So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Qualcomm còn đủ mạnh?

Cùng so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300, cùng là những vi xử lý tầm trung đình đám hiện nay, chỉ khác hãng thiết kế. Nhưng đại diện của Qualcomm hay MediaTek mới thực sự mạnh mẽ hơn? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300 dưới đây.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300

Sau sự thành công bất ngờ ở phân khúc tầm trung với Dimensity 8100, MediaTek có vẻ như đã "ngủ quên trên chiến thắng" khi đã thực hiện quá ít nâng cấp trên con chip kế nghiệm Dimensity 8200, để Qualcomm vượt mặt.

Gần một năm sau, thương hiệu chip tới từ Đài Loan quyết trở lại mạnh mẽ hơn khi tung ra phiên bản chip tầm trung chủ lực của họ, có tên Dimensity 8300. Rất nhanh chóng, Xiaomi đã trang bị con chip này nên mẫu smartphone hiệu năng khủng Redmi K70E.

Khi mà Dimensity 8300 đã thể hiện được hiệu năng rất ấn tượng, được cho là vượt qua cả mẫu Snapdragon 8 Plus Gen 1 cao cấp thì tới lượt Qualcomm phải tung ra đòn đáp trả nếu không muốn mất thị phần vào tay đối thủ.

Đó là lý do tại sao Snapdragon 7 Plus Gen 3 được trình làng, với nhiều thông số GPU và GPU cực ấn tượng. Ngay sau đó, smartphone nổi tiếng với hiệu năng mạnh như Realme GT Neo 6 SE cuối tháng.

Điểm AnTuTu

Các mẫu điện thoại Android luôn sở hữu những thông số cấu hình nhỉnh hơn, thậm chí là vượt trội so với đối thủ iPhone, tuy nhiên hiệu năng vẫn là một thứ gì đó vẫn làm cho Apple ở một đẳng cấp khác. Nguyên nhân là gì?

Câu trả lời là do Apple sở hữu một hệ sinh thái thống nhất từ phần cứng chip Apple A Bionic cho tới hệ điều hành iOS, tất cả đều được xây dựng trên một nền tàng thống nhất, khiến cho hãng luôn dễ dàng tối ưu, khai thác gần như 100% công suất thiết kế.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Sự phân mảnh hiệu năng
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Sự phân mảnh hiệu năng

Thế giới Android thực sự đa dạng khi có hàng chục thương hiệu smartphone khác nhau sản xuất các mẫu sản phẩm chạy Android với sự khác biệt rõ ràng về phần mềm, giao diện và tối ưu phần cứng bên trong.

Riêng vấn đề vi xử lý, một thành phần quan trọng của smartphone, cũng không được thiết kế và sản xuất bởi các hãng, mà thay vào đó, họ phải mua chip từ Qualcomm hay MediaTek rồi lắp đặt vào thiết bị của mình.

Kết hợp các vấn đề trên lại, nó tạo ra sự phân mảnh nghiêm trọng về hiệu năng của các điện thoại Android, và việc đánh giá hiệu năng của một chip đơn thuần là điều rất khó khăn.

Do đó, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng: Việc so sánh đơn thuần giữa Snapdragon 7 Plus Gen 3 và Dimensity 8300 chỉ mang tính lý thuyết và không đại diện cho hiệu năng thực tế của cả con chip phía trên.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Điểm AnTuTu
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Điểm AnTuTu

AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để so sánh hiệu suất của các bộ vi xử lý và thiết bị di động thông minh trong thời gian gần đây, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Để xác định hiệu năng của hai con chip, chúng ta sẽ tham khảo điểm AnTuTu từ trang web nanoreview.net và dữ liệu điểm số, thông số kỹ thuật của một số mẫu smartphone chạy cả hai con chip này.

Dựa trên thông tin, cả hai con chip cao cấp đều có điểm số cao, cho thấy họ ở vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, con chip mới ra mắt đã chứng minh sự vượt trội của nó bằng cách đạt được điểm số cao hơn so với con chip cũ.

Con chip Snapdragon 7 Plus Gen 3 đã đạt được 1.366.982 điểm so với mức 1.373.164 của Dimensity 8300, một khoản cách rất nhỏ, chưa tới 1% nên chúng ta coi như là hòa nhau ở hạng mục này.

Điểm GeekBench

Khi nhắc tới phần mềm chấm điểm hiệu năng, đứng sau AnTuTu, chắc chắn phải là cái tên Geekbench. Đây cũng là một trong những ứng dụng đánh giá hiệu suất phổ biến nhất thời điểm hiện tại, được tin tưởng về độ chính xác.

