So sánh Dimensity 6100 Plus vs Snapdragon 4 Gen 2: Qualcomm quá mạnh

Cùng so sánh Dimensity 6100 Plus vs Snapdragon 4 Gen 2, hai mẫu chipset mới được ra mắt cách đây không lâu, một bên là sản phẩm hướng tới phân khúc tầm trung và phía còn lại lại nhắm tới các dòng điện thoại giá rẻ. Có vẻ như kết quá đã quá rõ rằng nhưng bạn đọc đừng vội bởi chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ xảy ra với con bài Snapdragon 4 Gen 2 của Qualcomm. Vậy đó là những gì? Câu trả lời sẽ được tiết lộ trong bài viết so sánh Dimensity 6100 Plus vs Snapdragon 4 Gen 2 dưới đây.

So sánh Dimensity 6100 Plus vs Snapdragon 4 Gen 2

Chip Snapdragon 4 Gen 2 vừa được ra mắt vào cuối tháng 6 trên toàn cầu, đây đại diện cho "gã khổng lồ" Qualcomm trong phân khúc giá rẻ. Đây là một bước đột phá về hiệu năng cho các điện thoại giá cả phải chăng, với tiến trình sản xuất 4nm hiện đại nhất hiện nay. Cả Snapdragon 8 Gen 2 và Dimensity 9200 Plus đều sử dụng tiến trình sản xuất 4nm.

MediaTek gần đây đã phát hành một SOC mới trong Series 6000 có tên Dimensity 6100 Plus, sau khi giới thiệu Dimensity 6020 và 7200 vào đầu năm nay. Trong khi Dimensity chỉ là phiên bản nâng cấp của chipset Dimensity 810 5G đã cũ thì Dimensity 6100 Plus được cho là có thông số kỹ thuật cao cấp hơn.

Điểm AnTuTu

Với các bài so sánh các con chip với nhau, MobileCity sẽ ưu tiên so sánh điểm số AnTuTu trước tiên, và với hai còn chip Dimensity 6100 Plus và Snapdragon 4 Gen 2 cũng không ngoại lệ. Mới ở hạng mục đầu tiên, bạn đọc đã phải bất ngờ khi Snapdragon 4 Gen 2 có màn thể hiện vô cùng ấn tượng khi sở hữu điểm AnTuTu cao hơn tới 22% so với đối thủ Dimensity 6100 Plus. Đây là một khoảng cách thực sự lớn khi so sánh các con chip giá rẻ với nhau.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Đáng tiếc là thời điểm này cả Dimensity 6100 Plus còn quá mới tới mức nó chưa được trang bị lên thiết bị nào đã ra mắt để có thể cung cấp cho chúng ta điểm số AnTuTu chi tiết được, để so sánh từng hạng điểm CPU, GPU của con chip này với Snapdragon 4 Gen 2. Dù sao thì Snapdragon 4 Gen 2 vẫn cho sức mạnh rất áp đảo. Tại sao chúng tôi lại khẳng định như vậy, câu trả lời sẽ nằm ở phần phân tích CPU và GPU của cả hai con chip.

Điểm Geekbench

Tiếp đến sẽ là phần so sánh điểm Geekbench, ứng dụng này được xếp thứ hai trong danh sách các ứng dụng phổ biến màn bạn có thể tìm thấy và cài đặt lên điện thoại Android, chỉ sau AnTuTu. Tuy nhiên, khác với AnTuTu, Geekbench tập trung vào đánh giá hiệu suất của CPU trên chip. Ngoài ra, ứng dụng này được đánh giá là rất đáng tin cậy trong nhiều bình chọn của người dùng đã để lại trên Google Play Store.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Cụ thể, Snapdragon 4 Gen 2 một lần nữa lại thể hiện sự xuất sắc của mình khi cho ra điểm Geekbench từ đơn nhân đã cao hơn 34% và đa nhân cao hơn 17% so với đối thủ của nó. Để lý giải cho hiệu năng CPU ấn tượng như vậy, chúng ta sẽ tới với phần tiếp theo.

