So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Quá khác biệt

Cùng so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1, hai con chip cao cấp của thương hiệu Qualcomm. Những ai đang sở hữu Snapdragon 8 Plus Gen 1 có cần thiết phải nâng cấp lên phiên bản mới nhất hay không? Câu trả lời sẽ được hé lộ qua bài viết so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1 dưới đây.

So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1

Các con chip cao cấp Snapdragon 888 và Snapdragon 8 Gen 1 bị lỗi quá nhiệt khiến nhiều mẫu điện thoại cao cấp và gaming phone gặp tình trạng đột tủ đã khiến người tiêu dùng, nhất các "Fan chip rồng" một phen hoảng hốt khi điện thoại của họ có thể hỏng bất kỳ khi nào. Chính điều này đã khiến cho vị thế đứng đầu thị trường của Qualcomm bị lung lay, để thay đổi tình hình, hãng đã phải gấp rút tung ra Snapdragon 8 Plus Gen 1, được tinh chỉnh các nhanah CPU và giao cho TSMC sản xuất thay cho Samsung. Rất may, dù chưa thế khắc phục triệt để được lỗi quá nhiệt nhưng ít nhất tình trạng đột tử đã chấm dứt trên các mẫu điện thoại cao cấp. Snapdragon 8 Plus Gen 1 cũng mang tới thành công lớn cho các điện thoại đình đám như Xiaomi 12S Pro, Realme GT Neo 5, Redmi K50 Ultra và nhất là mẫu Redmi K60 vẫn đang bán rất "chạy" cho tới hiện nay.

Như đã nói Snapdragon 8 Plus Gen 1 dù đã được cải thiện về nhiệt độ nhưng lỗi quá nhiệt vẫn chưa hoàn toàn biến mất. Vì đây không hoàn toàn do dây truyền của Samsung và còn do cách thiết kế, bố trí các nhân CPU của chính Qualcomm. Vậy nên phải trải qua thêm thế hệ Snapdragon 8 Gen 2 và hiện tại là Snapdragon 8 Gen 3 thì lỗi nóng máy mới được xử lý triệt để. Điển hình là chiếc Xiaomi 14 - điện thoại đầu tiên chạy Snapdragon 8 Gen 3 đã không còn bị MIUI bóp hiệu năng gây tụt giảm FPS trong game như các thế hệ trước nữa.

Điểm AnTuTu

Đối với những hãng điện thoại Android, ngoại trừ Huawei đa số đều không có năng lực tự thiết kế cũng như sản xuất chip xử lý. Vậy nên những thương hiệu lớn nhất như Samsung, Xiaomi cho tới OPPO, Vivo đều phải đặt hàng chipset từ các chip độc lập, trong đó phân khúc cao cấp chủ yếu sử dụng dòng Snapdragon 8 Series của Qualcomm. Điều này dẫn tới tình trạng phân mảnh phần cứng sâu sắc, cùng một con chip những sẽ được sử dụng trên hàng chục model smartphone khác nhau.

Snapdragon 8 Plus Gen 1 đã khá thành công
Snapdragon 8 Plus Gen 1 đã khá thành công

Mỗi hãng, mỗi thương hiệu smartphone đều có cách tối ưu hóa phần cứng và tùy chỉnh phần mềm riêng cho thiết bị của mình. Do đó, dù sử dụng cùng loại vi xử lý, hiệu năng thực tế của điện thoại sẽ không giống nhau hoàn toàn. Thực tế cho thấy đã có nhiều trường hợp tạo ra sự khác biệt đáng kể về điểm số, hiệu năng và trải nghiệm sử dụng.

Bài viết so sánh hiệu năng giữa hai vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 và Snapdragon 8 Plus Gen 1 này không đại diện cho toàn bộ hiệu năng của cả hai chipset. MobileCity muốn nhấn mạnh rằng việc so sánh hai con chip trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và không nên gây ra tranh cãi không cần thiết.

Trong khoảng thời gian từ 2019 trở về trước, AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để so sánh hiệu năng của các vi xử lý và thiết bị di động thông minh, được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, có một số người đã lạm dụng việc sử dụng AnTuTu và quên mục đích chính của ứng dụng này là để tham khảo hiệu năng của thiết bị. Hiện tại, tình trạng này đã được khắc phục và AnTuTu không còn được sử dụng quá nhiều như trước. Điều này giúp AnTuTu trở lại với bản chất thực sự của nó.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trong bài viết này, sử dụng điểm AnTuTu được tham khảo từ trang nanoreview.net và so sánh hai con chip cao cấp thông qua hình ảnh phía trên. Mặc dù cả hai đều có mức điểm cực kỳ cao, tuy nhiên con chip mới nhất của Qualcomm đã cho thấy sự vượt trội hơn khi đạt điểm số cao hơn so với đối thủ là Snapdragon 8 Plus Gen 1.

