So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Dimensity 8300 Ultra: Quá áp đảo

Cùng so sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Dimensity 8300 Ultra, hai vi xử lý đang làm mưa làm gió ở phân khúc điện thoại tầm trung có giá thành từ 7 tới 8 triệu đồng.

Lần này đại diện của thương hiệu chip Hoa Kỳ hay Đài Loan sẽ dành chiến thắng? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Dimensity 8300 Ultra phía dưới đây.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Dimensity 8300 Ultra

Hiện nay, Dimensity 8300 Ultra đang thống trị phân khúc 7 triệu đồng với mẫu điện thoại Redmi K70E và POCO X6 Pro.

Điều đó chỉ đúng cho tới khi Snapdragon 8s Gen 3 ra mắt vào và được trang bị trên mẫu Redmi Turbo 3 và iQOO Z9 Turbo. Nó chứng tỏ Qualcomm luôn đủ sức đánh bại bất kỳ con chip nào của MediaTek.

Từ điểm số AnTuTu, GeekBench, cho tới hiệu năng CPU và GPU đều thể hiện sự áp đảo cực lớn của Snapdragon 8s Gen 3 so với Dimensity 8300 Ultra của thương hiệu Đài Loan.

Điểm AnTuTu

Snapdragon 8s Gen 3 đã đạt được 1.579.056 điểm so với mức 1.335.122 của Dimensity 8300 Ultra, một khoảng cách tương đối lớn khi lên tới 18%. Có vẻ như tồn tại một số sự khác biệt hiệu năng giữa hai vi xử lý.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Dimensity 8300 Ultra: Điểm AnTuTu (Snapdragon 8s Gen 3 bên trái)
Điểm AnTuTu (Snapdragon 8s Gen 3 bên trái)

Dựa vào hình ảnh trên, chúng ta có thể thấy cả hai con chip cao cấp này đều có điểm số cao, cho thấy vị thế hàng đầu của chúng. Tuy nhiên, con chip của thương hiệu Hoa Kỳ vẫn có màn thể hiện chứng minh sự vượt trội khi đạt điểm số cao hơn nhiều.

Nhưng cần lưu ý, bài viết này mang tính tham khảo, không đại diện cho toàn bộ các smartphone được trang bị hai con chip này. Lý do tác giải cần đưa ra cảnh báo đó là do vấn đề phân mảnh phần cứng và hiệu năng của các điện thoại Android.

Khác biệt giữa hiệu năng của các phần cứng điện thoại
Khác biệt giữa hiệu năng của các phần cứng điện thoại

Hiện nay, đã có nhiều thương hiệu có khả năng tự thiết kế và sản xuất chip di động như Apple, Huawei và Samsung.

Tuy nhiên, nhiều hãng điện thoại thông minh khác vẫn phụ thuộc vào việc mua chip từ Qualcomm hoặc MediaTek. Mỗi thương hiệu smartphone đều có cách tối ưu hóa riêng cho phần cứng và phần mềm của thiết bị của họ.

Do đó, dù sử dụng cùng một loại vi xử lý, hiệu năng thực tế của các mẫu smartphone cũng có thể không tương đồng, tạo ra sự phân mảnh trong thế giới Android.

Điểm GeekBench

Các con số hiệu năng của Snapdragon 8s Gen 3 và Dimensity 8300 Ultra được thể hiện trong hình ảnh phía dưới, tương tự như AnTuTu, lần này điểm số của con chip tới từ Qualcomm vẫn cao hơn.

Với phần mềm GeekBench, chênh lệch lên tới 32% ở điểm đơn nhân, và đạt 13% ở điểm đa nhân, vượt trội hơn nhiều từ Snapdragon 8s Gen 3 của thương hiệu chip Hoa Kỳ.

 

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Dimensity 8300 Ultra: Điểm GeekBench (Snapdragon 8s Gen 3 bên trái)
Điểm GeekBench (Snapdragon 8s Gen 3 bên trái)

Hiệu năng CPU

Đối với điểm số AnTuTu và Geekbench, chúng ta thấy sự chênh lệch lớn giữa Snapdragon 8s Gen 3 và Dimensity 8300 Ultra. Nguyên nhân chính là do đại diện của Qualcomm sở hữu hiệu năng, kiến trúc CPU hiện đại hơn nhiều so với đối thủ.

So sánh này rất quan trọng và không nên bỏ qua yếu tố tiến trình sản xuất, một yếu tố quan trọng trong việc phát triển mọi con chip điện thoại thông minh ngày nay.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Dimensity 8300 Ultra: Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Trong khi Apple đã chuyển sang sử dụng con chip A17 Pro với công nghệ tiến trình 3nm, thì Snapdragon 8s Gen 3 và Snapdragon 8 Gen 3 vẫn chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm thế hệ thứ 3 của TSMC.

Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu quả về chi phí sản xuất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ cũ hơn như 5nm hay 6nm.

TSMC đã sử dụng quy trình sản xuất 4nm để tạo ra con chip A16 Bionic cho Apple, cho nên có thể kết luận rằng Snapdragon 8 Gen 3 và Snapdragon 8s Gen 3 có cùng quy trình sản xuất.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Dimensity 8300 Ultra: Dimensity 8300 Ultra có bố cục CPU gồm 3 cụm nhân
Dimensity 8300 Ultra có bố cục CPU gồm 3 cụm nhân

Dimensity 8300 Ultra có bố cục CPU gồm 3 cụm nhân là 1+3+4, mô hình này đã rất cũ vì xuất hiện trên nhiều con chip cao cấp ra mắt cách đây nhiều năm như Snapdragon 870.

Với 8 nhân CPU, Dimensity 8300 Ultra bao gồm 1 nhân hiệu năng cao Cortex-A715 với tốc độ tối đa 3.35 GHz, 3 nhân Cortex-A715 với tốc độ 3.2 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 xung nhịp 2.2 GHz.

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Dimensity 8300 Ultra: Snapdragon 8s Gen 3 của Qualcomm cũng có 8 nhân CPU
Snapdragon 8s Gen 3 của Qualcomm cũng có 8 nhân CPU

Trong khi đó, Snapdragon 8s Gen 3 của Qualcomm cũng có 8 nhân CPU nhưng có bố cục khá mới với 1+4+3, bao gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 với tốc độ tối đa 3,0 GHz tương đối cao.

Ngoài ra, Snapdragon 8s Gen 3 cũng có 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 với tốc độ lên tới 3,8 GHz và chỉ có 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở 1,8 GHz, nổi bật so với các nhân CPU tiên tiến.

Có thể thấy kiến trúc của Dimensity 8300 Ultra cũ hơn một thế hệ so với Snapdragon 8s Gen 3. Tuy nhiên, Dimensity 8300 Ultra lại có hiệu suất xung nhịp tối đa cao hơn đôi chút, khiến hiệu năng tổng hợp giữa chúng có sự khác biệt khá lớn.

Sức mạnh GPU

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tập trung vào GPU. Nhờ có sự tối ưu đặc biệt "ưu ái" của các nhà phát triển game, ứng dụng, kết hợp với nhiều công nghệ và thông số cao cấp mà CPU Adreno 735 trên Snapdragon 8s Gen 3 đủ sức đánh bại đối thủ của nó.

Do đó, chúng ta sẽ tập trung vào so sánh các thông số kỹ thuật chính. Với tốc độ xử lý chỉ 1.400 MHz, GPU Mali-G615 MP6 trên vi xử lý của MediaTek Dimensity 8300 Ultra hoàn toàn vượt trội so với Adreno 735 tốc độ 1.300 MHz trên Snapdragon 8s Gen 3. Nhưng như vậy là chưa đủ

So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Dimensity 8300 Ultra: Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Điều này mang lại lợi thế cho đại diện của MediaTek. Tuy nhiên, với lợi thế công nghệ lõi đã được duy trì và phát triển qua nhiều thế hệ, Adreno 735 thực tế vẫn sẽ cho hiệu năng nhỉnh hơn.

Nhất là khả năng hỗ trợ đồ họa của Snapdragon 8s Gen 3 đối với các tựa game quốc dân, đặc biệt là "sát thủ phần cứng" Genshin Impact đẹp hơn hẳn so với các chip MediaTek, bao gồm cả Dimensity 8300 Ultra.

Chính điều đó là lý do khiến nhiều người chơi game nhiều trên điện thoại thường sẽ nghiêng về phía các vi xử lý Qualcomm hơn là MediaTek. Thương hiệu chip Đài Loan phải nhanh chóng khắc phục vấn đề này.

Kết luận

Có thể đi tới kết luận, Snapdragon 8s Gen 3 sở hữu các kiến trúc tiên tiến hơn so với đối thủ trực tiếp Dimensity 8300 Ultra, cả về CPU cho tới GPU đã tạo ra hiệu năng vượt trội, đủ sức áp đảo đối phương.

Tuy nhiên vẫn cần dành lời khen cho Dimensity 8300 Ultra khi nó đã cải tiến vượt bậc so với thế hệ tiền nhiệm, và đây là một vi xử lý tầm trung mạnh. Đáng tiếc, chưa thể đánh bại được Snapdragon 8s Gen 3.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Dimensity 8300 Ultra của MobileCity, bạn sẽ chọn mua con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 8s Gen 3 vs Dimensity 8300 Ultra: Quá áp đảo

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?