rằng con chip ra mắt muộn hơn lại có điểm số đơn nhân cao hơn, khoảng đáng kể 19% ở điểm đơn nhân, còn với điểm đa nhân, con số này lên tới 26% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 8s Gen 3.

Hiệu năng CPU

Sau khi xem xét điểm số, chúng ta sẽ tiếp tục với kiến trúc, thông số kỹ thuật và quá trình sản xuất của Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 7 Plus Gen 2, từ đó tìm ra sự khác biệt giữa họ. Tất cả các con số ở đây đều có tác động trực tiếp đến hiệu suất của mỗi vi xử lý.

Vì vậy, việc so sánh những thông số này là rất quan trọng. Một yếu tố quan trọng nhưng thường bị nhiều người bỏ qua khi nghiên cứu chỉ quan tâm đến xung nhịp tối đa là tiến trình sản xuất, công nghệ cốt lõi xây dựng nên mọi con chip điện thoại, máy tính,...

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Hiệu năng CPU
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Hiệu năng CPU

Trong khi Apple đã chuyển sang sử dụng con chip A17 Pro với công nghệ tiến trình 3nm, thì Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 7 Plus Gen 2 vẫn chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm thế hệ thứ 3 của TSMC.

Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu quả về chi phí sản xuất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ cũ hơn như 5nm hay 6nm.

TSMC cũng áp dụng tiến trình 4nm để sản xuất con chip A16 Bionic cho Apple, vì vậy có thể kết luận rằng Snapdragon 7 Plus Gen 2 và Snapdragon 8s Gen 3 tương đồng về tiến trình.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Cấu hình CPU
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Cấu hình CPU

Snapdragon 7 Plus Gen 2 được trang bị một cấu hình CPU khá độc đáo là 1+3+4, khá cũ khi từng xuất hiện nhiều lần trước đây. Snapdragon 7 Plus Gen 2 có 8 nhân CPU bao gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X2 với tốc độ 2,91 GHz, 3 nhân hiệu năng cao Cortex-A710 với tốc độ tối đa 2,49 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng 2.27 GHz – Cortex-A520.

Snapdragon 8s Gen 3 cũng có CPU 8 nhân nhưng bố cục lại khá cũ với 1+4+3, bao gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 với tốc độ tối đa 3,0 GHz, 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 với tốc độ lên tới 3,8 GHz và chỉ có 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở 1,8 GHz.

Do đó, CPU của Snapdragon 7 Plus Gen 2 lỗi thời hơn Snapdragon 8s Gen 3, hơn nữa lại có xung nhịp thấp hơn đáng kể. Kết hợp lại thì tốc độ xung nhịp và bố cục của Snapdragon 7 Plus Gen 2 vẫn hoàn toàn bị áp đảo bởi Snapdragon 8s Gen 3.

Sức mạnh GPU

GPU sẽ là yếu tố phân định sự khác biệt lớn nhất. Với xung nhịp chỉ 580 MHz, GPU Adreno 725 trên vi xử lý của Qualcomm Snapdragon 7 Plus Gen 2 hoàn toàn bị áp đảo bởi Adreno 735 tốc độ lên tới 1.100 MHz trên Snapdragon 8s Gen 3. Điều này sẽ ảnh hướng lớn tới khả năng chơi game.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Sức mạnh GPU
So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Sức mạnh GPU

Kết luận

Cuối cùng, chúng ta có thể đi tới kết luận, Snapdragon 8s Gen 3 nhờ việc được trang bị nhân xử lý với kiến trúc mới hơn, tốc độ cao hơn với con chip Snapdragon 7 Plus Gen 2, mà đã cho ra sức mạnh hiệu năng khủng hơn từ 15% tới 25% tùy vào tác vụ sử dụng CPU hay GPU.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2 của MobileCity, bạn sẽ chọn mua con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Đáng nâng cấp

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?