Top điện thoại chip Snapdragon 4 Plus Gen 2 mạnh mẽ nhất 2024

Con chip Snapdragon 4 Plus Gen 2 mới chỉ ra mắt cách đây ít lâu, nhưng đã nhanh chóng được trang bị lên một số smartphone giá rẻ và tầm trung.

Đâu sẽ là thiết bị đáng mua nhất trong phân khúc được trang bị con chip mới này? Câu trả lời nằm trong bài viết top điện thoại chip Snapdragon 4 Plus Gen 2 dưới đây.

Snapdragon 4 Plus Gen 2 là gì?

Snapdragon 4 Plus Gen 2 là vi xử lý giá rẻ mới nhất của Qualcomm, dự kiến sẽ được ra mắt từ nửa cuối năm 2023 đến cuối năm 2024.

Thực chất, đây là phiên bản nâng xung nhịp của "huyền thoại" Snapdragon 4 Gen 2, được tinh chỉnh và ra mắt lại. Do đó, hiệu năng của con chip này không hề yếu kém, trái lại còn khá mạnh mẽ, và nó cũng hỗ trợ công nghệ 5G.

Bảng so sánh Snapdragon 4 Plus Gen 2 vs Dimensity 6080

  Snapdragon 4 Plus Gen 2 Dimensity 6080
Tiến trình 4nm 6nm
Kiến trúc 2x 2.3 GHz – Cortex-A78
6x 2 GHz – Cortex-A55
2x 2.4 GHz – Cortex-A76
6x 2 GHz – Cortex-A55
GPU Adreno 613 Mali-G57 MP2
Điểm AnTuTu 457.254 420.075

Snapdragon 4 Plus Gen 2 mạnh cỡ nào?

Trong phần này, chúng ta hãy cùng điểm qua những điểm nổi bật được cho là đáng giá nhất của con chip Snapdragon 4 Plus Gen 2 này. Để qua đó biết được sức mạnh thực sự mà con chip này sở hữu ra sao.

Bật mí rằng sức mạnh của Snapdragon 4 Plus Gen 2 đã ngang ngửa với những con chip Snapdragon 6 Series của các năm trước.

Tiến trình 4nm

Qualcomm đã ra mắt vi xử lý Snapdragon 4 Plus Gen 2 (SM4450) để thay thế cho phiên bản Snapdragon 4 Gen 1 ra mắt trong năm trước. Điều đặc biệt là đây là chip đầu tiên trong dòng Snapdragon 4 Series được sản xuất trên tiến trình 4 nm tiên tiến.

Trước đây, tiến trình này thường được sử dụng trên các con chip cao cấp và đắt đỏ như Snapdragon 8 Gen 2, 8 Plus Gen 2, Dimensity 9200 Plus.

: Snapdragon 4 Plus Gen 2
Tiến trình 4nm

Tuy nhiên, Qualcomm đã áp dụng tiến trình 4nm lên vi xử lý giá rẻ nhất trong dòng sản phẩm của họ. Điều này cho thấy Qualcomm muốn cạnh tranh mạnh mẽ với MediaTek trong phân khúc chip di động giá rẻ.

Tiến trình 4nm sẽ mang lại những lợi ích gì? Tiến trình này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng và nhiệt độ của con chip cũng như điện thoại được trang bị nó. Đơn vị đo của tiến trình là nm (nanomet), nó thể hiện kích thước của các bóng bán dẫn trên con chip.

Snapdragon 4 Plus Gen 2: Tiến trình này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng
Tiến trình này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng

Khi kích thước này càng nhỏ, số lượng bóng bán dẫn trên một diện tích SoC (hệ thống trên chip) càng nhiều, từ đó tăng hiệu suất tính toán.

Ngoài ra, kích thước nhỏ hơn cũng giúp giảm nhiệt độ của chipset do mỗi bóng bán dẫn phải xử lý ít "công việc" hơn so với tiến trình lớn hơn như 6nm hay 12nm. Cuối cùng, tiến trình hiện đại cũng giúp giảm tiêu tốn điện năng trên mỗi tác vụ xử lý.

CPU Kryo 2.3 GHz

Đối với quá trình sản xuất, yếu tố tiếp theo có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của chipset là CPU. Một vi xử lý di động sẽ bao gồm không chỉ một mà nhiều nhân CPU khác nhau, nằm gần nhau và được gọi là cụm.

Snapdragon 4 Plus Gen 2 đã được thiết kế với 8 nhân CPU chia thành 2 cụm: 2 nhân hiệu năng cao chạy ở tốc độ 2.3 GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng chạy ở xung nhịp 2.0 GHz.

Snapdragon 4 Plus Gen 2: CPU Kryo 2.3 GHz
CPU Kryo 2.3 GHz

Loại bố cục CPU 2+6 này phổ biến trên các vi xử lý giá rẻ, được thiết kế để tiết kiệm năng lượng và tăng thời lượng pin cho smartphone.

