So sánh ROG Phone 7 vs ROG Phone 6 Pro: Mới hơn nhưng tệ hơn?

Cùng MobileCity so sánh ROG Phone 7 vs ROG Phone 6 Pro, hai mẫu điện thoại thuộc hai thế hệ cận kề nhau của một thương hiệu gaming phone nổi tiếng thế giới. Phiên bản cao cấp nhất của ROG Phone của năm ngoái có đủ sức cạnh tranh với bản tiêu chuẩn của 2023 này không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết so sánh ROG Phone 7 vs ROG Phone 6 Pro dưới đây.

So sánh ROG Phone 7 vs ROG Phone 6 Pro

Ra mắt tháng 7 năm 2022, ROG Phone 6 Pro là mẫu gaming phone hàng đầu thế giới tại thời điểm đó với hiệu năng cực khủng cùng nhiều trang bị, tính năng hỗ trợ tác vụ chơi game chuyên nghiệp. Sau gần một năm, Asus lại tung ra phiên bản kế nghiệm với ROG Phone 7 là bản tiêu chuẩn. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra mẫu điện thoại chơi game đáng mua hơn, hoặc có nên nâng cấp hay không.

Hiệu năng

  ROG Phone 7 ROG Phone 6 Pro
SoC Snapdragon 8 Gen 2
(4 nm)
Snapdragon 8 Plus Gen 1
(4 nm)
Cấu trúc
CPU

1x3.2 GHz
Cortex-X3

2x2.8 GHz
Cortex-A715

2x2.8 GHz
Cortex-A710

3x2.0 GHz
Cortex-A510

1x3.19 GHz
Cortex-X3

3x2.75 GHz
Cortex-A710

4x1.8 GHz
Cortex-A510

GPU Adreno 740 Adreno 730

Khi nhắc tới điện thoại chuyên game, chắc chắn yếu tốt được cho là quan trọng nhất phải là hiệu năng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm khi chơi, số FPS, chất lượng hình ảnh xuất ra màn hình,... ROG Phone 6 Pro được trang bị con chip Snapdragon 8 Plus Gen 1, 8 nhân CPU với tốc độ cao nhất 3.19 GHz ở nhân Cortex-X2 kết hợp với GPU Andreno 730 mang tới hiệu năng rất khủng, điển hình điểm AnTuTu của đạt con số 1.111.842 điểm.

Hiệu năng
Hiệu năng

Nhưng điều đó chỉ là những điều xảy ra trong năm 2022, bởi khi ROG Phone 7 ra mắt cùng với con chip Snapdragon 8 Gen 2 mới, kỉ lục của ROG Phone 6 Pro đã bị xô đổ. Bởi với con số điểm AnTuTu lên tới hơn 1.3 triệu điểm, xô đổ mọi kỉ lục của các "siêu phẩm" flagship trên thế giới hiện nay.

Tại sao lại có được sự nhảy vọt hiệu năng đáng ngưỡng mộ như vậy. Câu trả lời nằm ở các nhân CPU được bố trí theo cụm 1+2+2+3 mới, thay vì 1+3+4 như Snapdragon 8 Plus Gen 1, mức xung nhịp được nâng lên mức 3.2 GHz ở nhân siêu hiệu năng mới nhất hiện nay Cortex-X3 kết hợp với GPU Adreno 740 và tiến trình sản xuất 4nm thế hệ thứ 2 được xây dựng và tối ưu bởi TSMC. Không những thế Asus đã làm việc cùng Qualcomm để mang tới khả năng ép xung chipset cho hiệu năng khủng hơn hẳn.

ROG Phone 7
ROG Phone 7

Đúng là ép xung sẽ mang tới hiệu năng mạnh hơn những gì được thiết lập mặc định nhưng cũng có bất cập đó là khiến cho nhiệt độ tăng nhanh hơn và máy nóng hơn. Để tránh tình trạng quá nhiệt như đã xảy ra với ROG Phone 5, Asus đã trang bị cho ROG Phone 7 hệ thống tản nhiệt nhiều lớp với tổng diện tích VC lên tới 16.000 mm2, lớn nhất thế giới hiện nay. Đặc biệt, chipset cùng bảng vi mạnh được bố trí ở giữa thân máy thay vì gần cụm camera như các smartphone hiện tại, nên mang tới hiệu quả tản nhiệt tốt hơn nhất là khi kết hợp với quạt tản nhiệt gắn ngoài như EaroActive Cooler 7.

