So sánh Snapdragon 768G vs Snapdragon 695: Không có bất ngờ

Cùng so sánh Snapdragon 768G vs Snapdragon 695, hai con chip cùng tới từ thương hiệu Qualcomm nhưng lại khác phân khúc, một bên ở tầm cận cao cấp, phía còn lại là vi xử lý mới ra mắt một năm thuộc tầm trung. Liệu rằng chip tầm trung mới đủ sức đánh bị hàng cận cao cấp cũ? Hay vẫn là sự áp đảo của các sản phẩm vị thể cao hơn? Câu trả lời sẽ được giải đáp qua bài viết so sánh Snapdragon 768G vs Snapdragon 695 dưới đây.

So sánh Snapdragon 768G vs Snapdragon 695

Sau sự thành công vang dội của Snapdragon 765G trên chiếc Redmi K30 5G của Xiaomi cũng như chiếc Realme X2, Qualcomm chắc chắn không thể "ngồi yên" để cho dòng chipset này dẫn bị lỗi thời mà nhanh chóng cho ra một phiên bản kế nghiệm với tên gọi Snapdragon 768G, đây được cho là bản nâng cấp nhẹ nhằm cải thiện hiệu năng xử lý cho những chiếc smartphone mà nó được trang bị lên. Tuy chưa thể đạt được thành công như bản tiền nhiệm nhưng sức mạnh của Snapdragon 768G là không thể bàn cãi.

Snapdragon 695 có thể không phải là vi xử lý đầu tiên nhưng đây là con chip tầm trung hỗ trợ kết nối 5G bán chạy bậc nhất của Qualcomm cho tới thời điểm tháng 9 năm 2023. Sức mạnh của Snapdragon 695 được cho là sánh ngang với Snapdragon 750G trong khi nhiệt độ lại mát mẻ hơn nhiều. Đó là nhờ vào tiến tình sản xuất mới cùng với các công nghệ hiện đại khác.

Điểm AnTuTu

Cách so sánh trực quan và đơn giản nhất chắc chắn là điểm chuẩn, và khi nhắc tới điểm chuẩn thì chúng ta thường nghĩ tới AnTuTu đầu tiên. Dù cho không còn được ưu chuộng như thời điểm 2017 nhưng AnTuTu vẫn là phần mềm chấm điểm hiệu năng phổ biến bậc nhất hiện nay, được sử dụng đông đảo trong thế giới smartphone Android. Nhưng chúng tôi cần lưu ý rằng AnTuTu chỉ mang tính tham khảo không đại diện cho sức mạnh hiệu năng của các vi xử lý hay điện thoại thông minh.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trong phần này, chúng ta đã không được chứng kiến một điều bất ngờ nào khi con chip ở phân khúc thấp hơn không thể vượt qua điểm số của vi xử lý ở phân khúc cao cấp về điểm số. So sánh dựa trên tổng điểm của các điểm thành phần, vi xử lý như Snapdragon 768G đã đạt được mức điểm cao hơn tới 22%, một con số rất đáng kể so với phân khúc của cả hai con chip.

Điểm GeekBench

Trong số các phần mềm chấm điểm hiệu năng trên smartphone Android, về độ phổ biến, số người sử dụng và sự đáng tin cậy, GeekBench chỉ đứng sau duy nhất AnTuTu mà thôi. Đây là phần mềm mang tới khả năng đánh giá hiệu năng CPU cũng như GPU qua điểm số nhưng đa số người dùng lại quan tâm tới điểm đơn nhân và đa nhân CPU của GeekBench mà thôi.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Giống như phần mềm AnTuTu, Snapdragon 768G đã bị vượt mặt bởi Snapdragon 695. Snapdragon 695 đã đạt được điểm số cao hơn 9% ở điểm đơn nhân và 10% ở điểm đa nhân. Đây là khoảng cách đáng kể, cho thấy sự khác biệt lớn về hiệu năng giữa hai con chip.

Sức mạnh CPU

Trong các thành phần cấu tạo nên vi xử lý, CPU được cho là quan trọng nhất bởi đây vốn là vi xử lý trung tâm điều phổi mọi hoạt động. Nhưng yếu tốt quan trọng bậc nhất đối với CPU chính là tiến trình sản xuất, thường là yếu tố được các hãng nhắc tới rất nhiều mỗi khi ra mắt smartphone mới hoặc chipset mới, đó chính là tiến trình sản xuất. Tiến trình sản xuất càng nhỏ, hiệu năng của con chip càng mạnh mẽ, tiêu thu càng ít điện năng và cũng sẽ mát mẻ hơn do tỏa ra ít nhiệt hơn.

