So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Apple A16 Bionic: Kèo cân sức?

Cùng so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Apple A16 Bionic, hai chip cực mạnh trên thị trường smartphone hiện tại. Liệu chip mới nhất của Qualcomm có mạnh hơn vi xử lý cũ hơn tới một năm của Apple? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Apple A16 Bionic dưới đây.

So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Apple A16 Bionic

Sau một khoảng thời gian dài chở đợi thì cuối cùng siêu chip được mong đợi - Snapdragon 8 Gen 3 cũng đã ra mắt chính thức vào cuối tháng 10 2023 vừa qua. Snapdragon 8 Gen 3 được kỳ vọng sẽ là một trong hai vi xử lý mạnh mẽ nhất đối với thế giới smartphone Android. Ngay sau đó, Xiaomi đã trình làng điện thoại đầu tiên trên thế giới được trang bị Snapdragon 8 Gen 3. Từ đó chúng ta có cái nhìn cụ thể vào thực tế hơn về sức mạnh của vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3, đây cũng là thời điểm hợp lý để đưa đại diện mới nhất của Qualcomm ra "so găng" với các con chip sừng sỏ của Apple.

Và Apple A16 Bionic là một trong những con chip được yêu cầu so sánh với Snapdragon 8 Gen 3 nhiều nhất. Bởi đã từ lâu thường có quan điểm cho rằng các con chip cũ hơn một năm so của Apple sẽ cho hiệu năng tương đương với chip cao cấp của Qualcomm. Nhận định này có vẻ hạ thấp thương hiệu chip di động tới từ Hoa Kỳ nhưng lại là một thực tế đã được chứng minh qua nhiều năm qua, hơn nữa Apple luôn có khả năng tối ưu cả phần cứng lẫn phần mềm để mang tới hiệu năng khủng hơn.

Điểm AnTuTu

Khác với Apple có khả năng tự cung cấp chip xử lý cho iPhone, hầu hết các hãng điện thoại Android hiện nay không có khả năng tự thiết kế và sản xuất chip xử lý. Do đó, các thương hiệu lớn như Samsung, Xiaomi, OPPO và Vivo đều phải đặt hàng chipset từ các nhà sản xuất chip độc lập. Trong đó, các dòng cao cấp chủ yếu sử dụng chip Snapdragon 8 Series của Qualcomm. Tình trạng này dẫn đến sự phân mảnh phần cứng sâu sắc, khi một con chip được sử dụng trên hàng chục model điện thoại thông minh khác nhau.

Apple A16 Bionic
Apple A16 Bionic

Mỗi thương hiệu điện thoại thông minh đều tối ưu hóa phần cứng và tùy chỉnh phần mềm riêng cho sản phẩm của mình. Do đó, dù sử dụng cùng loại bộ xử lý, hiệu năng thực tế của điện thoại sẽ không hoàn toàn giống nhau. Thực tế đã có nhiều trường hợp tạo ra sự khác biệt đáng kể về điểm số, hiệu năng và trải nghiệm sử dụng.

Nội dung bài viết chỉ tập trung vào so sánh hiệu năng giữa hai vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 và Apple A16 Bionic và không đại diện cho toàn bộ hiệu năng của cả hai chipset. Để tránh gây ra tranh cãi không cần thiết, MobileCity muốn nhấn mạnh rằng đây chỉ là một bài viết tham khảo.

Trong quá khứ, từ năm 2017 tới 2019, AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để so sánh hiệu suất của các bộ xử lý và thiết bị di động thông minh, được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, một số người đã lạm dụng việc sử dụng AnTuTu và quên mục đích chính của ứng dụng này là để tham khảo hiệu suất của thiết bị. Hiện tại, tình trạng này đã được khắc phục và AnTuTu không còn được sử dụng quá nhiều như trước. Điều này giúp AnTuTu trở lại với bản chất thực sự của nó.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai con chip cao cấp thông qua hình ảnh phía trên, sử dụng điểm AnTuTu được tham khảo từ trang nanoreview.net. Mặc dù cả hai đều có điểm rất cao, nhưng con chip mới nhất của Qualcomm đã chứng tỏ ưu việt hơn khi đạt được điểm số cao hơn so với đối thủ là Apple A16 Bionic.

Vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 đã đạt được 1.986.145 điểm so với mức 1.451.082 của Apple A16 Bionic, chênh lệch khoảng 38%. Đây là một khoảng cách điểm số chấp nhận được, khi chúng vốn khác thế hệ. Điểm AnTuTu của Snapdragon 8 Gen 3 đang giữ vụ trí cao nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục cũ và xác lập kỷ lục mới ở mốc 1,9 triệu điểm. Từng ghi nhận một số chiếc Xiaomi 14 Pro chạy Snapdragon 8 Gen 3 đã vượt qua con số 2 triệu điểm AnTuTu bởi các reviewer Trung Quốc.

