Snapdragon 6 Gen 1 ra mắt ngày 7/9: Tiến trình 4nm, GPU cao cấp

- 09:31 09/08/2023

Tin công nghệ

0

870

Cuối cùng thì, Snapdragon 6 Gen 1 ra mắt mang tới một sự thay thổi, một thế hệ vi xử lý hoàn toàn mới cho phân khúc tầm trung vốn đang bị thống trị bởi "lão tướng" Snapdragon 695 suốt gần 2 năm qua. Snapdragon 6 Gen 1 mang tới điều gì đặc biệt? Liệu đây có phải là sản phẩm thất bại tiếp theo của Qualcomm? Câu trả lời sẽ dẫn được hé lộ thông qua bài viết Snapdragon 6 Gen 1 ra mắt phía dưới đây.

Snapdragon 6 Gen 1 ra mắt

Thời điểm quý 2 năm 2022, giữa những lùm xùm liên quan tới nỗi quá nhiệt của Snapdragon 8 Gen 1, Snapdragon 6 Gen 1 đã được giới thiệu cùng với Snapdragon 4 Gen 1. Tuy nhiên, lúc đó nó không được quan tâm nhiều, đặc biệt là khi Snapdragon 695 khi đó đang làm tốt nhiệm vụ của mình. Sau một năm, Snapdragon 695 bắt đầu yếu dần đi khi chạy các ứng dụng và game đang ngày càng "nặng" hơn hiện tại. Do đó, Snapdragon 6 Gen 1 bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất điện thoại và trở thành lựa chọn phổ biến cho thị trường smartphone tầm trung ở nửa cuối năm 2023.

Bảng giá điện thoại chip Dimensity 8050 mới nhất 2023:

STT Tên sản phẩm Giá Bảo hành
1 Vivo iQOO Z8x Liên hệ 12 Tháng

Tiến trình 4nm

Snapdragon 6 Gen 1 là mẫu vi xử lý đầu tiên trên thế giới không thuộc phân khúc cao cấp mà vẫn được sản xuất trên tiến trình 4nm hiện đại. Dành cho những ai chưa rõ thì 4nm là tiến trình cao cấp nhất cho tới tháng 9 năm 2023, được sử dụng để chế tạo nên các vi xử lý cao cấp với hiệu năng cực mạnh như Dimensity 9200 Plus, Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2,... đang khuynh đảo thị trường smartphone trong suốt một năm qua.

Tiến trình 4nm
Tiến trình 4nm

Tiến trình 4nm nổi bật với khả năng tối ưu hóa năng lượng tiêu thị với hiệu năng. Kết quả là con chip sẽ sử dụng ít năng lượng hơn trong mỗi tác vụ so với các con chip dựa trên tiến trình 6nm hay 7nm cũ hơn. Hơn nữa nhờ kích thước bóng bán dẫn đã nhỏ đi đáng kể nên Snapdragon 6 Gen 1 dù có kích thước gần như không đổi so với người tiền nhiệm Snapdragon 695 nhưng lại chứa được nhiều đơn vị tính toán hơn, chúng ta thường gọi là các bóng bán dẫn, từ đó trực tiếp tăng hiệu năng cho con chip. Theo công bố của Qualcomm, Snapdragon 6 Gen 1 mạnh hơn từ 30% tới 40% so.

CPU mạnh mẽ

CPU là yếu tố tiếp theo ảnh hưởng đến hiệu năng của chipset. Cụm vi xử lý di động bao gồm nhiều nhân CPU khác nhau. Snapdragon 6 Gen 1 có 8 nhân CPU được chia thành 2 cụm, bao gồm 4 nhân hiệu năng cao tốc độ 2.2 GHz Cortex-A78 và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 chạy ở xung nhịp 1.8 GHz. Quá trình sản xuất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu năng của chipset.

CPU mạnh mẽ
CPU mạnh mẽ

Bố cục CPU 4+4 hiếm khi được sử dụng trên các vi xử lý giá rẻ, nhưng lại được áp dụng để tiết kiệm năng lượng và tăng thời lượng pin của điện thoại thông minh, đồng thời vẫn giữ được hiệu năng đáng kinh ngạc. Các nhân CPU không có gì đặc biệt ngoại trừ việc Qualcomm đã tùy biến lại các nhân Kryo, được thiết kế từ các nhân CPU Cortex của ARM theo cách riêng của họ. Tuy nhiên, trong hai năm gần đây, hãng không còn sử dụng các nhân CPU Kryo trên các chipset mới. Điều này có thể là một bước đi khác lạ của Qualcomm, nhưng lại mang lại hiệu quả nhờ sự tùy biến chuyên sâu đã rất thành công với các chip tầm trung giá rẻ trong suốt 3 năm qua.

