So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Quá ít khác biệt?

Cùng so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3, hai con chip với tên khác nhau nhưng lại đang sở hữu những thông số rất tương đồng, vậy con chip đầu 8 kia có thực sự mạnh hơn? Và khoảng cách về hiệu năng có đủ lớn để chúng ta phải chi thêm tiền? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3 dưới đây.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3

Trong năm 2023 vừa qua, Qualcomm đã gặt hái được không ít thành công lớn trong lĩnh vực vi xử lý smartphone. Góp phần công sức không nhỏ chính là mẫu Snapdragon 7 Plus Gen 2.

Con chip này đã đánh bại hoàn toàn mẫu chip đối thủ Dimensity 8200 và được ca ngợi là vi xử lý được người dùng ưa chuộng nhất ở phân khúc tầm trung.

Để kéo dài thêm thành công đó, thương hiệu chip tới từ Hoa Kỳ này lại tiếp tục tung ra thêm bản kế nghiệm có tên gọi Snapdragon 7 Plus Gen 3 trong sự kiện tổ chức vào giữa tháng 4.

Không chỉ có Snapdragon 7 Plus Gen 3, trong khuân khổ sự kiện đó, Qualcomm còn mang tới thêm một vi xử lý hoàn toàn mới, đó là Snapdragon 8s Gen 3, gây được sự chú ý rất lớn khi được mệnh danh là chip cao cấp thế hệ mới.

Điểm AnTuTu

Bên cạnh Apple và Huawei, các thương hiệu điện thoại thông minh hiện nay đều không tự sản xuất chip xử lý di động, đặc biệt là các chip cao cấp, dẫn đến việc các flagship của họ phải sử dụng chipset của Qualomm.

Điều này tạo ra nhiều lựa chọn cho người dùng, nhưng cũng làm tăng tình trạng phân mảnh hiệu năng của Android và phần cứng di động.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Sự khác biệt phân khúc
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Sự khác biệt phân khúc

Mỗi hãng điện thoại đều tối ưu hóa phần cứng và tinh chỉnh phần mềm riêng cho thiết bị của họ. Vì vậy, dù sử dụng cùng một loại vi xử lý, hiệu năng thực tế của điện thoại cũng sẽ không hoàn toàn giống nhau.

Thực tế đã chứng minh rằng có nhiều trường hợp tạo ra sự khác biệt đáng kể về điểm số, hiệu năng và trải nghiệm sử dụng.

Bài viết so sánh hiệu năng giữa hai vi xử lý Snapdragon 7 Plus Gen 3 và Snapdragon 8s Gen 3 không phản ánh được hiệu suất của tất cả các điện thoại chạy hai con chip nói trên.

MobileCity muốn nhấn mạnh rằng: Việc so sánh hai con chip trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và nên tránh gây ra những cuộc tranh cãi không cần thiết xoay quanh chủ đề này.

Trong khoảng thời gian từ 2017 đến 2019, điểm AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để so sánh hiệu suất của các vi xử lý và thiết bị di động thông minh, thu hút sự yêu thích từ nhiều người.

Tuy nhiên, một số người đã sử dụng điểm AnTuTu một cách quá mức và quên mục đích chính của ứng dụng này là để tham khảo hiệu suất của thiết bị.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Điểm AnTuTu
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Điểm AnTuTu

Hiện nay, tình trạng này đã được khắc phục và AnTuTu không còn được lạm dụng như trước đây, giúp cho AnTuTu trở lại với bản chất thực sự của nó.

Chúng tôi sẽ sử dụng điểm AnTuTu từ trang nanoreview.net để so sánh hiệu năng của một số smartphone chạy cả 2 con chip để đánh giá hiệu năng của chúng.

Dựa vào hình ảnh trên, có thể thấy cả hai con chip cao cấp này đều có điểm số cao, cho thấy vị thế hàng đầu của chúng.

Tuy nhiên, con chip cũ ra mắt trước đã chứng tỏ sự vượt trội khi đạt điểm số cao hơn so với Snapdragon 7 Plus Gen 3, đối thủ cạnh tranh.

Con chip Snapdragon 7 Plus Gen 3 đã đạt được 1.366.982 điểm so với mức 1.554.839 của Snapdragon 8s Gen 3, một khoản cách đáng kể, khoảng 14%.

Điểm GeekBench

Ngoài AnTuTu, Geekbench cũng trở thành một công cụ không thể thiếu để đánh giá hiệu năng của các điện thoại thông minh hiện nay.

