Đánh giá hiệu năng Dimensity 6100 Plus: AnTuTu, Geekbench

Cùng đánh giá hiệu năng Dimensity 6100 Plus, con chip mới ra mắt cách đây không lâu và chuẩn bị được trang bị lên mẫu Techno POVA 5 Pro, liệu đây có phải con chip mạnh mẽ trong tầm giá rẻ hay không? Câu trả lời sẽ được tiết lộ trong bài viết đánh giá hiệu năng Dimensity 6100 Plus ngay dưới đây.

Đánh giá hiệu năng Dimensity 6100 Plus

Sau khi giới thiệu Dimensity 6020 và 6080 vào đầu năm nay, MediaTek đã phát hành một SoC mới trong dòng 6000 mang tên Dimensity 6100 Plus. Trong khi Dimensity 6080 chỉ là phiên bản nâng cấp của chipset Dimensity 810 5G, Dimensity 6100 Plus có các thông số kỹ thuật cao cấp hơn, bởi nó được MediaTek định giá cho phân khúc cao hơn một chút so với "tiền bối" Dimensity 6020 và 6080.

Điểm số AnTuTu

Bảng giá điện thoại chip Dimensity 6100 Plus mới nhất 2023:

STT Tên sản phẩm Giá Bảo hành
1 Realme 11 5G Liên hệ 12 Tháng
2 Realme 11x Liên hệ 12 Tháng
3 Realme V50 Liên hệ 12 Tháng
4 Realme Narzo 60X Liên hệ 12 Tháng

Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét điểm số AnTuTu của Dimensity 6100 Plus. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng điểm số này chỉ là rò rỉ và chưa được xác nhận chính thức. Mặc dù không còn được coi là tiêu chuẩn đánh giá hiệu năng cho điện thoại thông minh và chip di động như trước đây. AnTuTu vẫn là phần mềm đánh giá hiệu năng phổ biến nhất trên toàn cầu và được sử dụng bởi các nhà đánh giá nổi tiếng trong và ngoài nước. Vì vậy, chúng ta sẽ thảo luận về điểm số AnTuTu đầu tiên. Hiện tại, Dimensity 6100 Plus vẫn chưa được phát hành, tuy nhiên, điểm số AnTuTu của nó đã được rò rỉ trên mạng với độ chính xác rất cao.

Điểm số AnTuTu
Điểm số AnTuTu

Nếu mẫu smartphone này được bán rộng rãi trên thị trường với phiên bản thương mại cuối cùng sau khi các lỗi đã được khắc phục triệt để, điểm số AnTuTu có thể sẽ cao hơn nữa. Tuy nhiên, ít nhất chúng ta đã thấy rằng Dimensity 6100 Plus có điểm AnTuTu cao thấp hơn so với Snapdragon 695, một sản phẩm ở phân khúc cao hơn.

Điểm số Geekbench

Hiện tại chưa có thông tin xác thực về điểm số Geekbench chính thức của Dimensity 6100 Plus vì chipset này mới ra mắt. Vì vậy, MobileCity sẽ sử dụng điểm Geekbench rò rỉ trên mạng.

Điểm số Geekbench
Điểm số Geekbench

Mặc dù chỉ là thông tin rò rỉ, nhưng ta có thể thấy điểm số của Dimensity 6100 Plus cao hơn đáng kể, khoảng 100 điểm so với con chip Snapdragon 695. Có thể tiến trình mới 6nm đã thực sự làm việc để cải thiện hiệu năng, mặc dù xung nhịp CPU không cao. Sự khác biệt nằm ở nhiệt độ mát mẻ hơn của Dimensity 6100 Plus khi sử dụng tiến trình sản xuất 6nm.

Sức mạnh CPU

Việc sản xuất là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất của vi xử lý, đặc biệt là các SoC di động. MediaTek đã thiết kế Dimensity 6100 Plus để sản xuất trên tiến trình 6nm của TSMC. Hiện nay, đây là tiến trình sản xuất hiện đại nhất và cung cấp hiệu suất cao nhất cho các chip xử lý smartphone trên thị trường. Các siêu chip như Dimensity 9200 và Snapdragon 8 Gen 2 cũng được sản xuất trên tiến trình này. Tuy nhiên, chưa rõ liệu tiến trình 3nm có thể thay thế 6nm để trở thành tiến trình cao cấp nhất cho chipset di động đến khi iPhone 15 ra mắt.

Sức mạnh CPU
Sức mạnh CPU

Sản xuất một con chip giá rẻ trên quy trình 6nm cho thấy các hãng vi xử lý đang tập trung nhiều hơn vào phân khúc giá rẻ và phổ thông. Tháng 6 vừa qua, Qualcomm đã tung ra một chip di động giá rẻ đầu tiên được sản xuất trên tiến trình 6nm hiện đại để cạnh tranh với MediaTek. Điều này đã thúc đẩy MediaTek phải tung ra một chipset mới - Dimensity 6100 Plus để cạnh tranh lại.

