So sánh Google Tensor G3 vs Snapdragon 8 Gen 2: Rút ngắn khoảng cách

Cùng MobileCity so sánh Google Tensor G3 vs Snapdragon 8 Gen 2, hai con chip mạnh mẽ, cao cấp tới từ hai hãng công nghệ khổng lồ sẽ đối đấu để tìm ra kẻ mạnh hơn. Liệu rằng, chúng ta có được chứng kiến bất ngờ nào hay chỉ là sự áp đảo hoàn toàn của Qualcomm? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Google Tensor G3 vs Snapdragon 8 Gen 2 dưới đây.

So sánh Google Tensor G3 vs Snapdragon 8 Gen 2

Hãng công nghệ khổng lồ trong ngành tìm kiếm đã quá nổi tiếng với dòng điện thoại cao cấp Pixel, nhưng có vẻ như Google khó chấp nhận việc phải mua lại những vi xử lý từ Qualcomm để trang bị lên các mẫu điện thoại cao cấp của mình nên đã bắt tay vào thiết kế vi xử lý. Trải qua hai thế hệ Tensor G1 và Tensor G2 lại nhận được nhiều lời chê nhiều hơn là tán thưởng, vậy nên nhiều người kỳ vọng vào Google Tensor G3 sẽ có sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa.

Thực tế, Snapdragon 8 Gen 2 là bộ xử lý mới nhất của Qualcomm, được ra mắt vào cuối năm 2022 và trở thành chip thống trị từ Q1 2023. Trong khi đó, Google Tensor G3 đã ra mắt trước đối thủ của mình gần một năm và là chip di động cao cấp nhất từ MediaTek trong nửa đầu năm 2022. Cuộc đua giữa hai chipset này sẽ rất căng thẳng với các thông số và hiệu năng ấn tượng của chúng. Tuy nhiên, MobileCity cần nhắc độc giả rằng mọi so sánh vẫn chỉ tương đối do mỗi hãng điện thoại sẽ tối ưu hóa chip theo cách riêng của mình.

Điểm AnTuTu

Để làm cho phần so sánh này trở nên rõ ràng hơn, chúng ta sẽ so sánh điểm số AnTuTu của hai con chip Snapdragon 8 Gen 2 và Google Tensor G3. Hai mẫu điện thoại mới nhất trang bị cho cả hai loại chip này là Xiaomi 13 và Pixel 8 Pro. Để biết thêm chi tiết về điểm số, bạn có thể xem hình ảnh dưới đây, trong đó điểm số AnTuTu của Pixel 8 Pro được hiển thị ở phía dưới và điểm hiệu năng của Xiaomi 13 được hiển thị ở phía trên.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Xiaomi 13 và Snapdragon 8 Gen 2 đạt mức điểm ấn tượng với 1.502.941 điểm trong khi chiếc Pixel 8 Pro cho ra con số khiêm tốn hơn khá nhiều với 1.142.984 điểm. Cách biệt rất lớn, lên tới gần 350.000 điểm.

Điểm GeekBench

Trong mảng điểm đa nhân, Pixel 8 Pro có điểm số 4.436, trong khi Xiaomi 13 đạt 5.262 điểm. Sự chênh lệch 800 điểm so với các con số trên 4.000 không phải là một sự khác biệt lớn hay đột phá đáng kể. Tuy nhiên, chúng ta không thể không công nhận hiệu năng mạnh mẽ của Xiaomi 13 so với Pixel 8 Pro và cả Snapdragon 8 Gen 2 và Google Tensor G3, ít nhất là về mặt điểm số và thông số.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Còn ở điểm số đa nhân, chiếc Pixel 8 Pro đạt con số 4.436 và chiếc Xiaomi 13 thì chạm tới mức 5.262 điểm. Với khoảng cách 800 điểm so với những con số hơn 4.000 điểm cũng không phải điều gì quá lớn hay đột phá ở đây. Nhưng chúng ta vẫn phải ghi nhận hiệu năng của Xiaomi 13 mạnh hơn hơn hẳn Pixel 8 Pro hay cũng chính là Snapdragon 8 Gen 2 và Google Tensor G3, ít nhất là về mặt điểm số cũng như thông số.

