So sánh Snapdragon 6 Gen 1 vs Snapdragon 695: Rất đáng nâng cấp?

Cùng so sánh Snapdragon 6 Gen 1 vs Snapdragon 695, hai mẫu chipset thuộc hai thế hệ kế cận nhau. Hậu duệ mới nhất trong phân khúc tầm trung của Qualcomm có đáng để người dùng nâng cấp lên hay không? Hay chỉ là phiên bản đổi tên? Câu trả lời sẽ nằm trong bài viết so sánh Snapdragon 6 Gen 1 vs Snapdragon 695 phía dưới đây.

So sánh Snapdragon 6 Gen 1 vs Snapdragon 695

Trong năm 2022, Snapdragon 695 đã chứng tỏ sức mạnh của mình bằng cách cải thiện trải nghiệm chơi game mượt mà trên các điện thoại tầm trung. Thậm chí, nếu được cài đặt đúng cách, nó cũng có thể hỗ trợ các tựa game nặng. Mặc dù là một con chip tầm trung, Snapdragon 695 vượt trội hơn cả Snapdragon 750G - một con chip gần như cao cấp.

Thời điểm Quý 2 năm 2022, Snapdragon 6 Gen 1 đã được giới thiệu cùng một thời điểm với Snapdragon 4 Gen 1. Tuy nhiên, khi đó, Snapdragon 6 Gen 1 không nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là khi Snapdragon 695 đang làm rất tốt nhiệm vụ của nó. Sau một năm, Snapdragon 695 bắt đầu suy yếu khi chạy các game và ứng dụng hiện đại, và đây cũng là lúc các hãng sản xuất điện thoại dần chú ý đến Snapdragon 6 Gen 1 và đưa nó trở lại thị trường smartphone tầm trung.

Điểm AnTuTu

Trước hết, chúng ta sẽ đề cập đến ứng dụng chấm điểm hiệu năng phổ biến nhất hiện nay là AnTuTu. Đây là một ứng dụng được sử dụng rộng rãi trên smartphone và được nhiều nhà phê bình nổi tiếng sử dụng, cho thấy tính đáng tin cậy của nó. Tuy nhiên, điểm số chỉ nên được xem xét để tham khảo.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Nhìn vào điểm số AnTuTu, chúng ta có thể thấy rõ rằng Snapdragon 6 Gen 1 sở hữu điểm cao hơn tới 24% so với tiền bối Snapdragon 695. Điều này không thực sự bất ngờ bởi ngay từ đầu Snapdragon 6 Gen 1 đã được định đoạt là sẽ là bản nâng cấp của Snapdragon 695 5G. Hơn nữa, hàng loạt công nghệ mới được áp dụng lên Snapdragon 6 Gen 1 là yếu tốt làm nên sự cách biệt này, về vấn đề này chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ hơn ở các phần dưới.

Điểm Geekbench

Tiếp theo, chúng ta sẽ so sánh điểm số bằng cách sử dụng ứng dụng Geekbench, đây là một trong những ứng dụng phổ biến nhất sau AnTuTu. Tuy nhiên, điểm khác biệt của Geekbench là nó tập trung vào đánh giá hiệu suất của CPU trên vi xử lý.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Trái với cách biệt khá lớn về điểm số AnTuTu, với Geekbench, Snapdragon 6 Gen 1 thể hiện sự vượt trội không lớn chút nào khi điểm đơn nhân và đa nhân của nó chỉ cao hơn người tiền nhiệm Snapdragon 695 lần lượt là 9% cho tới 10%.

Hiệu năng CPU

Chip Snapdragon 695 được sản xuất trên công nghệ tiên tiến 6nm, giúp tối ưu hóa thời lượng pin và giảm nhiệt độ. Với 2 nhân CPU Kryo 660 trên kiến trúc ARM, tốc độ xung nhịp đạt 2.2 GHz và 6 nhân Kryo 660 Silver tốc độ 1.7 GHz, con chip này cung cấp hiệu suất CPU tăng lên 15% so với thế hệ trước. GPU Adreno 619 hiện đại của Snapdragon 695 cũng có khả năng xử lý đồ họa mạnh hơn 30% so với phiên bản trước đó là Snapdragon 690.

