So sánh Dimensity 8200 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Khó có bất ngờ

Cùng so sánh Dimensity 8200 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1, vi xử lý tầm trung mới của MediaTek đã ra mắt với kì vọng làm bá chủ phân khúc và vươn lên đe dọa các vi xử lý cao cấp, điều mà Dimensity 8100 đã làm rất tốt trước Snapdraon 888. Liệu rằng chuyện này có một lần nữa lại xảy ra? Câu trả lời sẽ dần được hé lộ trong bài viết so sánh Dimensity 8200 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1 phía dưới đây.

So sánh Dimensity 8200 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1

Năm 2022, trong khi Qualcomm liên tiếp thất bại với các vi xử lý cao cấp như Snapdragon 8 Gen 1, trước đó là Snapdragon 888, cho tới đại diện ở phân khúc cao cấp như Snapdragon 7 Gen 1 cũng không gây được sự chú ý đáng kể. Tất cả là do vấn đề trong khâu gia công, sản xuất chip khiến cho những vi xử lý kể trên gặp hiện tượng quá nhiệt, dẫn tới bị bóp hiệu năng, hoặc nếu không bị quá nóng thì cũng không thể phát huy được sức mạnh vốn có mà các chipset đã được thiết kế từ trước. Chính lúc này, Dimensity 8200 lại khẳng định được sức mạnh ấn tượng đi kèm sự "mát mẻ" hiếm thấy đủ sức vượt qua cả Snapdragon 888, con chip này được trang bị lên hàng loạt smartphone tầm trung, làm mưa làm gió trên thị trường.

Để tiếp nối thành công đó của Dimensity 8100, MediaTek tung ra phiên bản kế nghiệm Dimensity 8200 với sức mạnh được kỳ vọng sẽ lại đe dọa các con chip cao cấp, nhất là Snapdragon 8 Plus Gen 1 trong khi độc chiếm phân khúc tầm trung cũng như cận cao cấp. Về phía Snapdragon 8 Plus Gen 1, con chip này là bản nâng cấp, chính xác hơn là "sửa lỗi" quá nhiệt trên Snapdragon 8 Gen 1. Được ra mắt để lấy lại vị thế hàng đầu ở phân khúc cao cấp trước đối thủ MediaTek.

Điểm AnTuTu

Thật khó để có thể so sánh hiệu năng giữa hai chipset di động với nhau bởi sự phân mảng của thế giới smartphone Android hiện tại đang quá sâu sắc, khiến cho những chiếc điện thoại có chung vi xử lý vẫn cho ra hiệu năng thực tế khác hẳn nhau. Chính vì thế các ứng dụng AnTuTu ra đời để mang tới khả năng chấm điểm chuẩn hiệu năng cho từng thiết bị, và khi thu thập đủ điểm số trên nhiều mẫu điện thoại khác nhau được trang bị cùng một con chip sẽ cho chúng ta cái nhìn khái quát về điểm số sức mạnh của vi xử lý đó.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Dựa trên những dữ liệu mà MobileCity thu thập được thông qua chấm điểm hiệu năng của hai con chip bằng phiên bản AnTuTu v9, Dimensity 8200 đạt được điểm số khá cao, lên tới 850.501 điểm, rất ấn tượng với một con chip tầm trung cận cao cấp. Nhưng khi đứng cạnh con số 1.097.914 của Snapdragon 8 Plus Gen 1 thì lại là một vấn đề hoàn toàn khác, đại diện tới từ Qualcomm đã cho thấy sự cách biệt điểm chuẩn lên tới 31%, một con số rất đáng kể, khẳng định sức mạnh tuyệt đối khi so sánh hai sản phẩm không cùng phân khúc giá.

Geekbench

Ngoài phần mềm AnTuTu, chúng ta vẫn còn một ứng dụng chấm điểm chuẩn hiệu năng rất đáng tin cậy khác chính là Geekbench, mặc dù nó cho khả năng đánh giá sức mạnh của cả GPU và CPU trên một chipset (SoC) nhưng đa số người dùng lại chủ yếu sử dụng điểm số CPU của phần mềm này để tham chiếu hiệu năng mà thôi.

