So sánh Snapdragon 730G vs Dimensity 1080: Chiến thắng bất ngờ

Cùng so sánh Snapdragon 730G vs Dimensity 1080, MediaTek đã trở lại với con chip tầm trung mới đang làm khuynh đảo thị trường sẽ đối đầu vỡi "lão tướng" đã hơn 2 năm tuổi của Qualcomm nhưng lại thuộc phân khúc cận cao cấp. Màn so kè của hai vi xử lý này sẽ ẩn chưa không ít bất ngờ hấp dẫn. Chúng ta cũng đi vào chi tiết trong bài viết so sánh Snapdragon 730G vs Dimensity 1080 phía dưới đây.

So sánh Snapdragon 730G vs Dimensity 1080

Sản phẩm Dimensity 1080, là vi xử lý đánh dấu sự mạnh tay của MediaTek trong cuộc cạnh tranh với Qualcomm ở phân khúc tầm trung. Bản chất Dimensity 1080 chính là bản nâng cấp nhẹ của Dimensity 920 ở tầm giá cận cao cấp nhưng thương hiệu chip Đài Loan này đã tinh chỉnh cải thiện hiệu năng và thiết lập thành một giản phầm tầm trung.

Sau khi Snapdragon 710 được thị trường điện thoại thông minh chào đón với doanh số bán hàng ấn tượng từ những mẫu điện thoại như Xiaomi Mi 8 SE và Realme X, Qualcomm đã nhận ra tầm quan trọng của vi xử lý cho phân khúc điện thoại cận cao cấp. Vì vậy, hãng chip di động Hoa Kỳ này đã giới thiệu phiên bản kế nhiệm mang tên Snapdragon 730G, và tiếp tục làm nên thành công trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong năm 2021.

Điểm AnTuTu

Hiện nay, AnTuTu không còn là phần mềm được nhiều người sử dụng để đánh giá hiệu năng trên các điện thoại Android như trước đây 3 năm. Tuy nhiên, AnTuTu vẫn là ứng dụng đánh giá hiệu năng hàng đầu và được sử dụng rộng rãi bởi những người quan tâm đến hiệu năng của smartphone, bao gồm các nhà phê bình công nghệ và các trang web công nghệ uy tín trên toàn thế giới. Tuy nhiên, MobileCity cần lưu ý rằng điểm số không phản ánh sức mạnh của vi xử lý và không phải tất cả các smartphone có cùng chip sẽ có hiệu năng tương tự nhau.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trong phần này, chúng ta chứng kiến một sự bất ngờ khi một con chip ở phân khúc thấp hơn lại có thể vượt qua điểm số của vi xử lý ở phân khúc cao cấp. So sánh dựa trên tổng điểm của các thành phần, vi xử lý "sinh sau đẻ muộn" như Dimensity 1080 đã đạt được mức điểm cao hơn tới 51%, một con số rất đáng kể so với phân khúc mà vi xử lý này thuộc về.

Điểm Geekbench

Ở phần tiếp theo, chúng tôi sẽ đối chiếu điểm số thu được từ phần mềm Geekbench - một trong những ứng dụng phổ biến thứ hai trên các thiết bị Android, chỉ sau AnTuTu. Tuy nhiên, khác với AnTuTu, Geekbench tập trung vào đánh giá hiệu suất của bộ xử lý trung tâm trên chip hơn là bộ xử lý đồ họa.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Giống như với phần mềm AnTuTu, Snapdragon 730G đã bị vượt qua bởi Dimensity 1080. Con chip mới này đã đạt được điểm số cao hơn tới 56% ở điểm đơn nhân và 38% đối với điểm đa nhân. Sự chênh lệch này rất lớn và cho thấy sự khác biệt đáng kể trong hiệu năng giữa hai con chip.

Hiệu năng CPU

Bộ xử lý Dimensity 1080 bao gồm 2 nhân CPU kiến trúc Cortex-A78 hoạt động với tốc độ 2,6 GHz và 6 nhân Cortex-A55 hoạt động với tốc độ 2,0 GHz, mang lại hiệu suất CPU tốt hơn so với phiên bản trước. Ngoài ra, GPU Mali-G68 MP4 của Dimensity 1080 cũng có khả năng xử lý đồ họa hiệu quả hơn 5% so với phiên bản trước.