Bây giờ, chúng ta sẽ đến với CPU và kiến trúc của con chip. Dimensity 6100 Plus có một bộ xử lý CPU 8 nhân, được chia thành hai nhóm, điều đầu tiên là hai nhân Cortex-A76 hiệu năng cao chạy ở tốc độ 2,2 GHz và sáu nhân Cortex-A55 tiết kiệm năng lượng chạy ở tốc độ 2,0 GHz. Với bố cục CPU này, không có gì quá mới mẻ khi nó xuất hiện trên rất nhiều điện thoại thông minh giá rẻ và trung bình. Chú trọng vào khả năng tiết kiệm năng lượng và kéo dài thời lượng pin cho thiết bị.

Hiệu năng GPU

Để đáp ứng khả năng xử lý đồ họa cho toàn bộ các SoC bao gồm GPU, Dimensity 6100 Plus tích hợp GPU Mali-G57 MC2. Đây là một GPU thường xuất hiện ở phân khúc giá rẻ của MediaTek. Khả năng xử lý đồ họa của Mali-G57 MC2 không quá mạnh mẽ, tương đương với Adreno 619 hoặc Adreno 618 của Qualcomm. Tuy nhiên, về khả năng chơi game, Dimensity 6100 Plus sẽ tương đương với Snapdragon 695 5G nhưng tiết kiệm pin hơn và không bị nóng bằng nhờ quy trình sản xuất 6nm.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Mạng 5G Sub-6

Để nâng cao khả năng hỗ trợ, MediaTek đã trang bị cho Dimensity 6100 Plus modem tương thích với mạng di động 5G chuẩn sóng Sub-6, được sử dụng phổ biến hơn so với chuẩn sóng mmWave tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Trong quá khứ, các chip xử lý của MediaTek ở phân khúc giá rẻ chỉ tương thích với mạng 5G chuẩn mmWave, không được sử dụng nhiều bởi các nhà mạng lớn trên toàn cầu.

Mạng 5G Sub-6
Mạng 5G Sub-6

Mặc dù là một chipset giá rẻ, nhưng Dimensity 6100 Plus vẫn có khả năng hỗ trợ tần số làm tươi màn hình lên đến 120 Hz ở độ phân giải Full HD+ (2.520 x 1.080 pixel), đây có thể coi là cao nhất trong phân khúc của nó. Nếu điện thoại sử dụng màn hình Quad HD+ (2K+), tần số làm tươi tối đa được hỗ trợ sẽ là 90 Hz. Với tốc độ làm mới này, hình ảnh sẽ mượt mà hơn đáng kể, đặc biệt là trong các chuyển động có độ chi tiết cao và tiết tấu nhanh. Khi kết hợp với các game hỗ trợ tần số quét cao như 90 FPS hay 120 FPS, trải nghiệm khi chơi game sẽ tuyệt vời. Tuy nhiên, hiệu suất của chipset có thể gặp khó khăn khi phải đáp ứng mức đồ họa đòi hỏi khắt khe về khả năng xử lý.

danh-gia-hieu-nang-dimensity-6100-plus-6
Dimensity 6100 Plus vẫn có khả năng hỗ trợ tần số 120Hz

Với công nghệ MediaTek 5G UltraSave 3.0+ tiên tiến, R16 đã được cải tiến tính năng tiết kiệm năng lượng, phạm vi sóng và định vị chính xác hơn. Ngoài ra, nó còn có khả năng thực hiện 8-layer DL MIMO với tốc độ lên tới 2,5 Gbps và băng thông tối đa 1000 MHz. Tuy nhiên, kết nối cục bộ trên Dimensity 6100 Plus không được nâng cấp và chỉ hỗ trợ Wi-Fi 6E (ex) ở tần số 2,4 GHz, 5 GHz và trên 6 GHz cùng với Bluetooth 5.3 để đảm bảo chất lượng âm thanh cao và độ trễ siêu thấp. Bluetooth 5.3 là công nghệ cao cấp hiện đang xuất hiện trên các con chip cao cấp như Snapdragon 8 Gen 2 hoặc Dimensity 9200 Plus.

Từ thông số được trình bày, có thể thấy rằng Dimensity 6100 Plus có một tiến trình 6nm tiên tiến và hiện đại, khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm của chip Dimensity 6100 Plus của Qualcomm. Tuy nhiên, các thông số khác của Dimensity 6100 Plus không khác biệt nhiều so với Dimensity 6020 và 7050 đã được giới thiệu vào đầu năm nay.

Trên đây là bài viết đánh giá hiệu năng Dimensity 6100 Plus của MobileCity, bạn có ấn tượng gì với mẫu chip dành cho điện thoại này?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Đánh giá hiệu năng Dimensity 6100 Plus: AnTuTu, Geekbench

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?