Chip Google Tensor G4 ra mắt 14/08: Nhân Cortex X4, GPU ép xung

- 13:52 15/08/2024

Tin công nghệ

0

591

Sau nhiều đồn đoán, sự kiện chip Google Tensor G4 ra mắt 14/08 cũng đã diễn ra cùng với sự trình làng của dòng sản phẩm Pixel 9 vừa qua.

Qua đó đánh dấu một thế hệ vi xử lý mới do chính gã khổng lồ "tìm kiếm" tự tinh chỉnh. Nó sẽ sở hữu những nâng cấp gì về CPU, GPU và hiệu suất AI? Câu trả lời nằm trong bài viết Google Tensor G4 ra mắt 14/08 dưới đây.

Google Tensor G4 ra mắt 14/08

Ngày 14/08, cùng với việc dòng điện thoại cao cấp mới Pixel 9 của Google trình làng, mẫu vi xử lý tùy chỉnh Tensor G4 dành riêng cho dòng sản phẩm này cũng đã trình làng.

Tensor G4 được trang bị hàng loạt nâng cấp từ CPU, GPU cho tới NPU, với hiệu năng được tăng lên đáng kể và hiệu xuất chạy các tác vụ xử lý AI cục bộ vượt trội hơn hẳn thế hệ tiền nhiệm Tensor G3.

Bảng thông số của Google Tensor G4

Thông số Tensor G4
Tiến trình 4nm Samsung
CPU 1 x 3.10 GHz Cortex-X4
3 x 2.60 GHz Cortex-A720
4 x 1.92 GHz Cortex-A520
GPU  Mali-G715 MC7

CPU Cortex-X4

Tensor G4 sở hữu 8 nhân CPU được thiết kế theo cấu trúc 1+3+4, đây là một cấu trúc độc đáo không có trong bất kỳ chip xử lý di động nào khác.

Bao gồm một lõi Cortex-X3 với hiệu năng cực cao, 3 lõi Cortex-A720 với hiệu năng cao và bốn lõi Cortex-A520 tiết kiệm năng lượng.

Sự khác biệt giữa các thế hệ là xung nhịp và một số điều chỉnh nhỏ cho các lõi Cortex-A720. Cụm A715 đã được thay thế bằng cụm A720, với tốc độ tăng lên 2.6 GHz, tăng thêm 150 MHz.

Google Tensor G4 ra mắt 14/08: CPU Cortex-X4
CPU Cortex-X4

Các bộ xử lý mới với kiến trúc hiện đại cũng mang lại hiệu suất tương đương. Nhân siêu hiệu năng được thay bằng Cortex-X4 đã được nâng cấp thêm 100 MHz, đạt tần số 3,1 GHz.

Điều này có thể dẫn đến việc cải thiện kết quả Geekbench từ 15% đến 20%, tuy nhiên, sự khác biệt trong trải nghiệm hàng ngày có thể không rõ ràng, nhưng khi chơi game thì sẽ có một chút khác biệt.

Google Tensor G4 ra mắt 14/08: Nhân siêu hiệu năng được thay bằng Cortex-X4 đã được nâng cấp thêm 100 MHz
Nhân siêu hiệu năng được thay bằng Cortex-X4 đã được nâng cấp thêm 100 MHz

Kể từ năm 2019, khi giới thiệu dòng sản phẩm Pixel 6 và Pixel 6 Pro, Google đã bộc lộ tham vọng lớn khi quyết định không sử dụng chip cao cấp của Qualcomm.

Thay vào đó, công ty này tự thiết kế các vi xử lý cho smartphone và hợp tác với Samsung để sản xuất hàng loạt, sau đó trang bị cho các mẫu điện thoại cao cấp của mình. Đến nay, sau nhiều thành công và thất bại, Google đã ra mắt phiên bản mới nhất mang tên Tensor G4.

GPU Immortalis-G715 MC7

Samsung đã quen với việc sản xuất Tensor G4 và nâng cấp quy trình sản xuất lên 4nm. Dòng sản phẩm Pixel 7 đã khắc phục được vấn đề kết nối di động kém mà nhiều người dùng gặp phải trước đây.

Tuy nhiên, dựa trên các đánh giá và phản hồi từ người dùng Pixel 8, chúng tôi nhận thấy tình hình đã cải thiện đáng kể nhờ vào modem mới.

Google Tensor G4 ra mắt 14/08: GPU Immortalis-G715 MC7
GPU Immortalis-G715 MC7

Dù vẫn có một số người phản ánh về vấn đề kết nối khi so với các thiết bị khác, nhưng nguyên nhân cụ thể vẫn chưa được xác định rõ ràng, có thể do người dùng, tín hiệu yếu hoặc do chip.

