So sánh Dimensity 810 vs Snapdragon 685: Chip cũ nhưng mạnh hơn

Cùng so sánh Dimensity 810 vs Snapdragon 685, hai con chip thuộc phân khúc giá rẻ với một bên là vi xử lý đã ra mắt cách đây hơn một năm, phía còn lại là đại diện mới trình làng của Qualcomm vào tháng 2 2023. Hiện nay cả hai con chip này đang cùng thuộc một phân khúc giá và sẽ đối đầu với nhau về hiệu năng. Đâu sẽ là vi xử lý mạnh mẽ hơn? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Dimensity 810 vs Snapdragon 685 phía dưới đây.

So sánh Dimensity 810 vs Snapdragon 685

Sản phẩm Dimensity 810 ra mắt vào tháng 8 năm 2021 với vị thế là con chip chủ lực của MediaTek trong phân khúc tầm trung. Ngay khi được trang bị lên chiếc Xiaomi Redmi Note 11 5G ra mắt tại Trung Quốc, vi xử lý này đã nhận được nhiều sự khen ngợi nhờ hiệu năng khá mạnh mẽ, kèm nhiệt độ hết sức mát mẻ. Ngoài ra khả năng hỗ trợ mạng dữ liệu 5G thế hệ mới của Dimensity 810 cũng là một yếu tố được các hãng sản xuất smartphone ra sức quảng bá tới khách hàng của họ.

Sau thành công của Snapdragon 680 vào năm 2022 với nhiều mẫu điện thoại giá rẻ được trang bị và ra mắt, được người dùng trên toàn cầu đón nhận, Qualcomm quyết định tung ra phiên bản tiếp theo với tên gọi Snapdragon 685. Mục đích của việc này là tiếp tục phát triển và ngăn chặn MediaTek Dimensity, đối thủ cạnh tranh trên thị trường chip di động, không chiếm lĩnh thị phần.

Điểm AnTuTu

So sánh hiệu năng giữa hai chipset di động là một công việc khó khăn trong thế giới smartphone Android hiện nay. Thị trường đã phân mảng một cách sâu rộng, dẫn đến thực tế rằng dù hai điện thoại có cùng vi xử lý, hiệu năng của chúng vẫn khác biệt. Để giải quyết vấn đề này, AnTuTu được phát triển để đưa ra điểm chuẩn hiệu năng cho từng thiết bị. Bằng cách thu thập điểm số từ nhiều mẫu điện thoại khác nhau được trang bị cùng một con chip, chúng ta có thể có cái nhìn tổng quan về sức mạnh của vi xử lý đó. Nhưng lưu ý các con số này chỉ man tính chất tham khảo không đại diện cho toàn bộ hiệu năng của con chip.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Dữ liệu và hiệu năng của hai con chip đã được đội ngũ của chúng tôi thu thập và chấm điểm bằng phiên bản AnTuTu v9. Tuy nhiên, có thể sẽ có một số khác biệt so với phiên bản hiện tại là AnTuTu v10. Kết quả cho thấy, con chip Dimensity 810 thể hiện sự áp đảo với cách biệt điểm số lên tới 40%, có thể nói là quá khác biệt giống như hai vi xử lý này không nằm cùng phân khúc hoặc khác xa về thời điểm ra mắt.

Điểm GeekBench

Geekbench là một phần mềm được coi là đáng tin cậy để đánh giá hiệu suất, khác biệt so với AnTuTu. Mặc dù nó có thể đánh giá cả CPU và GPU trên một chipset (SoC), nhưng hầu hết người dùng hiện nay chỉ quan tâm đến điểm số CPU để đo hiệu suất.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Ở hạng mục điểm số đơn nhân đại diện của MediaTek đã thể hiện "sức mạnh khủng khiếp" khi cho ra điểm số cao hơn tới 65%, một cách biệt quá lớn và đã bỏ xa đối thủ Snapdragon 685 của Qualcomm, về điểm đa nhân khoảng cách giữa hai con chip này là 18%, cũng tương đối lớn.

Thông số CPU

Với phần so sánh thông số CPU này chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về cấu trúc, thiết kế CPU của cả Dimensity 810 và Snapdragon 685, từ đó lý giải tại sao đại diện của MediaTek lại cho hiệu năng quá khác biệt so với vi xử lý của Qualcomm như vậy.

