Màn hình 120 Hz là gì? Mua máy có màn 120 Hz hiện nay còn phù hợp không?

Màn hình 120 Hz là công nghệ màn hình được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vậy màn hình 120 Hz là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất cả mọi thứ xung quanh liên quan đến nó nhé!

Còn chần chờ gì nữa mà không lướt ngay xuống phần dưới đây để tìm đáp án cho câu hỏi màn hình 120 Hz là gì nào!

Màn hình 120 Hz là gì?

Như chúng tôi đã đề cập đến ở bên trên, màn hình 120 Hz là loại màn hình được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trên cả những dòng smartphone hay máy tính.

Nhưng khi nói đến khái niệm màn hình 120 Hz là gì, nhiều người dùng vẫn chưa thực sự hiểu về nó. Màn hình 120 Hz, hay còn gọi là màn hình có tần số quét 120 Hz.

 man-hinh-120hz-la-gi-khai-niem
Màn hình 120 Hz là màn hình có tần số quét 120 Hz

Tần số quét hay còn được gọi là tốc độ làm mới màn hình, là số lần hình ảnh được làm mới trên màn hình mỗi giây, được đo bằng đơn vị Hertz (Hz). Vì vậy, khi thiết bị của bạn sở hữu chiếc màn hình 120 Hz thì có nghĩa là hình ảnh trên màn hình sẽ được làm mới 120 lần mỗi giây.

Đánh giá màn hình 120 Hz

Trong phần này, chúng ta sẽ cùng đánh giá ưu điểm và nhược điểm của loại màn hình 120 Hz. Nhưng trước đó, để bạn có thể hiểu rõ hơn về loại màn hình này, chúng tôi sẽ so sánh nó với màn hình 60 Hz (được sử dụng phổ biến trên TV)

man-hinh-120hz-la-gi-danh-gia
Màn hình 120 Hz có thể làm mới hình ảnh 120 lần mỗi giây

Điểm khác biệt chính giữa hai loại màn hình này nằm ở số lần hình ảnh được làm mới trên màn hình mỗi giây. Màn hình 120 Hz có thể làm mới hình ảnh 120 lần mỗi giây, trong khi màn hình 60 Hz chỉ có thể làm mới 60 lần mỗi giây.

Nhờ tần số quét cao, hình ảnh trên màn hình 120 Hz sẽ mượt mà hơn, giúp người dùng có được những trải nghiệm sử dụng thoải mái.

Ưu điểm

Về ưu điểm, màn hình 120 Hz có rất nhiều ưu điểm, cũng chính nhờ những ưu điểm này mà nó mới được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Hình ảnh mượt mà, sống động:

Với tần số quét lên đến 120 Hz, nó sẽ mang đến trải nghiệm hình ảnh mượt mà, giảm thiểu hiện tượng xé hình, lag, giật hình, đặc biệt khi chơi game, xem video, cuộn trang web hay sử dụng các ứng dụng đồ họa.

man-hinh-120hz-la-gi-uu-diem
Mang đến trải nghiệm hình ảnh mượt mà, giảm thiểu hiện tượng xé hình, lag, giật hình, đặc biệt khi chơi game

Tăng độ nhạy và chính xác:

Màn hình 120 Hz có thời gian phản hồi nhanh hơn, giúp cải thiện độ chính xác và giảm thiểu hiện tượng bóng mờ khi chơi game, di chuyển chuột hay vẽ. Điều này mang lại lợi thế cho game thủ và người dùng chuyên nghiệp trong các lĩnh vực như thiết kế đồ họa, chỉnh sửa video.

Giảm mỏi mắt:

Màn hình 120 Hz có thể giúp giảm mỏi mắt, đặc biệt là khi sử dụng máy tính trong thời gian dài. Nhờ hình ảnh mượt mà hơn, mắt bạn sẽ ít bị căng thẳng và mỏi mệt hơn.

Tiết kiệm pin (trong một số trường hợp):

man-hinh-120hz-la-gi-uu-diem-tiet-kiem-pin
Màn hình 120 Hz tiết kiệm pin hơn loại màn hình 144 Hz

So với loại màn hình 144 Hz siêu mượt hay màn hình 60 Hz có phần chậm chạp thì loại màn hình 120 Hz sẽ cân đối tất cả điều đó. Nó tiết kiệm pin hơn loại màn hình 144 Hz nhưng vẫn cung cấp khả năng cảm ứng và hiển thị nhanh nhạy, trơn tru, chuẩn xác.

Trải nghiệm giải trí đỉnh cao:

Nhờ những ưu điểm trên, màn hình 120 Hz mang đến trải nghiệm giải trí đỉnh cao, đặc biệt là trong việc chơi game đòi hỏi độ chuẩn xác, thao tác nhanh của các game thủ như PUBG Mobile, Liên Quân Mobile,...