Bộ xử lý Dimensity 1080
Bộ xử lý Dimensity 1080

Snapdragon 730G đã được đánh giá cao về tốc độ xử lý của nó với CPU 8 lõi bao gồm 2 lõi Cortex-A76 chạy ở mức 2,2 GHz và 6 lõi Cortex-A55 chạy ở mức 1,8 GHz. Tuy nhiên, kiến trúc CPU của Cortex-A78 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời so với Cortex-A78 trên Snapdragon 730G khi chạy các ứng dụng hiện tại. Mặc dù Qualcomm đã tăng tốc độ đồng hồ CPU thêm 0,1 GHz để cải thiện hiệu suất của Snapdragon 730G, nhưng nó đã không đạt được sự cải thiện đáng kể so với người tiền nhiệm.

Snapdragon 730G
Snapdragon 730G

CPU Kryo trên Snapdragon 730G của Qualcomm đã được điều chỉnh dựa trên kiến trúc cốt lõi của ARM để cải thiện hiệu suất và trải nghiệm người dùng. Tốc độ xung nhịp của nó đã được nâng lên 2,3 GHz, tăng 10% so với thế hệ trước Snapdragon 730 và cải thiện khả năng đa nhiệm.

CPU Kryo trên Snapdragon 730G
CPU Kryo trên Snapdragon 730G

Các nhà sản xuất thường sử dụng bố cục 2+6 trong việc thiết kế các nhân CPU, đặc biệt là trên các thiết bị giá rẻ, để tiết kiệm năng lượng và kéo dài tuổi thọ pin. Lõi CPU được sử dụng không có gì đặc biệt, trừ việc Qualcomm đã tùy chỉnh lõi Kryo từ lõi CPU Cortex của ARM. Tuy nhiên, công ty không sử dụng lõi CPU Kryo trên các chipset mới trong những năm gần đây.

Được sản xuất theo quy trình 6nm, vi xử lý Dimensity 1080 được dự đoán sẽ vượt trội hơn Snapdragon 730G, sản xuất theo quy trình 8nm. Điều này có nghĩa là tiêu thụ năng lượng và tản nhiệt sẽ giảm đáng kể. Sự khác biệt giữa quy trình 6nm và 8nm là rất đáng kể, vì chúng được phân tách theo quy trình 7nm. Quy trình sản xuất 6nm cung cấp hiệu suất và hiệu quả năng lượng tốt hơn so với quy trình sản xuất 8nm của Snapdragon 730G.

Sức mạnh GPU

GPU Adreno 618 của Snapdragon 730G đã được cải thiện để mang lại hiệu suất tốt hơn tới 10%, cung cấp đồ họa nhanh hơn để chơi game và phát trực tuyến. Ngoài ra, công nghệ Quick Charge 3 với công suất 27W có thể sạc thiết bị lên tới 80% chỉ trong 35 phút. Các nguồn không chính thức cho thấy tốc độ xung nhịp tối đa của chip có thể đạt tới 825 MHz, cho phép chơi trò chơi mượt mà với các cài đặt hợp lý cho các trò chơi ánh sáng đến tầm trung và thậm chí các trò chơi nặng như PUBG Mobile.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Chúng ta cần lưu ý, GPU Adreno 618 của Snapdragon 730G sẽ vẫn yếu hơn Mali-G68 MP4 của Dimensity 1080, dù cho tốc độ xung nhịp cao hơn (825 MHz so với 800 MHz) nhưng nhờ phần phần cứng cao cấp cũng như tối ưu hóa tốt hơn.

Kết luận

Tới đây chúng ta có thể đi đến kết luận rằng: Dimensity 1080 mạnh áp đảo Snapdragon 730G về hiệu năng và cả tính năng, điển hình là khả năng hỗ trợ công nghệ 5G, cũng như các thông số, cấu hình, công nghệ liên quan khác. Điều này chứng tỏ rằng theo thời gian những còn chip cũ sẽ dần lỗi thời trong khi các vi xử lý tầm trung của MediaTek ngày càng được nâng cấp và trở nên mạnh mẽ hơn.

Bài viết của MobileCity đã so sánh Snapdragon 730G vs Dimensity 1080, bạn chọn mua con chip nào để phù hợp với nhu cầu của bản thân hơn chưa?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 730G vs Dimensity 1080: Chiến thắng bất ngờ

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?