So sánh Dimensity 8200 vs Snapdragon 870: Cực kỳ gay cấn

Cùng so sánh Dimensity 8200 vs Snapdragon 870, hai con chip vô tình thuộc cùng một phân khúc giá, với một bên là "lão tướng" kỳ cựu tới từ Qualcomm và phía còn lại là "tân binh" của MediaTek. Vi xử lý nào sẽ mạnh hơn? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Dimensity 8200 vs Snapdragon 870 phía dưới đây.

So sánh Dimensity 8200 vs Snapdragon 870

Trong năm 2022, Qualcomm liên tiếp gặp thất bại với các vi xử lý cao cấp như Snapdragon 8 Gen 1, Snapdragon 888. Vấn đề nằm ở khâu sản xuất và gia công chip, khiến cho các vi xử lý này gặp hiện tượng quá nhiệt và bị giảm hiệu năng. Trong khi đó, Dimensity 8100 lại có sức mạnh ấn tượng và không gặp vấn đề quá nhiệt, vượt qua cả Snapdragon 888 và được trang bị trên nhiều smartphone tầm trung. MediaTek tiếp tục tung ra phiên bản kế nghiệm Dimensity 8200 với hi vọng sẽ cạnh tranh với Snapdragon 8 Plus Gen 1 và chiếm lĩnh thị trường tầm trung và cận cao cấp.

Phiên bản "ép xung" của Snapdragon 865 Plus, Snapdragon 870, đã được giới thiệu vào tháng 1 năm 2021 với tốc độ tối đa lên đến 3,2 GHz trên nhân siêu hiệu năng. Từ đó đến nay, Snapdragon 870 đã trở thành một trong những con chip được ưa chuộng trong phân khúc từ cao cấp đến tầm trung. Nhiều người yêu công nghệ gọi nó là "con chip quốc dân" trong tầm giá 6 triệu đồng tại Việt Nam.

Điểm AnTuTu

Việc so sánh hiệu năng giữa hai chipset di động là rất khó bởi vì thế giới smartphone Android hiện tại đã phân mảng quá sâu sắc. Ngay cả khi hai chiếc điện thoại có chung vi xử lý, hiệu năng thực tế của chúng vẫn khác nhau. Do đó, ứng dụng AnTuTu đã ra đời để đưa ra khả năng chấm điểm chuẩn hiệu năng cho từng thiết bị. Thu thập đủ điểm số trên nhiều mẫu điện thoại khác nhau được trang bị cùng một con chip sẽ cho chúng ta cái nhìn tổng quan về điểm số sức mạnh của vi xử lý đó.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

MobileCity đã thu thập dữ liệu và chấm điểm hiệu năng của hai con chip bằng phiên bản AnTuTu v9. Kết quả cho thấy, con chip tầm trung cận cao cấp Dimensity 8200 đạt được điểm số rất cao lên tới 850.501 điểm, đây là một thành tích đáng nể. Và sẽ là khá ngạc nhiên khi một con chip như Dimensity 8200 lại đạt được điểm số AnTuTu cao hơn một vi xử lý cao cấp như Snapdragon 870, và khoảng cách là 32%, một con số không nhỏ chút nào.

Điểm Geekbench

Geekbench là một ứng dụng đánh giá hiệu năng đáng tin cậy khác ngoài AnTuTu. Mặc dù nó có thể đánh giá cả GPU và CPU trên một chipset (SoC), nhưng đa số người dùng chỉ quan tâm đến điểm số CPU để đo hiệu năng.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Sự khác biệt về điểm số đơn nhân giữa Dimensity 8200 và Snapdragon 870 là chỉ 2%, trong khi đối với điểm đa nhân lên tới 12% nghiêng về phía đại diện của MediaTek. Mặc dù Snapdragon 870 sở hữu nhân siêu hiệu năng có tốc độ tối đa lên tới 3.2 GHz nhưng vẫn cho ra điểm số thấp hơn nhân tốc độ 3.1 GHz trên Dimensity 8200. Nguyên nhân của sự chênh lệch này nằm ở cấu trúc và kiến trúc của hai con chip này, và sẽ được giải thích kỹ hơn trong phần tiếp theo.

