So sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 4 Gen 2: Qualcomm lật kèo

Cùng so sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 4 Gen 2, một bên là vi xử lý mới ra mắt của Qualcomm, phía còn lại là con chip đã gần một năm tuổi của MediaTek, cùng thuộc phân khúc tầm trung giá rẻ. Đâu sẽ là con chip mạnh mẽ hơn? Câu trả lời sẽ được hé lộ trong bài viết so sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 4 Gen 2 dưới đây.

So sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 4 Gen 2

Sau khi được ra mắt vào tháng 10 năm 2022, Dimensity 1080 đã chỉ được trang bị trên các sản phẩm smartphone của các thương hiệu vào cuối năm. Tuy nhiên, đây đã là một thành công ngoài mong đợi với hiệu năng mạnh mẽ trong phân khúc, độ ổn định và tiêu thụ năng lượng gần bằng với con chip Snapdragon. Nhiều công nghệ mới đã được tích hợp vào Dimensity 1080, bao gồm cả mạng dữ liệu 5G, khiến nó trở thành một đối thủ đáng gờm của Qualcomm trên thị trường.

Dù cho không nhận đươc thành công vang dội nhưng Snapdragon 4 Gen 1 vẫn nhận được không ít sự đón nhận tích cực từ thị trường, đây là động lực không nhỏ để Qualcomm tiếp tục trình làng phiên bản kế nhiệm có tên Snapdragon 4 Gen 2, đây sẽ là con chip chứng minh quyết tâm đổi mới của thương hiệu chipset tới từ Hoa Kỳ, để cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các chipset của MediaTek.

Điểm AnTuTu

Trước khi tiến hành phân tích và so sánh, MobileCity muốn nhắc lại một số điểm chung nhưng không kém phần quan trọng. Đầu tiên, việc đánh giá sức mạnh của hai con chip di động chỉ mang tính tham khảo, vì hiệu năng của chúng phụ thuộc vào các hãng sản xuất smartphone. Đây là những người tối ưu phần cứng và viết phần mềm để điện thoại hoạt động tốt nhất. Thứ hai, việc so sánh hiệu năng chipset dựa trên thông số và điểm số ứng dụng chỉ là lý thuyết, vì có quá nhiều thiết bị khác nhau với các thương hiệu khác nhau nhưng đều được trang bị các vi xử lý trong bài viết này.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

MobileCity sẽ sử dụng AnTuTu - ứng dụng chấm điểm hiệu năng phổ biến nhất hiện nay để thu thập dữ liệu đầu tiên cho bài so sánh. Đây là phần mềm được sử dụng rộng rãi và được nhiều trang web và nhà phê bình công nghệ tin tưởng và sử dụng trong bài viết hoặc video của họ.

Dựa trên kết quả từ ứng dụng AnTuTu v9, so sánh giữa Dimensity 1080 và Snapdragon 4 Gen 2 cho thấy MediaTek đã vượt qua đối thủ của mình với khoảng cách điểm số rất nhỏ chỉ 3%, tương đương với 516.824 và 504.373 điểm. Điều này cho thấy sức mạnh của Dimensity 1080 rất đáng kinh ngạc và cần phải kiểm tra hiệu năng trên các ứng dụng khác để xác định xem vi xử lý có thể duy trì được phong độ này hay không.

Điểm GeekBench

Sau AnTuTu, phần mềm GeekBench là ứng dụng thứ hai được sử dụng nhiều nhất trên smartphone. Mặc dù có tính năng đánh giá hiệu năng CPU và GPU, nhưng phần lớn người dùng chỉ quan tâm đến điểm số CPU.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Với kết quả được thể hiện, Dimensity 1080 đã ghi điểm ấn tượng hơn Snapdragon 4 Gen 2 với khoảng cách lên đến 7% ở điểm đơn nhân và trong khi đó Snapdragon 4 Gen 2 lại mạnh hơn tới 20% ở điểm đơn nhân mặc dù xung nhịp tối đa lại thấp hơn đối thủ, để tìm lý giải cho vấn đề này, hãy đọc phần tiếp theo của bài viết.

