So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Google Tensor G3: Qualcomm quá mạnh

Cùng so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Google Tensor G3, hai con chip mạnh nhất của thương hiệu Qualcomm và gã khổng lồ tìm kiếm sẽ có màn đối đầu trực diện. Liệu rằng sau hai lần thất bại liên tục, Google lần này có mang tới bất ngờ nào hay không? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Google Tensor G3 dưới đây.

So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Google Tensor G3

Mẫu điện thoại cao cấp Pixel 8 đã chính thức ra mắt trên thị trường toàn cầu với không ít nâng cấp lớn. Trong đó phải kể đến vi xử lý đã được nâng cấp lên phiên bản mới nhất hiện nay. Đó là Google Tensor G3, con chip được chính hãng công nghệ khổng lồ lĩnh vực tìm kiến tự thiết kế và tối ưu, nhưng lại được giao cho Samsung sản xuất hàng loạt. Điều này khiến cho nhiều người phải đặt câu hỏi hoài nghi về hiệu năng thực tế của Google Tensor G3 liệu có bị "bóp" do quá nhiệt nữa hay không và nó sẽ cạnh tranh như thế nào với các đối thủ lớn như Dimensity 9300 hay Snapdragon 8 Gen 3?

Đại diện cho những gì là tinh hoa nhất của Qualcomm, đỉnh cao công nghệ bán dẫn di động của người Mỹ, Snapdragon 8 Gen 3 ra mắt cuối tháng 10 vừa qua đã có màn thể hiện hiệu năng hết sức ấn tượng khi đã xô đổi nhiều kỷ lục về điểm số, cũng như cho trải nhiệm chơi game vừa mạnh lại mát mẻ, ít nhất là trên mẫu điện thoại cao cấp Xiaomi 14 và Xiaomi 14 Pro. Dù cho chưa được trang bị lên nhiều mẫu điện thoại nhưng những gì mà Snapdragon 8 Gen 3 đã đạt được thực sự khiến nhiều đối thủ của Qualcomm phải cân nhắc kỹ hơn trước khi tung ra những vi xử lý mới.

Điểm AnTuTu

Trong số các hãng sản xuất, thương hiệu smartphone hiện nay, ngoài Apple có sẵn năng lực tự thiết kế các dòng chip A cho iPhone thì các hãng điện thoại Android hiện nay không có khả năng tự tạo ra vi xử lý cho riêng mình, thay vào đó phải mua chipset từ MediaTek hoặc Qualcomm. Vì vậy, các thương hiệu lớn như Samsung, Xiaomi, OPPO và Vivo đều phải đặt hàng chipset từ các nhà sản xuất chip độc lập. Trong số đó, các dòng cao cấp chủ yếu sử dụng chip Snapdragon 8 Series của Qualcomm. Tình trạng này dẫn đến sự phân mảnh phần cứng sâu sắc, khi một con chip được sử dụng trên hàng chục model điện thoại thông minh khác nhau.

Các thương hiệu điện thoại thông minh đều tinh chỉnh phần cứng và tùy chỉnh phần mềm riêng cho sản phẩm của mình để tối ưu hiệu suất. Vì vậy, dù có cùng bộ vi xử lý, hiệu suất thực tế của điện thoại sẽ không hoàn toàn giống nhau. Thực tế đã chứng minh rằng có nhiều trường hợp tạo ra sự khác biệt đáng kể về điểm số, hiệu suất và trải nghiệm sử dụng.

Vi xử lý Google Tensor G3
Vi xử lý Google Tensor G3

Nội dung của bài báo tập trung vào việc so sánh hiệu năng giữa hai loại chip xử lý Snapdragon 8 Gen 3 và Google Tensor G3, và không đại diện cho toàn bộ hiệu năng của cả hai chipset. Để tránh gây ra tranh cãi không cần thiết, MobileCity muốn nhấn mạnh rằng đây chỉ là một bài viết tham khảo.

Trong quá khứ, từ năm 2017 đến 2019, AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để so sánh hiệu suất của các bộ xử lý và thiết bị di động thông minh, được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, một số người đã lạm dụng việc sử dụng AnTuTu và quên mục đích chính của ứng dụng này là để tham khảo hiệu suất của thiết bị. Hiện tại, tình trạng này đã được khắc phục và AnTuTu không còn được sử dụng quá nhiều như trước đây. Điều này giúp AnTuTu trở lại với bản chất thực sự của nó.

Google Tensor G3
Google Tensor G3

Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai con chip cao cấp thông qua hình ảnh phía trên, sử dụng điểm AnTuTu được tham khảo từ trang nanoreview.net. Mặc dù cả hai đều có điểm rất cao, tuy nhiên con chip mới nhất của Qualcomm đã chứng tỏ sự ưu việt hơn khi đạt được điểm số cao hơn so với đối thủ là Google Tensor G3.