GPU Adreno 710

Snapdragon 6 Gen 1, mặc dù là chipset nằm ở phân khúc tầm trung, nhưng vẫn hỗ trợ các màn hình điện thoại tốc độ làm mới lên tới 120 Hz, có thể được coi là tốc độ cao nhất trong phân khúc này. Tốc độ làm mới này giúp hình ảnh trở nên mượt mà hơn đáng kể, đặc biệt là khi xử lý chuyển động chi tiết cao trong game FPS. Khi kết hợp với các trò chơi hỗ trợ tốc độ làm mới cao như 90 khung hình / giây hoặc 120 khung hình / giây, trải nghiệm chơi game sẽ rất tuyệt vời. Tuy nhiên, hiệu suất của chipset phải đủ mạnh để đáp ứng khi xử lý đồ họa ở mức cao.

GPU Adreno 710
GPU Adreno 710

Có thể hỗ trợ phần cứng mạnh mẽ như vậy nhờ vào GPU Adreno 710, một linh kiện cao cấp thường được trang bị trên các chip Snapdragon 800 Series. Điều này sẽ mang lại khả năng hỗ trợ đồ họa ấn tượng khi chơi các tựa game có độ nặng từ nhẹ đến trung bình. Với Snapdragon 6 Gen 1, bạn có thể chơi game mượt mà miễn là không tăng quá cao cấu hình cho các game nặng.

Kết nối 5G 3GGP

Công nghệ Release 16 của chuẩn 3GPP đã mang đến nhiều cải tiến cho modem X61, bao gồm tính năng tiết kiệm năng lượng, cải thiện phạm vi sóng và định vị chính xác hơn. Ngoài ra, modem này còn có thể thực hiện 4x4 MIMO với tốc độ tối đa lên tới 2,5 Gbps và băng thông tối đa là 100 MHz. Tuy nhiên, kết nối cục bộ trên Snapdragon 4 Gen 2 không được nâng cấp và chỉ hỗ trợ Wi-Fi 5 (ac) ở tần số 2,4 GHz và 5 GHz cùng với Bluetooth 5.1 và aptX để cung cấp âm thanh chất lượng cao.

Kết nối 5G 3GGP
Kết nối 5G 3GGP

Ngoài ra, Snapdragon 6 Gen 1 được trang bị phần cứng ISP kép và tính năng mới MCTF giúp cải thiện khả năng khử nhiễu cho video trên máy ảnh. Chế độ Slow Motion có thể quay ở chất lượng 720p @ 120fps và 1080p @ 60fps. Vi xử lý được trang bị công nghệ EIS để chống rung điện tử. Snapdragon 4 Gen 2 tương thích với cảm biến ảnh tối đa 108 MP hoặc 32 MP cho chế độ Zero Shutter Lag (hoặc 16 + 16 MP cho camera kép) và cải thiện tốc độ tự động lấy nét.

Snapdragon 6 Gen 1 được trang bị phần cứng ISP kép
Snapdragon 6 Gen 1 được trang bị phần cứng ISP kép

Như vậy có thể thấy Snapdragon 6 Gen 1 sở hữu các ưu điểm của người tiền nhiệm Snapdragon 695, hơn nữa đã được nâng cấp tiến trình sản xuất, hiệu năng và GPU để trở nên mạnh mẽ hơn hẳn. Chúng ta sẽ chờ đón thêm nhiều mẫu điện thoại mới được ra mắt trong tương lai được trang bị Snapdragon 6 Gen 1. thời điểm hiện tại còn chưa có mẫu smartphone nào được trang bị con chip này. Tuy nhiên đối thủ của nó là Dimenstiy 7050 và 8050 cũng không hề kèm cạnh, do đó bạn sẽ cần phải dè chừng.

Trên đây là bài viết về sự kiện Snapdragon 6 Gen 1 ra mắt, bạn có ấn tượng gì về con chip tầm trung mới này.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Snapdragon 6 Gen 1 ra mắt ngày 7/9: Tiến trình 4nm, GPU cao cấp

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?