Con chip Snapdragon 8 Gen 3 đã đạt được 1.986.145 điểm so với mức 1.278.435 của Snapdragon 8 Plus Gen 1, chênh lệch khoảng 58%. Điểm AnTuTu của Snapdragon 8 Gen 3 cao nhất thế giới, ở thời điểm hiện tại, phá vỡ kỷ lục cũ và xác lập kỷ lục mới ở mốc 1,9 triệu điểm, thậm chí một số chiếc Xiaomi 14 chạy Snapdragon 8 Gen 3 đã vượt qua con số 2 triệu điểm AnTuTu.

Điểm GeekBench

Geekbench, cùng với AnTuTu, là một trong những phần mềm được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới để đánh giá hiệu năng. Người dùng ở phương Tây thường ưa dùng Geekbench hơn là AnTuTu, một phần vì nó không chỉ hoạt động tốt trên điện thoại thông minh mà còn trên máy tính và laptop. Mặc dù phần mềm này có thể đánh giá CPU, GPU và khả năng xử lý tác vụ AI của điện thoại thông minh, tuy nhiên hiện nay, hầu hết người dùng chỉ quan tâm đến điểm đơn nhân và đa nhân của CPU trên thiết bị.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Điểm Geekbench của Snapdragon 8 Gen 3 và Snapdragon 8 Plus Gen 1 như trong hình ảnh phía trên, ta có thể tính toán được rằng con chip ra mắt muộn hơn có điểm cao hơn rất nhiều khoảng cách lên tới 24% về điểm đơn nhân, còn với điểm đơn nhân, con số này chỉ khoảng 59% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 8 Gen 3.

Hiệu năng CPU

Khi so sánh và đánh giá hiệu năng của chip di động, đa số chúng ta thường chỉ tập trung vào xung nhịp tối đa và cấu trúc các nhân CPU, mà bỏ qua một yếu tố khác cũng rất quan trọng, đó là tiến trình sản xuất. Nhân tố này càng được hiện đại hóa và càng gia tăng trực tiếp đến hiệu năng, tính ổn định, xung nhịp tối đa và cấu trúc các nhân CPU trong vi xử lý.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Khác với việc sử dụng công nghệ tiến trình 3nm như con chip A17 Pro của Apple, Snapdragon 8 Gen 3 chỉ sử dụng công nghệ sản xuất dựa trên tiến trình 4nm thế hệ thứ 2 của TSMC. Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ cũ hơn như 5nm hay 6nm. TSMC cũng áp dụng tiến trình 4nm để sản xuất con chip Snapdragon 8 Plus Gen 1 cho Apple. Vì vậy, có thể kết luận rằng Snapdragon 8 Plus Gen 1 vượt trội hơn về tiến trình.

Snapdragon 8 Plus Gen 1
Snapdragon 8 Plus Gen 1

Con chip Snapdragon 8 Plus Gen 1 sở hữu CPU với bố cục rất quen thuộc là 1+3+4, từng xuất hiện trên nhiều con chip cao cấp của cả Qualcomm lẫn MediaTek Dimensity trong 3 năm qua. Snapdragon 8 Plus Gen 1 gồm 8 nhân CPU gồm: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X2 tốc độ 3,2 GHz, 3 nhân hiệu năng cao Cortex-A710 tốc độ tối đa 2,75 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 xung nhịp 2,0 GHz.

Snapdragon 8 Gen 3
Snapdragon 8 Gen 3

Trong khi đó Snapdragon 8 Gen 3 có CPU 8 nhân bao gồm một nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 với tốc độ cao nhất là 3,3 GHz, 5 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 với tốc độ 3,15 GHz và chỉ có 2 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A520 với tốc độ 2,26 GHz. Và kiến trúc nhân CPU của Snapdragon 8 Plus Gen 1 kém hiện đại hơn so với Snapdragon 8 Gen 3 và hữu xung nhịp từng nhân cũng thấp hơn nhiều.

Sức mạnh GPU

Đối với với khả năng xử lý đồ họa, cả Snapdragon 8 Gen 3 và Snapdragon 8 Plus Gen 1 đều được trang GPU Adreno tích hợp sẵn trên vi xử lý của Qualcomm vậy nên, thế hệ sau chắc chắn cho hiệu năng mạnh hơn chip tiền nhiệm. Chính Qualcomm cũng tuyên bố GPU của Snapdragon 8 Gen 3 mạnh hơn Snapdragon 8 Gen 2 tới 25%, điều đó dán tiếp khẳng định rằng Snapdragon 8 Gen 3 cho khả năng xử lý đồ họa tốt hơn Snapdragon 8 Plus Gen 1 ít nhất 35%.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Snapdragon 8 Gen 3 đã có màn thể hiện rất thuyệt phục để những ai yêu cầu hiệu năng mạnh mẽ nhất sẽ nâng cấp lên phiên bản chip mới nhất. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1, bạn sẽ có muốn "lên đời" điện thoại cũng như chipset hay chưa?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Quá khác biệt

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?