Màn hình

  ROG Phone 7 ROG Phone 6D
Tấm nền AMOLED, 1 tỷ màu AMOLED, 1 tỷ màu
Tần số quét 165Hz 165Hz
Công nghệ HDR10+ HDR10+
Độ sáng 1500 nit (peak) 1200 nit (peak)
Kích thước 6.78 inch 6.78 inch
Độ phân giải 1080 x 2448 pixel 1080 x 2448 pixel
Mật độ điểm ảnh ~395 ppi ~395 ppi
Kính bảo vệ Gorilla Glass Victus Gorilla Glass Victus

Về khả năng hiển thị, thực sự không có nhiều sự khác biệt giữa ROG Phone 7 và ROG Phone 6 Pro, bởi thông số kỹ thuật đã là quá tốt, và đã tốt tới mức bão hòa nên khó mà nâng cấp lên được nữa. Kể cả có nâng cấp hơn thì hiệu quả thực tế mang lại cũng không gia tăng đáng kể, bởi đó là tấm nền AMOLED do Samsung sản xuất, kích thước 6.78 inches, tần số làm tươi 165 Hz, tần suất lấy mẫu cảm ứng lên tới 720 Hz cho độ trễ điều khiển cực nhỏ.

Màn hình
Màn hình

Nhưng độ sáng tối đa 1.200 nits trên ROG Phone 6 Pro được nâng cấp lên con số 1.500 nits trên ROG Phone 7. Nhất là độ sai lệch màu Delta E nhỏ hơn 1, điều này khiến độ chính xác hiển thị màu sắc của màn hình này tương đương của màn hình các màn hình chuyên đồ họa trị giá chục triệu triệu đồng.

Pin và Sạc nhanh

Pin và Sạc nhanh là yếu tố không có sự nâng cấp nào giữa ROG Phone 7 và ROG Phone 6 Pro, cả hai đều sở hữu viên pin dung lượng 6.000 mAh, đây có thể nói là quá "trâu" cho một chiếc smartphone nên muốn nâng cấp cũng rất khó bởi nó sẽ chạm mức 6.500 hay 7.000 mAh và khiến máy nặng hơn, sẽ rất nhanh mỏi khi cầm chơi game.

Pin và Sạc nhanh
Pin và Sạc nhanh

Sạc nhanh vẫn được giữ nguyên ở công suất 65W tối đa, trong các trường hợp cụ thể, ROG Phone sẽ tự điều chỉnh công suất sạc tức thì để đảm bảo tính an toàn của lõi pin cũng như nhiệt độ của máy. ROG Phone 7 và ROG Phone 6 Pro đều hỗ trợ công nghệ sạc nhánh, điện sẽ không chạy thẳng vào pin mà sẽ cung cấp trực tiếp cho các linh kiện bên trong máy, khi chơi game bật tính năng này sẽ giúp bạn vừa tăng tuổi thị pin mà nhiệt độ cũng giảm rất nhiều so với vừa chơi vừa sạc. 

Camera

Cuối cùng hãng Asus cũng mang tới một chút sự thay đổi khi camera selfie độ phân giải 12 MP trên ROG Phone 6 Pro đã được nâng cấp lên thành 32 MP trên chiếc ROG Phone 7, mang tới độ chi tiết cao hơn cho bức ảnh selfie. Tuy nhiên các game thủ lại không sử dụng nhiều camera trước cho lắm bởi vốn dĩ họ quan tâm tới việc chơi game là chủ yếu.

Camera
Camera

Cụm camera chính của gồm ba ống kính trên ROG Phone 6 Pro chứa cảm biến chính độ phân giải 50 MP, camera góc siêu rộng 8MP và cuối cùng là cảm biến macro 2MP, mang lại tính năng chụp ảnh đa dạng trong nhiều tình huống, nhưng cụm máy ảnh chính này được mang lên ROG Phone 7 mà không có bất kì thay đổi nào.

Thiết kế

Thiết kế có lẽ sẽ là điều dễ nhận ra nhất, nhưng đó là khi bạn đọc cùng nhìn vào mặt sau của hai mẫu máy, và theo cảm quan cá nhân của người viết thì ROG Phone 6 Pro đẹp hơn về mặt thiết kế và trông cũng sịn hơn hẳn bởi màn hình phụ kích thước lớn và khả năng hiển thị đa dạng các nội dung hơn hẳn cụm đèn LED trên ROG Phone 7. Có lẽ Asus đã cắt giảm quá nhiều khi muốn nâng cấp hiệu năng của chiếc ROG Phone 7.

Thiết kế
Thiết kế

Trên đây là bài so sánh ROG Phone 7 vs ROG Phone 6 Pro, nếu thấy hữu ích hãy chia sẻ cho nhiều người cùng biết nhé!

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Đỗ Đức Sang Đỗ Đức Sang là nhân viên Marketing của MobileCity. Mình rất thích sách và cũng thích viết nữa. Mình luôn thích viết ra những suy nghĩ, cảm nhận của bản thân ở bất cứ khoảnh khắc nào đặc biệt để lưu giữ lại làm kỉ niệm. Với bản thân Đỗ Đức Sang, viết chính là gửi gắm lại những cảm xúc, cảm nhận, đánh giá chân thực nhất của mình với một vấn đề nào đó. Bởi vậy, ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh ROG Phone 7 vs ROG Phone 6 Pro: Mới hơn nhưng tệ hơn?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?