Đánh giá hiệu năng Snapdragon 7 Gen 3: Mạnh ngang Snapdragon 870?

Cùng đánh giá hiệu năng Snapdragon 7 Gen 3, vi xử lý tầm trung mới nhất do Qualcomm thiết kế vừa được ra mắt cuối tháng 11 2023. Sở hữu hàng loạt thông số khủng như nhân CPU tốc độ hơn 2,6 GHz, nhân Cortex-A715 và GPU Adreno 720 mới,... Liệu rằng Snapdragon 7 Gen 3 có thực sự mạnh mẽ như những thông số mà nó sở hữu hay chỉ là một bản đổi tên của một con chip nào đó? Câu trả lời nằm ngay trong bài viết đánh giá hiệu năng Snapdragon 7 Gen 3 dưới đây.

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 7 Gen 3

Snapdragon 7 Gen 3 sở hữu hiệu năng CPU mạnh hơn tới 15%, GPU hơn 50%, tiết kiệm điện hơn 20% so với Snapdragon 7 Gen 1 tiền nhiệm, theo tuyên bố của Qualcomm. Snapdragon 7 Gen 3 sẽ là sản phẩm chủ lực của thương hiệu chi Hoa Kỳ từ nay cho tới cuối năm 2024, xuất hiện trên nhiều smartphone mang thương hiệu Xiaomi, Redmi, Vivo, OPPO, Honor,...

Thời gian gần đây, Qualcomm đã thay đổi cách đặt tên và phân cấp chip tầm trung và cận cao cấp của họ, khiến cho người dùng một phen cảm thấy khó hiểu và rối trí khi không biết đâu mới thực sự là vi xử lý cao cấp hơn. Khác với Snapdragon 7 Plus Gen 2 thuộc tầm cận cao cấp, hiệu năng rất mạnh mẽ, thì Snapdragon 7s Gen 2 và gần đây nhất là Snapdragon 7 Gen 3 lại được định vị sẵn nằm ở phân khúc tầm trung mà thôi.

Điểm AnTuTu

Nhưng trước khi đi vào đánh giá toàn bộ hiệu năng của vi xử lý Snapdragon 7 Gen 3, chúng ta cùng tới điểm qua một số phần điểm số, từ đó có cái nhìn khái quát nhanh về sức mạnh của con chip này. Trước tiên hãy tới với phần mềm AnTuTu.

Dù từng bị làm dụng quá nhiều tới mức bị sử dụng sai mục địch trong quá khứ, nhưng sau khi nhà phát hành tiến hành nhiều lần update lớn nhỏ khác nhau, cùng với người dùng sẽ thay đổi tư duy về điểm hiệu năng, AnTuTu đã trở về đúng vị thế của nó một phần mềm giúp người sử dụng tham khao hiệu năng, thay vì có thể đại diện cho sức mạnh thực tế của con chip hay điện thoại.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Lưu ý rằng thời điểm bài viết này được thực hiện bài viết này, Snapdragon 7 Gen 3 chưa chính thức được trang bị lên bất kỳ mẫu điện thoại thông minh nào. Vậy nên điểm số trong bài viết này được chúng tôi tham khảo từ trang nanoreview.

Snapdragon 7s Gen 2
Snapdragon 7s Gen 2

Theo đó, Snapdragon 7 Gen 3 đã đạt được tổng số 723.834 điểm, mức điểm có thể nối là khá gần với Snapdragon 870 với khoảng 801.000 điểm. Điều này cũng có nghĩa là nhiều cải tiến về công nghệ, tiến trình sản xuất đã nâng tầm sức mạnh của vi xử lý tầm trung lên tiệp cận ngưỡng sức mạnh của các chip cao cấp cũ hơn khoảng 2 năm, trong khi về nhiệt độ và hiệu suất điện năng lại tốt hơn hẳn.

Điểm GeekBench

Sau AnTuTu, thì GeekBench sẽ là phần mềm chấm điểm hiệu năng cho smartphone phổ biến thứ hai trên thế giới. Điều đặc biệt là điểm GeekBench thường được người dùng quan tâm sử dụng nhiều nhất chính là kết quả đo lường sức mạnh CPU, dù cho ứng dụng này lại có cả khả năng đánh giá hiệu năng của GPU và bộ xử lý AI.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Theo GeekBench, Snapdragon 7 Gen 3 đã ghi nhận được 1.130 điểm đơn nhân trong khi điểm đa nhân là 3.362. Để dễ dàng hình dung hơn, chúng tối tiến hành so sánh điểm GeekBench với con chip Snapdragon 7s Gen 2. Và kết quả cho thấy Snapdragon 7 Gen 3 đã cho điểm số cao hơn là 12% và 14% lần lượt là điểm đơn nhân và đa nhân. Tại sao lại có khoảng cách đáng kể như vậy? Câu trả lời nằm ở những thông số, công nghệ hiện đại mà Snapdragon 7 Gen 3 sở hữu, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn ngay dưới đây.

Tiến trình 4nm

Một trong những yếu tố thường bị bỏ qua khi đánh giá sức mạnh của các con chipset nhưng lại có thể trực tiếp ảnh hưởng tới hiệu năng tổng thể, kiến trúc cũng như xung nhịp của từng nhân CPU. Đó chính là tiến trình sản xuất. Tiến trình càng nhỏ, bóng bán dẫn càng nhỏ, một vi xử lý sẽ càng chưa được nhiều bóng bán dẫn, có nghĩ là hiệu năng của nó sẽ tăng lên khi tiền trình nhỏ xuống.

