So sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Snapdragon 695: Chip cũ lỗi thời

Cùng so sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Snapdragon 695, một bên là vi xử lý đã quá nổi tiếng ở phân khúc tầm trung trong hơn một năm qua, phía còn lại là con chip hoàn toàn mới lạ của Qualcomm. Liệu rằng những ai đang sở hữu con chip cũ có đáng nâng cấp lên sản phẩm hiện đại hơn hay không? Câu trả lời sẽ được giải đáp qua bài viết so sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Snapdragon 695 dưới đây.

So sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Snapdragon 695

Sau sự thành công của Snapdragon 7 Plus Gen 2 trước các đối thủ sừng sỏ như Dimensity 8300 của MediaTek, Qualcomm tiếp tục tung ra thành viên mới trong "gia đình" Snapdragon 7 Series, đó là Snapdragon 7s Gen 2. Con chip này được trang bị hàng loạt công nghệ mới đỉnh cao như tiến trình 4nm hiện đại nhất nhì thị trường, GPU cao cấp.

Điểm GeekBench

Khi viết bài này, MobileCity chưa có thông tin chính xác về điểm số AnTuTu của Snapdragon 7s Gen 2, vì mẫu máy đầu tiên sử dụng con chip này chưa được ra mắt. Thay vào đó, chúng tôi sẽ so sánh điểm GeekBench trước, vì trang chủ dữ liệu của phần mềm này đã công bố điểm số của Snapdragon 7s Gen 2 từ đó có dữ liệu để so sánh với Snapdragon 695 của Qualcomm.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Dựa trên những gì chúng ta thu thập được, (Snapdragon 695 bên phải) đã cho điểm số thấp hơn rất nhiều so với "người đồng hương" Snapdragon 7s Gen 2 cách biệt về điểm số lên tới 47%, trong khi điểm đa nhân là 44%, mức chênh lệch điểm số như vậy thực sự rất lớn đối với các vi xử lý ở phân khúc tầm trung.

Thông số CPU

Nguyên nhân chính dẫn đến sự vượt trội của Snapdragon 7s Gen 2 so với đối thủ không phải là hiệu suất CPU so với Snapdragon 8 Plus Gen 1, mà là quá trình sản xuất. Quá trình này là công nghệ cơ bản để tạo ra bất kỳ bộ xử lý nào, bao gồm cả chipset cho điện thoại và máy tính. Giá trị đơn vị nanomet (nm) được sử dụng để biểu thị quá trình sản xuất, và giá trị này càng nhỏ thì hiệu suất của chip càng mạnh, tỏa ra ít nhiệt hơn và thời lượng sử dụng pin càng lâu. Do đó, cần nhấn mạnh rằng quá trình sản xuất là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự vượt trội của Snapdragon 695, không phải hiệu suất CPU.

Thông số CPU
Thông số CPU

Snapdragon 7s Gen 2 được sản xuất trên tiến trình 4nm của TSMC, cực hiện đại một công nghệ tiên tiến giúp tăng cường hiệu năng và giảm thiểu lượng lượng tiêu thụ cũng như lượng nhiệt phát ra. Snapdragon 7s Gen 2 sử dụng cùng một công nghệ 4nm Gen 2 với Snapdragon 8 Plus Gen 1, mang lại hiệu suất rất tích cực.

Snapdragon 7s Gen 2
Snapdragon 7s Gen 2

Với CPU 8 lõi bao gồm 2 lõi Cortex-A76 tốc độ 2,3 GHz và 6 lõi Cortex-A55 tốc độ 1,8 GHz, Snapdragon 695 được đánh giá cao về tốc độ xử lý. Qualcomm đã chỉ tăng thêm 0,1 GHz xung nhịp CPU để che giấu vấn đề thực sự đằng sau đó và không có nhiều nâng cấp về hiệu năng cho Snapdragon 695 so với Snapdragon 690.

Snapdragon 7s Gen 2 được trang bị 8 nhân CPU, sắp xếp thành bố cục 4+4 vượt trội hơn so với 2+6 của Snapdragon 695. Cụ thể, bốn nhân Cortex-A78 với hiệu năng cao sẽ hoạt động ở tốc độ tối đa 2,4 GHz, trong khi đó bốn nhân tiết kiệm điện sẽ được đảm nhận bởi Cortex-A55 với tốc độ tối đa là 1,95 GHz. Các nhân A78 và A55 không thể sánh với A710 và A510 về sức mạnh cũng như hiệu quả năng lượng được.

Snapdragon 695
Snapdragon 695

Mặc dù các kiến trúc nhân CPU cao cấp như Cortex-A710 và Cortex-A510 đã xuất hiện trong một thời gian, tuy nhiên chúng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất của các thiết bị di động. Tuy nhiên, vì giá thành quá cao, các kiến trúc này chỉ được sử dụng trên các chipset flagship. Điều này có thể khiến cho việc trang bị cho một mẫu điện thoại sẽ tăng chi phí bán ra và đẩy Snapdragon 7s Gen 2 lên một phân khúc khác.

Khi kết hợp với tiến trình 4nm, Cortex-A78 là một lựa chọn thông minh cho các điện thoại tầm trung với hiệu năng cao và giá thành hợp lý. Với tốc độ xung nhịp tối đa ở mức 2.4 GHz, việc tăng lên sẽ gặp vấn đề về nhiệt độ vì có 4 nhân chạy ở tốc độ này, do đó không cần thiết để tăng tốc độ cao hơn.

Hiệu năng GPU

GPU Adreno 710 được trang bị trên Snapdragon 7s Gen 2, đây là một GPU thuộc dòng cao cấp của Qualcomm. Thường thì chỉ các con chip cao cấp như Snapdragon 8 Plus Gen 1 hoặc Snapdragon 8 Gen 2 mới được trang bị GPU thuộc Adreno 700 Series. Tuy nhiên, Qualcomm không công bố tốc độ xung nhịp của GPU này. Dựa trên các thông số, ta có thể suy đoán rằng hiệu năng của Adreno 710 hoàn toàn áp đảo Adreno 619 trên Snapdragon 695, phân cấp sức mạnh theo tên gọi của Qualcomm đã đúng với trường hợp của 2 GPU này.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Như vậy, Snapdragon 695 thực sự yếu hơn hẳn so với Snapdragon 7s Gen 2, đây xứng đáng là kẻ thay thế hoàn thảo của  Snapdragon 695 ở thời điểm hiện tại. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Snapdragon 695 của MobileCity, bạn sẽ chọn mua con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Snapdragon 695: Chip cũ lỗi thời

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?