Review phim Ma Da: Đáng sợ đến mức không dám tắm sông hồ!!?

- 11:06 16/08/2024

Giải trí

1

20716

Hôm nay, chúng tôi sẽ review phim Ma Da, dự án điện ảnh kinh dị Việt Nam đầu tiên được khởi chiếu trong tháng cô hồn này. Ma Da được lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian về đám hồn ma ẩn nấp dưới những vùng sông nước, trực chờ kéo chân người nào xấu số xuống để thế mạng cho chúng.

Trong bài viết này, chủng tôi sẽ review phim Ma Da chi tiết để xem bộ phim này có thể vượt qua định kiến về phim kinh dị Việt Nam là "ăn liền", "rập khuân cũ kỹ" không nhé!

Thông tin phim

Ma Da là phim chiếu rạp tháng 8/2024, do đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng chỉ đạo. Câu truyện đầy ám ảnh về những thế lực tâm linh vùng sông nước không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam, đây luôn là đề tài được bàn tán khắp mọi nơi nhằm răn đe trẻ con không được đi đến chỗ nước sâu như ao, hồ, sông, suối...  Tận dụng điều đó, nhà làm phim quyết định đem truyền thuyết Ma Da lên màn ảnh để khán giả có cái nhìn toàn diện và rõ ràng hơn về hiện tượng này. 

  • Quốc gia: Việt Nam
  • Thể loại: Kinh dị
  • Đạo diễn: Nguyễn Hữu Hoàng
  • Diễn viên: Việt Hương, Trung Dân, Thành Lộc, Cẩm Ly, Dạ Chúc, Minh Khang,... 
  • Thời lượng: 123 phút
  • Ngày công chiếu: 16/8/2024

Dàn diễn viên trong phim Ma Da

Bộ phim có sự góp mặt của những gương mặt kỳ cựu của nền điện ảnh Việt Nam như nghệ sĩ Việt Hương, NSƯT Thành Lộc, nghệ sĩ Trung Dân,... hứa hẹn sẽ mang lại màn diễn xuất thăng hoa nhất, đưa người xem đến với những cung bậc cảm xúc khác nhau khi trải nghiệm Ma Da.

Poster phim gây sự tò mò cho người xem
Poster phim gây sự tò mò cho người xem

Việt Hương trong vai bà Lệ

Nổi tiếng là nữ diễn viên với những miếng hài duyên dáng, Việt Hương luôn được khán giả nhớ đến với những vai diễn dí dỏm, gây cười. Thế nhưng trong dự án Ma Da, Việt Hương đã "lột xác" với vai diễn khác biệt hoàn toàn so với trước đây, nữ nghệ sĩ đảm nhận vai Lệ - một góa phụ làm nghề vớt xác người chết trên sông để đưa họ về với gia đình.

Nhân vật Lệ là điển hình của người đàn bà nhà quê lam lũ, có ngoài hình khắc khổ với gương mặt luôn nghiêm túc. Bà vẫn bám trụ vào nghề mặc dù nhận được nhiều lời ngăn cấm từ người thân, xóm làng vì Lệ cho rằng đây là cái nghiệp của bà.

Nghệ sĩ Việt Hương trong vai bà Lệ
Nghệ sĩ Việt Hương trong vai bà Lệ

Dạ Chúc trong vai bé Nhung

Diễn viên nhí Dạ Chúc vào vai bé Nhung, con gái duy nhất của bà Lệ. Nhung rất ngoan ngoãn và hiểu chuyện. Dù bà Lệ cứ mải lặn lội đi vớt xác người cả ngày lẫn đêm, để cô bé ở nhà một mình đến tận khuya, nhưng Nhung rất thương mẹ và luôn mong muốn ở cạnh mẹ nhiều hơn.

Dạ Chúc trong vai bé Nhung
Dạ Chúc trong vai bé Nhung

Trung Dân trong vai ông Dân

Nghệ sĩ Trung Dân tham gia dự án Ma Da với vai diễn ông Dân, một người bạn thân thiết với bà Lệ. Trước kia ông cũng làm nghề vớt xác giống bà Lệ, nhưng vi có những dằn vặt trong tâm lý nên ông Dân bỏ nghề và chuyển sang làm bác sĩ ở trạm xá. Chính ông là người cảnh báo bà Lệ về thế lực tâm linh dưới đáy sông nơi mà bà Lệ hay tác nghiệp.

Nghệ sĩ Trung Dân trong vai ông Dân
Nghệ sĩ Trung Dân trong vai ông Dân

Thành Lộc trong vai ông Lương

Trong Ma Da, NSƯT Thành Lộc được mời đóng một vai phụ nhưng có đóng góp rất quan trong trong mạch phim. Ông Lương do Thành Lộc thủ vai là một người đàn ông lớn tuổi, sống một mình và là hàng xóm của bà Lệ.

