Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6 Gen 1: Điểm AnTuTu, Geekbench

Cùng đánh giá hiệu năng Snapdragon 6 Gen 1, mẫu chipset khá mới của Qualcomm sắp được trang bị lên loạt smartphone tầm trung trong thời gian tới. Con chip này có đủ mạnh mẽ hay không? Câu trả lời sẽ được hé lộ trong bài viết đánh giá hiệu năng Snapdragon 6 Gen 1 phía dưới đây.

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6 Gen 1

Snapdragon 6 Gen 1 ra mắt vào quý 2 năm 2022 cùng với con chip Snapdragon 4 Gen 1, nhưng thời điểm đó nó không nhận được sự quan tâm chú ý, nhất là khi con chip Snapdragon 695 đang làm quá tốt nhiệm vụ của nó. Sau một năm Snapdragon 695 dần suy yếu khi chạy các game ứng dụng ở thời điểm hiện tại cũng là lúc Snapdragon 6 Gen 1 dần được các hãng sản xuất điện thoại chú ý tới, đưa nó trở lại phân khúc smartphone tầm trung.

Bảng giá điện thoại chip Dimensity 8050 mới nhất 2023:

STT Tên sản phẩm Giá Bảo hành
1 Vivo iQOO Z8x Liên hệ 12 Tháng

Điểm số AnTuTu

Ban đầu, chúng ta sẽ khảo sát điểm số AnTuTu của Snapdragon 6 Gen 1. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây là điểm số rò rỉ chưa được xác nhận chính thức, do bài viết được thực hiện ngay sau khi con chip ra mắt vài ngày. Mặc dù không còn được xem là tiêu chuẩn đo hiệu năng cho các thiết bị di động như trước đây, AnTuTu vẫn là phần mềm đánh giá hiệu năng phổ biến nhất trên toàn cầu và được sử dụng bởi các chuyên gia đánh giá nổi tiếng trong và ngoài nước. Vì vậy, chúng ta sẽ bàn luận về điểm số AnTuTu ban đầu.

Điểm số AnTuTu
Điểm số AnTuTu

Hiện tại, mẫu điện thoại trang bị Snapdragon 6 Gen 1 chưa được ra mắt, tuy nhiên, điểm số AnTuTu của chipset này đã được tung lên mạng với tính xác thực rất cao. Từ đó cho thấy chipset này ghi nhận được mức điểm khá cao, ít nhất cũng hơn Snapdragon 695 5G và tiệm cận Snapdragon 778G ở tầm cận cao cấp.

Điểm AnTuTu Snapdragon 6 Gen 1
Điểm AnTuTu Snapdragon 6 Gen 1

Nếu mẫu smartphone này được bán rộng rãi trên thị trường với phiên bản thương mại cuối cùng, sau khi các lỗi vặt đã được khắc phục triệt để, điểm số AnTuTu có thể sẽ cao hơn. Thậm chí, Snapdragon 4 Gen 1 đã có điểm AnTuTu cao hơn so với Snapdragon 695 ở phân khúc cao hơn. Tóm lại, chúng ta sẽ chờ xem điểm số AnTuTu cuối cùng của sản phẩm này sẽ như thế nào.

Điểm số Geekbench

Hiện tại, chưa có thông tin xác thực về điểm số chính thức của con chip Snapdragon 6 Gen 1 trên Geekbench. Bởi vì chipset này vừa mới ra mắt, nên MobileCity sẽ sử dụng điểm số Geekbench được rò rỉ và đăng tải trên mạng.

Điểm số Geekbench
Điểm số Geekbench

Mặc dù chỉ là thông tin rò rỉ, ta có thể thấy rằng Snapdragon 6 Gen 1 có điểm số cao hơn đáng kể, khoảng 100 điểm so với Snapdragon 695. Có thể tiến trình sản xuất mới 4nm đã thực sự đem lại hiệu năng tốt hơn, mặc dù xung nhịp CPU không cao. Sự khác biệt nằm ở nhiệt độ thấp hơn của Snapdragon 6 Gen 1 khi sử dụng tiến trình sản xuất 4nm.