Một sự áp đảo cực lớn đã xảy ra khi Snapdragon 8 Gen 3 đã đạt được 1.986.145 điểm so với mức 1.018.231 của Google Tensor G3, khoảng cách là 97%. Điều này thể hiện sức mạnh rất vượt trội của Snapdragon 8 Gen 3 trước đối thủ của nó. Snapdragon 8 Gen 3 hiện đang giữ vị trí đầu bảng với điểm số AnTuTu cao nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục cũ và thiết lập một kỷ lục mới ở mức 1,9 triệu điểm. Có một số chiếc Xiaomi 14 Pro được nhận xét đã vượt qua ngưỡng 2 triệu điểm AnTuTu khi sử dụng Snapdragon 8 Gen 3.

Điểm GeekBench

Geekbench là một trong những phần mềm đánh giá hiệu năng phổ biến nhất hiện nay, được ưa chuộng hơn AnTuTu tại thị trường phương Tây. Lý do cho sự ưa chuộng này là Geekbench có khả năng hoạt động tốt trên nhiều thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính và laptop. Mặc dù phần mềm này có thể đánh giá khả năng xử lý CPU, GPU và tác vụ AI trên điện thoại thông minh, nhưng người dùng thường chỉ quan tâm đến điểm số đơn nhân và đa nhân của CPU trên thiết bị.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Trong bài kiểm tra Geekbench của Snapdragon 8 Gen 3 và Google Tensor G3 như hình ảnh trên, ta có thể tính toán được rằng con chip Google Tensor G3 có điểm cao hơn rất nhiều, khoảng cách lên tới 25% về điểm đơn nhân. Tuy nhiên, với điểm đa nhân, con số này chỉ khoảng 65% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 8 Gen 3.

Hiệu năng CPU

Khi so sánh và đánh giá hiệu suất của chip di động, chúng ta thường chỉ quan tâm đến tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU, trong khi bỏ qua một yếu tố quan trọng khác, đó là quy trình sản xuất. Yếu tố này ngày càng được hiện đại hóa và có tác động trực tiếp đến hiệu suất, độ ổn định, tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU trong vi xử lý.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

So với con chip A17 Pro của Apple, Google Tensor G3 và Snapdragon 8 Gen 3 chỉ sử dụng công nghệ sản xuất dựa trên tiến trình 4nm. Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là có hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng hơn so với công nghệ cũ như 5nm hoặc 6nm. TSMC cũng áp dụng tiến trình 4nm để sản xuất con chip Google Tensor G3 cho Google, cho thấy Google Tensor G3 có tiến trình vượt trội hơn.

Google Tensor G3
Google Tensor G3

Với bố cục 1+3+4 quen thuộc, chip Google Tensor G3 có tổng cộng 8 nhân CPU, trong đó bao gồm 1 nhân Cortex-X3 siêu mạnh hoạt động ở tốc độ tối đa 2.91 GHz, 3 nhân Cortex-A715 hiệu năng cao chạy ở 2.37 GHz và 4 nhân Cortex-A510 tiết kiệm năng lượng chạy ở 2.02 GHz. Với tốc độ và cấu trúc như vậy, Google Tensor G3 sẽ trở nên lỗi thời hơn so với Snapdragon 8 Gen 3.

Snapdragon 8 Gen 3
Snapdragon 8 Gen 3

Snapdragon 8 Gen 3 có bộ xử lý 8 nhân, bao gồm một nhân Cortex-X4 siêu hiệu năng với tốc độ tối đa 3,3 GHz, 5 nhân Cortex-A720 hiệu năng cao với tốc độ 3,15 GHz và chỉ có 2 nhân Cortex-A520 tiết kiệm năng lượng với tốc độ 2,26 GHz. So với Snapdragon 8 Gen 3, kiến trúc bộ xử lý của Google Tensor G3 không được cải tiến và tốc độ của từng nhân cũng thấp hơn, dẫn đến sự chênh lệch đáng kể về hiệu năng, như đã được thể hiện qua AnTuTu và GeekBench.

Sức mạnh GPU

Về hiệu năng GPU, khi được kiểm tra về khả năng chơi game và render video độ phân giải cao, hai con chip Snapdragon 8 Gen 3 và Google Tensor G3 đều cho thấy sức mạnh GPU đáng kể. Tuy nhiên, GPU Adreno 750 trên vi xử lý của Qualcomm nhờ sử dụng nhiều công nghệ hiện đại hơn nên cho hiệu năng mạnh mẽ hơn GPU trên Google Tensor G3. Do đó, hiệu năng chơi game của hai con chip sẽ có sự chênh lệch, với sự vượt trội của Snapdragon 8 Gen 3.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Như vậy, Snapdragon 8 Gen 3 đã thể hiện sự áp đảo tuyệt đối trước Google Tensor G3 nhờ vào những công nghệ, tiến trình hiện đại của riêng nó. Cho thấy Google cần cố gắng trong ít nhất 2 năm nữa mới có thể bắt kịp được hiệu năng của các con chip cao cấp do Qualcomm thiết kế.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Google Tensor G3, bạn sẽ chọn mua vi xử lý do Google sản xuất và Samsung thiết kế chứ?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Google Tensor G3: Qualcomm quá mạnh

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?