So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Đáng nâng cấp?

Cùng so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2, đây là hai vi xử lý thuộc những thế hệ cận kề lẫn nhau. Cách biệt hiệu năng giữa chúng có đủ lớn để chúng ta nâng cấp hay không? Hay đây chỉ là một vài thông số được thay đổi để tạo ra vi xử lý mới? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2 dưới đây.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2

Sau sự thất bại của Snapdragon 7 Gen 1 trước đối thủ Dimensity 8100, Qualcomm đã quyết tâm "phục thù" bằng việc tung ra mẫu vi xử lý Snapdragon 7 Plus Gen 2 với nhiều cải tiến từ thông số, tiến trình, kiến trúc cho tới đổi hãng gia công sang TSMC.

Hiệu quả nhanh chóng được chứng minh khi Snapdragon 7 Plus Gen 2 thể hiện hiệu năng cực kỳ ấn tượng với sức mạnh được cho là " một chín một mười" với mẫu chip cao cấp như Snapdragon 8 Plus Gen 1.

Sau một năm, Snapdragon 7 Plus Gen 2 dần trở nên lỗi thời khi các game và ứng dụng ngày một "phình to sau mỗi bản update. Hơn nữa, Qualcomm cũng muốn nối dài thêm thành công của họ.

Đó là lý do tại sao Snapdragon 7 Plus Gen 3 được trình làng vào tháng 4, với nhiều thông số cực ấn tượng. Ngay sau đó, thương hiệu smartphone nổi tiếng với hiệu năng mạnh như Realme đã tung ra smartphone được trang bị con chip này.

Điểm AnTuTu

Trong khi Apple đã tạo ra được một sự thống nhất gần như tuyệt đối trong hệ sinh thái của họ khi từ iPhone, iWatch, iMac, Macbook,... đều được xây dựng trên iOS hoặc các biến thể của nó.

Thì thế giới Android lại sở hữu một "thái cực" ngược lại khi có tới hàng chục thương hiệu smartphone khác nhau cùng tung các mẫu sản phẩm chạy Android nhưng lại khác biệt rất nhiều về phần mềm, giao diện cho tới các bố trí, tối ưu phần cứng bên trong.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Vấn đề của smartphone Android
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Vấn đề của smartphone Android

Ngay cả một vi xử lý, thành phần quan trọng trong các smartphone cũng không có khả năng tự thiết kế, sản xuất, nên các hãng sẽ phải mua chip từ Qualcomm hay MediaTek sau đó lắp đặt lên thiết bị của họ.

Nhưng yếu tố đó kết hợp lại với nhau khiến cho hiệu năng của các mẫu điện thoại Android bị phân mảnh khá nghiêm trọng. Và do đó, để đánh giá đơn thuần hiệu năng của một chip do động là điều rất khó khăn.

Việc so sánh đơn thuần giữa Snapdragon 7 Plus Gen 3 và Snapdragon 7 Plus Gen 2 chỉ mang tính lý thuyết và không đại diện cho hiệu năng thực tế của từng con chip.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Tổng hợp dữ liệu
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Tổng hợp dữ liệu

AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để so sánh hiệu suất của các vi xử lý và thiết bị di động thông minh trong thời gian gần đây, thu hút sự quan tâm từ nhiều người.

Để xác định hiệu năng của hai con chip, chúng ta sẽ tham khảo điểm AnTuTu từ trang web nanoreview.net và dữ liệu điểm số, thông số của một số mẫu smartphone chạy cả 2 con chip.

Dựa trên hình ảnh, cả hai con chip cao cấp đều có điểm số cao, cho thấy vị thế hàng đầu của chúng. Tuy nhiên, con chip mới ra mắt đã chứng minh sự vượt trội khi đạt điểm số cao hơn so với con chip cũ.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Điểm AnTuTu
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Điểm AnTuTu

Ngoài ra, con chip cũ đã chứng tỏ sự vượt trội khi đạt điểm số cao hơn so với Snapdragon 7 Plus Gen 3, đối thủ cạnh tranh.

Con chip Snapdragon 7 Plus Gen 3 đã đạt được 1.366.982 điểm so với mức 1.120.902 của Snapdragon 7 Plus Gen 2, một khoản cách rất nhỏ, khoảng 22%.

Mức chênh lệch này là tương đối lớn, cho thấy có sự khác biệt hiệu năng đáng kể giữa 2 thế hệ vi xử lý tầm trung này, cùng xem với ứng dụng GeekBench thì kết cục có giống với AnTuTu không nhé.

Điểm GeekBench

Ngoài AnTuTu, Geekbench cũng là một trong những ứng dụng đánh giá hiệu suất phổ biến nhất trên toàn cầu.

Người dùng ở phương Tây thường ưa dùng Geekbench hơn AnTuTu vì app này hoạt động tốt trên hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay và dễ dàng tải về từ các cửa hàng ứng dụng chính thức.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Điểm GeekBench
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Điểm GeekBench

Điểm Geekbench của Snapdragon 7 Plus Gen 3 và Snapdragon 7 Plus Gen 2 trong hình ảnh phía trên, chúng ta có thể dễ dàng nhân thấy rằng con chip mới hơn, ra mắt sau đã cho ra điểm số điểm số đơn nhân cao hơn một chút.

