So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Apple A15 Bionic: Không có bất ngờ?

Cùng so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Apple A15 Bionic, một bên là đại diện mạnh nhất, mới nhất của Qualcomm, phía còn lại là con chip đã ra mắt cách đây gần 2 năm do Apple thiết kế. Liệu rằng sau nhiều năm cải tiến Qualcomm có thể vượt qua được các chipset khá cũ của đối thủ hay không? Câu trả lời nằm ngay trong bài viết so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Apple A15 Bionic của MobileCity.

So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Apple A15 Bionic

Vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 ra mắt cách đây không lâu, đánh dấu quyết tâm trở lại mạnh mẽ của Qualcomm sau "cú vấp ngã" với Snapdragon 8 Gen 1 cách đây hơn một năm. Snapdragon 8 Gen 3 còn đáp lại sự kỳ vọng của những hâm mộ, những "chip thủ" đã nhiều năm tin tưởng dòng chipset cao cấp của hãng. Và không khiến chúng ta thất vọng, Snapdragon 8 Gen 3 đã có màn thể hiện cực ấn trên mẫu Xiaomi 14 mới ra mắt tại thị trường Trung Quốc. Hiệu năng mạnh mẽ cùng sự ổn định, nhiệt độ đều vượt trội so với thế hệ tiền nhiệm chính xác là những điều mà thị trường di động kỳ vọng.

Apple A15 Bionic là con chip ra mắt năm 2021, giữa đại dịch Covid-19 lây lan khắp thế giới và chính thương hiệu điện thoại lớn thứ hai thế giới cũng phải chịu cảnh thiếu linh kiện trang bị lên iPhone, iPad,... Nhưng Apple vẫn cố gắng vượt qua để tung ra A15 Bionic mới với hiệu năng ấn tượng để trang bị lên dòng iPhone 13 Series của hãng. A15 Bionic đủ sức đánh bại toàn bộ đối thủ trên thị trường từ Snapdragon 8 Gen 1, Dimensity 9000,... để giữ lấy vị trí top 1 của mình.

Điểm AnTuTu

Khác với Apple, hầu hết các hãng điện thoại Android hiện nay không tự sản xuất chip xử lý cho sản phẩm của mình. Thay vào đó, Samsung, Xiaomi, OPPO và Vivo phải đặt hàng chipset từ các nhà sản xuất chip độc lập. Đặc biệt, các smartphone cao cấp thường sử dụng chip Snapdragon 8 Series của Qualcomm. Tình trạng này gây ra sự phân mảnh phần cứng sâu sắc khi một con chip được sử dụng trên nhiều mẫu điện thoại thông minh khác nhau.

Apple A15 Bionic là con chip ra mắt năm 2021
Apple A15 Bionic là con chip ra mắt năm 2021

Tất cả các thương hiệu điện thoại thông minh đều tối ưu hóa phần cứng và tùy chỉnh phần mềm riêng cho sản phẩm của mình. Vì vậy, dù có cùng loại bộ xử lý, hiệu năng thực tế của điện thoại sẽ không hoàn toàn giống nhau. Thực tế đã có nhiều trường hợp tạo ra sự khác biệt đáng kể về điểm số, hiệu năng và trải nghiệm sử dụng.

Bài viết chỉ tập trung vào so sánh hiệu năng giữa vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 và Apple A15 Bionic và không đại diện cho toàn bộ hiệu năng của cả hai chipset. Để tránh gây ra tranh cãi không cần thiết, MobileCity muốn nhấn mạnh rằng đây chỉ là một bài viết mang tính chất tham khảo.

Trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến 2019, AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để đánh giá hiệu suất của các bộ xử lý và thiết bị di động thông minh, được ưa chuộng bởi rất nhiều người. Tuy nhiên, một số người đã lạm dụng việc sử dụng AnTuTu và quên đi mục đích chính của ứng dụng này là để đánh giá hiệu suất của thiết bị. Hiện tại, tình trạng này đã được khắc phục và AnTuTu không còn được sử dụng quá nhiều như trước đây. Điều này giúp AnTuTu trở lại với bản chất thực sự của nó.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai con chip cao cấp bằng cách xem xét hình ảnh phía trên và sử dụng điểm số AnTuTu được lấy từ trang nanoreview.net. Mặc dù cả hai đều có điểm số rất cao, tuy nhiên con chip mới nhất của Qualcomm đã chứng tỏ sự ưu việt khi đạt được điểm số cao hơn so với đối thủ là Apple A15 Bionic.

Snapdragon 8 Gen 3 đã đạt tới 1.986.145 điểm so với mức 1.280.078 của Apple A15 Bionic, chênh lệch khoảng 57%. Đây là một khoảng cách điểm số rất lớn nhưng lại có thể hiểu được, khi chúng vốn khác thế hệ. Điểm AnTuTu của Snapdragon 8 Gen 3 đang giữ vụ trí cao nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục cũ và xác lập kỷ lục mới ở mốc 1,9 triệu điểm. Từng ghi nhận một số chiếc Xiaomi 14 Pro chạy Snapdragon 8 Gen 3 đã vượt qua con số 2 triệu điểm AnTuTu bởi các reviewer Trung Quốc.

