So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Ngang kèo?

Cùng so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1, hai con chip cùng tới từ Qualcomm nhưng thuộc phân khúc khác nhau lại "vô tình" đối đầu không khoang nhượng. Lần này chip tầm trung mới hay cao cấp cũ sẽ chiến thắng? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1 dưới đây.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1

Sau sai lầm khi giao Snapdragon 8 Gen 1 cho Samsung sản xuất khiết hàng loạt mẫu điện thoại trang bị chip này bị lỗi quá nhiệt và đột tử, Qualcomm đã phải nhanh chóng tung ra Snapdragon 8 Plus Gen 1 nhằm xoa dịu người dùng.

Sau khoảng 2 năm kể từ thời điểm ra mắt, Snapdragon 8 Plus Gen 1 dù từng là một con chip cao cấp nhưng giờ đây nó đang được trang bị trên các smartphone tầm trung có mức giá khoảng 6 tới 8 triệu đồng.

Và hiện nay, phân khúc tầm trung đang chứng kiến cơn chấn động mới do sự "đổ bộ" của mẫu Snapdragon 7 Plus Gen 3 mới ra mắt giữa tháng 4 vừa qua nhằm tiếp nối những thành công rực rỡ của mẫu Snapdragon 7 Plus Gen 2 năm ngoái.

Chưa rõ là "vô tình hay hữu ý" mà 2 người anh em cùng do Qualcomm thiết kế, TSMC sản xuất nay đang được trang bị trên các mẫu smartphone cùng thuộc phân khúc tầm trung.

Vậy nếu chỉ xét hiệu năng đơn thuần thì đâu sẽ là vi xử lý mạnh mẽ hơn, các phần dưới đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi đó.

Điểm AnTuTu

Trong lịch sử các điện thoại Android, vấn đề phân mảnh luôn tồn tại, gây ra không ít phiền toái. Sự phân mảnh này xuất hiện ở cả phần cứng và phần mềm.

Tuy nhiên, khi nói đến hiệu năng của các con chip được đề cập trong bài viết, chúng tôi sẽ giải thích một cách đơn giản.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Phân mảnh phần cứng và hiệu năng
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Phân mảnh phần cứng và hiệu năng

Vì không có khả năng sản xuất vi xử lý, hầu hết các hãng smartphone sẽ mua chip từ Qualcomm hoặc MediaTek, sau đó lắp đặt vào sản phẩm của họ.

Một vi xử lý có thể được trang bị trên nhiều model khác nhau, mỗi model lại được tối ưu phần cứng, RAM, ROM, tản nhiệt khác nhau và ngay cả phần mềm giao diện, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu năng của vi xử lý.

Một vài ví dự dễ thấy như giao diện HyperOS của Xiaomi, ColorOS của OPPO, One UI của Samsung,... cũng góp phần làm cho hiệu năng của cùng một vi xử lý, chẳng hạn như Snapdragon 7 Plus Gen 3 hay Snapdragon 8 Plus Gen 1, trở nên khác nhau trên từng smartphone được trang bị chúng.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Phân mảnh phần cứng và hiệu năng: Tính tham khảo
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Phân mảnh phần cứng và hiệu năng: Tính tham khảo

Do đó, việc so sánh đơn thuần giữa Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 8 Plus Gen 1 chỉ mang tính lý thuyết và không đại diện cho hiệu năng thực tế của từng con chip.

AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để so sánh hiệu suất của các vi xử lý và thiết bị di động thông minh trong thời gian gần đây, thu hút sự quan tâm từ nhiều người.

Để đánh giá hiệu năng của hai con chip, chúng ta sẽ tham khảo điểm AnTuTu từ trang web nanoreview.net và dữ liệu điểm số, thông số của một số mẫu smartphone chạy cả 2 con chip.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Phân mảnh phần cứng và hiệu năng: Điểm AnTuTu
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Phân mảnh phần cứng và hiệu năng: Điểm AnTuTu

Từ hình ảnh trên, chúng ta có thể thấy cả hai con chip cao cấp này đều có điểm số cao, cho thấy vị thế hàng đầu của chúng. Tuy nhiên, con chip mới ra mắt đã chứng minh sự vượt trội khi đạt điểm số cao hơn so với con chip cũ.

Tuy nhiên, con chip cũ ra mắt trước đã chứng tỏ sự vượt trội khi đạt điểm số cao hơn so với Snapdragon 7 Plus Gen 3, đối thủ cạnh tranh.

Con chip Snapdragon 7 Plus Gen 3 đã đạt được 1.366.982 điểm so với mức 1.292.839 của Snapdragon 8 Plus Gen 1, một khoản cách rất nhỏ, khoảng 6%.

Chú ý rằng Snapdragon 8 Plus Gen 1 đã được ra mắt từ 2 năm trước, do đó mặc dù cũ hơn nhưng vẫn không thua kém quá nhiều ở điểm AnTuTu, cho thấy khả năng tối ưu hiệu năng của Snapdragon 8 Plus Gen 1 thực sự tốt.

Điểm GeekBench

Ngoài AnTuTu, Geekbench cũng là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên toàn cầu để đánh giá hiệu suất của các thiết bị.

