So sánh Snapdragon 6 Gen 1 vs Snapdragon 778G: Chip cũ vẫn rất mạnh?

Cùng so sánh Snapdragon 6 Gen 1 vs Snapdragon 778G, một bên là con chip tầm trung mới, phía còn lại là chipset cận cao cấp đã hơn 2 năm tuổi cùng tới từ Qualcomm. Liệu rằng có gì bất ngờ xảy ra khi so sánh hai con chip tới từ 2 phân khúc khác nhau hay không? Câu trả lời sẽ nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 6 Gen 1 vs Snapdragon 778G ngay dưới đây.

So sánh Snapdragon 6 Gen 1 vs Snapdragon 778G

Chipset Snapdragon 778G đã được giới thiệu lần đầu vào năm 2021 nhằm thay thế cho Snapdragon 780G, một chipset cực mạnh nhưng đang gặp khó khăn trong việc cung cấp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Snapdragon 778G được thiết kế cho thị trường tầm trung và đôi khi được sử dụng trên các smartphone cận cao cấp, với sự tập trung vào hiệu năng mạnh mẽ và khả năng chụp ảnh ấn tượng.

Chip Snapdragon 6 Gen 1, mặc dù nằm trong phân khúc giá rẻ, nhưng lại được tích hợp các công nghệ mới nhất, bao gồm tiến trình sản xuất 4nm tiên tiến nhất hiện nay, khiến nó trở nên nổi bật. Vì vậy, hiệu năng và tính năng của chipset này đang được kỳ vọng rất cao.

Điểm AnTuTu

Đầu tiên, chúng ta sẽ đề cập đến điểm số AnTuTu, vì đây vẫn là ứng dụng chấm điểm hiệu năng phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên smartphone hiện nay. Nó cũng được sử dụng bởi nhiều nhà phê bình nổi tiếng, cho thấy sự đáng tin cậy của nó. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên xem xét điểm số này để tham khảo.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Có một sự ngạc nhiên khi điểm số của Snapdragon 6 Gen 1 và Snapdragon 778G lại gần như nhau, với 534.522 và 546.650 điểm. Điều này cho thấy Snapdragon 6 Gen 1 cũng rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các ứng dụng AnTuTu ver 10 có thể tăng kết quả lên đến 50.000 đến 100.000 điểm so với phiên bản AnTuTu ver 9. Vì vậy, trong hạng mục điểm số AnTuTu, Snapdragon 778G được xem là chiến thắng.

Điểm Geekbench

Phần tiếp theo sẽ là so sánh điểm số thông qua ứng dụng Geekbench, đây là một trong những ứng dụng phổ biến nhất sau AnTuTu. Tuy nhiên, điểm khác biệt của Geekbench là nó tập trung vào đánh giá sức mạnh của CPU trên con chip.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Nhưng gì xảy ra với Geekbench lại rất khác so với điểm AnTuTu. Bởi vì về điểm số Geekbench của "lão tướng" Snapdragon 778G vẫn cao hơn, tuy không cách biệt nhiều nhưng vẫn rất đáng kể. Cụ thể với điểm đơn nhân nó mạnh hơn 2%, còn điểm đa nhân sẽ là 27%.

Sức mạnh CPU

Lý giải cho điều này chính là cách bố trí các nhân CPU của cả Snapdragon 6 Gen 1 và Snapdragon 778G. Snapdragon 778G sở hữu 8 nhân CPU được bố trí thành 3 cụm gồm 1 nhân Kryo 670 Prime (Cortex-A78) hiệu năng cao tốc độ 2.4 GHz, 3 nhân Kryo 670 Gold (Cortex-A78) sức mạnh cân bằng tốc độ 2.2 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Kryo 670 Silver (Cortex-A55) chạy ở xung nhịp 1.9 GHz.

Sức mạnh CPU
Sức mạnh CPU

Dù đã ra mắt được khá lâu nhưng Snapdragon 778G đều sử dụng các nhân CPU Arm thế hệ mới bậc nhất như 4 nhân Cortex-A78 và 4 nhân Cortex-A55. Hiện nay chỉ có các chipset cao cấp như Snapdragon 8 Gen 2, Dimensity 9200 Plus mới được trang bị nhân CPU Cortex-A710, Cortex-A715 và Cortex-A510 mới nhất mà thôi, Cortex-A78 vẫn là nhân Arm cao cấp nhất của các vi xử lý không phải "hàng cao cấp".

