So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Gen 2: Ngang kèo

Cùng so sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Gen 2, hai con chip cực mạnh hiện nay, cùng tới từ một thương hiệu Qualcomm. Liệu rằng vi xử lý mới ra mắt có đủ sức cạnh tranh với "cựu vương" một thời? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Gen 2 dưới đây.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Gen 2

Từ năm 2020, Qualcomm đã gặp nhiều khó khăn với việc sản xuất các con chip cao cấp. Snapdragon 888 và Snapdragon 8 Gen 1 liên tục gặp vấn đề quá nhiệt, giảm hiệu suất, nhưng tới khi ra mắt Snapdragon 8 Gen 2 mới thực sự giải quyết được vấn đề này. Hiệu năng mạnh mẽ, nhiệt độ ổn định và sự ổn định cao đã làm nên thành công của Snapdragon 8 Gen 2. Vi xử lý này được trang bị trên các flagship của nhiều thương hiệu, đặc biệt là điện thoại dành cho game thủ và đã nhận được phản hồi tích cực từ người dùng.

Trong 3 năm vừa qua, Qualcomm đã áp dụng chiến lược nâng cấp nhẹ các con chip cao cấp để cho ra bản Plus như Snapdragon 888 Plus, Snapdragon 8 Plus Gen 1, và vẫn giữ nguyên định vị và mức giá ở phân khúc cao cấp. Những siêu phẩm như Snapdragon 870, Snapdragon 860 dù mạnh mẽ, giá thành dễ chịu nhưng lại dẫn trìm vào quên lãng do sự lỗi thời, thiếu đi bản kế nghiệm. Điều đó chỉ đúng cho tới khi mẫu Snapdragon 8s Gen 3 được ra mắt vào tháng 3 2024. Đây sẽ là mẫu chip cao cấp nhưng giá thành tương đối rẻ so với Snapdragon 8 Gen 2 và Snapdragon 8 Gen 3 hiện nay, và hiệu năng chắc chắn là cực kỳ mạnh mẽ.

Điểm AnTuTu

Đa số các nhà sản xuất điện thoại Android không có khả năng tự phát triển chip xử lý di động, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp, dẫn đến việc các flagship của họ phải sử dụng chipset từ Qualomm. Do đó, một chip xử lý có thể được sử dụng trên nhiều mẫu điện thoại khác nhau, tạo ra nhiều lựa chọn cho người dùng, nhưng cũng làm cho tình trạng phân mảnh của Android và phần cứng di động trở nên nghiêm trọng hơn.

Đối với mỗi hãng, mỗi thương hiệu đều có cách tối ưu hóa phần cứng và tinh chỉnh phần mềm riêng cho thiết bị của họ. Do đó, dù sử dụng cùng một loại vi xử lý, hiệu năng thực tế của điện thoại cũng sẽ không hoàn toàn giống nhau. Thực tế đã chứng minh rằng có nhiều trường hợp tạo ra sự khác biệt đáng kể về điểm số, hiệu năng và trải nghiệm sử dụng.

so-sanh-snapdragon-8s-gen-3-vs-snapdragon-8-gen-2-cortex-x4-6

So sánh hiệu năng giữa hai vi xử lý Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 8 Gen 2 không thể đại diện cho toàn bộ hiệu năng của cả hai chipset. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc so sánh hai con chip trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và không nên gây ra những cuộc tranh cãi không cần thiết. MobileCity muốn nhấn mạnh rằng việc so sánh hai con chip trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và không nên gây ra những cuộc tranh cãi không cần thiết.

so-sanh-snapdragon-8s-gen-3-vs-snapdragon-8-gen-2-cortex-x4-8

Trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến 2019, điểm AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để so sánh hiệu suất của các vi xử lý và thiết bị di động thông minh, thu hút sự yêu thích từ nhiều người. Tuy nhiên, một số người đã lạm dụng việc sử dụng điểm AnTuTu và quên mục đích chính của ứng dụng này là để tham khảo hiệu suất của thiết bị. Hiện nay, tình trạng này đã được khắc phục và AnTuTu không còn được sử dụng quá mức như trước đây. Điều này giúp cho AnTuTu trở lại với bản chất thực sự của nó.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét điểm AnTuTu được tham khảo từ trang nanoreview.net và so sánh chúng với nhau thông qua hình ảnh phía trên. Cả hai con chip cao cấp này đều có điểm số cực kỳ cao, tuy nhiên con chip mới nhất của Qualcomm đã thể hiện sự vượt trội khi cho điểm số cao hơn so với đối thủ Snapdragon 8 Gen 2.