Tiến trình 4nm

Qualcomm vừa giới thiệu vi xử lý Snapdragon 6 Gen 1 nhằm thay thế phiên bản Snapdragon 695 ra mắt năm 2021. Điều đáng chú ý là đây là con chip đầu tiên trong dòng Snapdragon 600 Series được sản xuất trên tiến trình 4 nm, một tiến trình trước đây chỉ được áp dụng cho các con chip cao cấp và đắt đỏ như Snapdragon 8 Gen 2, 8 Plus Gen 2 và Dimensity 9200 Plus. Tuy nhiên, Qualcomm đã quyết định sử dụng tiến trình này cho một con chip giá rẻ nhất trong danh mục sản phẩm của họ, cho thấy họ muốn cạnh tranh với MediaTek trong phân khúc chip di động giá rẻ.

Tiến trình 4nm
Tiến trình 4nm

Những lợi ích của công nghệ tiến trình 4nm là gì? Tiến trình này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, nhiệt lượng và điện thoại được trang bị nó. Kích thước của các bóng bán dẫn trên con chip được đo bằng đơn vị nm (nanomet). Nếu tiến trình càng nhỏ, số lượng bóng bán dẫn trên một diện tích của SoC (system on chip) càng nhiều, giúp tăng hiệu suất tính toán và giảm nhiệt độ của chipset. Ngoài ra, các tiến trình mới còn giúp giảm điện năng tiêu tốn trong quá trình xử lý.

Hiệu năng CPU

Yếu tố tiếp theo ảnh hưởng đến hiệu năng của chipset là CPU. Một vi xử lý di động bao gồm nhiều nhân CPU khác nhau được gọi là cụm. Snapdragon 6 Gen 1 có 8 nhân CPU được chia thành 2 cụm: 4 nhân hiệu năng cao tốc độ 2.2 GHz Cortex-A78 và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 chạy ở xung nhịp 1.8 GHz. Quá trình sản xuất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu năng của chipset.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Rất ít phổ biến trên các vi xử lý giá rẻ, bố cục CPU 4+4 được sử dụng để tiết kiệm năng lượng và kéo dài thời lượng pin của smartphone trong khi vẫn duy trì hiệu năng tức thời đáng kinh ngạc. Các nhân CPU không có gì đặc biệt ngoại trừ việc Qualcomm đã tùy biến lại các nhân Kryo, được thiết kế từ các nhân CPU Cortex của ARM theo cách của riêng họ. Tuy nhiên, trong hai năm gần đây, hãng không còn sử dụng các nhân CPU Kryo trên các chipset mới nữa. Điều này có thể là một bước đi khác lạ của Qualcomm, nhưng có thể mang lại hiệu quả nhờ sự tùy biến chuyên sâu vốn đã rất thành công với các chip tầm trung giá rẻ suốt 3 năm trước.

Sức mạnh GPU

Dù là một chipset giá tầm trung, Snapdragon 6 Gen 1 vẫn hỗ trợ tần số quét màn hình lên tới 120 Hz, đây có thể coi là tốc độ cao nhất trong phân khúc này. Tốc độ làm mới này giúp hình ảnh trở nên mịn hơn đáng kể, đặc biệt là khi xử lý các chuyển động có độ chi tiết cao. Khi kết hợp với các game hỗ trợ tần số quét cao như 90 FPS hay 120 FPS, trải nghiệm chơi game sẽ rất tuyệt vời. Tuy nhiên, hiệu suất của chipset có thể gặp khó khăn khi phải xử lý đồ họa đòi hỏi khắt khe.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Nhưng khả năng hỗ trợ phần cứng mạnh mẽ như vậy là nhờ vào GPU Adreno 710, khá cao cấp vốn chỉ được trang bị lên các chip cao cấp thuộc Snapdragon 800 Series, điều này sẽ mang tới khả băng hỗ trợ đồ họa ấn tượng trong khi chơi các tựa game từ nhẹ, trung bình cho tới nặng. Snapdragon 6 Gen 1 đều có thể đáp ứng một các mượt mà chỉ cần bạn đừng đầy cấu hình các game nặng lên quá cao.

Trên đây là bài viết đánh giá hiệu năng Snapdragon 6 Gen 1, bạn có muốn MobileCity so sánh con chip này với Snapdragon 778G hay không?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Đánh giá hiệu năng Snapdragon 6 Gen 1: Điểm AnTuTu, Geekbench

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?