So sánh Snapdragon 765G vs Dimensity 810: Không khỏi bất ngờ

Cùng so sánh Snapdragon 765G vs Dimensity 810, hai vi xử lý với một bên thuộc phân khúc tầm trung phía còn lại ở tầm giá cận cao cấp, vậy nên nhiều bạn đọc sẽ nghĩ đây là cuộc đối đầu không cân sức thế nhưng không hẳn như vậy bởi vì sẽ có rất nhiều bất ngờ ấn chưa phía sau. Cùng đi vào chi tiết qua bài viết so sánh Snapdragon 765G vs Dimensity 810 dưới đây.

So sánh Snapdragon 765G vs Dimensity 810

Được giới thiệu vào tháng 8 năm 2021, Dimensity 810 là một trong hai vi xử lý đầu tiên thuộc dòng sản phẩm Dimensity được ra mắt trên thị trường tầm trung giá rẻ, đánh dấu sự tiến bộ đáng kể của MediaTek. VI xử lý này sẽ thay thế hoàn toàn những con chip lỗi thời như Helio G99 và Helio G96. Với công nghệ 5G làm trọng tâm được trang bị cho điện thoại giá rẻ và tầm trung, Dimensity 810 sẽ là con chip rất nổi bật trong phân khúc giá của nó. Tới nay Dimensity 1080 đang đảm nhiệm vị trí cũ của Dimensity 810.

Sau một năm chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các vi xử lý cao cấp như Snapdragon 710 và Snapdragon 730G, Qualcomm đã ra mắt phiên bản tiếp theo có tên gọi là Snapdragon 765G. Được trang bị nhiều cải tiến đáng chú ý bao gồm tiến trình sản xuất mới, tốc độ xung nhịp tăng cường, GPU nâng cấp và công nghệ mạng 5G siêu nhanh, vi xử lý này được kỳ vọng sẽ là một trong những sản phẩm đáng chú ý của Qualcomm vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Điểm AnTuTu

Hiện nay, AnTuTu không còn là tiêu chuẩn để đánh giá hiệu năng của các điện thoại Android như trước đây 3 năm. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người quan tâm đến hiệu năng của smartphone sử dụng ứng dụng này, bao gồm các chuyên gia công nghệ và các trang web uy tín trên toàn cầu. Tuy nhiên, MobileCity muốn nhấn mạnh rằng điểm số không thể phản ánh sức mạnh của vi xử lý và không phải tất cả các smartphone sử dụng cùng một con chip đều có hiệu năng tương tự.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trong phần này, chúng ta đã được chứng kiến một điều bất ngờ khi một con chip ở phân khúc thấp có thể vượt qua điểm số của vi xử lý ở phân khúc cao cấp. Tổng điểm của các thành phần cho thấy rằng vi xử lý Dimensity 810, mặc dù thuộc phân khúc thấp hơn, đã đạt được mức điểm cao chỉ 2%, đó là một con số đáng kể trong phân khúc của nó.

Điểm Geekbench

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ so sánh điểm số mà ứng dụng Geekbench đạt được. Đây là một phần mềm phổ biến trên các thiết bị Android, chỉ sau AnTuTu. Tuy nhiên, khác với AnTuTu, Geekbench tập trung vào đánh giá hiệu suất của bộ xử lý trung tâm trên chip thay vì bộ xử lý đồ họa.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Giống như AnTuTu, Dimensity 810 đã vượt qua Snapdragon 765G về điểm số đơn nhân và đa nhân. Điểm số của Dimensity 810 lần lượt cao hơn 6% và 6%. Sự chênh lệch này cho thấy sự khác biệt không đáng kể về hiệu năng giữa hai loại chip.

Hiệu năng CPU

Bộ xử lý Dimensity 810 gồm hai nhân CPU kiến trúc Cortex-A78 hoạt động tại tốc độ 2,2 GHz và sáu nhân Cortex-A55 chạy với tốc độ 1,8 GHz, mang lại hiệu suất CPU tăng 10% so với phiên bản trước đó. Ngoài ra, GPU Mali-G68 MC4 của Dimensity 810 cũng có khả năng xử lý đồ họa hiệu quả hơn 5% so với phiên bản trước đó.