Điểm GeekBench

Geekbench là một trong những phần mềm chấm điểm hiệu năng phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng nhiều hơn AnTuTu tại thị trường phương Tây. Điều này bởi vì Geekbench có khả năng hoạt động tốt trên nhiều thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính và laptop. Mặc dù phần mềm này có thể đánh giá khả năng xử lý CPU, GPU và tác vụ AI trên điện thoại thông minh, nhưng người dùng thường chỉ quan tâm đến điểm số đơn nhân và đa nhân của CPU trên thiết bị.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Trong bài kiểm tra Geekbench của Snapdragon 8 Gen 3 và Apple A16 Bionic như hình ảnh trên, ta có thể tính toán được rằng con chip Apple A16 Bionic có điểm cao hơn rất nhiều, khoảng cách lên tới 19% về điểm đơn nhân. Tuy nhiên, với điểm đa nhân, con số này chỉ khoảng 6% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 8 Gen 3. Đã có sự chuyển biến so với AnTuTu, Geekbench đã có sự vươn lên bất ngờ của vi xử lý cũ hơn tới Apple.

Hiệu năng CPU

Khi so sánh và đánh giá hiệu suất của chip di động, chúng ta thường chỉ quan tâm đến tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU, trong khi bỏ qua một yếu tố quan trọng khác, đó là quy trình sản xuất. Yếu tố này ngày càng được hiện đại hóa và có tác động trực tiếp đến hiệu suất, độ ổn định, tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU trong vi xử lý.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Không giống như con chip A17 Pro của Apple sử dụng công nghệ tiến trình 3nm, Apple A16 Bionic và Snapdragon 8 Gen 3 chỉ sử dụng công nghệ sản xuất dựa trên tiến trình 4nm thế hệ thứ 2 của TSMC. Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là có hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng hơn so với công nghệ cũ hơn như 5nm hay 6nm. TSMC cũng áp dụng tiến trình 4nm để sản xuất con chip Apple A16 Bionic cho Apple, cho thấy Apple A16 Bionic có tiến trình vượt trội hơn.

Vi xử lý Apple A16 Bionic
Vi xử lý Apple A16 Bionic

Với bố cục 2+4 quen thuộc, chip Apple A16 Bionic sở hữu 6 nhân CPU, trong đó có 2 nhân hiệu năng cao hoạt động ở tốc độ tối đa 3.46 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng chạy ở xung nhịp 2.02 GHz. Với xung nhịp tối đa cao hơn so với Snapdragon 8 Gen 3, Apple A16 Bionic là một sự lựa chọn tốt cho những người cần sử dụng các ứng dụng đòi hỏi hiệu suất cao.

Snapdragon 8 Gen 3 có CPU 8 nhân
Snapdragon 8 Gen 3 có CPU 8 nhân

Snapdragon 8 Gen 3 có CPU gồm 8 nhân, bao gồm một nhân Cortex-X4 siêu hiệu năng với tốc độ tối đa 3,3 GHz, 5 nhân Cortex-A720 hiệu năng cao với tốc độ 3,15 GHz và chỉ có 2 nhân Cortex-A520 tiết kiệm năng lượng với tốc độ 2,26 GHz. So với Snapdragon 8 Gen 3, kiến trúc nhân CPU của Apple A16 Bionic không hiện đại hơn và tốc độ xung nhịp của từng nhân cũng thấp hơn, dẫn đến sự chênh lệch đáng kể về hiệu năng, như đã được thể hiện qua AnTuTu và GeekBench.

Sức mạnh GPU

Khi được kiểm tra về khả năng chơi game và render video độ phân giải cao, hai con chip Snapdragon 8 Gen 3 và Apple A16 Bionic đều cho thấy sức mạnh GPU đáng kể. Tuy nhiên, GPU Adreno 750 trên vi xử lý của Qualcomm lại kém hơn Apple GPU trên A16 Bionic. Do đó, hiệu năng chơi game của hai con chip sẽ có sự chênh lệch, với sự vượt trội của Apple A16 Bionic.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Tới đây, chúng ta có thể thấy rằng Snapdragon 8 Gen 3 và Apple A16 Bionic có vẻ như mang sức mạnh khá cân bằng, mỗi con chip đều có lợi thế của riêng nó. Nhưng về nhiệt độ thì Snapdragon 8 Gen 3 mát mẻ hơn đáng kể.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Apple A16 Bionic, bạn yêu thích con nào hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Apple A16 Bionic: Kèo cân sức?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?