Scam là gì? Làm thế nào để nhận biết và phòng tránh scam?

- 14:03 27/04/2024

Góc kỹ thuật

0

137

Chắc hẳn các bạn đã từng bắt gặp từ "scam" ở đâu đó, vậy bạn đã biết scam là gì chưa?

Scam - mối nguy hại tiềm ẩn trong cuộc sống hiện đại. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn về vấn đề scam là gì cũng như trang bị cho bạn những kiến thức cần thiết để chống lại nó!

Scam là gì?

Trước hết, scam trong tiếng Anh có nghĩa là lừa đảo, đây là những hành vi gian dối, xảo trá nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin cá nhân hoặc lợi dụng lòng tin của người khác.

Scam có thể xảy ra dưới nhiều hình thức khác nhau, từ trực tiếp đến trực tuyến, len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống hiện đại.

scam-la-gi-lua-dao
Scam là hình thức lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dùng

Các loại hình thức scam hay gặp

Với sự phát triển không ngừng của mạng lưới internet, các scammer ngày nay chủ yếu hoạt động trên hình thức online, thông qua các tin nhắn lừa đảo, trang web giả mạo, email lừa đảo, cuộc gọi lừa đảo và rất nhiều hình thức ranh mãnh khác.

scam-la-gi-lua-dao-cac-hinh-thuc-scam
Các loại hình thức scam hay gặp để người dùng có thể cảnh giác và phòng tránh

Cụ thể, chúng sẽ thực hiện các chiêu trò mà chúng ta khó có thể nhận ra như sau:

Scam qua tin nhắn SMS

Scam qua tin nhắn là hình thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay. Tuy rằng cơ quan chức năng đã cảnh bảo người dân về hình thức phổ biến này nhưng bằng các thủ đoạn tinh vi, bọn lừa đảo vẫn dễ dàng khiến chúng ta mắc bẫy.

scam-la-gi-scam-qua-tin-nhan-sms
Scam qua tin nhắn là hình thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay

Cách thức hoạt động của nhóm tội phạm này đó chính là gửi tin nhắn hàng loạt đến nhiều số điện thoại; tạo tin nhắn giả mạo giao diện tin nhắn của các tổ chức uy tín; sử dụng ngôn ngữ mập mờ, tạo cảm giác cấp bách để lừa người dùng.

Scam qua Email

Scam qua Email là một biến tướng khác của hình thức lừa đảo qua tin nhắn SMS, những tên scammer sẽ gửi các Email đến người dùng như thông báo các giải thưởng hấp dẫn, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin hoặc thanh toán phụ phí để nhận thưởng,...

scam-la-gi-scam-qua-email
Scam qua Email là một biến tướng khác của hình thức lừa đảo qua tin nhắn SMS

Scam qua trang web giả mạo

Scammer sẽ tạo ra các trang web giả mạo có giao diện giống hệt các trang web của các tổ chức đáng tin cậy như ngân hàng, cửa hàng trực tuyến hay các dịch vụ trực tuyến nổi tiếng.

scam-la-gi-scam-qua-trang-web
Scammer sẽ tạo ra các trang web giả mạo có giao diện giống hệt các trang web uy tín nhằm lừa gạt người dùng

Mục đích của trang web giả mạo là lừa đảo người dùng để cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các giao dịch không an toàn. Các trang web giả mạo này sẽ xuất hiện các đường link dẫn tới các liên kết qua email, tin nhắn hoặc các quảng cáo đặt trên các trang web khác.

Để tránh rơi vào cái bẫy này, bạn hãy kiểm tra kỹ địa chỉ URL của trang web và đảm bảo rằng nó trùng khớp với trang web chính thức của tổ chức đó.

Scam qua cuộc gọi

Scammer sẽ gọi điện cho bạn và giả mạo là nhân viên của một tổ chức nào đó, điển hình nhất sẽ là nhân viên ngân hàng, công an hoặc công ty viễn thông.

Những tên lừa đảo này sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân riêng tư hoặc yêu cầu bạn thực hiện các giao dịch như chuyển khoản hoặc mua thẻ quà tặng để thanh toán cho các dịch vụ.

scam-la-gi-scam-qua-cuoc-goi
Scammer sẽ gọi điện cho bạn và giả mạo là nhân viên của một tổ chức nào đó

Chúng áp dụng các kỹ thuật công nghệ tinh vi qua số điện thoại để làm cho số điện thoại hiển thị trông giống hệt một tổ chức uy tín.

Thêm vào đó, thông thường trước khi thực hiện cuộc gọi, scammer sẽ tạo dựng kịch bản từ trước, đánh vào tâm lý lo lắng, hoảng sợ của người dùng.