Snapdragon 695 được sản xuất trên công nghệ tiên tiến 6nm
Snapdragon 695 được sản xuất trên công nghệ tiên tiến 6nm

Vi xử lý Snapdragon 6 Gen 1 vừa được giới thiệu bởi Qualcomm nhằm thay thế phiên bản Snapdragon 695 ra mắt vào năm 2021. Điều đáng chú ý là đây là con chip đầu tiên trong dòng Snapdragon 600 Series được sản xuất trên tiến trình 4 nm, tiến trình trước đây chỉ được áp dụng cho các con chip cao cấp và đắt đỏ như Snapdragon 8 Gen 2, 8 Plus Gen 2 và Dimensity 9200 Plus. Tuy nhiên, Qualcomm đã quyết định sử dụng tiến trình này cho một con chip giá rẻ nhất trong danh mục sản phẩm của họ, cho thấy họ muốn cạnh tranh với MediaTek trong phân khúc chip di động giá rẻ. Và với 4nm sẽ chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả năng lượng cao hơn hay nói cách khác chính là tiêu tốn ít điện năng hơn trong khi hiệu năng lại mạnh hơn, nhiệt độ mát hơn so với 6nm của Snapdragon 695.

Snapdragon 6 Gen 1 được sản xuất trên tiến trình 4nm
Snapdragon 6 Gen 1 được sản xuất trên tiến trình 4nm

Các tiến trình sản xuất chip ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, nhiệt lượng và độ tin cậy của điện thoại. Kích thước của các bóng bán dẫn trên con chip được đo bằng đơn vị nm (nanomet). Nếu kích thước tiến trình nhỏ hơn, số lượng bóng bán dẫn trên một diện tích của SoC (system on chip) càng nhiều, giúp tăng hiệu suất tính toán và giảm nhiệt độ của chipset. Hơn nữa, các tiến trình mới còn giúp giảm lượng điện năng tiêu tốn trong quá trình xử lý. Cách bố trí các nhân CPU theo kiểu 2+6 của Snapdragon 695 chắc chắn sẽ không đem tới hiệu năng mạnh mẽ hơn kiểu 4+4 của Snapdragon 6 Gen 1 được, nhất là khi các thông số xung nhịp gần giống nhau.

Sức mạnh GPU

Không có cách nào để Snapdragon 695 có thể sánh ngang về khả năng xử lý đồ họa với Snapdragon 6 Gen 1 do sự chênh lệch lớn giữa Adreno 619 và Adreno 710. Adreno 619 được sử dụng trên các chipset Snapdragon 600 Series từ năm 2018 và Adreno 710 được sử dụng cho hiệu năng cao cấp, tương đương với Snapdragon 855 hoặc 865. Vì vậy, chúng ta có thể dễ dàng biết được chipset nào có GPU mạnh hơn.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Tuy nhiên chúng ta còn cần quan tâm tới một yếu tốt nữa đó là khả năng hỗ trợ. Riêng ở khía cạnh này thì Snapdragon 6 Gen 1 sẽ hoàn toàn vượt trợi. Đầu tiên là nó hỗ trợ chuẩn RAM mới LPDDR5 nhanh hơn so với LPDDR4X trên Snapdragon 695. Nó còn hỗ trợ camera đơn độ phân giải 200 MP, cao hơn so với 108 MP trên Snapdragon 695. Và Snapdragon 6 Gen 1 còn có khả năng hỗ trợ quay video độ phân giải 4K ở 30 FPS, trong khi chip tiền nhiệm của nó chỉ dừng lại ở Full HD và 60 FPS mà thôi.

Như vậy, Snapdragon 6 Gen 1 hoàn toàn vượt trội về tiến trình sản xuất, hiệu năng CPU, khả năng xử lý đồ họa, điểm chuẩn và khả năng hỗ trợ phần cứng. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 6 Gen 1 vs Snapdragon 695, bạn có ấn tượng với mẫu chipset mới hay không?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 6 Gen 1 vs Snapdragon 695: Rất đáng nâng cấp?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?