So sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 4 Gen 1: MediaTek đáng gờm

Cùng so sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 4 Gen 1, hai vi xử lý đang xuất hiện rất phổ biến ở phân khúc tầm trung giá rẻ, thuộc nhiều thương hiệu như Xiaomi Redmi, Vivo cho tới OPPO. Nhưng hiện tại nhiều người vẫn chưa tìm ra con chip mạnh mẽ và đáng mua hơn, hay sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bản thân. Đừng lo MobileCity sẽ cùng bạn tìm câu trả lời qua bài viết so sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 4 Gen 1 phía dưới đây.

So sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 4 Gen 1

MediaTek Dimensity 1080 ra mắt vào tháng 10 năm 2022 nhưng phải tới gần cuối năm, vi xử ý này mới bắt đầu được các thương hiệu smartphone trang bị lên sản phẩm của họ. Và Dimensity 1080 đã đạt được thành công ngoài mong đợi khi nó thể hiệu hiệu năng đủ mạnh mẽ trong phân khúc trong khi khả năng ổn định, và tiêu thụ năng lượng có thể tiệm cận với các con chip Snapdragon, nhiều công nghệ mới có thể kể đến như mạng dữ liệu 5G. Tất cả đã biến Dimensity 1080 trở thành đối thủ đáng gờm của nhiều sản phẩm tới từ Qualcomm.

Qualcomm Snapdragon 4 Gen 1 là con chip đầu tiên được áp dụng theo cách đặt tên mới của Qualcomm, đánh dấu một quá trình đổi mới sâu rộng của thương hiệu chipset di động tới từ Hoa Kỳ lên các sản phẩm tầm trung giá rẻ, nhưng may mắn hơn là vi xử lý này đã được nhanh chóng đưa lên các thiết bị di động tới tay người dùng ngay từ quý 4 năm 2022, và con chip này cùng với đối thủ Dimensity 1080 đã cùng xuất hiện trên dòng điện thoại Xiaomi Redmi Note 12 Series.

Điểm AnTuTu

Trước khi bắt đầu các phần so sánh, MobileCity muốn lưu ý một số vấn đề chung nhưng không kém phần quan trọng. Thứ nhất, việc so sánh sức mạnh của hai con chip di động chỉ mang tính tham khảo, bởi hiệu năng của con chip thể hiện ra sao sẽ phụ thuộc một phần không nhỏ vào các hãng sản xuất smartphone. Bởi họ mới là kẻ tối ưu phần cứng, viết phần mềm để cho chiếc điện thoại hoạt động.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Thứ hai, việc so sánh hiệu năng chipset với tham chiếu từ thông số và điểm số ứng dụng mang tính lý thuyết nhiều hơn, phần vì có quá nhiều thiết bị khác nhau, mang thương hiệu khác nhau nhưng cùng trang bị các vi xử lý trong bài viết này.

Do đó MobileCity sẽ sử dụng ứng dụng chấm điểm hiệu năng phổ biến nhất hiện nay, chính là AnTuTu để lấy dữ liệu tham khảo đầu tiên trong bài so sánh. Dù sao, đây cũng là phần mềm được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, hơn nữa được nhiều website và reviewer công nghệ có tiếng khác tin tưởng và ứng dụng vào bài viết hoặc video của họ.

Theo kết quả của ứng dụng AnTuTu v9, khi so sánh điểm số của Dimensity 1080 và Snapdragon 4 Gen 1, chúng ta có thể nhận thấy đại diện của MediaTek đã dễ dàng bỏ xa đối thủ của nó, với khoảng cách về điểm số lên tới 36%, tương ứng với 388.092 và 516.824 điểm. Có vẻ như sức mạnh của Dimensity 1080 rất đáng gờm, cùng tới với điểm hiệu năng trên một ứng dụng khác để xem vi xử lý đó có duy trì được phong độ này không nhé.