Scam trực tiếp, đa cấp

Scam trực tiếp, đa cấp là hình thức lừa đảo mà scammer sẽ tìm cách thuyết phục bạn tham gia vào một hệ thống kinh doanh hoặc đầu tư, mua bán mà họ hứa hẹn thu nhập cao, nhanh chóng, không cần bỏ vốn.

scam-la-gi-lua-dao-da-cap
Scam trực tiếp, đa cấp là hình thức lừa đảo offline thông qua việc lôi kéo, dụ dỗ

Tìm hiểu thêm bài viết: Cách tải Mini World trên máy tính siêu nhanh, siêu dễ này nếu như bạn thấy hứng thú với tựa game sandbox đa nền tảng nhé!

Hậu quả của việc bị scam

Vậy bạn có biết được hậu quả của việc bị scam là gì không? Trước hết, nó sẽ là chúng ta bị mất mát tài sản. Nạn nhân bị lừa đảo có thể mất đi tiền bạc, tài sản cá nhân, thậm chí là toàn bộ gia sản nếu như mất cảnh giác.

scam-la-gi-hau-qua
Những tên tội phạm sẽ lợi dụng các thông tin rò rỉ để mạo danh, thực hiện lừa đảo

Tiếp đến, hậu quả của việc này là chúng ta sẽ bị rò rỉ những thông tin cá nhân quan trọng. Những tên tội phạm sẽ lợi dụng các thông tin này để đi giao bán, mạo danh chính chủ để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp,...

Chính vì thế, chúng ta không thể không tìm hiểu những cách phòng tránh scam hiệu quả!

Cách phòng tránh scam hiệu quả

Để tránh khỏi việc bị scam qua bất kỳ hình thức nào, bạn nên:

  • Nâng cao nhận thức: Tìm hiểu về các hình thức scam phổ biến, cách thức hoạt động của kẻ lừa đảo để nâng cao cảnh giác.
  • Bảo vệ thông tin cá nhân: Không chia sẻ thông tin cá nhân nhạy cảm như mật khẩu, OTP, số căn cước công dân,... cho bất kỳ ai.
  • Cẩn thận với những lời đề nghị bất ngờ: Không tin tưởng những lời hứa hẹn quá mức về tiền bạc, lợi nhuận.
scam-la-gi-cach-phong-tranh
Để tránh khỏi việc bị scam qua bất kỳ hình thức nào, bạn nên nâng cao tính cảnh giác của bản thân
  • Kiểm tra kỹ lưỡng thông tin: Xác minh nguồn tin trước khi click vào đường link, truy cập website, cung cấp thông tin cá nhân.
  • Tránh giao dịch với người lạ: Không chuyển tiền, mua bán hàng hóa cho những người không quen biết, những kẻ dụ dỗ, đặc biệt qua mạng.
  • Báo cáo với cơ quan chức năng: Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, hãy liên hệ ngay với cơ quan công an để được hỗ trợ.
scam-la-gi-app-chong-lua-dao
Tải app Chống lừa đảo để ngăn chặn các mã độc xâm nhập đánh cắp thông tin cá nhân

Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt các phần mềm bảo mật, chống virus trên điện thoại, laptop để ngăn chặn những nguồn tin độc hại, mã độc truy cập vào đánh cắp thông tin cá nhân của bạn.

Nhìn chung, scam là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay, đe dọa đến an ninh tài chính và tinh thần của mỗi người.

Nâng cao nhận thức, chia sẻ thông tin và cảnh giác là chìa khóa để phòng chống scam hiệu quả. Hãy chung tay đẩy lùi scam để xây dựng một xã hội an toàn, văn minh nhé!

Kết luận

Nói tóm lại, scam là một hoạt động lừa đảo phổ biến trên internet và hiện hữu trực tiếp ngay đời sống mỗi người. Để bảo vệ bản thân khỏi những mối đe dọa này, việc nhận biết và phòng tránh scam là rất quan trọng.

Để phòng tránh việc bị scam, mỗi cá nhân hãy tự nâng cao cảnh giác, trang bị kiến thức và kỹ năng để bảo vệ bản thân một cách tốt nhất.

Và bài viết ngày hôm nay đến đây là phải kết thúc rồi. Nếu bạn thấy những chia sẻ về scam là gì phía trên hữu ích, hãy để lại một đánh giá 5 sao cho chúng tôi nhé!

Tạm biệt và hẹn gặp lại mọi người!

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Đỗ Phương Quỳnh Đặc điểm nổi bật Là một người chăm chỉ và ham học hỏi, mình rất có trách nhiệm trong công việc và nỗ lực cố gắng trên những con đường mà mình đã chọn. Mình luôn hướng tới những thử thách ở đó, mình sẽ nhận được thêm nhiều bài học cũng như kinh nghiệm quý giá. Với niềm đam mê với công nghệ, mình luôn theo dõi những cập nhật mới nhất về các thiết bị Hi-tech. ...

Hỏi đáp & đánh giá Scam là gì? Làm thế nào để nhận biết và phòng tránh scam?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?