NSƯT Thành Lộc trong vai ông Lương
NSƯT Thành Lộc trong vai ông Lương

Cẩm Ly trong vai bà Lài

Là khách mời đặc biệt của phim, ca sĩ Cẩm Ly vào vai bà Lài, hàng xóm cạnh nhà bà Lệ. Về cuối phim, khán giả sẽ được lắng nghe giọng hát trong trẻo của Cẩm Ly trong làn điệu dân ca.

Ca sĩ Cẩm Ly trong vai bà Lài
Ca sĩ Cẩm Ly trong vai bà Lài

Nội dung phim Ma Da

Phim xoay quanh người đàn bà làm nghề với xác trên sông tên Lệ. Bà sống cùng với người con gái nhỏ tên Nhung tại một vùng quê sông nước. Chồng của bà qua đời vì đuối nước khi bà đang mang thai bé Nhung, chính tay bà vớt chồng mình lên, vì thế, bà luôn cho đó là cái nghiệp phải chịu và theo nghề từ đây.

Bà Lệ làm nghê vớt xác người chết trên sông
Bà Lệ làm nghê vớt xác người chết trên sông

Trong quá trình làm nghề, bà Lệ luôn được người dân quanh vùng cảnh báo về Ma Da - một oan hồn dưới sông nước thường xuyên kéo chân người để thế mạng cho mình đi đầu thai, nhưng bà Lệ lại làm lơ trước lời nhắc nhở đó.

Ông Dân luôn nhắc nhở bà Lệ về chuyện ma da kéo giò
Ông Dân luôn nhắc nhở bà Lệ về chuyện ma da kéo giò

Cho đến một ngày, bé Nhung bị Ma Da dẫn dụ và bắt đi, khiến cho bà Lệ hốt hoảng đi tìm. Nhưng mãi mà không phát hiện ra tung tích, bà Lệ đành phải nhờ tới sự giúp đỡ của những người bên cạnh để cùng nhau lên đường tìm cách cứu bé Nhung. Dần dần, những sự thật đằng sau oan hồn Ma Da kia cũng được hé lộ.

Bé Nhung - con gái bà Lệ bị Ma Da dụ dỗ và bắt đi
Bé Nhung - con gái bà Lệ bị Ma Da dụ dỗ và bắt đi

Review phim Ma Da

Theo đánh giá khách quan, Ma Da là một tác phẩm khá thành công trong việc đưa câu truyện dân gian về loài ma nước gây ám ảnh mọi người lên màn ảnh, diễn xuất của dàn diễn viên cũng là một điểm sáng của bộ phim và tạo hình ma quỷ khá rùng rợn khiến người xem lạnh sống lưng. Tuy nhiên, bộ phim vẫn chưa làm tốt ở mảng nội dung khiến cho bộ phim bị giảm bớt độ hay so với kỳ vọng.

Ý tưởng hấp dẫn nhưng kịch bản làm chưa tới

Ma Da khai thác một số đề tài khá thú vị như truyền thuyết tâm linh về oan hồn trú ngụ nơi dòng nước lạnh lẽo chuyên kéo chân người xuống để thế mạng cho chúng, hay nghề nghiệp ít được biết đến là nghề vớt xác, người làm nghề này giống như người kết nối với hai thế giới âm - dương và những tập tục kỳ bí xoay quanh việc đưa người chết trôi về nhà.

Tập tục khấn vái trước khi hành nghề của thợ vớt xác
Tập tục khấn vái trước khi hành nghề của thợ vớt xác

Mở đầu phim, người xem sẽ chứng kiến cảnh một người đàn ông bị ma da kéo chân ở giữa vùng sông nước tối tăm, từ đó dẫn dắt khán giả đến với phần câu chuyện chính của bộ phim. Cốt truyện của phim không chỉ tập trung vào sự hiện diện đầy quỷ dị của ma da, mà còn xoay quanh cuộc sống của mẹ con bà Lệ.

Dù không ở cạnh con thường xuyên, nhưng tình cảm giữa hai mẹ con bà Lệ rất tốt đẹp
Dù không ở cạnh con thường xuyên, nhưng tình cảm giữa hai mẹ con bà Lệ rất tốt đẹp

Chứng kiến cảnh cái xác của chồng mình chết đuối nổi lên, rồi tự tay kéo chồng vào bờ, khiến cho bà Lệ tự đóng đinh chính mình vào cái nghiệp vớt xác người chết dưới sông. Cả ngày, bà Lệ ngụp lặn dưới dòng nước lạnh lẽo để tìm vớt xác vừa làm phước vừa kiếm kế sinh nhai. Vì quá mải vào công việc mà bà Lệ ít dành thời gian cho bé Nhung.

Chính vì vậy mới dẫn đến bi kịch con ma da dưới sông dụ dỗ và bắt mất bé Nhung đi, khiến bà Lệ hoảng loạn chạy đi tìm con. Nhờ sự giúp đỡ từ mọi người, bà lên đường tìm lại con gái và vạch trần sự thật về hồn ma kia. Câu chuyện về tình mẫu tử giữa mẹ con bà Lệ được lồng ghép rất hợp lý và đầy cảm động sẽ lấy đi kha khá nước mắt của khán giả.

