So sánh Snapdragon 730G vs Snapdragon 695: Kèo đấu đầy bất ngờ

Cùng so sánh Snapdragon 730G vs Snapdragon 695, một bên là vi xử lý tầm trung với phía còn lại là con chip cận cao cấp, có vẻ như thắng thua đã quá rõ thế nhưng chúng được ra mắt trong khoảng thời gian khác nhau, cách nhau tới gần 2 năm với nhiều chuyển biến trong công nghệ sản xuất chipset thì chắc chắn bạn sẽ phải bất ngỡ về kêt quả của cuộc đọ sức này. Hãy tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết so sánh Snapdragon 730G vs Snapdragon 695, phía dưới đây.

So sánh Snapdragon 730G vs Snapdragon 695

Sau sự thành công của Snapdragon 660, thế hệ kế nhiệm là Snapdragon 665 lại không được chú ý bởi hiệu năng cải tiến không đáng kể, tiến trình sản xuất cũ kỹ cùng với nhiệt độ tăng cao. Để tránh bị người dùng quay lưng với các sản phẩm tầm trung, Qualcomm đã lập tức ra mắt thế hệ tiếp theo mang tên Snapdragon 695 với tiến trình 6nm tiên tiến, công nghệ mạng di động 5G tốc độ siêu cao và nhất là hiệu năng ấn tượng trong phân khúc. Tất cả những điều đó đã làm nên thành công đáng ngưỡng mộ của Snapdragon 695, trong suốt 2 năm qua.

Sau sự thành công của Snapdragon 710, được thị trường điện thoại thông minh đón nhận qua doanh số bán hàng của những mẫu điện thoại cực hot như Xiaomi Mi 8 SE, Realme X,... Qualcomm đã nhận ra tầm quan trọng của các vi xử lý cho điện thoại phân khúc cận cao cấp. Chính vì thế thương hiệu chip di động tới từ Hoa Kỳ này đã tiếp tục ra mắt phiên bản kế nghiệm với tên gọi Snapdragon 730G và tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường smartphone toàn cầu trong năm 2021.

Điểm AnTuTu

Ngày nay AnTuTu không còn là phần mềm được quá nhiều người coi là thước đo hiệu năng trên các mẫu điện thoại chạy Android như thời điểm cách đây 3 năm nữa. Nhưng thực tế AnTuTu vẫn là ứng dụng chấm điểm hiệu năng hàng đầu, phổ biến được sử dụng bởi đông đảo những người coi trọng hiệu năng smartphone trong đó có các reviewer công nghệ và website hi-tech có tiếng trên thế giới. Tuy nhiên MobileCity cần lưu ý rằng điểm số không đại diện cho sức mạnh của vi xử lý, càng không phải mọi smartphone chung một con chip đều cho ra hiệu năng tương tự nhau.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Ở phần này chúng ta chứng kiến một bất ngờ khi một con chip vốn ở phân khúc thấp hơn (trung cấp) lại có thể vượt qua điểm số của vi xử lý ở tầm cận cao cấp. So sánh dựa trên điểm tổng các điểm thành phần, vi xử lý "sinh sau đẻ muộn" như Snapdragon 695 đã cho ra mức điểm cao hơn tới 19%, một con số rất đáng kể so với phân khúc mà vi xử lý này thuộc về.

Điểm Geekbench

Phần tiếp theo, chúng tôi sẽ so sánh điểm số thu được từ ứng dụng Geekbench - một phần mềm được sử dụng rộng rãi thứ hai trên các thiết bị Android, chỉ sau AnTuTu. Tuy nhiên, khác với AnTuTu, Geekbench tập trung vào đánh giá hiệu suất của bộ xử lý trung tâm trên chip hơn là bộ xử lý đồ họa.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Tương tự như những gì đã xảy ra với phần mềm AnTuTu, Snapdragon 730G một lần nữa lại bị bỏ xa bởi đàn em Snapdragon 695. Cụ thể Snapdragon 695 đã đạt được điểm số cao hơn tới 30% ở điểm đơn nhân và 17% đối với điểm đa nhân. Đây là đều là khoảng cách rất lớn, đủ để thể hiện sự cách biệt lớn giữa hiệu năng của hai con chip.

Hiệu năng CPU

Snapdragon 695 có bộ xử lý bao gồm 2 nhân CPU kiến trúc Cortex-A78 chạy với tốc độ 2,2 GHz và 6 nhân Cortex-A55 chạy với tốc độ 1,8 GHz, đem lại hiệu suất CPU tăng 10% so với phiên bản trước. Ngoài ra, GPU Adreno 619 của Snapdragon 695 cũng có khả năng xử lý đồ họa hiệu quả hơn 5% so với phiên bản trước.