Hiệu năng CPU

Sản xuất là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất của vi xử lý, đặc biệt là các SoC di động. MediaTek đã thiết kế Dimensity 6100 Plus để sản xuất trên tiến trình 6nm của TSMC, đây là tiến trình sản xuất hiện đại nhất và cung cấp hiệu suất cao nhất cho các chip xử lý smartphone trên thị trường. Nhiều siêu chip như Dimensity 9200 và Snapdragon 8 Gen 2 cũng được sản xuất trên tiến trình này. Tuy nhiên, chưa rõ liệu tiến trình 3nm có thể thay thế 6nm để trở thành tiến trình cao cấp nhất cho chipset di động hay không, cho đến khi iPhone 15 được giới thiệu.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Các hãng sản xuất vi xử lý đang chú trọng nhiều hơn vào phân khúc giá rẻ và phổ thông, như được thể hiện qua việc sản xuất một con chip giá rẻ trên quy trình 6nm. Tháng 6 vừa qua, Qualcomm đã ra mắt một chip di động giá rẻ đầu tiên được sản xuất trên tiến trình 6nm để cạnh tranh với MediaTek. Điều này đã thúc đẩy MediaTek phải tung ra một chipset mới - Dimensity 6100 Plus để cạnh tranh lại.

Dimensity 6100 Plus sản xuất trên tiến trình 6nm
Dimensity 6100 Plus sản xuất trên tiến trình 6nm

Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về CPU và kiến trúc của Dimensity 6100 Plus. Con chip này được trang bị một bộ xử lý CPU 8 nhân, được phân chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên gồm hai nhân Cortex-A76 hiệu năng cao, hoạt động ở tốc độ 2,2 GHz. Nhóm thứ hai gồm sáu nhân Cortex-A55 tiết kiệm năng lượng, hoạt động ở tốc độ 2,0 GHz. Mặc dù cấu hình CPU này không có gì mới lạ, nhưng nó đã xuất hiện trên nhiều điện thoại thông minh giá rẻ và trung bình. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý của Dimensity 6100 Plus là khả năng tiết kiệm năng lượng và tăng thời lượng pin cho thiết bị.

Dimensity 6100 Plus sẽ không thể sánh bằng với Snapdragon 4 Gen 2 về CPU
Dimensity 6100 Plus sẽ không thể sánh bằng với Snapdragon 4 Gen 2 về CPU

Nhưng những con số đó của Dimensity 6100 Plus sẽ không thể sánh bằng với Snapdragon 4 Gen 2 được. Bởi trước hết Snapdragon 4 Gen 2 sản xuất trên tiến trình 4nm hiện đại bậc nhất hiện nay, mang tới hiệu năng mạnh mẽ hơn trong khi tỏa ra ít nhiệt năng và tiêu tốn ít năng lượng hơn hẳn so với đối thủ. 

Snapdragon 4 Gen 2 sử dụng bố cục CPU 2+6 trên các thiết bị giá rẻ là một lựa chọn phổ biến để tiết kiệm năng lượng và tăng thời lượng pin. Các nhân CPU được sử dụng không có gì đặc biệt, trừ việc Qualcomm đã tinh chỉnh lại các nhân Kryo từ nhân CPU Cortex của ARM. Tuy nhiên, trong hai năm gần đây, hãng đã ngừng sử dụng các nhân CPU Kryo trên các chipset mới.

Sức mạnh GPU

Để đáp ứng nhu cầu xử lý đồ họa của các SoC, MediaTek đã tích hợp GPU Mali-G57 MC2 vào Dimensity 6100 Plus. Tuy nhiên, đây là một GPU thường xuất hiện ở phân khúc giá rẻ và khả năng xử lý đồ họa của nó không quá mạnh mẽ, chỉ tương đương với Adreno 619 hoặc Adreno 618 của Qualcomm và chắc chắn sẽ mạnh hơn so với Adreno 613 trên Snapdragon 4 Gen 2. Tuy vậy, Dimensity 6100 Plus vẫn có thể đáp ứng tốt nhu cầu chơi game và tương đương với Snapdragon 695 5G, nhưng lại tiết kiệm pin hơn và không bị nóng bằng nhờ quy trình sản xuất 6nm.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Như vậy có thể thấy Snapdragon 4 Gen 2 sở hữu CPU mạnh mẽ hơn, điểm chuẩn AnTuTu và Geekbench cao hơn trong khi lại yếu hơn về GPU so với đối thủ Dimensity 6100 Plus. Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 6100 Plus vs Snapdragon 4 Gen 2. Bạn sẽ chọn chipset nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 6100 Plus vs Snapdragon 4 Gen 2: Qualcomm quá mạnh

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?