So sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 685: Sức mạnh vượt trội

Cùng so sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 685, hai con chip tới từ hai thương hiệu đối thủ là MediaTek và Qualcomm, đang cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc tầm trung giá rẻ tại thị trường chính hãng Việt Nam, điển hình là trên hai mẫu Redmi Note 12 4G và Redmi Note 12 Pro 5G. Đâu sẽ là vi xử lý vượt trội hơn? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 685 phía dưới đây.

So sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 685

Năm 2022, trái với loạt thất bại trên phân khúc cao cấp, Qualcomm đã gặt hái được thành công đáng kể với các con chip tầm trung và giá rẻ, trong đó chắc chắn phải kể đến Snapdragon 680, được trang bị lên hàng chục mẫu điện thoại thuộc nhiều thương hiệu khác nhau như Xiaomi, Redmi, OPPO, Realm, Vivo,... Không ngủ quên trên chiến thắng, thương hiệu chip tới từ Hoa Kỳ đã chính thức ra mắt thêm phiên bản kế nhiệm có tên Snapdragon 685 với một số cải tiến đáng kể, điển hình là xung nhịp nhân CPU đã chạm mức 2.8 GHz, điều chưa từng có trên một vi xử lý giá rẻ.

Mẫu chipset Dimensity 1080 được giới thiệu vào tháng 10 năm 2022 và được trang bị trên điện thoại thông minh vào cuối năm nay. Sản phẩm này là một thành công đáng chú ý, với một trong những màn trình diễn mạnh nhất trong phân khúc, hoạt động ổn định và tiêu thụ năng lượng không kém gì các chip Snapdragon. Ngoài ra, chipset kết hợp nhiều công nghệ mới, bao gồm các mạng dữ liệu 5G, khiến nó trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Qualcomm trên thị trường.

Điểm AnTuTu

Trước khi bước vào bài so sánh, MobileCity muốn một số chi tiết quan trọng, các thông số được đưa ra tham khảo trong bài viết được thu thập từ trang chủ của Qualcomm, MediaTek, và các hãng sản xuất smartphone, dữ liệu điểm số được chúng tôi trích xuất từ trang web Tenzystech, đây vốn là điểm AnTuTu, GeekBench của một vài mẫu smartphone điển hình sử dụng các con chip được so sánh trong bài viết này, tuy nhiên bài viết sẽ không đúng tuyệt đối bởi hiệu năng CPU phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khác nhau.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Để thu thập dữ liệu ban đầu cho việc so sánh, MobileCity sẽ sử dụng ứng dụng AnTuTu - một ứng dụng đánh giá hiệu năng phổ biến nhất hiện nay. Đây là một phần mềm được sử dụng rộng rãi và được tin tưởng và sử dụng bởi nhiều trang web và nhà phê bình công nghệ trong các bài viết hoặc video của họ.

So sánh giữa Dimensity 1080 và Snapdragon 685 dựa trên kết quả của ứng dụng AnTuTu v9 cho thấy MediaTek đã vượt qua đối thủ của mình với khoảng cách điểm số lớn, lên tới 90%, tương đương với 516.824 và 270.223 điểm. Sức mạnh của Dimensity 1080 rất đáng kinh ngạc và cần kiểm tra hiệu năng trên các ứng dụng khác để xác định xem vi xử lý có thể duy trì được phong độ này hay không.

Điểm GeekBench

Sau AnTuTu, GeekBench là ứng dụng thứ hai phổ biến nhất trên điện thoại thông minh. Mặc dù phần mềm này sở hữu đủ khả năng đánh giá hiệu suất của CPU và GPU, tuy nhiên, đa số người dùng chỉ quan tâm đến điểm số của CPU.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Với cách biệt điểm số lên đến 103% ở điểm đơn nhân và 40% ở điểm đa nhân, Dimensity 1080 đã vượt trội hơn so với Snapdragon 685. Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt này, hãy đọc phần tiếp theo của bài viết.

