So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Rất đáng nâng cấp

Cùng so sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2, hai con chip tầm trung trong đó một mẫu đã ra mắt được một năm và mẫu còn lại tương đối mới. Câu hỏi đặt ra là những nâng cấp có thực sự đủ để chọn mua các smartphone đang chạy vi xử lý mới hơn hay không? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2 dưới đây.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2

Năm 2022, chúng ta đã chứng kiến thất bại ê chề của Qualcomm ở phân khúc tầm trung với vi xử lý Snapdragon 7 Gen 1, hiệu năng thậm chí còn kém xa so với Snapdragon 778G cũ hơn.

Nhưng phải sau đó một thời gian khá dài thì thương hiệu chip tới từ Hoa Kỳ này mới tung ra mẫu vi xử lý mới kế nghiệm, cũng là để sửa chữa những sai lầm của Snapdragon 7 Gen 1. Khi đó sản phẩm được đặt tên là Snapdragon 7s Gen 2, rất lạ khi chưa có dòng "s" nào tương tự.

Nhưng Snapdragon 7s Gen 2 bản chất chỉ là sự đổi tên của Snapdragon 6 Gen 1, và nâng thêm chút xung nhịp mà thôi, lại được sản xuất bởi Samsung nên vẫn chưa thể hiện được đúng với kỳ vọng.

Vậy nên Qualcomm đã tung ra thêm thế hệ chip tầm trung mới nhất là Snapdragon 7 Gen 3. Nó sở hữu nhiều nâng cấp từ kiến trúc CPU, nhân GPU cho tới việc chuyển sang sử dụng dây truyền 4nm của TSMC.

Những nâng cấp đó là đáng kể để chúng ta hi vọng rằng sau Snapdragon 710, vẫn sẽ có một con chip mới đủ thành công nổi trội hơn hẳn nỗi thất vọng của Snapdragon 7 Gen 1 hay bản remake Snapdragon 7s Gen 2.

Điểm AnTuTu

Thời điểm năm 2018, 2019, AnTuTu đã từng nổi lên như một ứng dụng được nhiều người sử dụng và còn nổi lên trào lưu khoe điểm số. Thế nhưng chỉ một thời gian sau nhiều người đã nhận ra được điểm yếu của phần mềm này.

Đó là với các phiên bản AnTuTu khi đó, điểm số cao không tương đồng với hiệu năng mạnh mẽ, những lập trình viên thiết kế các bài test trong AnTuTu đã chưa thể tối ưu để nó tương đồng với các tác vụ hằng ngày.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Tính tham khảo
So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Tính tham khảo

Sau một thời gian bị chỉ trích bởi nhiều người dùng, AnTuTu không ngừng tiến hành đổi mới và update các phiên bản mới hơn, dần dần theo thời gian thì điểm số AnTuTu ở phiên bản V10 đã có thể phản ảnh tương đối chính xác hiệu năng của các mẫu điện thoại.

Đó là lý do chúng tôi sử dụng AnTuTu làm phần mềm tham khảo điểm số của hai vi xử lý Snapdragon 7 Gen 3 so và Snapdragon 7s Gen 2 trong bài viết này.

Tuy nhiên trước khi đi sâu hơn vào phân tích, MobileCity muốn nêu ra một vẫn đề. Đó tính tham khảo của bài viết và sự phân mảnh hiệu năng của các chip, smartphone Android.

Để làm rõ và chứng minh cho những nâng cấp mà chúng tôi kể trên, chúng tôi sẽ đưa ra bài so sánh này để xem cụ thể rằng có gì đáng giá hơn trên Snapdragon 7 Gen 3 so với Snapdragon 7s Gen 2 nhé.

Thế giới Android thực sự phong phú với hàng chục thương hiệu smartphone sản xuất các mẫu sản phẩm chạy Android, mang đến sự đa dạng rõ ràng về phần mềm, giao diện và tối ưu hóa phần cứng.

Kết hợp các vấn đề trên, điều này tạo ra sự phân mảnh nghiêm trọng về hiệu năng của các điện thoại Android, và việc đánh giá hiệu năng của một chip đơn thuần là điều rất khó khăn.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Điểm AnTuTu
So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Điểm AnTuTu

Vì vậy chúng tôi muốn lưu ý tới bạn đọc rằng: Việc so sánh hiệu năng giữa Snapdragon 7 Gen 3 và Snapdragon 7s Gen 2 chỉ mang tính lý thuyết và không đại diện cho hiệu năng thực tế của cả con chip trên bất kỳ mẫu smartphone nào.

Để so sánh hiệu suất của hai con chip, chúng ta sẽ tham khảo điểm AnTuTu từ trang web nanoreview.net và thông tin về điểm số, thông số kỹ thuật của một số mẫu smartphone chạy cả hai con chip này.

Dựa trên tương quan điểm AnTuTu, cho thấy chúng đều đứng ở vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, con chip mới ra mắt đã chứng minh sự vượt trội của nó bằng cách đạt được điểm số cao hơn so với con chip cũ.

Con chip Snapdragon 7 Gen 3 đã đạt được 866.863 điểm so với mức 593.093 của Snapdragon 7s Gen 2, một khoản cách rất lớn, lên tới 46% nên hẳn là đã có sự khác biệt lớn trong cấu hình giữa chúng.