Bà Lệ trật vật đi tìm con khi bị ma da bắt mất
Bà Lệ trật vật đi tìm con khi bị ma da bắt mất

Thế nhưng, dù sở hữu những ý tưởng hay như trên nhưng phần triển khai kịch bản của Ma Da khiến khán giả hơi thất vọng. Càng về giữa phim, sự lặp đi lặp lại của những vụ án do ma da kéo giò rồi bà Lệ đi vớt xác khá nhàm chán. Nhiều tình tiết trong phim cũng chưa được làm rõ khiến khán giả cảm thấy khó hiểu, phần kết phim lạc quẻ không đủ thuyết phục. Có lẽ nhà làm phim muốn làm một phần phim thứ hai tiếp nối câu chuyện này, nhưng điều đó khá là mơ hồ.

Bối cảnh hùng vĩ, tạo hình ma quỷ rùng rợn

Được biết, Ma Da được quay ở rừng ngập mặn Năm Căn, Cà Mau, xuyên suốt phim là những cảnh quay thiên nhiên được ghi lại từ nhiều góc độ. Với bối cảnh hùng vĩ nhưng không kém phần bí ẩn, âm u, màu sắc trong phim cũng được chuyển đổi mượt mà từ tươi sáng đến tăm tối khiến cho Ma Da ghi thêm điểm về phần nhìn.

Bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ, huyền bí
Bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ, huyền bí

Bên cạnh đó, khâu hóa trang được êkip thực hiện chỉn chu, tạo hình ma da nhớt nhát, da trắng bệch, da thịt bủng beo là một điểm cộng nữa cho phim vì lần đầu tiên được nhìn thấy ngoại hình của ma da bằng hình ảnh chứ không cần liên tưởng qua lời kể mơ hồ nữa. Phim không sử dụng kỹ xảo CGI mà làm bằng thủ công hoàn toàn nên độ chân thực là không thể bàn cãi.

Tạo hình ma da trong phim rất ghê rợn
Tạo hình ma da trong phim rất ghê rợn

Ngoài ra, phuc trang của diễn viên cũng được nhà sản xuất tìm hiểu kỹ càng, thậm chí còn mượn hẳn quần áo của người dân cho Việt Hương mặc càng làm tăng độ chân thật cho phim.  

Diễn xuất nhập thần, gây ấn tượng mạnh

Phải dành nhiều lời khen cho diễn xuất như "lên đồng" lẫn sự lăn xả trong vai diễn của nghệ sĩ Việt Hương. Rũ bỏ hình tượng hài hước thường thấy, nữ diễn viên hóa thân thành người đàn bà nhà quê lam lũ với kinh nghiệm dày dặn trong nghề vớt xác. Với ngoài hình có phần già dặn của Việt Hương lại vô tình phù hợp với nhân vật Lệ khi sớm tối ngụp lặn dưới làn nước lạnh lẽo, thường xuyên làm việc nặng và tiếp xúc với thi thể người chết.

Việt Hương lăn xả hết mình vì vai diễn bà Lệ trong phim
Việt Hương lăn xả hết mình vì vai diễn bà Lệ trong phim

Mạch cảm xúc của nhân vật bà Lệ được Việt Hương thể hiện rất xuất sắc: lúc vớt xác thì nghiêm túc, lạnh lùng, khi con gái bị ma da bắt đi, sự hoảng loạn được nữ nghệ sĩ thể hiện rõ ràng qua ánh mắt , nét mặt và giọng nói run rẩy tạo được sự dồng cảm từ khán giả. Những phân cảnh này đều là minh chúng diễn xuất của nữ diễn viên kỳ cựu có tuổi nghề hơn 30 năm.

Diễn xuất thăng hoa trong phim của Việt Hương nhận được nhiều lời khen
Diễn xuất thăng hoa trong phim của Việt Hương nhận được nhiều lời khen

Bên cạnh Việt Hương, dàn cast phụ như Trung Dân, Thành Lộc, Cẩm Ly cũng hoàn thành rất tròn vai nhân vật của mình. Riêng dàn diễn viên nhí cũng diễn rất tự nhiên, không làm người xem cảm thấy khiên cưỡng. 

Tổng kết

Bỏ qua một số điểm thiếu sót về phần kịch bản, Ma Da là bộ phim kinh dị rất đáng để các bạn trải nghiệm bởi diễn xuất thăng hoa của những gương mặt kỳ cựu, cốt truyện mới lạ cùng những phân đoạn jumpscare khá chất lượng. Chúng tôi sẽ đánh giá bộ phim này được 7.5/10, xem giải trí thì rất hợp lý.

Trên đây là review phim Ma Da, nếu các bạn đọc xong bài viết này, hãy thử ra rạp để trải nghiệm bộ phim và để lại nhận xét cho chúng tôi cùng biết nhé!

Hỏi đáp & đánh giá Review phim Ma Da: Đáng sợ đến mức không dám tắm sông hồ!!?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?