Có vẻ như Samsung đã quen thuộc với việc sản xuất Tensor G4 và cải tiến quy trình lên 4nm. Dòng sản phẩm Pixel 7 đã khắc phục được các vấn đề về kết nối di động mà nhiều người dùng gặp phải trong năm trước.

Google Tensor G4 ra mắt 14/08: GPU trên Tensor G4 đã cũ
GPU trên Tensor G4 đã cũ

Tuy nhiên, từ các đánh giá và phản hồi của người dùng Pixel 8, chúng tôi nhận thấy tình hình đã cải thiện đáng kể nhờ vào modem mới.

Mặc dù vẫn có một số người phản ánh về vấn đề kết nối khi so sánh với các thiết bị khác, nhưng nguyên nhân cụ thể vẫn chưa được xác định rõ, có thể do người dùng, tín hiệu yếu hoặc chip.

Tiến trình 4nm Samsung

Nỗi lo lớn nhất của nhiều người dùng là việc Samsung sản xuất Google Tensor G4 bằng quy trình 4nm và áp dụng phương pháp đóng gói dạng bảng điều khiển.

Điều này có nghĩa là các con chip được cắt từ tấm wafer hình vuông thay vì hình tròn, giúp giảm thiểu lãng phí.

Google Tensor G4 ra mắt 14/08: Tiến trình 4nm Samsung
Tiến trình 4nm Samsung

Mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất của chip trong các thiết bị thực tế, nhưng nó lại mang lại sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí.

Điều này càng trở nên quan trọng trong bối cảnh khó khăn của ngành công nghiệp do tình trạng thiếu chip và suy thoái kinh tế toàn cầu.

AI Google DeepMind mới

Thay vì tập trung vào sức mạnh thuần túy, Google tập trung vào việc nâng cao hiệu suất AI của chipset – và điều này đặc biệt đúng trong năm nay. 

Đó là vì Tensor G4 đã được phát triển với Google DeepMind và được tối ưu hóa để chạy các mô hình AI tiên tiến, cụ thể là Gemini Nano của Google.

Google Tensor G4 ra mắt 14/08: AI Google DeepMind mới
AI Google DeepMind mới

Đây là AI đa phương thức đầu tiên chạy trên chipset, về cơ bản cung cấp cho nó khả năng hiểu không chỉ văn bản mà còn cả hình ảnh và âm thanh.

Điều này có nghĩa là Google Gemini có khả năng hơn nhiều trên dòng Pixel 9. Cũng như các truy vấn kiến ​​thức chung mà chúng ta đã thấy từ Gemini cho đến nay, nó cũng có thể hiểu các đoạn âm thanh bạn tải lên và thậm chí cả ảnh bạn chụp. 

Google đã đưa ra ví dụ về việc có thể chụp ảnh một cây đang chết và nhận được lời khuyên từ Google Gemini về cách tốt nhất để cứu cây, nhưng công cụ này có thể làm được nhiều hơn thế nữa.

Google Tensor G4 ra mắt 14/08: Tối ưu cho Gemini Nano
Tối ưu cho Gemini Nano

Google cũng đã tăng dung lượng RAM trên các điện thoại thông minh hỗ trợ Tensor G4 để xử lý AI tốt hơn, với 12GB trên Pixel 9 và Pixel 9 Pro Fold và 16GB trên Pixel 9 Pro và Pro XL.

Ít nhất là Google đã tích lũy được kinh nghiệm với việc thiết kế 3 thế hệ chip Tensor G1, G2 và G3, giúp đơn giản hóa quá trình tối ưu hóa phần cứng với phần mềm.

Điều này có nghĩa là kết quả Geekbench hoặc AnTuTu sẽ cải thiện từ 20% đến 25%, tuy nhiên, trong trải nghiệm sử dụng hàng ngày, bạn có thể không thấy nhiều sự khác biệt, nhưng khi chơi game, sẽ có một chút khác biệt.

Kết luận

Tới đây, chúng ta có thể tạm thời kết luận rằng: Tensor G4 được nâng cấp hoàn toàn vượt trội về hiệu suất CPU, NPU so với phiên bản trước và nó cũng không phải là một bước tiến lớn đối với Google trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Tuy nhiên, việc chuyển sang GPU vẫn là G715 giống với thế hệ trước, được ép xung nhịp lên mà thôi. Điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới khả năng chơi game của điện thoại, do phần cứng khá "lỗi thời".

Trên đây là bài viết Google Tensor G4 ra mắt 14/08 của MobileCity, bạn có ấn tượng với những nâng cấp của con chip này không?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Chip Google Tensor G4 ra mắt 14/08: Nhân Cortex X4, GPU ép xung

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?