Điểm GeekBench

Những gì xảy ra với AnTuTu đã hé lộ cho chúng ta rằng có thể hiệu năng của Snapdragon 7s Gen 2 và Snapdragon 7 Gen 3 có sự chênh lệch rất lớn. Để làm rõ hơn thì hãy tới với phần mềm chấm điểm hiệu năng khác, đó là Geekbench, xem kết quả sẽ thế nào nhé.

Khi nói đến phần mềm đánh giá hiệu suất, sau AnTuTu, không thể không nhắc đến Geekbench. Đây là một trong những ứng dụng đánh giá hiệu suất phổ biến nhất hiện nay, được đánh giá cao về độ chính xác.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Điểm GeekBench
So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Điểm GeekBench

Dựa vào bảng điểm Geekbench của Snapdragon 7 Gen 3 và Snapdragon 7s Gen 2 trong hình ảnh trên, chúng ta có thể thấy rằng con chip ra mắt sau này đã cho ra điểm số đơn nhân cao hơn đáng kể.

Bất ngờ khi kết quả khác hẳn với AnTuTu, cách biệt điểm số GeekBench lên tới 13% ở điểm đơn nhân, còn với điểm đa nhân, con số này lên tới 15% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 7 Gen 3.

Hiệu năng CPU

So sánh điểm số giữa Snapdragon 7 Gen 3 và Snapdragon 7s Gen 2 cho thấy có sự khác biệt đáng kể giữa hai con chip này.

Để hiểu rõ hơn về sự chênh lệch hiệu năng và những nâng cấp giữa 2 vi xử lý này, chúng ta sẽ phân tích các thông số kỹ thuật chi tiết để so sánh.

Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét một yếu tố quan trọng nhất, đó là quy trình sản xuất, đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và so sánh hiệu năng của chipset.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Hiệu năng CPU
So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Hiệu năng CPU

Hiện nay, tất cả các loại chip, bao gồm cả chip máy tính từ, đều phải được thiết kế và sản xuất trên một tiến trình cụ thể, có thể là 14nm, 7nm hoặc 4nm.

Kích thước nhỏ hơn sẽ tăng hiệu suất. Snapdragon 7s Gen 2 và Snapdragon 7 Gen 3 vẫn chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm. Các con số này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của mỗi vi xử lý.

Snapdragon 7 Gen 3 được trang bị một bố cục CPU tương đối giống với Snapdragon 8 Gen 2 cao cấp, đó là 1+4+3, bao gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-A715 với tốc độ tối đa 2,63 GHz.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Cấu trúc
So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Cấu trúc

Bổ sung thêm là 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A715 với tốc độ lên tới 2,4 GHz và chỉ có 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở 1,8 GHz, không quá nổi trội ngoài các nhân CPU hiện đại. Trong khi nó không có nhân Cortex-X nào.

Snapdragon 7s Gen 2 sở hữu bố cục CPU khá cũ với 3 cụm nhân là 4+4, vốn xuất hiện trên từ phiên bản Snapdragon 6 Series, ra mắt cách đây một thời gian dài.

Với 8 nhân CPU trong đó có 4 nhân Cortex-A78 hiệu năng cao tốc độ 2.4 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 1.95 GHz. Các nhân CPU này đã khá cũ ở thời điểm hiện tại.

Có thể thấy CPU của Snapdragon 7s Gen 2 sở hữu xung nhịp thấp hơn hẳn, hơn nữa ngay cả kiến trúc CPU đã quá cũ nên đã cho hiệu năng thua thiệt so với Snapdragon 7 Gen 3.

Sức mạnh GPU

Sau CPU thì chúng ta sẽ so sánh tới GPU. Đây là phần chịu trách nhiệm xử lý tác vụ đồ họa, đặc biệt là khi được sử dụng để chơi game. Tuy nhiên, trong khuân khổ của bài viết này, việc đánh giá hiệu suất của GPU là một vấn đề không đơn giản chút nào.

So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Sức mạnh GPU
So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Sức mạnh GPU

Rất may là cả 2 con chip đều tới từ Qualcomm, lại cách nhau chỉ một thế hệ nên dựa theo phân cấp bằng tên và số của hãng thì chúng tôi có thể khẳng định rằng GPU Adreno 720 sẽ mạnh hơn hẳn so với Adreno 710.

Kết luận

Snapdragon 7 Gen 3 cho thấy hiệu năng CPU vượt trội trước Snapdragon 7s Gen 2, khoảng cách hiệu năng được cho là đáng kể, khoảng 45%, ngay cả tốc độ GPU cũng cho thấy một khoảng cách đáng kể trước bản tiền nhiệm của nó.

Thời điểm này việc chọn mua các mẫu smartphone chạy Snapdragon 7 Gen 3 là hoàn toàn hợp lý, khi mà chúng ta có một hiệu năng mạnh hơn hẳn trong cùng phân khúc giá.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2 của MobileCity, bạn sẽ chọn mua con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 7 Gen 3 vs Snapdragon 7s Gen 2: Rất đáng nâng cấp

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?