765G
Snapdragon 765G

Snapdragon 695 được sản xuất trên quy trình 6nm, được dự đoán sẽ vượt trội hơn Snapdragon 768G trên quy trình 8nm. Điều này có nghĩa là tiêu thụ năng lượng và tản nhiệt sẽ giảm đáng kể. Sự khác biệt giữa quy trình 6nm và 8nm là rất đáng kể, bởi vì chúng được phân tách từ quy trình 7nm. Quy trình 6nm cung cấp hiệu suất và hiệu quả năng lượng tốt hơn so với quy trình 7nm của Snapdragon 768G.

Snapdragon 695 được sản xuất trên quy trình 6nm
Snapdragon 695 được sản xuất trên quy trình 6nm

Bộ xử lý Snapdragon 695 bao gồm hai nhân CPU kiến trúc Cortex-A78 chạy với tốc độ 2,2 GHz và sáu nhân Cortex-A55 chạy với tốc độ 1,8 GHz, mang lại hiệu suất CPU tăng 10% so với phiên bản trước đó. Ngoài ra, GPU Adreno 619 của Snapdragon 695 cũng có khả năng xử lý đồ họa hiệu quả hơn 5% so với phiên bản trước.

Snapdragon 768G
Snapdragon 768G

Snapdragon 768G đã được đánh giá cao về tốc độ xử lý với CPU 8 lõi bao gồm một nhân hiệu năng cao Cortex-A76 xung nhịp 2.8 GHz, 3 lõi Cortex-A76 chạy ở mức 2,4 GHz và 4 lõi Cortex-A55 chạy ở mức 1.8 GHz. Tuy nhiên, kiến trúc CPU của Cortex-A78 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời so với Cortex-A78 trên Snapdragon 768G khi chạy các ứng dụng hiện tại. Mặc dù Qualcomm đã tăng tốc độ đồng hồ CPU thêm 0.1 GHz để cải thiện hiệu suất của Snapdragon 768G.

CPU Kryo trên Snapdragon 768G
CPU Kryo trên Snapdragon 768G

Qualcomm đã thực hiện các điều chỉnh cho CPU Kryo trên Snapdragon 768G dựa trên kiến trúc cốt lõi của ARM để nâng cao hiệu suất và trải nghiệm người dùng. Tốc độ đồng hồ của nó đã được tăng lên 2,4 GHz, tăng 10% so với Snapdragon 730 thế hệ trước, cải thiện khả năng đa nhiệm.

GPU Adreno 620 của Snapdragon 768G sẽ vẫn mạnh hơn Adreno 619 của Snapdragon 695, không phải vì tốc độ xung nhịp cao hơn nhưng bởi vì phần cứng cao cấp, nhiều đơn vị tính toán hỡn cũng như tối ưu hóa tốt hơn. Với Qualcomm, các số đứng sau tên sẽ thể hiện sức mạnh của CPU cũng như GPU.

Hiệu năng GPU

Một yếu tố quan trong không kém so với CPU chính là GPU, đây là vi xử lý tín hiệu đồ họa của vi xử lý, đảm nhận các tác vụ hình ảnh, render, cực kỳ quan trọng khi thực hiện tác vụ chơi game.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

GPU Adreno 620 của Snapdragon 768G đã được cải thiện để mang lại hiệu suất tốt hơn tới 10%, cung cấp đồ họa nhanh hơn để chơi game và phát trực tuyến. Ngoài ra, công nghệ Quick Charge 4 có thể sạc thiết bị lên tới 80% chỉ trong 35 phút. Các nguồn không chính thức cho thấy tốc độ xung nhịp tối đa của chip có thể đạt tới 825 MHz, cho phép chơi trò chơi mượt mà với các cài đặt hợp lý cho các trò chơi ánh sáng đến tầm trung và thậm chí các trò chơi nặng như PUBG Mobile. Hiệu năng GPU của Adreno 620 vẫn mạnh hơn Adreno 619 trên Snapdragon 695.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã có thể thấy rõ ràng Snapdragon 768G mạnh hơn đáng kể so với Snapdragon 695, điều này mang tới một thông điệp rằng không phải con chip tầm trung mới ra mắt nào cũng đủ khả năng để đánh bại các vi xử lý cao cấp hơn nó một bậc. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 768G vs Snapdragon 695, nếu thấy hữu ích đừng ngại chia sẻ tới nhiều người cũng biết nhé.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 768G vs Snapdragon 695: Không có bất ngờ

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?