Điểm GeekBench

Geekbench hiện nay là một trong những phần mềm đánh giá hiệu năng phổ biến nhất, được ưa chuộng hơn AnTuTu tại thị trường phương Tây. Lý do cho sự ưa chuộng này là Geekbench có khả năng hoạt động tốt trên nhiều thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính và laptop. Mặc dù phần mềm này có thể đánh giá khả năng xử lý CPU, GPU và tác vụ AI trên điện thoại thông minh, nhưng người dùng thường chỉ quan tâm đến điểm số đơn nhân và đa nhân của CPU trên thiết bị.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Với ứng dụng Geekbench của Snapdragon 8 Gen 3 và Apple A15 Bionic như hình ảnh trên, ta có thể tính toán được rằng con chip Apple A15 Bionic gây nhiều bất ngờ, khoảng cách lên tới 6% về điểm đơn nhân. Tuy nhiên, với điểm đa nhân, con số này chỉ khoảng 28% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 8 Gen 3. Đã có sự chuyển biến so với AnTuTu, Geekbench đã có sự vươn lên bất ngờ của vi xử lý cũ hơn ra mắt cách đây tới 2 năm.

Hiệu năng CPU

Thường khi so sánh và đánh giá hiệu suất của chip di động, chúng ta chỉ quan tâm đến tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU, và bỏ qua một yếu tố quan trọng khác - quy trình sản xuất. Tuy nhiên, yếu tố này đang được hiện đại hóa và có tác động trực tiếp đến hiệu suất, độ ổn định, tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU trong vi xử lý.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

So với con chip A17 Pro của Apple sử dụng công nghệ tiến trình 3nm, Snapdragon 8 Gen 3 chỉ sử dụng công nghệ sản xuất dựa trên tiến trình 4nm thế hệ thứ 2 của TSMC. Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là có hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng hơn so với công nghệ cũ như 5nm hay 6nm. Apple A15 Bionic có tiến trình cũ hơn hẳn khi đó chỉ là 5nm, như đã nói sẽ khiến nhiệt độ của điện thoại cao hơn so với các chip sản xuât trên tiến trình 4nm.

Apple A15 Bionic có 6 nhân CPU
Apple A15 Bionic có 6 nhân CPU

Với bố cục 2+4 được sử dụng thường xuyên, chip Apple A15 Bionic có 6 nhân CPU, trong đó có 2 nhân hoạt động ở tốc độ tối đa 3,23 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng chạy ở xung nhịp 1,81 GHz. Với tần số xung nhịp tối đa thấp hơn so với Snapdragon 8 Gen 3, Apple A15 Bionic là lựa chọn tốt cho những người cần sử dụng các ứng dụng yêu cầu hiệu suất cao.

Snapdragon 8 Gen 3
Snapdragon 8 Gen 3

Snapdragon 8 Gen 3 bao gồm một CPU 8 nhân, trong đó có một nhân Cortex-X4 siêu hiệu năng với tốc độ tối đa 3,3 GHz, 5 nhân Cortex-A720 hiệu năng cao với tốc độ 3,15 GHz và chỉ có 2 nhân Cortex-A520 tiết kiệm năng lượng với tốc độ 2,26 GHz. So với Snapdragon 8 Gen 3, kiến trúc CPU của Apple A15 Bionic không được cải tiến hơn và tốc độ xung nhịp của từng nhân cũng thấp hơn, dẫn đến sự chênh lệch đáng kể về hiệu năng, như đã được thể hiện qua AnTuTu và GeekBench.

Sức mạnh GPU

TRong quá trình thử trải nhiệm về khả năng chơi game và render video độ phân giải cao, hai con chip Snapdragon 8 Gen 3 và Apple A15 Bionic đều cho thấy sức mạnh GPU rất khủng khiếp. Tuy nhiên, GPU Adreno 650 trên vi xử lý của Qualcomm lại tốt hơn Apple GPU trên A15 Bionic. Do đó, hiệu năng chơi game của hai con chip sẽ có sự chênh lệch, với sự vượt trội của Apple A15 Bionic.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Tới đây, chúng ta có thể thấy rằng Snapdragon 8 Gen 3 đã cho thấy sức mạnh vượt qua Apple A15 Bionic ở nhiều hạng mục quan trọng, cho thấy Qualcomm đang dần thoát khỏi cái bóng của Apple sau nhiều năm cải tiến liên tục.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Apple A15 Bionic, bạn yêu thích con nào hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Apple A15 Bionic: Không có bất ngờ?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?