Snapdragon 8s Gen 3 đã đạt được 1.554.839 điểm so với mức 1.532.713 của Snapdragon 8 Gen 2, chênh lệch không đáng kể, chỉ khoảng 1%. Điểm AnTuTu của Snapdragon 8s Gen 3 tương đối ân tượng, ở thời điểm hiện tại, phá vỡ kỷ lục cũ 1,3 triệu điểm của vi xử lý cận cao cấp như Snapdragon 7 Plus Gen 2.

Điểm GeekBench

Geekbench, cùng với AnTuTu, là một trong những phần mềm phổ biến nhất trên toàn thế giới để đánh giá hiệu năng. Người dùng ở phương Tây thường ưa dùng Geekbench hơn là AnTuTu vì nó hoạt động tốt trên cả điện thoại thông minh, máy tính và laptop. Mặc dù Geekbench có khả năng đánh giá CPU, GPU và khả năng xử lý tác vụ AI của điện thoại thông minh, nhưng hiện nay hầu hết người dùng chỉ quan tâm đến điểm đơn nhân và đa nhân của CPU trên thiết bị.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Điểm Geekbench của Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 8 Gen 2 như trong hình ảnh phía trên, ta có thể tính toán được rằng con chip thế hệ mới nhất có điểm cao hơn rất ít, khoảng cách chỉ 1% ở điểm đơn nhân, còn với điểm đa nhân, con số này chỉ khoảng 5% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 8s Gen 3.

Hiệu năng CPU

Trong việc so sánh và đánh giá hiệu suất của chip di động, hầu hết người dùng thường chỉ quan tâm đến xung nhịp tối đa và cấu trúc các nhân CPU, mà bỏ qua một yếu tố rất quan trọng - tiến trình sản xuất. Yếu tố này ngày càng được hiện đại hóa và có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, xung nhịp tối đa và cấu trúc các nhân CPU trong vi xử lý.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Thay vì sử dụng công nghệ tiến trình 3nm như A17 Pro của Apple, Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 8 Gen 2 đều chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm thế hệ thứ 2 của TSMC. Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ cũ hơn như 5nm hay 6nm. TSMC cũng áp dụng tiến trình 4nm để sản xuất con chip A15 và A16 cho Apple. Vì vậy, có thể kết luận rằng Snapdragon 8 Gen 2 vượt trội hơn về tiến trình.

so-sanh-snapdragon-8s-gen-3-vs-snapdragon-8-gen-2-cortex-x4-3

Snapdragon 8 Gen 2 được trang bị một cấu hình CPU khá độc đáo là 1+2+2+3, chưa từng xuất hiện trước đây. Snapdragon 8 Gen 2 có 8 nhân CPU bao gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X3 với tốc độ 3,2 GHz, 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A715 với tốc độ tối đa 2,8 GHz, 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A710 với tốc độ tối đa 2,8 GHz, và 4 nhân tiết kiệm năng lượng xung nhịp 2,0 GHz.

Snapdragon 8s Gen 3 cũng có CPU 8 nhân, bao gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 với tốc độ tối đa 3,3 GHz, 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 với tốc độ lên tới 3,8 GHz và chỉ có 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A520 chạy ở 2,0 GHz. Do đó, CPU của Snapdragon 8 Gen 2 không còn hiện đại bằng Snapdragon 8s Gen 3, mặc dù cũng có xung nhịp thấp hơn đáng kể.

Sức mạnh GPU

Đối với với khả năng xử lý đồ họa, qua nhiều bài test khả năng chơi game và render video độ phân giải cao cho kết quả về GPU của con chip. Trên thực tế GPU Adreno 740 trên vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 của Qualcomm sẽ mạnh hơn hẳn so với Adreno 735 trên Snapdragon 8s Gen 3, chính Qualcomm cũng đã xác nhận điều này. Điều đó có nghĩa hiệu năng chơi game cũng sẽ có được sự chênh lệnh hiệu suất nghiêng về phía của đại diện của Qualcomm.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Như vậy, Snapdragon 8s Gen 3 sở hữu các nhân CPU với kiến trúc hiện đại hơn hẳn so với con chip Snapdragon 8 Gen 2, mang tới lợi thế về nhiệt độ và thời lượng sử dụng pin, tuy nhiên và hiệu năng chơi game thì cả hai sẽ ngang nhau mà thôi. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Gen 2 của MobileCity, bạn sẽ ưa chuộng con chip nào hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Snapdragon 8 Gen 2: Ngang kèo

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?