Trong khi đó, Snapdragon 6 Gen 1 có 8 nhân CPU được chia thành 2 cụm: 4 nhân hiệu năng cao tốc độ 2.2 GHz Cortex-A78 và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 chạy ở xung nhịp 1.8 GHz. Kiểu bố trí 4 + 4 dù thế nào rất khó để vượt qua 1+3+4 về hiệu năng cũng như khả năng tiết kiệm năng lượng.

Snapdragon 6 Gen 1 có 8 nhân CPU
Snapdragon 6 Gen 1 có 8 nhân CPU

Tuy nhiên lợi thế của Snapdragon 6 Gen 1 chính là tiến trình sản xuất 4nm hiện đại nhất trong số các chipset thuộc Snapdragon 600 Series, tới nay 4nm đang là quy trình mới nhất, hiện đại nhất và cao cấp nhất, ít nhất là cho tới thời điểm Apple A17 Bionic ra mắt cùng với iPhone 15 Pro Max vào tháng 9 tới đây. Trong khi đó Snapdragon 778G lại đang sử dụng tiến trình 6nm khá cũ nhưng tới hiện tại vẫn chưa bị lỗi thời.

Công nghệ tiến trình 4nm mang lại những lợi thế gì cho các vi xử lý? Hiệu suất, nhiệt lượng và tính năng của điện thoại sẽ được cải thiện trực tiếp. Kích thước của các bóng bán dẫn trên con chip được đo bằng đơn vị nm (nanomet) và số lượng bóng bán dẫn trên một diện tích của SoC (system on chip) sẽ càng nhiều nếu tiến trình càng nhỏ, giúp tăng hiệu suất tính toán.

Snapdragon 6 Gen 1 được sản xuất trên tiến trình 4nm
Snapdragon 6 Gen 1 được sản xuất trên tiến trình 4nm

Ngoài ra, số lượng bóng bán dẫn cùng làm việc trên mỗi diện tích cũng giảm, giúp giảm nhiệt độ của chipset. Hơn nữa, các tiến trình mới hơn còn giúp giảm điện năng tiêu tốn trong quá trình xử lý. Đó là lý do tới cả các ông lớn vi xử lý cho máy tính như AMD hay Intel đang chạy đua để mang tiến trình 4nm lên sản phẩm của họ sớm hơn so với đối thủ còn lại.

Hiệu năng GPU

Không thể khẳng định rằng Snapdragon 6 Gen 1 không có sức mạnh xử lý đồ họa thua kém Snapdragon 778G do sự khác biệt giữa Adreno 710 và Adreno 642L chưa được kiểm chứng trong thực tế. Adreno 710 chưa từng được sử dụng trên các chipset Snapdragon 600 Series từ năm 2018 đến nay, trong khi Adreno 642L được sử dụng cho hiệu năng cao cấp tương đương với Snapdragon 855. Vì vậy, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra GPU nào mạnh hơn giữa hai chipset này.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Nhưng chúng ta cần lưu ý dựa trên phân cấp thì Adreno 710 sẽ cao cấp hơn hẳn so với Adreno 642L của Snapdragon 778G, nên hiệu năng xử lý đồ họa có thể cũng sẽ cao hơn. Chúng ta cần chờ tới thời điểm Snapdragon 6 Gen 1 được trang bị trên một mẫu smartphone nào đó để test hiệu năng thực tế.

Kết luận lại rằng Snapdragon 778G chắc chắn mạnh hơn so với Snapdragon 6 Gen 1 ở hiệu năng CPU, còn về GPU trên lý thuyết thì Snapdragon 778G sẽ yếu hơn. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 6 Gen 1 vs Snapdragon 778G của MobileCity, bạn thích con chip nào hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 6 Gen 1 vs Snapdragon 778G: Chip cũ vẫn rất mạnh?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?