Dịch vụ thanh toán Apple Pay vừa ra mắt ở Việt Nam

- 09:42 08/08/2023

Tin công nghệ

0

817

Sau Malaysia và Singapore, Việt Nam là quốc gia thứ ba ở khu vực Đông Nam Á được Apple Pay hỗ trợ. Dịch vụ này cho phép thanh toán an toàn tại các cửa hàng, phương tiện công cộng, trong ứng dụng và trên các trang web liên kết.

Dịch vụ thanh toán Apple Pay vừa ra mắt ở Việt Nam
Dịch vụ thanh toán Apple Pay vừa ra mắt ở Việt Nam

Ở giai đoạn ban đầu, Apple Pay đã hợp tác với một số ngân hàng như MB Bank, Techcombank. Những hệ thống đầu tiên chấp nhận sử dụng dịch vụ của Apple bao gồm Starbucks, Phúc Long, Mc Donald's, Highlands Coffee, CGV và Winmart.

Các dịch vụ thanh toán sử dụng công nghệ tương tự như Samsung Pay (từ tháng 9/2017) và Google Wallet (từ tháng 11/2022) đã được triển khai tại Việt Nam trước khi Apple Pay ra đời. Tuy nhiên, sự khác biệt của Apple Pay là lượng người dùng iPhone và Apple Watch đông đảo, điều này đã thu hút nhiều ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ liên kết thanh toán. Nhiều người cũng rất hào hứng khi công nghệ giao dịch không chạm có mặt trên smartphone phổ biến nhất thế giới.

Các dịch vụ thanh toán sử dụng công nghệ tương tự như Samsung Pay
Các dịch vụ thanh toán sử dụng công nghệ tương tự như Samsung Pay

Thông tin thẻ tín dụng của ngân hàng có thể được thêm vào dịch vụ Apple Pay bằng cách sử dụng ứng dụng ví Apple Wallet hoặc ứng dụng của ngân hàng tương ứng. Ngoài ra, việc thanh toán độc lập cũng có thể được thực hiện thông qua đồng hồ Watch kết nối với iPhone.

Để sử dụng Apple Pay, người dùng cần sở hữu điện thoại iPhone 6 cho tới iPhone 14 Pro Max trở lên và chạy hệ điều hành iOS 12.5.2 hoặc cao hơn. Ngoài ra, dịch vụ này còn hỗ trợ cho đồng hồ Watch Series 4 trở lên, tuy nhiên phải cài đặt hệ điều hành watchOS 9 trở lên và kết nối với iPhone 8 trở lên để sử dụng.

Để sử dụng Apple Pay, người dùng cần sở hữu điện thoại iPhone 6
Để sử dụng Apple Pay, người dùng cần sở hữu điện thoại iPhone 6

Dịch vụ thanh toán di động Apple Pay đã được triển khai tại Mỹ từ tháng 10 năm 2014. Thay vì sử dụng thẻ tín dụng, người dùng có thể sử dụng iPhone hoặc Apple Watch để thanh toán tại các cửa hàng, siêu thị hoặc quán ăn. Các thiết bị giao tiếp thông qua kết nối NFC và được xác thực bằng vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt. iPhone hỗ trợ TouchID còn FaceID được sử dụng trên các thiết bị mới hơn.

Apple Pay đã được triển khai tại Mỹ từ tháng 10 năm 2014
Apple Pay đã được triển khai tại Mỹ từ tháng 10 năm 2014

Để đảm bảo tính an toàn, Apple sẽ lưu trữ thông tin thẻ tín dụng và thẻ ATM trên thiết bị của người dùng thay vì truyền về máy chủ của hãng. Dữ liệu được bảo mật trong chip Bionic và mỗi giao dịch đều được xác thực với ngân hàng bằng chuỗi mã riêng biệt không lặp lại. Điều này giúp người dùng không cần phải lo lắng về việc nhân viên cửa hàng hay siêu thị có thể nhìn thấy số thẻ hoặc mã số bảo mật của mình, đồng thời cũng tăng tính an toàn so với việc sử dụng thẻ vật lý truyền thống.

Apple Pay không có phí dịch vụ
Apple Pay không có phí dịch vụ

Ở các nước đã có Apple Pay, không có phí dịch vụ được tính cho người dùng hoặc người nhận thanh toán như cửa hàng hay siêu thị. Thay vào đó, phí này sẽ được ngân hàng phát hành thẻ trả.

Trước đó, đã có một số thông tin rò rỉ về dịch vụ Apple Pay. Một ngân hàng tại Việt Nam đã thông báo về việc sắp hỗ trợ dịch vụ Apple Pay vào ngày 14/7. Người dùng có thể thêm thông tin thẻ tín dụng và thẻ ATM của ngân hàng vào Apple Wallet hoặc ứng dụng riêng để sử dụng dịch vụ này. Đồng hồ Apple Watch cũng có thể được sử dụng để thanh toán độc lập khi liên kết với iPhone. Có thông tin cho biết ít nhất ba ngân hàng lớn khác cũng sẽ sử dụng phiên bản mới của ứng dụng để hỗ trợ dịch vụ thanh toán không tiếp xúc của Apple. Dự kiến phiên bản này sẽ được áp dụng vào cuối tháng này.

Một ngân hàng tại Việt Nam đã thông báo về việc sắp hỗ trợ dịch vụ Apple Pay
Một ngân hàng tại Việt Nam đã thông báo về việc sắp hỗ trợ dịch vụ Apple Pay

Có thông tin cho biết ít nhất ba ngân hàng lớn khác cũng sẽ sử dụng phiên bản mới của ứng dụng để hỗ trợ dịch vụ thanh toán không tiếp xúc của Apple. Dự kiến phiên bản này sẽ được áp dụng vào cuối tháng này. Dịch vụ thanh toán di động Apple Pay đã được triển khai tại Mỹ từ tháng 10/2014. Thay vì sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ATM, người dùng chỉ cần đưa iPhone hoặc Apple Watch gần máy thanh toán tại các siêu thị, cửa hàng hoặc quán ăn. Kết nối NFC giữa máy và thiết bị thanh toán được sử dụng để giao tiếp và mỗi giao dịch được xác thực bằng vân tay (với iPhone hỗ trợ TouchID) hoặc nhận dạng khuôn mặt FaceID.

Chỉ cần iPhone hoặc Apple Watch để thanh toán
Chỉ cần iPhone hoặc Apple Watch để thanh toán

Để đảm bảo an toàn, Theo Apple sẽ lưu trữ thông tin thẻ tín dụng và thẻ ATM trên thiết bị của người dùng thay vì truyền về máy chủ của hãng. Dữ liệu sẽ được bảo mật trong chip Bionic và mỗi lệnh thanh toán sẽ được xác thực với ngân hàng bằng chuỗi mã riêng biệt không lặp lại. Sử dụng Theo Apple giúp người dùng an toàn hơn khi giao dịch vì nhân viên cửa hàng hay siêu thị không thể nhìn được số thẻ hay mã số bảo mật của khách, khác với việc sử dụng thẻ vật lý truyền thống.

Ở nhiều quốc gia đã áp dụng Apple Pay, không có phí dịch vụ nào được tính cho người dùng hoặc các nhà bán lẻ như cửa hàng hay siêu thị. Thay vào đó, phí này sẽ được trả bởi ngân hàng phát hành thẻ.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Dịch vụ thanh toán Apple Pay vừa ra mắt ở Việt Nam

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?