So sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Dimensity 1080: Kỳ phùng địch thủ

Cùng so sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Dimensity 1080, đây đều là hai con chip thuộc phân khúc tầm trung, nhưng một trong số đó đã ra mắt từ năm ngoái, còn lại là vi xử lý mới chỉ ra mắt được một vài ngày. Cuộc đọ sức này để chứng tỏ cho những ai đã sử dụng con chip cũ có nên nâng cấp nên các chipset mới hơn hay tiếp tục chờ một vi xử lý đáng giá hơn? Câu trả lời sẽ được hé lộ qua bài viết so sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Dimensity 1080 dưới đây.

So sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Dimensity 1080

MediaTek Dimensity 1080 ra mắt năm 2022 là phiên bản kế nghiệm của Dimensity 920 trình làng năm 2021, vi xử lý này đã giành được hàng loạt thành công trên thị trường điện thoại thông minh trong năm vừa qua, điển hình là các mẫu smartphone tầm trung như Redmi Note 12 Pro, Realme 10 Pro+ đều đã sử dụng con chip này, đạt doanh số bán hàng đáng ngưỡng mộ. Nhưng Qualcomm, đối thủ nặng ký nhất của MediaTek đã có động thái "phản công" khi vừa mới tung ra một con chip tầm trung mới với hiệu năng đáng gờm.

Mặc dù tên gọi của nó cho thấy nó là thành viên của "gia đình" Snapdragon 7 Series, nhưng con chip mới nhất Snapdragon 7s Gen 2 lại là phiên bản hạ cấp và dành cho phân khúc tầm trung, giảm hiệu năng so với Snapdragon 7 Plus Gen 2. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là giá thành của Snapdragon 7s Gen 2 rẻ hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm.

Điểm GeekBench

Khi MobileCity thực hiện viết bài này, mẫu máy đầu tiên sử dụng Snapdragon 7s Gen 2 là Redmi Note 13 Pro chưa được ra mắt, do đó không có dữ liệu chính xác về điểm số AnTuTu của con chip này. Nhưng hiện tại điểm số của Snapdragon 7s Gen 2 trên trang chủ dữ liệu của phần mềm này đã được công bố. Vì vậy, chúng ta sẽ so sánh điểm GeekBench trước.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Dựa trên phần so sánh điểm số trong hình ảnh bên trên, Snapdragon 7s Gen 2 đã cho điểm số cao hơn hẳn với khoảng cách 23%, trong khi điểm đa nhân là 26%, đây là một cách biệt thực sự lớn ở phân khúc của hai con chip này.

Thông số CPU

Nguyên nhân chính dẫn đến sự ưu việt của Snapdragon 7s Gen 2 so với đối thủ không phải là hiệu suất CPU so với Snapdragon 8 Plus Gen 1, mà là quá trình sản xuất. Quá trình sản xuất là công nghệ cơ bản để tạo ra bất kỳ bộ xử lý nào, bao gồm cả chipset cho điện thoại và máy tính. Giá trị nanomet (nm) được sử dụng để biểu thị quá trình sản xuất, và giá trị này càng nhỏ thì hiệu suất của chip càng mạnh, tỏa ra ít nhiệt hơn và thời lượng sử dụng pin càng lâu. Vì vậy, quá trình sản xuất là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự ưu việt của Snapdragon 7s Gen 2, chứ không phải hiệu suất CPU.

Thông số CPU
Thông số CPU

Riêng Snapdragon 7s Gen 2 được sản xuất trên tiến trình 4nm, một công nghệ tiên tiến giúp tăng cường hiệu suất sử dụng năng lượng và giảm thiểu lượng nhiệt phát ra. Snapdragon 7s Gen 2 sử dụng cùng công nghệ 4nm Gen 2 với Snapdragon 8 Plus Gen 1 trong phân khúc cao cấp, đem lại hiệu suất đáng kinh ngạc. Phía còn lại Dimensity 1080 vẫn sử dụng tiến trình 6nm kém hiện đại, hiệu suất thấp hơn 4nm.

Dimensity 1080
Dimensity 1080

Cụm CPU gồm 8 lõi bao gồm 2 lõi Cortex-A78 tốc độ 2,3 GHz và 6 lõi Cortex-A55 tốc độ 1,8 GHz, Dimensity 1080 được đánh giá khá cao về tốc độ xử lý. Tuy nhiên, so với Dimensity 1080 sử dụng kiến trúc CPU Cortex-A78, kiến trúc của Cortex-A78 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời khi chạy các ứng dụng hiện tại. MediaTek đã chỉ tăng thêm 0,1 GHz xung nhịp CPU để che giấu vấn đề thực sự đằng sau đó và không có nhiều nâng cấp về hiệu năng cho Dimensity 1080 so với Dimensity 920.

Snapdragon 7s Gen 2
Snapdragon 7s Gen 2

Các nhân CPU của Snapdragon 7s Gen 2 cùng sử dụng bố cục 4+4 vượt trội hơn so với 2+6 của Dimensity 1080. Chúng ta đã tìm hiểu về thông số kỹ thuật của CPU Snapdragon 7s Gen 2 ở phía trên. Cụ thể, bốn nhân Cortex-A76 với hiệu năng cao sẽ hoạt động ở tốc độ tối đa 2,2 GHz, trong khi đó bốn nhân tiết kiệm điện sẽ được đảm nhận bởi Cortex-A55 với tốc độ tối đa là 1,8 GHz. Các nhân A78 và A55 không thể sánh với A710 và A510 về sức mạnh cũng như hiệu quả năng lượng được.

Hiệu năng GPU

GPU Adreno 710 được trang bị trên Snapdragon 7s Gen 2, đây là một GPU thuộc dòng cao cấp của Qualcomm. Thường thì chỉ các con chip cao cấp như Snapdragon 8 Plus Gen 1 hoặc Snapdragon 8 Gen 2 mới được trang bị GPU thuộc Adreno. Tuy nhiên, Qualcomm không công bố tốc độ xung nhịp của GPU này. Dựa trên các thông số, ta có thể suy đoán rằng hiệu năng của Adreno 710 hoàn toàn áp đảo Mali-G68 MC4 trên Dimensity 1080.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Như vậy, Dimensity 1080 hoàn toàn lép vế so với đối thủ của nó, chứng tỏ Qualcomm đã nâng cấp sức mạnh cho dòng chip cận cao cấp này rất nhiều. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Dimensity 1080 của MobileCity.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Dimensity 1080: Kỳ phùng địch thủ

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?