Điểm GeekBench

Sau AnTuTu thì GeekBench chắc chắn là phần mềm thứ hai sở hữu lượng người dùng đông đảo bậc nhất trong các phần mềm cùng loại hoạt động trên smartphone. Mặc dùng GeekBench có đầy đủ tính năng đánh giá hiệu năng CPU và GPU nhưng đa số người dùng chỉ quan tâm tới điểm CPU mà thôi.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Dựa theo kết quả phía trên, Dimensity 1080 đã thể hiện được điểm số rất ấn tượng, vượt xa so với đối thủ Snapdragon 4 Gen 1 với cách biệt 24% ở điểm đơn nhân và 23% về điểm đa nhân, chứng tỏ hiệu năng CPU của con chip MediaTek này chắc chắn mạnh hơn đại diện của Qualcomm. Để tìm hiểu rõ hơn rằng mạnh hơn cụ thể ở thông số nào, nhân nào thì hãy tới với phần tiếp theo của bài viết.

Thông số CPU

Đối với CPU các thông số đúng là rất quan trọng nhưng có một yếu tố thậm chi còn quan trọng hơn đó chính là tiến trình sản xuất. Đây là công nghệ cơ bản nhất để tạo nên một vi xử lý. Bản chất tiền trình sản xuất sẽ phản ảnh kích cỡ của mỗi bóng bán dẫn bên trong hàng triệu bóng bán dẫn trong mỗi con chip, tiến trình được tính bằng đơn vị nanomet, giá trị này càng nhỏ thì càng hiện đại, hiệu năng càng cao và tiêu thụ càng ít năng lượng.

Dimensity 1080
Dimensity 1080

Cả Dimensity 1080 và Snapdragon 4 Gen 1 đều được sản xuất trên tiến trình 6nm, được cho là tiêu chuẩn trên các vi xử lý tầm trung và giá rẻ ở thời điểm năm 2022 và cả 2023. Dù đã xuất hiện 4nm nhưng tiến trình này vẫn chưa được tối ưu nên dẫn đến tình trạng giá thành quá cao để áp dụng nên chip tầm trung giá rẻ, trong khi đó 10nm hay 7nm có chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều nhưng lại thể hiện sự lỗi thời, hiệu năng không đủ mạnh và vấn đề quá nhiệt khi chạy các phiên bản mới nhất của ứng dụng hiện nay. Chính vì vậy 6nm là yếu tố thể hiện sự cân bằng giữa công nghệ, hiệu năng với giá thành.

Snapdragon 4 Gen 1
Snapdragon 4 Gen 1

Snapdragon 4 Gen 1 được trang bị 8 nhân CPU, bố trí thành 2 cụm theo bố cục 2+4 với 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A78 xung nhịp tối đa 2.0 GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 tốc độ 1.8 GHz, tập trung chủ yếu và kéo dài thời lượng sử dụng Pin.

Dimensity 1080 được trang bị 8 nhân CPU, bố cục 2+6 với 2 nhân hiệu năng cao xung nhịp cao hơn hẳn đối thủ với Cortex-A78 tốc độ 2.6 GHz cùng với 6 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 nhưng tốc độ lại cao hơn Snapdragon 4 Gen 1 với 2.0 GHz. Với việc sử dụng chung tiến trình sản xuất 6nm cùng với các nhân đều là Cortex-A55 và Cortex-A78 nên chính xung nhịp CPU sẽ là yếu tố quyết định hiệu năng, và chắc chắn là Dimensity 1080 đã giành phần thắng.

Hiệu năng GPU

Dimensity 1080 được trang bị GPU Mali-G68 MC4 với 4 nhân xử lý đồ họa độc lập kết hợp với công nghệ Hyper Engine 5.0 do MediaTek phát triển đã đủ sức cạnh tranh với các công nghệ do Qualcomm trang bị lên GPU Adreno 619 trên Snapdragon 4 Gen 1. Nhưng với xung nhịp tối đa lên tới 950 MHz, cao hơn so với 900 MHz của GPU Adreno 619, nên GPU Mali-G68 MC4 cho hiệu năng mạnh hơn.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Kết luận

Như vậy, từ thông số CPU và GPU cao cấp hơn, mạnh hơn đã dẫn tới điểm hiệu năng của Dimensity 1080 cao hơn hẳn so với Snapdragon 4 Gen 1. Chứng tỏ rằng các vi xử lý của MediaTek ở tầm giá rẻ hoặc trung cấp đã thực sự mạnh mẽ hơn so với quá khứ, đủ sức đánh bại một số đại diện của Qualcomm.

Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 4 Gen 1 của MobileCity, bạn đã tìm ra con chip đáng mua trên smartphone của mình chưa?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 4 Gen 1: MediaTek đáng gờm

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?