Ở phương Tây, người dùng thường ưa dùng Geekbench hơn AnTuTu vì ứng dụng này hoạt động tốt trên hầu hết các điện thoại thông minh hiện đang có trên thị trường và dễ dàng tải về bằng CH Play.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Điểm GeekBench
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Điểm GeekBench

Điểm Geekbench của Snapdragon 7 Plus Gen 3 và Snapdragon 8 Plus Gen 1 như trong hình ảnh phía trên, ta có thể tính toán được rằng con chip ở phân khúc cao cho ra điểm số điểm số đơn nhân cao hơn một chút.

Khoảng cách chỉ 8% ở điểm đơn nhân, còn với điểm đa nhân, con số này lên tới 11% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 8 Plus Gen 1.

Hiệu năng CPU

Chúng ta đã xem xét sự so sánh về hiệu suất giữa Snapdragon 7 Plus Gen 3 và Snapdragon 8 Plus Gen 1 và nhận ra rằng có sự "khoảng cách" đáng kể giữa họ.

Bây giờ, chúng ta sẽ xem xét các thông số kỹ thuật chi tiết để so sánh. Khi so sánh các chip, nhiều người thường bỏ qua một yếu tố quan trọng, đó là quy trình sản xuất, mà lại đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất của vi xử lý.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Hiệu năng CPU
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Hiệu năng CPU

Những con số dưới đây đều sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu năng của mỗi vi xử lý. Vì thế việc so sánh những thông số này là một điều quan trọng.

Hiện nay, tất cả các loại chip, bao gồm cả chip máy tính như Intel hoặc AMD, đều phải được thiết kế và sản xuất trên một tiến trình cụ thể, có thể là 14nm, 7nm hoặc 4nm (nanomet). Kích thước này càng nhỏ thì hiệu suất càng cao.

Trong khi Apple đã chuyển sang sử dụng chip A17 Pro với công nghệ tiến trình 3nm, thì Snapdragon 8 Plus Gen 1 và Snapdragon 7 Plus Gen 3 vẫn chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm thế hệ thứ 3 của TSMC.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Tiến trình
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Tiến trình

Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ cũ hơn như 5nm hoặc 6nm.

TSMC cũng áp dụng tiến trình 4nm để sản xuất con chip A16 Bionic cho Apple. Vì vậy, có thể kết luận rằng Snapdragon 8 Plus Gen 1 và Snapdragon 7 Plus Gen 3 tương đồng về tiến trình.

Snapdragon 7 Plus Gen 3 được trang bị một cấu hình CPU tương đối mới là 1+2+2+3, bao gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 với tốc độ tối đa 3,0 GHz.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Kiến trúc
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Kiến trúc

Tiếp đến là 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 với tốc độ lên tới 3,8 GHz và chỉ có 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở 1,8 GHz, không quá nổi trội ngoài các nhân CPU hiện đại.

Snapdragon 8 Plus Gen 1 sở hữu bố cục CPU khá cũ với 3 cụm nhân là 1+3+4, vốn xuất hiện trên cả Snapdragon 888, 8 Plus Gen 1, 8 Gen 1 và từ Dimensity 9000 cho tới gần đây.

Với 8 nhân gồm 1 nhân Cortex-X2 hiệu năng cao tốc độ 3.2 GHz, 3 nhân Cortex-A710 cân bằng chạy ở xung nhịp 2.75 GHz và 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 2.0 GHz.

Do đó, CPU của Snapdragon 8 Plus Gen 1 yếu hơn đôi chút so với Snapdragon 7 Plus Gen 3, do có sự cách biệt lớn về kiến trúc căn bản.

Sức mạnh GPU

GPU sẽ chịu trách nhiệm xử lý các công việc đồ họa, đặc biệt là khi sử dụng để chơi game. Tuy nhiên, trong phạm vi của bài viết này, việc đánh giá hiệu suất của GPU là một thách thức khá lớn.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Sức mạnh GPU
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Sức mạnh GPU

Tuy nhiên, dựa trên các thông số kỹ thuật, chúng tôi vẫn đánh giá cao hiệu suất của GPU Adreno 730 hơn, mặc dù tần số hoạt động chỉ là 950 MHz.

Điều này là do Adreno 730 có số lượng đơn vị tính toán nhiều hơn khoảng 10% so với Adreno 732 (với tần số hoạt động là 900 MHz), vừa đủ để tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Kết luận

Có thể thấy CPU của Snapdragon 7 Plus Gen 3 mạnh hơn Snapdragon 8 Plus Gen 1, nhưng khoảng cách chưa đủ lớn để nhận ra sự khác biệt, về GPU thì con chip cao cấp dù ra đời đã lâu nhưng lại cho thấy sự mạnh mẽ hơn.

Cá nhân tác giả vẫn thích hiệu năng của Snapdragon 8 Plus Gen 1 hơn, nhưng nếu bạn cần sự mát mẻ, thời lượng pin thì nên cân nhắc qua Snapdragon 7 Plus Gen 3 nhé!

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1 của MobileCity, bạn sẽ chọn mua con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Ngang kèo?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?