Snapdragon 695
Snapdragon 695

Snapdragon 730G đã được đánh giá cao về tốc độ xử lý của nó với CPU 8 lõi bao gồm 2 lõi Cortex-A76 chạy ở mức 2,2 GHz và 6 lõi Cortex-A55 chạy ở mức 1,8 GHz. Tuy nhiên, kiến trúc CPU của Cortex-A78 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời so với Cortex-A78 trên Snapdragon 730G khi chạy các ứng dụng hiện tại. Mặc dù Qualcomm đã tăng tốc độ đồng hồ CPU thêm 0,1 GHz để cải thiện hiệu suất của Snapdragon 730G, nhưng nó không đạt được sự cải thiện đáng kể so với người tiền nhiệm.

Snapdragon 730G
Snapdragon 730G

Qualcomm đã điều chỉnh CPU Kryo trên Snapdragon 730G dựa trên kiến trúc cốt lõi của ARM để cải thiện hiệu suất và trải nghiệm người dùng. Tốc độ xung nhịp của nó đã được tăng lên 2,3 GHz, tăng 10% so với thế hệ trước Snapdragon 730 và cải thiện khả năng đa nhiệm.

Phổ biến trong việc sắp xếp bố cục của các nhân CPU theo kiểu 2+6, đặc biệt là trên các thiết bị giá rẻ, để tiết kiệm năng lượng và tăng tuổi thọ pin. Lõi CPU được sử dụng không có gì đặc biệt, ngoại trừ việc Qualcomm đã tùy chỉnh lõi Kryo từ lõi CPU Cortex của ARM. Tuy nhiên, công ty đã không sử dụng lõi CPU Kryo trên các chipset mới trong những năm gần đây.

Snapdragon 695, sản xuất theo quy trình 6nm
Snapdragon 695, sản xuất theo quy trình 6nm

Snapdragon 695, sản xuất theo quy trình 6nm, dự kiến sẽ vượt trội hơn Snapdragon 730G trên quy trình 8nm. Điều này có nghĩa là tiêu thụ năng lượng và tản nhiệt sẽ giảm đáng kể. Sự khác biệt giữa quy trình 6nm và 8nm là rất đáng kể, vì chúng được phân tách theo quy trình 7nm. Quy trình 6nm cung cấp hiệu suất và hiệu quả năng lượng tốt hơn so với quy trình 8nm của Snapdragon 730G.

Sức mạnh GPU

GPU Adreno 618 của Snapdragon 730G đã được cải thiện để mang lại hiệu suất tốt hơn tới 10%, cung cấp đồ họa nhanh hơn để chơi game và phát trực tuyến. Ngoài ra, công nghệ Quick Charge 3 có thể sạc thiết bị lên tới 80% chỉ trong 35 phút. Các nguồn không chính thức cho thấy tốc độ xung nhịp tối đa của chip có thể đạt tới 825 MHz, cho phép chơi game mượt mà với các cài đặt hợp lý cho các trò chơi ánh sáng đến tầm trung và thậm chí các trò chơi nặng như PUBG Mobile.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Tuy nhiên, GPU Adreno 618 của Snapdragon 730G sẽ vẫn yếu hơn Adreno 619 của Snapdragon 695, vì tốc độ xung nhịp thấp hơn (825 MHz so với 950 MHz) và phần cứng cao cấp cũng như tối ưu hóa tốt hơn. Bởi Adreno 619 cũng từng được trang bị lên Snapdragon 750G vốn cao cấp hơn so với Snapdragon 730G.

Kết luận

Qua việc so sánh từng phần của hai vi xử lý, có thể đi đến kết luận rằng Snapdragon 730G yếu hơn Snapdragon 695 về hiệu năng, cũng như các thông số, cấu hình, công nghệ. Điều này chứng tỏ rằng theo thời gian những còn chip cũ sẽ dần lỗi thời trong khi các vi xử lý tầm trung ngày càng được nâng cấp và trở nên mạnh mẽ hơn.

Bài viết của MobileCity đã so sánh Snapdragon 730G vs Snapdragon 695, bạn đã tìm ra được con chip nào là phù hợp với nhu cầu của bản thân hơn chưa?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 730G vs Snapdragon 695: Kèo đấu đầy bất ngờ

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?