Nhược điểm

Nhược điểm của loại màn hình 120 Hz là sẽ làm hao pin hơn so với các loại màn hình khác, chẳng hạn như loại màn hình 90 Hz, 60 Hz, đặc biệt là khi chúng ta chơi game.

Ngoài ra, so với những mức tần số quét nhỏ hơn thì loại màn hình 120 Hz chắc chắn sẽ có giá thành đắt hơn 1 chút do được trang bị công nghệ tiên tiến hơn.

man-hinh-120hz-la-gi-nhuoc-diem
Màn hình 120 Hz là sẽ làm hao pin hơn so với các loại màn hình khác như 90 Hz, 60 Hz

Ngoài ra, màn hình 120 Hz còn có hiệu năng phụ thuộc phần cứng. Để tận dụng được tối đa tần số quét 120 Hz, thiết bị phải có đủ sức mạnh phần cứng để xử lý và hiển thị nội dung với tốc độ cao. Nếu không, màn hình sẽ không thể đạt được tối đa 120 khung hình mỗi giây.

man-hinh-120hz-la-gi-nhuoc-diem-yeu-cau-cau-hinh-cao
Màn hình 120 Hz còn có hiệu năng phụ thuộc phần cứng

Màn hình 120 Hz có làm hao nhiều pin không?

Với câu hỏi "màn hình 120 Hz có làm hao nhiều pin không?", thì câu trả lời của chúng tôi chính là có.

Màn hình 120 Hz trở thành xu hướng mới trong ngành công nghệ với khả năng hiển thị hình ảnh mượt mà và sống động hơn so với màn hình thông thường. Tuy nhiên, để đạt được điều này, màn hình 120 Hz đòi hỏi một nguồn năng lượng đáng kể.

man-hinh-120hz-la-gi-hao-pin
Màn hình 120 Hz đòi hỏi một nguồn năng lượng đáng kể để phát huy hết khả năng

Lý do cho việc tiêu hao pin nhiều hơn nằm ở tần số quét cao. Màn hình 120Hz cần cập nhật hình ảnh 120 lần mỗi giây, gấp đôi so với màn hình 60Hz. Điều này dẫn đến việc các linh kiện màn hình hoạt động liên tục, tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Hậu quả là thời lượng sử dụng pin của thiết bị sẽ bị ảnh hưởng. Người dùng sẽ cần sạc pin thường xuyên hơn để đảm bảo sử dụng thiết bị lâu dài.

Mua máy có màn 120 Hz hiện nay còn phù hợp không?

Mua máy có màn 120 Hz hiện nay còn phù hợp không? Đáp án ở đây chắc chắn sẽ là có rồi. Chúng ta không cần phải sở hữu một chiếc smartphone hay laptop có mức tần số quét quá cao 144 Hz.

Chỉ với 120 Hz, bạn có thể trải nghiệm tất cả mọi thứ trên thiết bị một cách vô cùng mượt mà, trơn tru, chuẩn xác. Hơn thế, màn hình 120 Hz còn giúp cho người dùng có thể giảm bớt tình trạng bị mỏi mắt khi nhìn quá lâu.

man-hinh-120hz-la-gi-nen-mua-khong
Chỉ với 120 Hz, bạn có thể trải nghiệm tất cả mọi thứ trên thiết bị một cách vô cùng mượt mà, trơn tru, chuẩn xác

So với rất nhiều những ưu điểm của loại màn hình 120 Hz thì 1 và nhược điểm nhỏ của nó là không đáng kể.

Tuy nhiên, nếu bạn là một game thủ chuyên nghiệp, đòi hỏi thiết bị của mình phải có độ cảm ứng cực mượt, cực chuẩn thì có lẽ loại màn hình 144 Hz sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất. Tất nhiên, giá thành của nó cũng sẽ phải cao hơn đáng kể rồi.

Tổng kết

Tổng kết lại, màn hình 120Hz mang đến trải nghiệm mượt mà và sống động hơn cho người dùng, đặc biệt phù hợp với nhu cầu chơi game, xem phim và lướt web. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm hình ảnh mượt mà và sống động hơn, những thiết bị sở hữu màn hình 120 Hz là sự lựa chọn vô cùng thích hợp.

Cuối cùng, bài viết giải đáp thắc mắc màn hình 120 Hz là gì ngày hôm nay đến đây là kết thúc rồi. Tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Đỗ Phương Quỳnh Đặc điểm nổi bật Là một người chăm chỉ và ham học hỏi, mình rất có trách nhiệm trong công việc và nỗ lực cố gắng trên những con đường mà mình đã chọn. Mình luôn hướng tới những thử thách ở đó, mình sẽ nhận được thêm nhiều bài học cũng như kinh nghiệm quý giá. Với niềm đam mê với công nghệ, mình luôn theo dõi những cập nhật mới nhất về các thiết bị Hi-tech. ...

Hỏi đáp & đánh giá Màn hình 120 Hz là gì? Mua máy có màn 120 Hz hiện nay còn phù hợp không?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?