Thông số CPU

Mặc dù CPU có thông số đánh giá cao, nhưng quá trình sản xuất lại là yếu tố quan trọng hơn. Điều này đòi hỏi công nghệ cơ bản để tạo ra bộ vi xử lý, phản ánh kích thước hàng triệu bóng bán dẫn trên mỗi con chip được đo bằng đơn vị nanomet. Kích thước càng nhỏ, thì càng tiên tiến, hiệu năng càng cao và tiêu thụ năng lượng càng ít.

Dimensity 1080
Dimensity 1080

Cả Dimensity 1080 và Snapdragon 685 đều được sản xuất trên tiến trình 6nm, được cho là tiêu chuẩn trên các vi xử lý tầm trung và giá rẻ trong năm 2022 và cả 2023. Mặc dù tiến trình 4nm đã xuất hiện, nhưng hiện tại vẫn chưa được tối ưu nên dẫn đến giá thành quá cao để áp dụng cho chip tầm trung giá rẻ. Trong khi đó, 10nm hoặc 7nm có chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều, nhưng lại lỗi thời và hiệu năng không đủ mạnh để chạy các phiên bản mới nhất của ứng dụng hiện nay, gặp vấn đề về quá nhiệt. Do đó, tiến trình 6nm là yếu tố thể hiện sự cân bằng giữa công nghệ, hiệu năng và giá thành.

Snapdragon 685
Snapdragon 685

Cùng với cấu trúc cụm nhân 4+4, CPU 8 lõi bao gồm 4 lõi Cortex-A73 tốc độ 2,8 GHz và 4 lõi Cortex-A53 tốc độ 1,8 GHz, Snapdragon 685 được đánh giá cao về tốc độ xử lý. Nhưng, so với Dimensity 1080 sử dụng kiến trúc CPU Cortex-A78, kiến trúc của Cortex-A73 và Cortex-A53 đã trở nên lỗi thời khi chạy các ứng dụng hiện tại. Qualcomm đã chỉ tăng thêm 0,2 GHz xung nhịp CPU để che giấu vấn đề thực sự đằng sau đó và không có nhiều nâng cấp về hiệu năng cho Snapdragon 685 so với Snapdragon 680.

Với cấu trúc 2+6, CPU của Dimensity 1080 có 8 lõi, gồm 2 lõi Cortex-A78 hiệu suất cao với tốc độ 2,6 GHz và 6 lõi Cortex-A55 tiết kiệm năng lượng với tốc độ xung nhịp cao. Mặc dù sử dụng quy trình sản xuất 8nm lỗi thời so với 6nm, nhưng với sự hiện diện của cả lõi Cortex-A55 và Cortex-A78, Dimensity 1080 vượt trội hơn về thông số CPU.

Hiệu năng GPU

Với GPU Mali-G68 MC4 được trang bị 4 nhân xử lý đồ họa độc lập và công nghệ Hyper Engine 5.0 của MediaTek, Dimensity 1080 có thể cạnh tranh với GPU Adreno 618 trên Snapdragon 685 của Qualcomm. Tuy nhiên, GPU Mali-G68 MC4 có xung nhịp tối đa lên tới 950 MHz, cao hơn so với GPU Adreno 618 chỉ có 810 MHz, do đó đem lại hiệu năng mạnh mẽ hơn.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Kết luận

Dimensity 1080 sở hữu mức điểm hiệu suất cao vượt trội so với Snapdragon 685, nhờ các thông số kỹ thuật CPU và GPU bỏ xa đối thủ. Điều này chứng minh rằng các bộ xử lý của MediaTek trong phân khúc giá của rẻ hoặc tầm trung hiện mạnh hơn nhiều so với trước đây và đã dư sức đánh bại một số đại diện của Qualcomm. Hi vọng trong tương lai Qualcomm cũng sẽ ra mắt những con chip mạnh mẽ hơn nhằm cạnh tranh, giành lại thị trường.

Sau bài viết so sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 685 của MobileCity, bạn sẽ chọn những smartphone chạy chipset nào trong số hai vi xử lý kể trên?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 685: Sức mạnh vượt trội

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?