Thông số CPU

Mặc dù các thông số của CPU rất quan trọng, tuy nhiên tiến trình sản xuất lại là yếu tố còn quan trọng hơn. Đây là công nghệ cơ bản để tạo ra một bộ vi xử lý. Tiến trình sản xuất phản ánh kích cỡ của từng bóng bán dẫn trong hàng triệu bóng bán dẫn trong mỗi con chip, được đo bằng đơn vị nanomet. Giá trị này càng nhỏ thì càng hiện đại, hiệu năng càng cao và tiêu thụ năng lượng càng ít.

Dimensity 1080
Dimensity 1080

Vi xử lý Dimensity 1080 được sản xuất trên tiến trình 6nm, được xem là tiêu chuẩn cho các chip tầm trung và giá rẻ trong năm 2022 và 2023. Mặc dù đã có tiến trình 4nm, nhưng hiện tại vẫn chưa được tối ưu hóa, dẫn đến giá thành quá cao để áp dụng cho các chip tầm trung giá rẻ. Trong khi đó, tiến trình 10nm hoặc 7nm có chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều, nhưng lại thiếu hiệu năng và gặp vấn đề về nhiệt độ khi chạy các ứng dụng mới nhất. Vì vậy, tiến trình 6nm là sự cân bằng giữa công nghệ, hiệu năng và giá thành. Tuy nhiên 6nm chắc chắn sẽ phải thua kém nhiều so với tiến trình 4nm được áp dụng lên vi xử lý Snapdragon 4 Gen 2 mang tới hiệu năng mạnh hơn trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Snapdragon 4 Gen 2
Snapdragon 4 Gen 2

Snapdragon 4 Gen 2 được trang bị 8 nhân CPU, sắp xếp 2 cụm theo bố cục 2+4 trong đó gồm 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A78 xung nhịp tối đa 2.2 GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 tốc độ 2.0 GHz, nâng cấp đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm Snapdragon 4 Gen 1.

Dimensity 1080 được bố trí theo cấu trúc 2+6
Dimensity 1080 được bố trí theo cấu trúc 2+6

8 nhân CPU của Dimensity 1080 được bố trí theo cấu trúc 2+6, trong đó có 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A78 với tốc độ xung nhịp 2.6 GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 với tốc độ cao hơn Snapdragon 4 Gen 2 (2.0 GHz). Vì sử dụng chung tiến trình sản xuất 6nm và các nhân đều là Cortex-A55 và Cortex-A78, xung nhịp CPU sẽ quyết định hiệu năng và Dimensity 1080 đã chiến thắng trong hạng mục này.

Hiệu năng GPU

Có vẻ như Qualcomm đã nhìn nhận lại GPU trên Snapdragon 4 Gen 1 của họ, Dimensity 1080 được trang bị GPU Mali-G68 MC4 với 4 nhân xử lý đồ họa độc lập kết hợp với công nghệ Hyper Engine 5.0 do MediaTek phát triển đã đủ sức cạnh tranh với các công nghệ do Qualcomm trang bị lên GPU Adreno 613 trên Snapdragon 4 Gen 2. Nhưng với xung nhịp tối đa lên tới 950 MHz, vẫn sẽ hơn so với 955 MHz của GPU Adreno 613, nên GPU trên đại diện tới từ Qualcomm sẽ cho hiệu năng mạnh hơn.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Kết luận

Như vậy, với tiến trình tiên tiến hơn, Snapdragon 4 Gen 2 đã cho ra hiệu năng mạnh hơn một chút, tuy nhiên Dimensity 1080 vẫn còn khẳng định được sức mạnh đáng nể của nó, cũng vì thế nên nhiều smartphone mới ra mắt trong 2023 vẫn còn được trang bị con chip này.

Sau bài viết so sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 4 Gen 2 của MobileCity, bạn đã tìm ra con chip phù hợp với bản thân mình chưa?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 4 Gen 2: Qualcomm lật kèo

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?