So sánh Dimensity 6080 vs Snapdragon 685: MediaTek áp đảo

Cùng so sánh Dimensity 6080 vs Snapdragon 685, hai con chip di động thuộc phân khúc giá rẻ nhưng lại tới từ hai thương hiệu đối thủ. Liệu rằng đại diện mới của MediaTek có đủ sức chống lại "ông vua" giá rẻ của Qualcomm không? Câu trả lời sẽ được tiết lộ trong bài viết so sánh Dimensity 6080 vs Snapdragon 685 dưới đây.

So sánh Dimensity 6080 vs Snapdragon 685

Chip Snapdragon 685 ra mắt tháng 2 năm 2023, đã được trang bị lên mẫu Redmi Note 12 4G chính hãng, cả hai đã nhanh chóng làm bá chủ phân khúc giá rẻ tại Việt Nam cũng như toàn cầu nhờ hiệu năng đủ mạnh, nhiệt độ mát mẻ và giá vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên vị thế này đang bị lung lay bởi một "tân binh" tới từ đối thủ MediaTek.

Và chúng ta đang bàn tới Dimensity 6080, mới được ra mắt cách đây không lâu nhưng nó đã được trang bị lên hàng loạt mẫu điện thoại khác nhau. Trong đó, nổi tiếng nhất và chắc chắn bán chạy nhất chính là Redmi Note 13 5G mới được ra mắt tại thị trường Trung Quốc tối ngày 21 tháng 9. Đây sẽ là đối thủ đáng gờm của Snapdragon 685 trong năm 2023 và 2024 tới đây.

Điểm AnTuTu

Khi nhắc tới vấn đề so sánh hiệu năng của hai con chip, MobileCity cần lưu ý tới bạn đọc, rằng đây là chủ để mở, không hoàn toàn đúng nếu chỉ dựa trên so sánh điểm số và thông số giữa các vi xử lý, bởi yếu tố rất quan trọng là khả năng tối ưu phần cứng và phần mềm như thế nào lại phụ thuộc và các nhà sản xuất, các OEM. Vậy nên việc so sánh các con chip với nhau chỉ mang tính tham khảo mà thôi.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Ngày nay, điểm AnTuTu không còn được coi trọng như thời điểm cách đây khoảng 3 cho tới 4 năm nữa, dẫu vậy, dù không phản ánh được toàn bộ sức mạnh của các mẫu smartphone cũng như vi xử lý nhưng điểm AnTuTu vẫn thể hiện được phần lớn hiệu năng của thiết bị ứng dụng này tiến hành chấm điểm. Nhiều reviewer công nghệ cũng như người dùng phổ thông vẫn tin dùng phần mềm AnTuTu này.

Dựa trên dữ liệu điểm số MobileCity tổng hợp từ trang Web nanoreview.net, chúng ta có thể nhận thấy điểm AnTuTu của con chip Dimensity 6080 cao hơn Snapdragon 685 tới 22%, một khoảng cách rất lớn đối với phân khúc giá rẻ, nhưng dựa trên kinh nghiệm của bản thân tác giá, thực tế cách biệt điểm số đã lên tới 41% trên một số mẫu điện thoại.

Điểm GeekBench

Tiếp đến, chúng ta sẽ tới với điểm số được tính toán bởi phần mềm GeekBench, ứng dụng chấm điểm hiệu năng nổi tiếng và phổ biến thứ hai thế giới hiện nay, chỉnh đứng sau AnTuTu. Mặc dù app này có khả năng chấm điểm cả CPU và GPU trong mẫu smartphone, nhưng đa số người sử dụng chỉ quan tâm tới tới điểm đơn nhân và đa nhân của con chip mà thôi.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Khi đặt điểm số GeekBench của hai con chip cạnh nhau, lại một lần nữa chúng ta chứng kiến sự vượt trội của Dimensity 6080 trước đối thủ, hơn nữa cách biệt còn lớn hơn những gì xảy ra với AnTuTu rất nhiều. Cụ thể Dimensity 6080 cho điểm cao hơn tới 61% đối với điểm đơn nhân và 36% đối với điểm đa nhân.