Điểm GeekBench
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Điểm GeekBench

Dựa vào bảng điểm Geekbench của Snapdragon 7 Plus Gen 3 và Dimensity 8300 trong hình ảnh trên, chúng ta có thể thấy rằng con chip ra mắt sau này đã cho ra điểm số đơn nhân cao hơn một chút.

Bất ngờ khi kết quả khác hẳn với AnTuTu, cách biệt điểm số GeekBench lên tới 27% ở điểm đơn nhân, còn với điểm đa nhân, con số này lên tới 6% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 7 Plus Gen 3.

Hiệu năng CPU

So sánh điểm số giữa Snapdragon 7 Plus Gen 3 và Dimensity 8300 cho thấy có sự khác biệt đáng kể giữa hai con chip này.

Để hiểu rõ hơn về sự chênh lệch hiệu năng và những nâng cấp giữa 2 vi xử lý, chúng ta sẽ phân tích các thông số kỹ thuật chi tiết để so sánh.

Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét một yếu tố quan trọng nhất, đó là quy trình sản xuất, đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và so sánh hiệu năng của chipset.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Hiệu năng CPU
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Hiệu năng CPU

Các con số dưới đây sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của mỗi vi xử lý. So sánh các thông số này là rất quan trọng.

Hiện nay, tất cả các loại chip, bao gồm cả chip máy tính từ Intel hoặc AMD, đều phải được thiết kế và sản xuất trên một tiến trình cụ thể, có thể là 14nm, 7nm hoặc 4nm (nanomet). Kích thước này càng nhỏ thì hiệu suất càng cao.

Trong khi Apple đã chuyển sang sản xuất siêu chip A17 Pro với công nghệ tiến trình 3nm, thì Dimensity 8300 và Snapdragon 7 Plus Gen 3 vẫn chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm thế hệ thứ 3 của TSMC.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Công nghệ 4nm
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Công nghệ 4nm

Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ cũ hơn như 5nm hoặc 6nm.

Snapdragon 7 Plus Gen 3 được trang bị một cấu hình CPU giống với Snapdragon 8 Gen 2 cao cấp, đó là 1+2+2+3, bao gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 với tốc độ tối đa 3,0 GHz.

Bổ sung thêm là 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 với tốc độ lên tới 2,8 GHz và chỉ có 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A520 chạy ở 1,8 GHz, không quá nổi trội ngoài các nhân CPU hiện đại.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Kiến trúc, bố cục CPU
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Kiến trúc, bố cục CPU

Dimensity 8300 sở hữu bố cục CPU khá cũ với 3 cụm nhân là 1+3+4, vốn xuất hiện trên từ phiên bản Snapdragon 888 và từ Dimensity 1200, ra mắt cách đây một thời gian dài.

Với 8 nhân CPU trong đó có 1 nhân Cortex-A715 hiệu năng cao tốc độ 3.35 GHz, 3 nhân Cortex-A715 cân bằng chạy ở xung nhịp 3.2 GHz và 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 2.2 GHz.

Dù cho CPU của Dimensity 8300 dù cho sở hữu xung nhịp cao hơn hẳn yếu hơn hẳn, nhưng vì kiến trúc CPU đã khá cũ nên vẫn thua thiệt so với Snapdragon 7 Plus Gen 3.

Sức mạnh GPU

Đối với chip di động, GPU chịu trách nhiệm xử lý tác vụ đồ họa, đặc biệt là khi được sử dụng để chơi game. Tuy nhiên, trong ngữ cảnh của bài viết này, việc đánh giá hiệu suất của GPU là một vấn đề phức tạp.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Sức mạnh GPU
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Sức mạnh GPU

Nên ở đây chúng tôi chỉ dựa trên các thông số kỹ thuật, MobileCity vẫn đánh giá cao hiệu suất của GPU Adreno 732 hơn ở khẳ năng xuất hình ảnh trong game mịn và nét hơn mặc dù tần số hoạt động chỉ là 950 MHz.

Thấp hơn đáng kể so với Mali-G615 MP6 (với tần số hoạt động là 1400 MHz), một sự khác biệt rất lớn đối với các chip di động

Kết luận

Snapdragon 7 Plus Gen 3 đã thể hiện cho thấy hiệu năng CPU vượt trội trước Dimensity 8300, khoảng cách hiệu năng được cho là đáng kể, khoảng 15 tới 30%, nhưng tốc độ GPU lại là vấn đề hoàn toàn khác, có lẽ ưu thế từ Adreno đã cứu vãn tình hình.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300 của MobileCity, bạn sẽ chọn mua con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Dimensity 8300: Qualcomm còn đủ mạnh?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?