Tiến trình 4nm
Tiến trình 4nm

Snapdragon 7 Gen 3 được sản xuất trên tiến trình 4nm hiện đại của TSMC, đây cũng là tiến trình đã cho ra các vi xử lý cực khủng về hiệu năng như Snapdragon 8 Gen 1, Dimensity 9200,... Vậy nên, xét riêng trên yếu tố tiến trình thì đây đã là một điểm cộng lớn bổ sung trực tiếp vào hiệu năng của Snapdragon 7 Gen 3.

CPU Cortex-A715

Tiếp đến, chắc chắn phải kể đến những thông số của CPU. Trong khi Snapdragon 7s Gen 2 chỉ được trang bị các nhân Cortex-A78 đã khá cũ thì, Snapdragon 7 Gen 3 lại sử dụng các nhân Cortex-A715 hiện đại hơn tới hai thế hệ, nó từng xuất hiện trên Snapdragon 8 Gen 1 và Dimensity 9200 ở phân khúc cao cấp, vậy nên hiệu năng đơn nhân cũng như đa nhân của Snapdragon 7 Gen 3 chắc chắn là mạnh hơn đáng kể so với Snapdragon 7s Gen 2.

CPU Cortex-A715
CPU Cortex-A715

Snapdragon 7 Gen 3 sở hữu 8 nhân CPU được bố trí thành ba cụm với bố cục 1+3+4, cụ thể gồm 1 nhân hiệu năng cao Cortex-A715 tốc độ tối đa lên tới 2,63 GHz, 3 nhân hiệu năng cân kiến trúc Cortex-A715 bằng 2,4 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở xung nhịp 1,8 GHz. Các nhân CPU hiện đại bận nhất trong phân khúc tầm trung (không xét tới cận cao cấp), kết hợp với xung nhịp tối đa cao và cách bố trí 1+3+4 vốn từng xuất hiện trên các chip cao cấp sẽ mang tới hiệu quả năng lượng cũng như hiệu năng ấn tượng hơn hẳn so với các vi xử lý tầm trung hiện nay như Snapdragon 7s Gen 2 hay Snapdragon 695,...

GPU Adreno 720

Sau tiến trình sản xuất, hiệu năng CPU, chung ta chắc chắn không thể bỏ qua GPU, thành phần quan trọng không kém khi chịu trách nhiệm xuất hình ảnh, dựng hình khi chơi game, thậm chí còn tham gia cả vào tác vụ AI. Snapdragon 7 Gen 3 được trang bị GPU Adreno 720, một phiên bản nâng cấp của GPU Adreno 715 từng được trang bị lên trên Snapdragon 7s Gen 2.

GPU Adreno 720
GPU Adreno 720

Vậy nên khả năng chơi game , edit video của Snapdragon 7 Gen 3 chắc chắn là cao hơn hẳn so với thế hệ tiền nhiệm. Chúng ta có thể gần như chắc chắn rằng Snapdragon 7 Gen 3 đủ sức chơi mượt game Liên Quân Mobile đồ họa cao ở 120 FPS, hay PUBG Mobile ở mức hình ảnh mượt và 45 FPS cũng không thể làm khó dễ được con chip này.

Snapdragon 7 Gen 3 hỗ trợ công nghệ RAM LPDDR5
Snapdragon 7 Gen 3 hỗ trợ công nghệ RAM LPDDR5

Về các thông số khác, Snapdragon 7 Gen 3 hỗ trợ công nghệ RAM LPDDR5 hiện đại với xung nhịp tối đa lên tới 3200 MHz, bộ nhớ UFS 3.1. Nó cũng tương thích hoàn hảo với các màn hình có độ phân giải tối đa 2K+ 3.360 x 1.600 pixel ở tần số làm tươi 60Hz, hoặc Full HD+ ở tần số làm mới 168 Hz, quá đủ với các mẫu điện thoại tầm trung trong tương lai.

Snapdragon 7 Gen 3 cũng hỗ trợ camera đơn độ phân giải 200 MP, được tích hợp sẵn modem Snapdragon X63 hỗ trợ kết nối 5G với tốc độ tải xuống tối đa là 5.000 Mb/s tương đương với 5 Gb/s quá thừa nhanh với cơ sở hạng tầng nhà mạng trong các năm tới. Cuối cùng là vi xử lý này cũng hỗ trợ sẵn công nghệ Bluetooth 5.3 và Wi-Fi 6 tốc độ cao.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã đánh giá từng thành phần của con chip Snapdragon 7 Gen 3, nhìn một cách tổng thể, đây là vi xử lý mạnh mẽ, nổi bật, sở hữu nhiều công nghệ hiện đại trong phân khúc tầm trung trong năm 2024 tới. Điều này cũng sẽ bắt đầu một cuộc chạy đua mới giữa Qualcomm và MediaTek cho các chip tầm trung trong tương lai gần.

Trên đây là bài viết đánh giá hiệu năng Snapdragon 7 Gen 3 của MobileCity, bạn có ấn tượng gì với sức mạnh của chipset này?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Đánh giá hiệu năng Snapdragon 7 Gen 3: Mạnh ngang Snapdragon 870?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?