Dimensity 810 được sản xuất theo quy trình 6nm, khá lỗi thời so với các chipset tầm trung như Snapdragon 7 Plus Gen 2 đã sử dụng quy trình 4nm hoặc Snapdragon 4 Gen 2 vốn là con chip thuộc phân khúc giá rẻ đã áp dụng quy trình 4nm để tăng hiệu quả năng lượng và giảm nhiệt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng với Dimensity 810, nó đã ra mắt cách đây gần 2 năm nên ở thời điểm 2021 6nm trên chip giá rẻ là quá hiện đại.

Dimensity 810 được sản xuất theo quy trình 6nm
Dimensity 810 được sản xuất theo quy trình 6nm

Trái lại với Snapdragon 685, được sản xuất trên quy trình 6nm, mặc dù không cao cấp như 5nm hay 4nm nhưng là một lựa chọn cân bằng. Điều này là do cho đến năm 2023, việc sản xuất quy trình 4nm và 5nm vẫn sẽ rất tốn kém, khiến các thiết bị sử dụng các công nghệ này khó có thể mua được. Mặt khác, quy trình 12nm, 10nm và 7nm có chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều nhưng tiêu thụ nhiều điện năng hơn và tạo ra nhiều nhiệt hơn, dẫn đến điện thoại nóng hơn và kém hiệu quả hơn dự kiến.

Snapdragon 685 được sản xuất trên quy trình 6nm
Snapdragon 685 được sản xuất trên quy trình 6nm

Để đảm bảo giá cả hợp lý trong sản xuất và hiệu suất mạnh mẽ, Qualcomm đã lựa chọn tiến trình 6nm cho sản phẩm tầm trung của mình, nhằm tránh tình trạng quá nóng. Trong khi đó, MediaTek Helio G96 vẫn sử dụng tiến trình 12nm cũ, dẫn đến tình trạng tiêu thụ pin và nhiệt độ cao hơn. Tuy nhiên, họ đã nhận ra vấn đề này và thay thế bằng các chip giá rẻ hơn sử dụng tiến trình 6nm, chẳng hạn như Dimensity 6020 và 6100 Plus.

Về cấu trúc CPU Snapdragon 685 sở hữu 8 nhân CPU với bố cục 4+4 gồm 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A73 xung nhịp tối đa 2.8 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A53 tốc độ 1.9 GHz. Các nhân CPU này sẽ kém hiệu quả hơn Cortex-A76 và Cortex-A55 trên đối thủ Dimensity 810. Chính điều này đã khiến cho hiệu năng CPU nói chung và toàn bộ SoC nói chung sẽ cho ra hiệu năng thấp hơn hẳn so với Dimensity 810, bao gồm cả trong các ứng dụng chấm điểm hiệu năng.

Hiệu năng GPU

GPU Adreno 610 của Snapdragon 685 đã được cải tiến để mang lại hiệu suất tốt hơn tới 10%, mang lại màn hình đồ họa nhanh hơn cho trải nghiệm chơi game và phát trực tuyến. Ngoài ra, Quick Charge 3 có thể sạc thiết bị lên tới 80% chỉ trong 35 phút. Các nguồn tin không chính thức cho biết xung nhịp tối đa của chip lên tới 950 MHz, cho phép chơi game mượt mà ở cài đặt hợp lý với các game nhẹ đến tầm trung và cả game nặng như PUBG Mobile nếu thiết lập hợp lý.

Dimensity 810 sở hữu GPU khá quen thuộc Mali-G57 MC2
Dimensity 810 sở hữu GPU khá quen thuộc Mali-G57 MC2

Dimensity 810 sở hữu GPU khá quen thuộc Mali-G57 MC2 vốn được sử dụng nhiều trên các con chip giá rẻ tới từ MediaTek. Hiệu năng của Mali-G57 MC2 được cho là sẽ kém hơn so với GPU Adreno 610 của Snapdragon 685 đôi chút, nguyên nhân do Qualcomm tối ưu tốt hơn cho các ứng dụng hiện nay.

Kết luận

Như vậy, Snapdragon 685 hoàn toàn bị áp đảo về hiệu năng CPU, điểm số, chỉ có GPU được cho là nhỉnh hơn đối thủ Dimensity 810, nhưng trong thực tế bởi CPU chưa đủ mạnh nên khả năng chơi game cũng không thể bằng được Dimensity 810. Trên đây là bài so sánh Dimensity 810 vs Snapdragon 685 của MobileCity, bạn có ấn tượng với hiệu năng của con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 810 vs Snapdragon 685: Chip cũ nhưng mạnh hơn

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?