Surge P1 là gì? Câu trả lời của Xiaomi về sạc nhanh công nghệ mới

- 17:13 25/12/2021

Tin công nghệ

0

1596

Trước thềm ra mắt Xiaomi 12 Series, Xiaomi lại tiếp tục tung ra những hé lộ về nâng cấp mới trên các dòng sản phẩm hàng đầu của hãng, đặc biệt là chip sạc thế hệ mới Surge P1.

chip-sac-dau-tien-xiaomi-surge-p1-12

Kể từ khi phát hành công nghệ sạc nhanh đầu tiên vào năm 2019 tới hệ thống sạc cực nhanh trên MIX 4, tốc độ sạc có dây đã tăng 7.5 lần và không dây tăng 12 lần so với trước đây. Hiện nay, với công nghệ sạc 120W tiên tiến nhất trên thị trường, bộ sạc đi kèm máy có thể sạc đầy điện thoại chỉ trong 15 phút. 

Để đạt được tốc độ sạc siêu nhanh này, Xiaomi đã đặt sạc nhanh là một trong những định hướng chiến lược quan trọng trong năm 2019 và thành lập tới 4 Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển khác nhau. Trong 3 năm liên tiếp, Xiaomi đã gặt hái được hơn 800 bằng sáng chế và phát hành hàng triệu thiết bị được trang bị sạc nhanh tiên tiến.

Công nghệ sạc pin đơn 120W giúp cải thiện tuổi thọ, đọ nhẹ và độ mỏng của pin

Ở thời điểm hiện tại, điện thoại thông minh có trang bị sạc nhanh 120W vẫn được áp dụng hệ thống hai ô.  Cái giá của việc sạc tốc độ cao là giảm việc sử dụng không gian bên trong điện thoại. Viên pin đôi so với pin đơn dung lượng sẽ thấp hơn khoảng 3-4%, thậm chí nhiều pin kép cần chip sạc khác nhau để sạc dẫn tới hiệu suất lãng phí từ 3-4%. 

chip-sac-dau-tien-xiaomi-surge-p1-7
Cấu hình pin đơn và pin kép

Mục tiêu của Xiaomi là đạt được sự cân bằng tốt nhất giữa tuổi thọ pin và hiệu suất sạc với công nghệ sạc pin đơn 120W.

Surge P1 và sạc nhanh pin đơn 120W

Trong một số giải pháp sạc nhanh pin đơn trước đây, để chuyển đổi điện áp 20V đầu vào của thiết bị thành điện áp 5V cần bố trí một loạt mạch song song gồm 5 bơm khác nhau. Cũng bởi điều này, vi mạch tạo ra rất nhiều nhiệt, khó thể sạc đầy điện trong một thời gian ngắn và với sạc nhanh 120W còn khó khăn hơn.

Chip sạc tự phát triển đầu tiên của Xiaomi là Surge P1 đã tiếp quản cấu trúc phức tạp của máy bơm 5 sạc truyền thống và chuyển đổi điện áp đầu vào cho điện thoại di động thành dòng điện lớn hơn, chip sạc đầu tiên của Xiaomi có thể sạc trực tiếp vào pin hiệu quả hơn.

chip-sac-dau-tien-xiaomi-surge-p1-9

Là chip sạc rời đầu tiên trên thị trường, Surge P1 có kiến trúc hiệu quả siêu cao, với hiệu suất của cấu trúc liên kết cộng hưởng cao tới 97.5%, hiệu suất của cấu trúc không liên kết không cộng hưởng là 96.8% và tổn thất nhiệt giảm 30%.

chip-sac-dau-tien-xiaomi-surge-p1-10

Surge P1 đảm nhận rất nhiều công việc liên quan tới chuyển đổi, khi điện áp bơm sạc truyền thống chỉ cần 2 chế độ thì Surge P1 hỗ trợ các chuyển đổi 1:1 giúp tối ưu màn hình sạc, 2:1 tương thích với nhiều bộ sạc hơn, 4:1 cần thiết cho chế độ sạc 120W. 

chip-sac-dau-tien-xiaomi-surge-p1-11

Chip sạc 4:1 với thiết kế khó nhất và hiệu quả sạc cao nhất

Surge P1 là chip sạc 4:1 có hiệu suất sạc cao nhất của Xiaomi, có thể tiếp cận công suất cực cao 0.83W/mm2 nhanh nhất thời điểm hiện tại. Chip Surger P1 cần 3 tụ FLY khác nhau với điện áp khác nhau, mỗi tụ điện cần một mạch bảo vệ ngắn mạch độc lập và mỗi chế độ hoạt động cần kiểm soát chặt chẽ điện áp. Surge P1 đã vượt qua hơn 2500 bài kiểm tra trước khi rời khỏi nhà máy.

chip-sac-dau-tien-xiaomi-surge-p1-8

Kết luận

Cùng với sự trợ giúp của Surge P1, Xiaomi có thể đơn giản hóa mạch sạc và đồng thời tăng hiệu suất sạc cực cao trên smartphone, đồng nghĩa với việc tỏa ít nhiệt hơn cũng như tối ưu thời gian sạc trong tương lai.

Xiaomi 12 Pro sắp ra mắt sẽ là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của Xiaomi có trang bị Surge P1, máy sẽ có hỗ trợ sạc nhanh có dây 120W, sạc nhanh không dây 50W và sạc ngược không dây 10W.

Xiaomi đang cho thấy ưu thế vượt trội so với các hãng sản xuất khác khi sử dụng chip sạc do hãng tự phát triển. Chúng ta sẽ chính thức được chứng kiến sức mạnh chip sạc đầu tiên của Xiaomi Surge P1 vào 28 tháng 12.

Được viết bởi
Content Marketing

Hỏi đáp & đánh giá Surge P1 là gì? Câu trả lời của Xiaomi về sạc nhanh công nghệ mới

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?