Bộ xử lý Dimensity 810
Bộ xử lý Dimensity 810

Snapdragon 765G được đánh giá cao về khả năng xử lý nhờ vào CPU 8 lõi, bao gồm một nhân Cortex-A76 hiệu năng cao hoạt động ở tốc độ 2.4 GHz, 3 lõi Cortex-A76 hoạt động ở tốc độ 2.2 GHz và 6 lõi Cortex-A55 hoạt động ở tốc độ 1.8 GHz. Tuy nhiên, kiến trúc CPU của Cortex-A78 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời so với Cortex-A78 trên Snapdragon 765G trong khi sử dụng các ứng dụng hiện tại. Để tăng hiệu suất của Snapdragon 765G, Qualcomm đã tăng tốc độ đồng hồ CPU thêm 0.1 GHz.

Snapdragon 765G của Qualcomm đã cải tiến CPU Kryo dựa trên kiến trúc cốt lõi của ARM để nâng cao hiệu suất và trải nghiệm người dùng. Tốc độ xung nhịp của nó đã được tăng lên 2,4 GHz, tăng 10% so với phiên bản trước đó là Snapdragon 730, đồng thời cải thiện khả năng đa nhiệm.

Snapdragon 765G
Snapdragon 765G

Là một vi xử lý ở phân khúc cận cao cấp Snapdragon 765G có cách bố trí các nhân CPU khác hẳn những chipset giá rẻ hay tầm trung, với bố cục 2+6 hoặc 4+4. Thay vào đó, nó sở hữu bố cục 1+3+4, mang lại hiệu năng mạnh mẽ hơn trong khi vẫn đảm bảo khả năng tiết kiệm năng lượng. Qualcomm đã tùy chỉnh lõi Kryo từ lõi CPU Cortex của ARM, tuy nhiên, sự lỗi thời của các nhân Cortex-A76 đã khiến hiệu năng của Snapdragon 765G thua kém so với Dimensity 810 với nhân Cortex-A78 hiện đại hơn.

Dimensity 810 sẽ vượt trội hơn Snapdragon 765G
Dimensity 810 sẽ vượt trội hơn Snapdragon 765G

Chắc chắn là Dimensity 810 sẽ vượt trội hơn Snapdragon 765G trên quy trình sản xuất 6nm. Nhờ đó, khả năng tiêu thụ năng lượng và tản nhiệt sẽ giảm đáng kể. Sự khác biệt giữa quy trình 6nm và 8nm là rất lớn, vì chúng được phân tách từ quy trình 7nm. Quy trình sản xuất 6nm cung cấp hiệu suất và hiệu quả năng lượng tốt hơn so với quy trình 7nm của Snapdragon 765G.

Sức mạnh GPU

GPU Adreno 620 của Snapdragon 765G đã được Qualcomm cải tiến đáng kể để mang lại hiệu suất tốt hơn tới 10% so với thế hệ Adreno 620, cung tốc độ xử lý cấp đồ họa nhanh hơn để chơi game và phát trực tuyến. Ngoài ra, công nghệ Quick Charge 4 có thể sạc thiết bị lên tới 80% chỉ trong 35 phút. Các nguồn không chính thức cho thấy tốc độ xung nhịp tối đa của chip có thể đạt tới 750 MHz, cho phép chơi trò chơi mượt mà với các cài đặt hợp lý cho các trò chơi ánh sáng đến tầm trung và thậm chí các trò chơi nặng như PUBG Mobile.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Tuy nhiên, GPU Adreno 620 của Snapdragon 765G sẽ vượt trội hơn so với Mali-G68 MC4 của Dimensity 810, không chỉ vì tốc độ xung nhịp cao hơn mà còn do phần cứng cao cấp và khả năng tính toán cũng như tối ưu hóa tốt hơn. Với Qualcomm, các con số sau tên sẽ phản ánh hiệu suất của CPU và GPU.

Kết luận

Qua các phần phía trên chúng ta có thể đi tới kết luận, Dimensity 810 chỉnh nhỉnh hơn so với Snapdragon 765G một chút nhưng về GPU thì nó lại yếu hơn đáng kể. Dù sao thì một con chip tầm trung mạnh hơn đôi chút so với chip cận cao cấp vẫn là điều bất ngờ. Trêm đây là bài viết của MobileCity đã so sánh Snapdragon 765G vs Dimensity 810, bạn sẽ chọn con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 765G vs Dimensity 810: Không khỏi bất ngờ

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?