So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Dimensity 9200: Quá áp đảo

Cùng so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Dimensity 9200, hai trong số những con chip cao cấp bậc nhất của hai thương hiệu đối thủ là Qualcomm và MediaTek sẽ có màn đối đầu trực diện. Liệu rằng ra mắt sau gần một năm với những nâng cấp toàn diện hơn có mang lại cách biệt hiệu năng quá nhiều cho đại diện của Qualcomm? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Dimensity 9200 dưới đây.

So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Dimensity 9200

Vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 là sản phẩm mới nhất và cao cấp nhất của Qualcomm mới được ra mắt cuối tháng 10 vừa qua. Đây là đại diện mạnh mẽ nhất của Qualcomm từ nay cho tới quý 3 năm 2024. Snapdragon 8 Gen 3 được kỳ vọng sẽ tiếp tục kế thừa tinh túy của thương hiệu chip tới từ Mỹ, đánh bại Dimensity 9300 sắp ra mắt của MediaTek để giữ vị thế số một thị trường chip di động trong năm 2024 tới. Tuy nhiên, tham vọng đó sẽ không dễ dàng thành hiện thực bởi vì chắc chắn những đối thủ của nó cũng sẽ tung ra những mẫu chipset mạnh mẽ không kém để cạnh tranh lại.

Thời điểm này, đối thủ được mong đội nhất của Snapdragon 8 Gen 3, chính là Dimensity 9300 chưa được ra mắt vậy nên chúng ta sẽ đem sức mạnh Dimensity 9200 ra để so sánh với chip flagship mới nhất của Qualcomm. Để xem liệu sự khoảng cách về sức mạnh giữa đại diện mới nhất của Qualcomm có là quá nhiều so với vi xử lý được cho là cũ hơn một năm của thương hiệu đối thủ hay không? Dimensity 9200 vốn là phiên bản kế nhiệm của Dimensity 9000, vốn đã cực kỳ thành công trong năm 2022 khi đã đánh bại được kỳ phùng địch thủ Snapdragon 8 Gen 1 của Qualcomm, leo lên vị trí dẫn đầu thị trường chip di động.

Điểm AnTuTu

Đa số các hãng điện thoại Android cho tới hiện nay đều không có khả năng tự thiết kế và sản xuất chip xử lý. Do đó, các thương hiệu lớn như Samsung, Xiaomi, OPPO và Vivo đều phải đặt hàng chipset từ các nhà sản xuất chip độc lập. Trong số đó, các dòng cao cấp chủ yếu sử dụng chip Snapdragon 8 Series của Qualcomm. Điều này dẫn đến sự phân mảnh phần cứng sâu sắc, khi một con chip được sử dụng trên hàng chục model điện thoại thông minh khác nhau.

MediaTek Dimensity 9200
MediaTek Dimensity 9200

Mỗi hãng, mỗi thương hiệu điện thoại thông minh đều có cách tối ưu hóa phần cứng và tùy chỉnh phần mềm riêng cho sản phẩm của mình. Vì vậy, dù sử dụng cùng loại bộ xử lý, hiệu năng thực tế của điện thoại sẽ không hoàn toàn giống nhau. Thực tế đã có nhiều trường hợp tạo ra sự khác biệt đáng kể về điểm số, hiệu năng và trải nghiệm sử dụng.

Bài viết này chỉ so sánh hiệu năng giữa hai vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 và Dimensity 9200 và không đại diện cho toàn bộ hiệu năng của cả hai chipset. MobileCity muốn nhấn mạnh rằng việc so sánh hai con chip trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và không nên gây ra tranh cãi không cần thiết.

Trong thời gian từ năm 2019 trở về trước, AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để so sánh hiệu suất của các bộ xử lý và thiết bị di động thông minh, được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, có một số người đã lạm dụng việc sử dụng AnTuTu và quên mục đích chính của ứng dụng này là để tham khảo hiệu suất của thiết bị. Hiện tại, tình trạng này đã được khắc phục và AnTuTu không còn được sử dụng quá nhiều như trước. Điều này giúp AnTuTu trở lại với bản chất thực sự của nó.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ sử dụng điểm AnTuTu được tham khảo từ trang nanoreview.net để so sánh hai con chip cao cấp thông qua hình ảnh phía trên. Mặc dù cả hai đều có mức điểm rất cao, nhưng con chip mới nhất của Qualcomm đã cho thấy sự ưu việt hơn khi đạt được điểm số cao hơn so với đối thủ là Dimensity 9200.

Vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 đã đạt được 1.986.145 điểm so với mức 1.453.476 của Dimensity 9200, chênh lệch khoảng 38%. Đây là một khoảng cách điểm số chấp nhận được, khi chúng vốn khác thế hệ. Điểm AnTuTu của Snapdragon 8 Gen 3 đang giữ vụ trí cao nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục cũ và xác lập kỷ lục mới ở mốc 1,9 triệu điểm. Từng ghi nhận một số chiếc Xiaomi 14 Pro chạy Snapdragon 8 Gen 3 đã vượt qua con số 2 triệu điểm AnTuTu bởi các reviewer Trung Quốc.

Điểm GeekBench

Sau AnTuTu thì Geekbench là một trong những phần mềm chấm điểm hiệu năng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Thị trường phương Tây thường ưa chuộng sử dụng Geekbench hơn là AnTuTu vì nó có thể hoạt động tốt trên nhiều thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính và laptop. Mặc dù phần mềm này có thể đánh giá khả năng xử lý của CPU, GPU và tác vụ AI trên điện thoại thông minh, nhưng hiện nay, người dùng thường chỉ quan tâm đến điểm số đơn nhân và đa nhân của CPU trên thiết bị.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Trong bài test của Geekbench của Snapdragon 8 Gen 3 và Dimensity 9200 như trong hình ảnh phía trên, ta có thể tính toán được rằng con chip ra sau có điểm cao hơn rất nhiều khoảng cách lên tới 13% về điểm đơn nhân, còn với điểm đơn nhân, con số này chỉ khoảng 38% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 8 Gen 3. Và tương tự như AnTuTu, với Geekbench khoảng cách điểm số này hoàn toàn bình thường.

Hiệu năng CPU

Khi so sánh và đánh giá hiệu năng của chip di động, chúng ta thường chỉ quan tâm đến xung nhịp tối đa và cấu trúc các nhân CPU, mà bỏ qua một yếu tố quan trọng khác, đó là quy trình sản xuất. Yếu tố này ngày càng được hiện đại hóa và có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng, tính ổn định, xung nhịp tối đa và cấu trúc các nhân CPU trong vi xử lý.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Không giống như việc sử dụng công nghệ tiến trình 3nm như con chip A17 Pro của Apple, Snapdragon 8 Gen 3 chỉ sử dụng công nghệ sản xuất dựa trên tiến trình 4nm thế hệ thứ 2 của TSMC. Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ cũ hơn như 5nm hay 6nm. TSMC cũng áp dụng tiến trình 4nm để sản xuất con chip Dimensity 9200 cho Apple. Vì vậy, có thể suy ra rằng Dimensity 9200 vượt trội hơn về tiến trình.

Dimensity 9200
Dimensity 9200

Con chip Dimensity 9200 sở hữu CPU với bố cục rất quen thuộc là 1+3+4, từng xuất hiện trên nhiều con chip cao cấp của cả Qualcomm lẫn MediaTek Dimensity trong 2 năm qua. Dimensity 9200 gồm 8 nhân CPU gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X2 tốc độ 3,05 GHz, 3 nhân hiệu năng cao Cortex-A715 tốc độ tối đa 2,85 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 xung nhịp 1,8 GHz.

Snapdragon 8 Gen 3
Snapdragon 8 Gen 3

Trong khi đó Snapdragon 8 Gen 3 có CPU 8 nhân bao gồm một nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 với tốc độ cao nhất là 3,3 GHz, 5 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 với tốc độ 3,15 GHz và chỉ có 2 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A520 với tốc độ 2,26 GHz. Và kiến trúc nhân CPU của Dimensity 9200 kém hiện đại hơn so với Snapdragon 8 Gen 3 và hữu xung nhịp từng nhân cũng thấp hơn nên hiệu năng sẽ có sự cách biệt đáng kể, như đã xảy ra với AnTuTu và GeekBench.

Sức mạnh GPU

Đối với với khả năng xử lý đồ họa, sẽ là không bất ngờ khi đại diện của Qualcomm sẽ hoàn toàn chiến thắng áp đảo trước con chip cũ hơn tới một năm. Snapdragon 8 Gen 3 được trang GPU Adreno tích hợp sẵn trên vi xử lý của Qualcomm vậy nên, thế hệ sau chắc chắn cho hiệu năng mạnh hơn chip tiền nhiệm. Chính Qualcomm cũng tuyên bố GPU của Snapdragon 8 Gen 3 mạnh hơn Snapdragon 8 Gen 2 tới 25%, điều đó dán tiếp khẳng định rằng Snapdragon 8 Gen 3 cho khả năng xử lý đồ họa tốt hơn Dimensity 9200 ít nhất là 25% về FPS khi chạy tối đa sức mạnh.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Snapdragon 8 Gen 3 có chiến thắng đầy thuyệt phục để những ai yêu cầu hiệu năng mạnh mẽ nhất sẽ nâng cấp lên phiên bản chip mới nhất. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Dimensity 9200, bạn sẽ có muốn "lên đời" điện thoại cũng như chipset hay chưa?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Dimensity 9200: Quá áp đảo

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?