Geekbench
Geekbench

Về điểm số đơn nhân, Dimensity 8200 cho ra số điểm thấp hơn tới 24% so với con chip cao cấp Snapdragon 8 Plus Gen 1, sự chênh lệch này đối với điểm đa nhân chỉ có 3% mà thôi. Nguyên nhân của sự thiếu đồng nhất trong hai hạng mục này tới từ các cấu trúc và kiến trúc của Dimensity 8200 và Snapdragon 8 Plus Gen 1. Điều này sẽ được chúng tôi lý giải ngay trong phần tiếp theo.

Hiệu năng CPU

Khi bàn tới hiệu năng của CPU trong mỗi con chip, nhiều người thường quá tập trung vào thông số nhân hay xung nhịp mà bỏ qua một yếu tố cực kỳ quan trọng khác đó là tiến trình sản xuất. Mọi vi xử lý trên điện thoại, máy vi tính,... đều phải sản xuất trên một tiến trình cụ thể, sử dụng công nghệ khắc nano met (nm) để in ra những con chip. Tiến trình khác càng nhỏ, thì hiệu quả năng lượng, hiệu năng càng tốt. Nghĩa là con chip sẽ càng mạnh mẽ, trong khi tỏa ra ít nhiệt hơn, tiêu tốn ít điện năng từ Pin hơn.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Cả Dimensity 8200 và Snapdragon 8 Plus Gen 1 đều được sản xuất trên tiến trình 4nm của TSMC, nhưng Qualcomm đã chọn 4nm Gen 2 (thế hệ thứ 2) hiện đại hơn nên sẽ mang tới một số nâng cấp đáng kể giúp cải thiện hiệu năng cho vi xử lý.

Dimensity 8200
Dimensity 8200

Trước đây, trên vi xử lý tiền nhiệm Dimensity 8100, MediaTek đã sử dụng bố cục CPU 4+4 đã khá cũ, tới Dimensity 8200, nó sở hữu cấu trúc CPU gồm 8 nhân, được chia thành 3 cụm với tổng cộng 1 nhân Cortex-A78 hiệu năng cao tốc độ 3.1 GHz, 3 nhân Cortex-A78 cân bằng tốc độ 3.0 GHz và 4 nhân Cortex-A55 tiết kiệm năng lượng tốc độ 2.0 GHz. Tuy nhiên, Cortex-A78 không phải là loại CPU mới nhất khi so sánh với các đối thủ khác.

Snapdragon 8 Plus Gen 1
Snapdragon 8 Plus Gen 1

Snapdragon 8 Plus Gen 1 cũng có bốn nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 với tốc độ 1.8 GHz, ba nhân Cortex-A710 với tốc độ 2.75 GHz và một nhân siêu hiệu năng Cortex-X2 với tốc độ lên đến 3.19 GHz. Tất cả các nhân CPU này đều được thiết kế bởi Arm và là những cấu trúc cốt lõi cao cấp và hiện đại nhất. Mặc dù tốc độ của từng nhân không cao bằng, nhưng hiệu năng của Snapdragon 8 Plus Gen 1 sẽ cao hơn rất nhiều so với Dimensity 8200 nhờ vào các cấu trúc cốt lõi tốt hơn.

Sức mạnh GPU

GPU Mali-G610 MP6 được trang bị trên Dimensity 8200, nó có sức mạnh ấn tượng nhưng lại thua kém hoàn toàn so với GPU Adreno 730 trên Snapdragon 8 Plus Gen 1 cao cấp. Adreno 730 là bản tinh chỉnh lại của Adreno 730 trên Snapdragon 8 Gen 1 và được ra mắt vào năm ngoái. Sức mạnh xử lý của nó đã được chứng tỏ qua hàng loạt mẫu smartphone cao cấp và cận cao cấp ra mắt trong năm 2022 vừa qua.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Như vậy có thể thấy rõ rằng rằng Dimensity 8200 yếu hơn so với Snapdragon 8 Plus Gen 1 khá nhiều về hiệu năng điểm số cũng như thông số. Điều này không có gì lạ bởi, vốn chúng không thuộc cùng phân khúc giá, Snapdragon 8 Plus Gen 1 đã thể hiện được đẳng cấp của một con chip cao cấp tới từ Qualcomm và cũng cần lưu ý rằng Dimensity 8200 là một vi xử lý mạnh mẽ trong tầm giá.

Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 8200 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1, bạn ấn tượng với sức mạnh của con chip nào hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 8200 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Khó có bất ngờ

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?