So sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Dimensity 8100: MediaTek đuối sức?

Cùng so sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Dimensity 8100, đây sẽ làm màn đọ sức giữa con chip Qualcomm mới ra mắt và vi xử lý tầm cận cao cấp của MediaTek nhưng đã trình làng trước đó 2 năm. Liệu rằng công nghệ hiện đại hay phân khúc cao hơn sẽ chiến thắng? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Dimensity 8100 dưới đây.

So sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Dimensity 8100

Qualcomm, ông vua vi xử lý di động đã lần đầu tiên cảm thấy bị đe dọa bởi đối thủ vốn bị đánh giá thấp hơn chính là khi Dimensity 8100 đánh bại Snapdragon 7 Gen 1 và cả con chip cao cấp Snapdragon 888. Từ đó đánh dấu thời đại hoàng kim của "kẻ yếu" vốn được cho là chỉ có các sản phẩm giá rẻ cấp thấp, gắp liền với định kiến nóng máy, hiệu năng kém. Nhưng tất cả đã hoàn toàn thay đổi kể từ khi Dimensity 8100 trình làng.

Sự vươn lên mạnh mẽ của MediaTek trong suất hai năm 2021 và 2022 đã thực sự khiến Qualcomm phải thay đổi, hãng đã thực hiện hàng loạt cải tiến sâu rộng và hiệu quả, từ đó chúng ta có các con chip hiệu năng mạnh mẽ giá cả hợp lý có thể kể đến như Snapdragon 7 Plus Gen 2. Nhằm lấp đầy chuỗi sản phẩm tầm trung, thương hiệu chip di động Hoa Kỳ này đã tiếp tục ra mắt thêm Snapdragon 7s Gen 2, sở hữu nhiều công nghệ hiện đại, được trang bị lên mẫu di động đình đám mới ra mắt - Redmi Note 13 Pro.

Điểm GeekBench

Khi viết bài này, MobileCity chưa có thông tin về điểm số AnTuTu của Redmi Note 13 Pro - mẫu máy đầu tiên sử dụng Snapdragon 7s Gen 2. Tuy nhiên, điểm số của con chip này đã được công bố trên trang chủ dữ liệu của phần mềm. Vì vậy, để so sánh, chúng ta sẽ dùng điểm số GeekBench.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Dựa trên phần so sánh điểm số trong hình ảnh bên trên, Snapdragon 7s Gen 2 đã cho điểm số cao hơn hẳn với khoảng cách 5.2% ở điểm đơn nhân, trong khi điểm đa nhân lại thấp hơn đối thủ 29%, đây là một cách biệt thực sự lớn ở phân khúc của hai con chip này.

Thông số CPU

Việc sản xuất là công nghệ cơ bản và quan trọng nhất để tạo ra bất kỳ bộ xử lý nào, bao gồm cả các con chip desktop từ Intel và AMD, cũng như cho điện thoại. Giá trị nanomet (nm) được sử dụng để biểu thị quá trình sản xuất, và khi giá trị này càng nhỏ thì hiệu suất của chip càng mạnh, ít nhiệt và thời lượng sử dụng pin càng lâu.

Thông số CPU
Thông số CPU

CPU của Dimensity 8100 được đánh giá cao về tốc độ xử lý nhờ sự kết hợp giữa 4 lõi Cortex-A78 tốc độ 2,85 GHz và 4 lõi Cortex-A55 tốc độ 2,0 GHz. Tuy nhiên, kiến trúc của Cortex-A78 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời khi sử dụng các ứng dụng hiện tại, đặc biệt là so với kiến trúc CPU Cortex-A78 được sử dụng trong Dimensity 8100. MediaTek đã cố gắng giấu đi vấn đề này bằng cách tăng thêm 0,2 GHz xung nhịp CPU, nhưng hiệu năng của Dimensity 8100 không có nhiều cải tiến so với phiên bản trước đó.

Snapdragon 7s Gen 2
Snapdragon 7s Gen 2

Với bố cục 4+4 tương tự với Dimensity 8100, Snapdragon 7s Gen 2 có bộ phận CPU lại có xung nhịp thấp hơn hẳn. Bốn nhân Cortex-A78 với hiệu năng cao sẽ hoạt động ở tốc độ tối đa 2,2 GHz, trong khi bốn nhân tiết kiệm điện sẽ được đảm nhận bởi Cortex-A55 với tốc độ tối đa là 1,8 GHz. So với các nhân A76 và A55, A710 và A510 có sức mạnh và hiệu quả năng lượng tốt hơn trong điều kiện tiêu chuẩn.

Hiệu năng GPU

Bộ xử lý đồ họa được trang bị lên trên Snapdragon 7s Gen 2 chính là Adreno 710, đây là một GPU thuộc dòng cao cấp của Qualcomm. Trước đây, thường thì chỉ các con chip cao cấp như Snapdragon 8 Plus Gen 1 hoặc Snapdragon 8 Gen 2 mới được trang bị GPU thuộc Adreno 700 Series. Tuy nhiên, Qualcomm không công bố tốc độ xung nhịp của GPU này. Dựa trên các thông số, ta có thể suy đoán rằng hiệu năng của Adreno 710 có thể sẽ ngang bằng hoặc kém hơn Mali-G610 MC6 trên Dimensity 8100.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Tới đây chúng ta có thể kết luận, Dimensity 8100 mạnh hơn về hiệu năng, nhưng sẽ kém hơn về khả năng quản lý nhiệt độ và điện năng tiêu thụ so với đối thủ của nó, chứng tỏ Qualcomm đã nâng cấp sức mạnh cho dòng chip tầm trung này rất nhiều nhưng chưa thể vượt qua con chip cận cao cấp đã ra mắt cách đây 2 năm. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Dimensity 8100 của MobileCity.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 7s Gen 2 vs Dimensity 8100: MediaTek đuối sức?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?