Thông số CPU

Có thể thấy, Google Tensor G3 đúng thực sự là một con chip khá đặc biệt khi sở hữu tới 9 nhân CPU thay vì 8 như các đối thủ, được chia thành 3 cụm 1 + 4 + 4, trong đó có 1 nhân hiệu năng cao Cortex-X3 tốc độ 3.0 GHz, 3 nhân hiệu năng cân bằng Cortex-A715 xung nhịp 2.45 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở 2.15 GHz.

Thông số CPU
Thông số CPU

Trong khi đó, vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 lại sở hữu 8 nhân CPU nhưng cách bố trí hoàn toàn mới lạ với 4 cụm nhân: 1 + 2 +2 + 3. Trong đó có tới 4 nhân hiệu năng cao chia thành 2 cụm nhỏ hơn xung nhịp đều là 2.8 GHz chỉ khác là có 2 nhân Cortex-A715 chỉ hỗ trợ các code ứng dụng 64 bit, thay vì 32 bit như Cortex-A710.

Snapdragon 8 Gen 2
Snapdragon 8 Gen 2

Qualcomm đã giảm số lượng nhân tiết kiệm năng lượng từ 4 xuống 3 trên thế hệ Snapdragon 8 Gen 1. Điều này có thể làm giảm khả năng tiết kiệm pin khi sử dụng nhiều ứng dụng nhẹ. Tuy nhiên, hiệu suất thực sự đến từ 4 nhân Cortex-A510 với tốc độ 2.8 GHz, khi có thể linh hoạt kết hợp với cả ứng dụng 32 bit và 64 bit. Mục đích chính của Qualcomm là giảm nhiệt lượng của toàn bộ SoC bằng cách chỉ cho nhân Cortex-X3 hoạt động khi gặp các tác vụ nặng, trong khi các ứng dụng thông thường sẽ được chia sẻ giữa 4 nhân hiệu năng cao.

Google Tensor G3
Google Tensor G3

Đó là những gì là nhỉnh hơn của Snapdragon 8 Gen 2. Mặt khác, chắc chắn Google Tensor G3 sẽ không mát mẻ hơn vì nó chỉ có 9 nhân cao so với 8 nhân của đại diện tới từ Qualcomm. Sau khi Snapdragon 8 Gen 1 gặp phải vấn đề quá nhiệt, người dùng đang cực kỳ lo lắng về việc tương tự có thể xảy ra trên các con chip của Qualcomm và MediaTek.

Hiệu năng GPU

Phải công nhận rằng sức mạnh GPU của Qualcomm vẫn rất ấn tượng với Adreno 740 trên Snapdragon 8 Gen 2, vượt trội hơn cả Immortalis-G715s MC10. Tuy nhiên, các thế hệ GPU cao cấp của Andreno vẫn là một điểm mốc, một thách thức lớn mà MediaTek vẫn chưa thể vượt qua.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Dù có như vậy, Immortalis-G715s MC10 của Google Tensor G3 không hề yếu, có thể nói là ngang ngửa với Adreno 740. MediaTek đã đạt được nhiều tiến bộ trên GPU của mình và khoảng cách với Qualcomm đang ngày càng thu hẹp. Đặc biệt là khi so sánh hai con chip này, Qualcomm có một đại diện mới hơn, được trang bị nhiều công nghệ và thông số hiện đại hơn rất nhiều.

Kết luận

Như vậy, dù vẫn còn thua thiệt nhưng Google Tensor G3 đã có thể rút ngắn khoảng cách so với đối thủ, đảm bảo các tác vụ thông thường được xử lý nhanh và chính xác, hi vọng trong thế hệ tiếp theo nó sẽ làm tốt hơn nữa.

Trên đây là bài viết so sánh Google Tensor G3 vs Snapdragon 8 Gen 2 của MobileCity bạn sẽ chọn hiệu năng vượt trội của Snapdragon 8 Gen 2, hay sự mát mẻ tới từ Google Tensor G3?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Google Tensor G3 vs Snapdragon 8 Gen 2: Rút ngắn khoảng cách

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?