Sức mạnh CPU

Tiếp đến chúng ta sẽ đưa ra so sánh thông số CPU của Dimensity 6080 và Snapdragon 685 trong bài viết này, yếu tố được cân nhắc tới trước tiên chính là tiến trình sản xuất, điều sẽ quyết định kiến trúc được sử dụng cùng như mức xung nhịp được thiết lập cho các chip xử lý trên thiết bị di động. Tiến trình sản xuất càng hiện đại (kích thước bóng bán dẫn càng nhỏ) thì sẽ có nhiều bóng bán dẫn hơn bên trong một chipset có nghĩa hiệu năng sẽ càng mạnh mẽ hơn trong khi điện năng tiêu thụ và nhiệt lượng tỏa ra sẽ giảm đi.

Sức mạnh CPU
Sức mạnh CPU

Cả Dimensity 6080 và Snapdragon 685 đều được sản xuất trên tiến trình 6nm của TSMC, dù cho đây là công nghệ đã xuất hiện từ cách đây tới 3 năm nhưng đã là sự lựa chọn tất yếu đối với các vi xử lý giá rẻ. Nguyên nhân bởi vì 5nm đã không còn được sử dụng nữa kể từ thế hệ Snapdragon 888, trong khi đó 4nm hiện đại hơn, cho hiệu năng ấn tượng lại chỉ được dùng trên các vi xử lý cao cấp và cận cao cấp bởi giá thành, chi phí cho dây truyền sản xuất này còn quá lớn, không phù hợp với các con chip ưu tiên giá thành rẻ. Vậy nên 6nm là sự lựa chọn hợp lý nhất ở thời điểm hiện tại.

Dimensity 6080
Dimensity 6080

Snapdragon 685 sở hữu CPU 8 nhân, bố trí theo cụm 4+4 với 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A76 tốc độ lên tới 2.8 GHz, sau đó là 4 nhân tiết kiệm năng lượng với Cortex-A55 xung nhịp 2.0 GHz. Cũng là các nhân CPU tương tự như đối thủ của nó nhưng MediaTek lại có cách bố trí khá với cụm 2+6, với 2 nhân hiệu năng cao tốc độ tối đa 2.4 GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng xung nhịp 2.0 GHz. Dù cho kém hơn về thông số xung nhịp nhưng Dimensity 6080 lại cho hiệu năng cao hơn, nguyên nhân tới từ công nghệ Hyper Engine đã tối ưu tốt hơn hiệu năng của vi xử lý.

Snapdragon 685
Snapdragon 685

Hiệu năng GPU

Tiếp đến, phần quan trọng không kém chính là GPU - Bộ xử lý đồ họa tích hợp, yếu tố ảnh hưởng rất mạnh tới hiệu năng, trải nghiệm khi người dùng chơi game. Nhưng xung nhịp của 2 GPU Adreno 610 và Mali-G57 MP2 đều ở mức 950 Hz nhưng với 128 Shading units, đại diện tới từ Qualcomm sẽ cho hiệu năng cao hơn so với đối thủ.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Kết luận

Trên đây, chúng ta đã thấy rõ lợi thế của Dimensity 6080 chính là hiệu năng CPU cao hơn, trong khi Snapdragon 685 sẽ sở hữu GPU mạnh hơn. Hơn nữa đại diện của MediaTek còn hỗ trợ công nghệ mạng 5G tốc độ cực cao cùng khả năng quay video độ phân giải 2K ở 30 FPS.

Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 6080 vs Snapdragon 685 của MobileCity, bạn ấn tượng với con chip nào hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 6080 vs Snapdragon 685: MediaTek áp đảo

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?