Trương Thị Hiền Thảo - 14:28 04/09/2023
Tin công nghệTrong một thông báo gần đây của tờ The New York Times đã tiết lộ rằng Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram đang có kế hoạch giới thiệu phiên bản đăng ký trả phí của các trang mạng xã hội phổ biến này đến người dùng tại khu vực Liên Minh Châu Âu ngoại trừ Vương Quốc Anh. Các phiên bản trả phí này sẽ giúp người dùng không phải chịu đựng những sự cắt ngang khó chịu từ quảng cáo trong khi sử dụng ứng dụng.
Động thái này cũng được cho là nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư bị bê bối thời gian trước đồng thời nhằm đáp ứng quy định giám sát nghiêm ngặt từ EU. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về thông tin này dưới đây nhé.
Hiện tại các thông tin về giá cả, đặc điểm, ngày giới thiệu và đi vào hoạt động của hai phiên bản ứng dụng này vẫn chưa được tiết lộ nhưng chắc chắn Meta đang bắt tay vào nghiên cứu tuỳ chọn này để điều hướng dư luận và sự chú ý khỏi các quy định khắt khe của EU. Quyết định này được đưa ra sau một loạt thách thức pháp lý mà Meta phải đối mặt ở Châu Âu.
Trước đó một phán quyết quan trọng được đưa ra vào tháng 7 đã cấm Meta hợp nhất dữ liệu người dùng được thu thập từ nhiều nền tảng khác nhau của nó bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp với các dữ liệu trang web, ứng dụng bên ngoài trừ khi nhận được sự đồng ý từ người dùng.
Kết quả này là do Meta đã vi phạm trực tiếp Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Châu Âu, quy định này tạo ra một khuôn khổ toàn diện nhằm bảo vệ dữ liệu trực tuyến và quyền riêng tư cá nhân của người dùng.
Hơn nữa, vào tháng 1 đầu năm nay Meta đã phải chịu mức tiền phạt lên tới 390 triệu EURO từ các cơ quan quản lý Ireland vì bắt buộc người dùng phải chấp nhận quảng cáo được cá nhân hoá như một điều kiện tiên quyết để truy cập Facebook. Hình phạt này nhấn mạnh cam kết của EU trong việc duy trì các nguyên tắc, quy định bảo vệ quyền riêng tư của người dùng được quy định trong GDPR.
Đồng thời nhiều chuyên gia cũng nhận định nước đi mới này của Meta nhằm cạnh tranh với các nền tảng mạng xã hội khác ngày càng phát triển hiện nay như TikTok, X,... Việc TikTok cải tiến và ra mắt thêm các tính năng tương tự story, ảnh,... Không hề có quảng cáo nào xuất hiện trong các video trên TikTok giúp người dùng có trải nghiệm liền mạch, thú vị hơn rất nhiều khiến nó trở thành đối thủ lớn của Facebook và Instagram.
Nền tảng TikTok cũng ngày càng thu hút được nhiều giới trẻ hơn. Đây chính là điều Meta lo ngại. Cùng với đó là nhu cầu quảng cáo từ các thương hiệu giảm bớt khiến cho doanh thu của Meta sụt giảm đáng kể. Họ cần một nhân tố mới gia tăng lại doanh thu và lấy lại uy tín trong lòng công chúng.
Bỏ qua các lý do trên, bạn có thắc mắc phiên bản trả phí này hữu ích như thế nào với người dùng hay không? Dưới đây là những lợi ích mà phiên bản không quảng cáo này đem lại:
Với Meta, hai phiên bản Facebook và Instagram này sẽ mang lại lợi ích cực xứng đáng cho sự đầu tư và phát triển của họ.
Tuy nhiên việc này chắc chắn không dễ dàng đến vậy. Meta phải lên kế hoạch chiến lược làm sao để thu hút khách hàng vì không phải ai cũng sẵn sàng chịu chi trả cho phiên bản Facebook, Instagram mất phí. Đồng thời họ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ phía đối thủ, các nền tảng mạng xã hội không có quảng cáo.
Sau cùng thì việc Meta giới thiệu phiên bản trả phí của hai nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất cho người dùng tại EU cho thấy sự chủ động thay đổi để phù hợp với các tiêu chuẩn về quyền riêng tư và các yêu cầu pháp lý ngày càng tăng của Liên Minh Châu Âu. Chúng ta vẫn cần phải chờ xem thái độ của người dùng đối với hai phiên bản này như thế nào khi chúng được ra mắt trong thời gian sắp tới.
Liệu nó có được người dùng khu vực EU đón nhận hay không? Và nó sẽ tác động như thế nào đến bối cảnh truyền thông xã hội trong khu vực? Hãy theo dõi MobileCity để biết thêm về những thông tin liên quan trong thời gian tới nhé.
Hỏi đáp & đánh giá Phiên bản Facebook và Instagram không quảng cáo sẽ ra mắt tại EU
0 đánh giá và hỏi đáp
Bạn có vấn đề cần tư vấn?
Gửi câu hỏi