Hiệu năng CPU

Nhiều người thường chỉ tập trung vào thông số nhân hay xung nhịp khi nói về hiệu năng của CPU trong mỗi con chip, nhưng lại bỏ qua yếu tố quan trọng nhất đó là tiến trình sản xuất. Các vi xử lý trên điện thoại, máy tính,... đều được sản xuất trên một tiến trình cụ thể, sử dụng công nghệ khắc nano met (nm) để in ra những con chip. Khi tiến trình càng nhỏ, thì hiệu quả năng lượng và hiệu năng càng tốt. Điều này có nghĩa là con chip sẽ mạnh mẽ hơn, đồng thời giải phóng ít nhiệt hơn và tiêu tốn ít điện năng từ Pin hơn.

Snapdragon 870 được sản xuất trên quy trình 7nm
Snapdragon 870 được sản xuất trên quy trình 7nm

Snapdragon 870 được sản xuất trên quy trình 7nm, đây là một quy trình khá cũ so với các chipset tầm trung như Snapdragon 695 đã sử dụng quy trình 6nm hoặc Snapdragon 4 Gen 2 giá rẻ đã áp dụng quy trình 4nm để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm thiểu nhiệt độ. Tuy nhiên, với Dimensity 8200, nó đã sử dụng quy trình 4nm Gen 2 tương tự như Snapdragon 8 Plus Gen 1 trong phân khúc cao cấp để đạt được hiệu suất đáng kinh ngạc.

Snapdragon 870 có cấu trúc CPU gồm 8
Snapdragon 870 có cấu trúc CPU gồm 8

Snapdragon 870 có cấu trúc CPU gồm 8 nhân được phân chia thành 3 cụm với tỉ lệ 1+3+4. Trong đó, có 1 nhân hiệu năng cao Kryo 585 Prime (Cortex-A77) hoạt động ở tốc độ 3.2 GHz, 3 nhân cân bằng Kryo 585 Gold (Cortex-A77) hoạt động ở tốc độ 2.42 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Kryo 585 Silver (Cortex-A55).

Dimensity 8200
Dimensity 8200

Về phần Dimensity 8200, nó cũng có 8 nhân CPU được sắp xếp theo bố cục 1+3+4, với Cortex-A78 hiệu năng cao chạy ở tốc độ 3.1 GHz, Cortex-A78 hiệu năng cân bằng chạy ở xung nhịp 3 GHz và Cortex-A55 chạy ở tốc độ 2.0 GHz. Cả ba loại nhân CPU này đều là những loại cao cấp và hiện đại nhất được thiết kế bởi Arm, giúp cải thiện hiệu năng đáng kể so với Cortex-A77 trên Snapdragon 870, mặc dù tốc độ từng nhân không bằng cao. Điều quan trọng hơn là cấu trúc lõi tốt hơn. Chính điều này đã giúp Dimensity 8200 đạt mức điểm CPU cao hơn so với đối thủ Snapdragon 870.

Sức mạnh GPU

Về GPU, đây là yếu tố rất khó để so sánh bởi về trải nghiệm thực tế thì có vẻ như không có nhiều sự khác biệt đáng kể. GPU Mali-G610 MP6 được trang bị trên Dimensity 8200 cho tốc độ nhanh hơn nhưng ở một số thời điểm khi chơi các game nặng như Genshin Impact sẽ có màu sắc chưa được sinh động bằng Snapdragon 870. Điều này có thể không phải do chipset mà còn bị ảnh hưởng bởi tấm nền màn hình và tối ưu thuật toán đồ họa trên mỗi chiếc điện thoại lại khác nhau nữa.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Như vậy, sau một loạt cải tiến từ Dimensity 8100, Dimensity 8200 đã thể hiện được sự mạnh mẽ của riêng nó, vượt qua cả con chip Snapdragon 870 tới từ Qualcomm, vươn lên vị trí nhất nhì về sức mạnh trong phân khúc tầm trung cận cao cấp.

Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 8200 vs Snapdragon 870 của MobileCity, bạn có ấn tượng gì với hiệu năng của hai con chip này?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 8200 vs Snapdragon 870: Cực kỳ gay cấn

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?