Các nhân CPU không có gì đặc biệt ngoại trừ việc Qualcomm đã sử dụng các nhân Kryo, một phiên bản tùy chỉnh của các nhân CPU Cortex của ARM.

Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, hãng không còn sử dụng các nhân CPU Kryo trên các chipset mới. Điều này có thể mang lại hiệu quả khác biệt từ Qualcomm.

Hỗ trợ màn hình 120 Hz

Dù là một chipset có giá thành thấp, Snapdragon 4 Plus Gen 2 vẫn có khả năng hỗ trợ màn hình với tần số quét lên tới 120 Hz, đây có thể coi là mức cao nhất trong phân khúc giá rẻ.

Snapdragon 4 Plus Gen 2: Hỗ trợ màn hình 120 Hz
Hỗ trợ màn hình 120 Hz

Với tần số làm tươi này, hình ảnh sẽ trở nên mượt mà hơn đáng kể, đặc biệt là khi xử lý các chuyển động có độ chi tiết cao.

Khi kết hợp với các tựa game hỗ trợ tần số quét cao như 90 FPS hoặc 120 FPS, trải nghiệm gaming sẽ trở nên tuyệt vời. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm là liệu hiệu năng của chipset có đủ để xử lý mức đồ họa "không nhẹ" này hay không.

Mạng 5G Sub-6

Một tính năng đặc biệt của vi xử lý mới là khả năng hỗ trợ kết nối 5G theo chuẩn 3GPP Release 16, với sự hỗ trợ của modem Snapdragon X61 Sub-6.

Điều này sẽ rất quan trọng khi mmWave không phổ biến ở nhiều quốc gia và chuẩn Sub-6 được ưa chuộng hơn. Điều này sẽ giúp các smartphone được trang bị Snapdragon 4 Plus Gen 2 có khả năng tương thích tốt hơn với cơ sở hạ tầng mạng 5G ở nhiều quốc gia.

Snapdragon 4 Plus Gen 2: Mạng 5G Sub-6
Mạng 5G Sub-6

Sử dụng chuẩn 3GPP Release 16, Modem X61 đã được cải tiến với tính năng tiết kiệm năng lượng, phạm vi sóng và định vị chính xác hơn.

Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ 4x4 MIMO với băng thông tối đa 100 MHz và tốc độ lên tới 2,5 Gbps. Tuy nhiên, kết nối cục bộ trên Snapdragon 4 Plus Gen 2 vẫn chỉ hỗ trợ Wi-Fi 5 (ac) ở tần số 2,4 GHz và 5 GHz cùng với Bluetooth 5.1 và aptX để cung cấp âm thanh chất lượng cao.

Top điện thoại chip Snapdragon 4 Plus Gen 2

Hiện tại, chỉ có một chiếc điện thoại duy nhất được trang bị Snapdragon 4 Plus Gen 2 khi viết bài này. Khi có thêm nhiều mẫu điện thoại sử dụng Snapdragon 4 Plus Gen 2 được ra mắt trong tương lai, chúng tôi sẽ cập nhật thêm thông tin trong bài viết.

1. Xiaomi Redmi Note 13R

Redmi Note 13R sẽ ra mắt vào ngày 17 tháng 5 năm 2024, là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới được trang bị Snapdragon 4 Plus Gen 2.

Nó có thông số kỹ thuật và thiết kế gần như giống hệt với Redmi 12 mới ra mắt, ngoại trừ việc sử dụng chipset mới và một số điểm khác biệt nhỏ ở camera.

Snapdragon 4 Plus Gen 2: Xiaomi Redmi Note 13R
Xiaomi Redmi Note 13R

Máy có màn hình IPS LCD 6,79 inch với độ phân giải Full-HD+, hỗ trợ tốc độ làm mới 120 Hz và sử dụng thiết kế đục lỗ để chứa camera selfie 5MP.

Ở mặt sau, máy có camera chính 50MP với ống kính khẩu độ f/1.8, đi kèm với camera macro 2MP chuyên chụp ảnh cận cảnh.

Bảng thông số cấu hình Xiaomi Redmi Note 13R

  Xiaomi Redmi Note 13R
Màn hình IPS LCD, 120 Hz
6.79 inches
Full HD+
550 nits
Chipset Snapdragon 4 Plus Gen 2
Camera 50 MP (góc rộng)
2 MP (macro)
Pin & sạc 5.030 mAh
33W

Redmi Note 13R có thể được trang bị RAM từ 4GB đến 8GB và bộ nhớ trong từ 128GB đến 256GB, cũng như hỗ trợ mở rộng thông qua khe cắm thẻ nhớ microSD.

Xiaomi Redmi Note 13R  đi kèm với pin dung lượng 5.030 mAh, hỗ trợ sạc nhanh 33W và hoạt động trên hệ điều hành Android 14 với giao diện người dùng HyperOS mới được cài đặt sẵn.

Trên đây là top điện thoại chip Snapdragon 4 Plus Gen 2, bạn ấn tượng nhất với mẫu smartphone nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Top điện thoại chip Snapdragon 4 Plus Gen 2 mạnh mẽ nhất 2024

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?