Cách biệt điểm số chỉ 13% ở điểm đơn nhân, còn với điểm đa nhân, con số này lên tới 16% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 7 Plus Gen 3.

Hiệu năng CPU

Qua phần so sánh điểm số giữa Snapdragon 7 Plus Gen 3 và Snapdragon 7 Plus Gen 2 và nhận ra rằng có sự khác biệt đáng kể giữa hai con chip này.

Để lý giải cho sự chênh lệch hiệu năng cũng như tìm ra những nâng cấp giữa 2 vi xử lý, chúng ta sẽ xem xét các thông số kỹ thuật chi tiết để so sánh.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Hiệu năng CPU
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Hiệu năng CPU

Trước tiên chúng ta sẽ xem xét một yếu tố quan trọng bậc nhất, đó là quy trình sản xuất, mà lại đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất của vi xử lý.

Các con số dưới đây sẽ có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của mỗi vi xử lý. Việc so sánh các thông số này là rất quan trọng.

Hiện nay, tất cả các loại chip, bao gồm cả chip máy tính từ Intel hoặc AMD, đều phải được thiết kế và sản xuất trên một tiến trình cụ thể, có thể là 14nm, 7nm hoặc 4nm (nanomet). Kích thước này càng nhỏ thì hiệu suất càng cao.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Tiến trình
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Tiến trình

Trái với việc Apple đã chuyển sang sử dụng chip A17 Pro với công nghệ tiến trình 3nm, thì Snapdragon 7 Plus Gen 2 và Snapdragon 7 Plus Gen 3 vẫn chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm thế hệ thứ 3 của TSMC.

Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ cũ hơn như 5nm hoặc 6nm.

TSMC cũng sử dụng quy trình sản xuất 4nm để tạo ra con chip A16 Bionic cho Apple. Do đó, có thể kết luận rằng Snapdragon 7 Plus Gen 2 và Snapdragon 7 Plus Gen 3 có cùng tiến trình sản xuất.

Snapdragon 7 Plus Gen 3 được trang bị một cấu hình CPU giống với Snapdragon 8 Gen 2 cao cấp, đó là 1+2+2+3, bao gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 với tốc độ tối đa 3,0 GHz.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Thông số CPU
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Thông số CPU

Bổ sung thêm là 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 với tốc độ lên tới 3,8 GHz và chỉ có 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở 1,8 GHz, không quá nổi trội ngoài các nhân CPU hiện đại.

Snapdragon 7 Plus Gen 2 sở hữu bố cục CPU khá cũ với 3 cụm nhân là 1+3+4, vốn xuất hiện trên từ phiên bản Snapdragon 888 và từ Dimensity 1200 cách đây nhiều năm.

Gồm 8 nhân trong đó có 1 nhân Cortex-X2 hiệu năng cao tốc độ 2.91 GHz, 3 nhân Cortex-A710 cân bằng chạy ở xung nhịp 2.49 GHz và 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 1.8 GHz.

Như vậy, CPU của Snapdragon 7 Plus Gen 2 yếu hơn so với Snapdragon 7 Plus Gen 3, do có sự cách biệt lớn về kiến trúc từng nhân tới 2 thế hệ.

Sức mạnh GPU

GPU sẽ đảm nhiệm xử lý các tác vụ đồ họa, đặc biệt là khi được sử dụng để chơi game. Tuy nhiên, trong phạm vi của bài viết này, việc đánh giá hiệu suất của GPU là một thách thức lớn.

Dựa trên các thông số kỹ thuật, chúng tôi vẫn đánh giá cao hiệu suất của GPU Adreno 732 hơn, mặc dù tần số hoạt động chỉ là 950 MHz.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Sức mạnh GPU
So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Sức mạnh GPU

Điều này là do Adreno 732 có số lượng đơn vị tính toán nhiều hơn khoảng 15% - 20% so với Adreno 725 (tần số động tối đa 580 MHz), quá đủ để tạo ra sự khác biệt về hiệu năng.

Kết luận

Như vậy, Snapdragon 7 Plus Gen 3 thực sự đã cho thấy hiệu năng vượt qua Snapdragon 7 Plus Gen 2, khoảng cách hiệu năng được cho là đáng kể, khoảng 15 tới 25% tùy tác vụ.

Nhưng thực tế thì các hàng điện thoại cần tối ưu tốt hơn nữa để khai thác tối đa tiềm năng của Snapdragon 7 Plus Gen 3 hơn nữa. Do màn thể hiện của nó vẫn chưa thực sự ấn tượng giống như thông số chip.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2 của MobileCity, bạn sẽ chọn mua con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 3 vs Snapdragon 7 Plus Gen 2: Đáng nâng cấp?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?