Bức ảnh trên cho thấy điểm số và so sánh giữa Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 8 Plus Gen 1, tương tự như AnTuTu.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Điểm AnTuTu: Điểm GeekBench
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Điểm AnTuTu: Điểm GeekBench

Mặc dù Geekbench có khả năng đánh giá CPU, GPU và khả năng xử lý tác vụ AI của điện thoại thông minh, tuy nhiên, hiện nay phần lớn người dùng chỉ quan tâm đến điểm đơn nhân và đa nhân của CPU khi thực hiện benchmark.

Điểm Geekbench của Snapdragon 7 Plus Gen 3 và Snapdragon 8s Gen 3 như trong hình ảnh phía trên, ta có thể tính toán được rằng con chip ở phân khúc cao cho ra điểm số điểm số đơn nhân cao hơn một chút.

Khoảng cách chỉ 6% ở điểm đơn nhân, còn với điểm đa nhân, con số này lên tới 9% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 8s Gen 3.

Hiệu năng CPU

Chúng ta đã xem xét sự so sánh về hiệu suất giữa Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 8 Plus Gen 1 và nhận ra rằng có sự "khoảng cách" đáng kể giữa họ.

Bây giờ, chúng ta sẽ xem xét các thông số kỹ thuật chi tiết để so sánh. Khi so sánh các chip, nhiều người thường bỏ qua một yếu tố quan trọng, đó là quy trình sản xuất, mà lại đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất của vi xử lý.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Hiệu năng CPU
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Hiệu năng CPU

Những con số dưới đây đều sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu năng của mỗi vi xử lý. Vì thế việc so sánh những thông số này là một điều quan trọng.

Hiện nay, tất cả các loại chip, bao gồm cả chip máy tính như Intel hoặc AMD, đều phải được thiết kế và sản xuất trên một tiến trình cụ thể, có thể là 14nm, 7nm hoặc 4nm (nanomet). Kích thước này càng nhỏ thì hiệu suất càng cao.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Tiến trình sản xuất
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Tiến trình sản xuất

Trong khi Apple đã chuyển sang sử dụng chip A17 Pro với công nghệ tiến trình 3nm, thì Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 8 Gen 3 vẫn chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm thế hệ thứ 3 của TSMC.

Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ cũ hơn như 5nm hoặc 6nm.

TSMC cũng áp dụng tiến trình 4nm để sản xuất con chip A16 Bionic cho Apple. Vì vậy, có thể kết luận rằng Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 7 Plus Gen 3 tương đồng về tiến trình.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Kiến trúc GPU
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Kiến trúc GPU

Snapdragon 8s Gen 3 được trang bị một cấu hình CPU tương đối mới là 1+2+2+3, bao gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 với tốc độ tối đa 3,0 GHz.

Tiếp đến là 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 với tốc độ lên tới 3,8 GHz và chỉ có 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở 1,8 GHz, không quá nổi trội ngoài các nhân CPU hiện đại.

Snapdragon 7 Plus Gen 3 cũng có CPU 8 nhân nhưng bố cục tương tự, các nhân cũng là kiến trúc Cortex-X4, Cortex-A720 và Cortex-A510, chỉ khác là xung nhịp tối đã đã giảm xuống còn lần lượt là 2,8 GHz; 2,6 GHz và 1,9 GHz

Do đó, CPU của Snapdragon 8s Gen 3 mạnh hơn đáng kể so với Snapdragon 7 Plus Gen 3, do cả hai đã chung kiến trúc, bố cục và tiến trình nên xung nhịp tối đa sẽ là yếu tố quyết định.

Sức mạnh GPU

Cuối cùng, GPU sẽ đảm nhận việc xử lý các tác vụ đồ họa, đặc biệt là khi chơi game. Tuy nhiên, trong phạm vi của bài viết này, việc so sánh hiệu năng của GPU là rất khó.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Sức mạnh GPU
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Sức mạnh GPU

Nhưng nhờ với việc tương đồng nhiều yếu tố nên GPU khi so sánh chúng ta sẽ dựa trên phân cấp bậc hiệu năng theo cách đặt tên của Qualcomm dành cho các GPU của hãng.

Do đó Adreno 735 sẽ mạnh mẽ hơn so với Adreno 732, nhưng khoảng cách sẽ chỉ là từ 7 tới 14% mà thôi. Không hẳn là quá lớn, nhưng cũng là đáng kể phải không?

Kết luận

Snapdragon 7 Plus Gen 3 sở hữu các nhân CPU với kiến trúc giống hệt so với con chip Snapdragon 8s Gen 3, nhưng xung nhịp lại thấp hơn, về GPU thì Adreno 735 sẽ mạnh mẽ hơn so với Adreno 732.

Dựa trên điểm số và thông số thì Snapdragon 7 Plus Gen 3 được cho là yếu hơn Snapdragon 8s Gen 3 từ 9 tới 15% tùy tác vụ.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3 của MobileCity, bạn sẽ chọn mua con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 8s Gen 3: Quá ít khác biệt?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?